Con trai 11 tuổi bị phê bình trên lớp, bố mẹ kiện thầy giáo

Ngày 21/05/2024 14:00 PM (GMT+7)

Bị mắng, phạt trên lớp vì học kém, nam sinh lớp 6 để lại thư tuyệt mệnh nói lỗi do thầy, vì thế cha mẹ cậu kiện giáo viên.

Sáng 17/5, TAND trung cấp thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây ra phán quyết phúc thẩm về vụ án cha mẹ Trương kiện thầy Chu về tội Xúc phạm, lợi dụng người người cần được chăm sóc.

Bản án xác định, khoảng 16h ngày 9/11/2021, Trương, học sinh lớp 6 ở thành phố Cửu Giang, đã ngã xuống khu dân cư và tử vong.

Tại hiện trường, công an tìm thấy một lá thư tuyệt mệnh trên thi thể, trong đó viết: "Tôi tên là Trương, cam đoan nhưng lời sau là thật: Cái chết của tôi không liên quan đến cha mẹ, xã hội hay đất nước mà chỉ liên quan đến thầy Chu". Lá thư có dấu vân tay màu đỏ dưới chữ ký.

Ngày 3/12/2021, công an cho rằng không có tình tiết trái pháp luật nên đình chỉ điều tra vụ án hình sự.

Cha mẹ của cậu sau đó đệ đơn kiện lên Tòa án nhân dân quận Liem Khê, thành phố Cửu Giang, yêu cầu thầy giáo Chu phải chịu trách nhiệm hình sự.

TAND trung cấp thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, nơi xét xử phúc thẩm vụ kiện. Ảnh: The paper

TAND trung cấp thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, nơi xét xử phúc thẩm vụ kiện. Ảnh: The paper

Hồ sơ tòa án xác định, trước khi xảy ra sự việc, nam sinh đã nhiều lần không hoàn thành bài tập đúng thời gian và chất lượng quy định. Video giám sát lớp học cho thấy Chu, giáo viên dạy môn tiếng Trung, đã sử dụng những từ như "ngu như bò", "vua nợ" và "đáng xấu hổ", "nhục nhã"... khi chỉ trích cậu học trò.

Thầy Chu đồng thời thực hiện các hành vi như đổi chỗ ngồi, dùng tài liệu tát vào đầu, mặt và cổ và bắt nam sinh này đứng khi nghe giảng. Khi thầy chỉ trích và giáo dục các học sinh khác trong lớp, về cơ bản, thầy cũng sử dụng ngôn ngữ và hành vi giống như với Trương.

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 8 năm ngoái, tòa xác định hành vi của thầy Chu có cấu thành tội xúc phạm hay không cần phải phân biệt hành vi xúc phạm và hành vi giáo dục, kỷ luật.

Quá trình thẩm vấn cũng tập trung làm sáng tỏ: Liệu hành vi của thầy Chu có vượt quá giới hạn hợp lý của hình phạt giáo dục được quy định trong luật và quy định giáo dục có liên quan hay không? Nếu có, hành vi có đủ để cấu thành tội xúc phạm nhân cách của người khác hay không?

Sau khi xem xét các bằng chứng, HĐXX cho rằng việc chỉ trích, giáo dục và trừng phạt nam sinh Trương của thầy Chu diễn ra trong quá trình giáo dục và giảng dạy thông thường.

"Mặc dù ngôn ngữ và hành vi không phù hợp nhưng nhìn chung không đi chệch khỏi mục đích giáo dục và nhằm mục đích nhắc nhở để Trương hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ học tập và rút kinh nghiệm, nhận biết và sửa chữa những sai sót", tòa nêu.

Các biện pháp giáo dục và kỷ luật được áp dụng, theo tòa "nhìn chung không vi phạm Quy tắc xử phạt giáo dục tiểu học và trung học cơ sở do Bộ Giáo dục ban hành.

Tòa án cho rằng hành vi của thầy Chu không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, do đó tuyên vô tội. Dù vậy, bản án đánh giá: "Ngôn ngữ và hành vi phê bình, giáo dục, trừng phạt của thầy Chu chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng đạo đức, đạo đức nhà giáo, đồng thời không thể hiện sự quan tâm, quan tâm đến cảm xúc tâm lý của học sinh và không tăng cường hỗ trợ cho học sinh và liên lạc với phụ huynh một cách kịp thời", HĐXX nêu.

Theo kiến nghị của tòa, nhà trường đã áp dụng kỷ luật tương ứng và các biện pháp trừng phạt của Nhà nước với thầy vì vi phạm đạo đức giáo viên.

Tại phiên phúc thẩm hôm 17/5, TAND Cửu Giang cho rằng việc thầy Chu chỉ trích và giáo dục Trương trong giảng dạy hàng ngày không đi chệch khỏi mục đích giáo dục. Khi trách mắng các học sinh khác trong lớp, thầy Chu cũng sử dụng giọng điệu gay gắt tương tự và không cố tình nhắm vào Trương.

Các bạn cùng lớp có thể hiểu và chấp nhận một cách chính xác sự giáo dục phản biện của thầy Chu. Không có mối quan hệ nhân quả nào giữa cái chết của Trương và hành vi của thầy Chu theo luật hình sự. Tòa do đó giữ nguyên phán quyết sơ thẩm.

HĐXX cho hay "vô cùng đau buồn và lấy làm tiếc" về cái chết của cậu bé trong vụ án này, đồng thời kêu gọi toàn xã hội quan tâm hơn đến việc giáo dục trẻ vị thành niên. Theo tòa, khi chỉ trích học trò, thầy Chu đã không chú ý đến những thay đổi về tâm lý và tình cảm của cậu, người còn non nớt về thể chất và tinh thần.

Nhà trường và giáo viên cần chú ý đến phương pháp và phương pháp giáo dục, chú ý hơn đến sự hợp tác giữa nhà trường, tích cực giao tiếp với phụ huynh, hợp tác trong việc giáo dục học sinh.

Công an vào cuộc vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa yêu cầu quận Lê Chân tiếp tục chỉ đạo công an sở tại khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ sự việc cháu bé nghi bị bạo...

Trẻ bị bạo hành

Theo Hải Thư (Theo The Paper)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h