Cô gái 25 tuổi được mẹ đặt cho cái tên cực nam tính, ai nhìn vẻ bề ngoài cũng ngỡ là con trai

NGỌC HÀ - Ngày 19/11/2023 14:30 PM (GMT+7)

Nhắc đến chuyện có bao giờ cảm thấy khó chịu khi sở hữu cái tên đầy nam tính hay không, Hợp Đức cho biết trước giờ bản thân luôn thấy vui khi có tên đặc biệt so với các bạn nữ khác.

Các cụ xưa có quan niệm, bé gái chào đời sẽ được đặt tên đúng giới tính, tức phải có lót "Thị" - một từ Việt gốc Hán dùng để chỉ phụ nữ và tên thường mang hướng nhận diện độ nữ tính dù có thể xấu như Hĩn, Tẹt, Gái... Sau này, bậc phụ huynh có cái nhìn khác về cách đặt tên: không gò bó và bắt buộc có "Thị" nhưng vẫn giữ được cái cốt nữ tính trong đó. Ví dụ như có gia đình đặt tên 4 con gái là: Trần Ngọc Hoa, Trần Ngọc Hồng, Trần Ngọc Tươi, Trần Ngọc Thắm... Hoặc có người đặt tên con thật mĩ miều, chứa đựng ý nghĩa sâu sắc.

Và rất hiếm cha mẹ đặt tên con theo kiểu giới tính một đằng, tên một nẻo. Tức là con gái nhưng mang tên con trai. Vậy mà cô gái Hà Nam vẫn sở hữu cái tên đầy sự nam tính khiến không ít người ngã ngửa.

Mở đầu câu chuyện, cô gái 25 tuổi cười: "Có lẽ em giới thiệu tên của mình, ai cũng không tin là thật, thậm chí tưởng em là con trai chứ không phải con gái. Em tên Hợp Đức, họ Lưu".

Hợp Đức từng có quãng thời gian để tóc và mang phong cách tomboy.

Hợp Đức từng có quãng thời gian để tóc và mang phong cách tomboy.

Cô gái thuộc thế hệ genZ sở hữu tích cách cá tính và mạnh mẽ: để tóc tém, phong cách ăn mặc mang hơi hướng tomboy. Bởi vậy khi cô giới thiệu tên, nhiều người vẫn không nghĩ thuộc giới tính nữ.

"Có nhiều người tò mò có phải bố mẹ em mong có con trai hoặc ước có con trai mà lại đẻ ra con gái nên đặt tên Hợp Đức hay không? Cũng có người tưởng đó là tên do em tự đặt để phù hợp với ngoại hình bản thân.

Em chỉ cười, không giải thích vì muốn giữ sự riêng tư cho chính mình. Bởi vậy nhiều người quen vẫn hoài nghi về cái tên Hợp Đức", cô gái trẻ tâm sự.

Hợp Đức thành thật cho biết cha mẹ từng thuộc trường hợp khó có con. Cả hai mất 20 năm trong hành trình tìm kiếm được cô nàng. "Em nghe mẹ kể rằng, bố mẹ kết hôn từ khi còn rất trẻ, độ 20-22 tuổi gì đó. Bố mẹ rất hào hứng và mong chờ ngày con yêu về bên nhưng đợi hoài chẳng thấy.

Thời đó y học chưa hiện đại như bây giờ, bố mẹ không biết lý do vì sao lại không thể có con, cũng chẳng biết làm cách nào để có thể sinh con. Vì thế bố mẹ cứ nghe ai mách thuốc này thuốc kia bổ là đến khám và chữa trị. Suốt 2 thập kỷ, mẹ đã uống biết bao loại thuốc rồi niềm vui vỡ oà khi hay tin mang thai ở tuổi 42", cô gái cá tính chia sẻ.

Khi giới thiệu tên, không ít người ngỡ ngàng Hợp Đức là con trai.

Khi giới thiệu tên, không ít người ngỡ ngàng Hợp Đức là con trai.

Trong một lần bố mẹ Hợp Đức đi chùa rút quẻ, trong quẻ cho nhắc đến 2 từ "Hợp Đức" liền loé lên suy nghĩ đẻ con ra sẽ đặt tên như vậy. "Tên trong quẻ ghi là Hợp Đức, mẹ em tính để nguyên như vậy. Nhưng bố em lại sợ như thế giống con trai quá nên thêm chữ Thị cho nữ tính.

Bố mẹ em kể lý do đặt tên em là Hợp Đức chỉ có như vậy. Còn sâu xa hơn, em không rõ nữa. Em từng tìm hiểu về ý nghĩa của tên và biết được "Đức" là đức độ, nhân đức, phẩm chất; "Đức Hợp" là kết nối đạo đức, chỉ con người đức độ tốt lành", cô gái Hà Nam chia sẻ.

Nhắc đến chuyện có bao giờ cảm thấy khó chịu khi sở hữu cái tên đầy nam tính hay không, Hợp Đức cho biết trước giờ bản thân luôn thấy vui khi có tên đặc biệt so với các bạn nữ khác. Cô cũng có rất nhiều kỷ niệm đẹp gắn liền với cái tên do cha mẹ đặt.

Hợp Đức hiện sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Hợp Đức hiện sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

"Hồi em mới qua Nhật, thầy giáo vẫn chưa nhớ hết mặt và tên của học sinh nên lúc điểm danh kêu tên Đức. Em thấy thầy rất háo hức và mong chờ một học sinh nam trả lời nhưng em lại là người giơ tay.

Thầy giáo tỏ vẻ ngỡ ngàng rồi thú nhận các khoá học trước của thầy tên Đức là con trai mà năm nay lại là con gái. Từ đó thầy luôn nhớ đến em", Hợp Đức nhớ lại.

Hợp Đức tiết lộ thời gian gần đây cô đã để tóc dài, thay đổi cách ăn mặc để bản thân nữ tính hơn. Cô muốn mọi người thấy rằng cô không phải con trai có cái tên con trai mà là người cá tính, có thể nữ tính bất cứ lúc nào.

Mẹ thần tượng diễn viên Nhật Bản, con gái chào đời được đặt tên có 1-0-2, không ai tin là thật
"Hồi trẻ, mẹ em thích một diễn viên của Nhật, phiên âm ra tiếng Việt là A Sư Ka. Mẹ bảo ấp ủ sau này có con sẽ đặt tên như vậy vì quá là thích vẻ đẹp,...

Những họ tên độc lạ

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những họ tên độc lạ