Cô gái trẻ mang khối u khổng lồ như người đang mang bầu 9 tháng

Ngày 06/07/2017 15:19 PM (GMT+7)

Dù mới 22 tuổi nhưng cô gái này đã phải mang trong mình khối u buồng trứng khổng lồ, nhìn như người đang mang bầu 9 tháng.

Chiều 5/7, khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân tên Hoàng T.V. (22 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) mắc khối u buồng trứng khổng lồ với trọng lượng 16kg.

BS Phạm Thị Diệu Hà – người trực tiếp tham gia ca mổ cho biết, bệnh nhân nhập viện ngày 29/6 khi đến viện đã ở trong tình trạng suy kiệt, mệt mỏi, phải thở ôxy, phù 2 chi dưới.

Kết quả xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy bệnh nhân có một khối u lớn chèn ép vào các tổ chức xung quanh, tuần hoàn bàng hệ vùng bụng. Khối u buồng trứng này rất lớn, có nhiều vách, chiếm toàn bộ ổ bụng, đè đẩy gan, dạ dày, tụy, lách, ruột non, u chèn ép làm giãn đài bể thận 2 bên gây suy thận.

Do thể trạng bệnh nhân suy kiệt, bác sĩ lo bệnh nhân không thể trải qua ca đại phẫu lớn nên khi nhập viện bệnh nhân được tiến hành hồi sức, nâng thể trạng…Tuy nhiên, do tình trạng người bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, nên các bác sĩ không thể chờ thêm và đã quyết định tiến hành phẫu thuật.

Cô gái trẻ mang khối u khổng lồ như người đang mang bầu 9 tháng - 1

Các bác sĩ phẫu thuật khối u, cứu sống cô gái trẻ.

Đúng như dự đoán trước mổ, khối u buồng trứng phải to chiếm toàn bộ ổ bụng, thành hóa vào phúc mạc ổ bụng  dính và đè đẩy gan, cơ hoành, dạ dày, ruột non lên cao. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân đã được hút ra tới 9 lít dịch từ khối u, đồng thời gỡ dính, cắt bỏ khối u cân nặng tới 7kg, còn tổng trọng lượng khối u là 16kg.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, các đây hơn 1 năm, bệnh nhân có đi phẫu thuật nội soi cắt u buồng trứng tại địa phương. Tuy nhiên 3 tháng trở lại đây, gia đình phát hiện bụng bệnh nhân ngày càng to ra. Cách đây 1 tháng bụng to khiến bệnh nhân khó thở, buồn nôn. 1 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện tiểu ít, không đi lại được, chỉ nằm 1 chỗ,  gia đình đưa bệnh nhân vào viện.

“Nếu bệnh nhân được phẫu thuật sớm, khi khối u chưa lớn thì có thể bảo tồn được buồng trứng. Tuy nhiên, trường hợp này, khối u quá to, chèn ép nhiều bộ phận khác, trong đó có cả buồng trứng. Vì thế, các bác sĩ buộc phải cắt cả hai buồng trứng của người bệnh”, BS Hà thông tin.

Từ trường hợp trên, BS Hà khuyến cáo, chị em phụ nữ cần phải đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là những phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, phải thường xuyên kiểm tra để phát hiện sớm các bệnh liên quan đến đường sinh sản.

Trong trường hợp phát hiện u buồng trứng cần được mổ sớm để tránh biến chứng và xác định chính xác bản chất khối u lành tính hay ung thư. “Hiện nay, việc chẩn đoán u buồng trứng không quá khó qua khám lâm sàng và sự trợ giúp của siêu âm. Vì vậy chị em phụ nữ cần có ý thức tuân thủ việc thăm khám sức khỏe định kỳ, nhất là khi thấy các bất thường”, BS Hà khuyến cáo.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề U nang buồng trứng