Con trai khát nước và đau quanh rốn, mẹ đưa đi khám “chết lặng” khi bác sĩ thông báo bệnh

Ngày 22/04/2018 02:16 AM (GMT+7)

Một tháng Đ. sút 4kg và xuất hiện các biểu hiện mệt mỏi, sút cân, đi tiểu nhiều…khi đi khám phát hiện mắc căn bệnh tưởng chừng chỉ có ở người già.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi N.T.Đ (9 tuổi, ở Hải Hậu, Nam Định). Khi mới nhập viện, Đ. ở trong tình trạng gầy gò, cân nặng 24kg, da khô, môi se, tình trạng nhiễm trùng, bạch cầu cao lên tới 16,65 nghìn…

Theo chia sẻ của gia đình bệnh nhi Đ., khoảng 1 tháng trước khi nhập viện, Đ. bắt đầu xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, khát nước, tiểu nhiều và sút cân không rõ nguyên nhân...

Con trai khát nước và đau quanh rốn, mẹ đưa đi khám “chết lặng” khi bác sĩ thông báo bệnh - 1

Bệnh nhi Đ. dù đã ổn định nhưng vẫn phải theo dõi tại viện.

3 ngày trước khi vào viện, Đ. bắt đầu mệt lả nhiều, đau bụng quanh rốn, người nhà đã đưa trẻ tới khám tại bệnh viện Nhi Nam Định. Tại đây các bác sỹ chẩn đoán bé mắc đái tháo đường type 1, theo dõi u tụy và chuyển trẻ lên tuyến Trung ương để xử trí tiếp.

Khi biết kết quả, gia đình bệnh nhi ai cũng ngỡ ngàng, vì lúc đầu chỉ nghĩ con bị thiếu chất, rối loạn tiêu hóa chứ chưa bao giờ nghĩ đến căn bệnh mà chỉ những người nhiều tuổi mới mắc.

Sau khi nhập viện Nội tiết Trung ương, Đ. đã được xử trí tích cực bằng việc tiêm isulin kiểm soát đường huyết, truyền dịch và kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Sau 1 ngày theo dõi và điều trị, đường huyết của Đ. xuống còn 10,3 mmol/L. Hiện tại Đ. đã qua cơn nguy kịch, đường huyết được kiểm soát ổn định, không còn tình trạng mất nước, nhiễm trùng.

Tuy nhiên, đường huyết vẫn được theo dõi và liều insulin được điều chỉnh, trẻ được hướng dẫn chế độ ăn để đạt mục tiêu đường huyết tối ưu và xác định phác đồ insulin sử dụng khi ra viện.

BS Lê Quang Toàn – Trưởng khoa Đái tháo đường cho biết, đái tháo đường type 1 thường xảy ra ở bệnh nhân trẻ kèm theo các triệu chứng rầm rộ như khát nước, tiểu nhiều và thường xuyên, đói nhiều, ăn nhiều nhưng vẫn sút cân, mệt mỏi dễ cáu kỉnh...

“Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đái tháo đường type 1 sẽ khiến trẻ rơi vào hôn mê nhiễm toan xeton và có thể tử vong”, BS Toàn cảnh báo.

Để phát hiện sớm đái tháo đường type 1, tránh nhiễm toan xeton, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bệnh khi có các triệu chứng khát, uống nhiều, đặc biệt ban đêm, ăn nhiều nhưng sút cân, nước tiểu có kiến bu.

Điều trị thành công bệnh nhi tiểu đường sơ sinh do đột biến gen
Do bị đột biến gen, cháu bé 13 tháng tuổi đã mắc bệnh tiểu đường sơ sinh, rất may mắn cho cháu bé là đã được các bác sĩ BV Nhi Trung ương điều trị...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ nhỏ và bệnh thường gặp