Con trẻ bơ vơ vì cha chết, mẹ lãnh án tù chung thân

Ngày 20/10/2013 10:15 AM (GMT+7)

Chỉ vì tham tiền, 2 người phụ nữ đã nhận vận chuyển thuê ma túy với số lượng lớn và trả giá bằng mức án nặng, để lại nỗi đau cho người thân.

Phi vụ vận chuyển 5kg ma túy

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 5h15 sáng ngày 4/5/2012, thấy một người phụ nữ vừa đáp chuyến bay của hãng hàng không Cebu Pacific từ Philippines về Việt Nam có nhiều biểu hiện nghi vấn nên Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) tiến hành kiểm tra hành lý. Phát hiện dưới tấm lót đáy vali có giấu bọc nylon bên trong chứa hơn 5kg methamphetamine (ma túy đá) nên cơ quan chức năng đã tạm giữ người và tang vật để điều tra.

Tại cơ quan điều tra, người phụ nữ khai tên là Nguyễn Thị Hoa (SN 1966, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM). Vào khoảng tháng 3/2012, qua bạn trai cũ tên Minh, Hoa quen biết Trần Thị Phương Trinh (tên gọi khác là Thảo, SN 1984, ngụ Q.Phú Nhuận). Sau đó, Trinh thuê Hoa vận chuyển quần áo cũ từ châu Phi về Philippines với tiền công 2.000USD/chuyến. Thấy công việc nhẹ lại có tiền nhiều, Hoa đồng ý lập tức.

Con trẻ bơ vơ vì cha chết, mẹ lãnh án tù chung thân - 1

 Hoa và Trinh (từ phải qua) trước vành móng ngựa.

Ngày 19/4/2012, Trinh đưa Hoa sang Campuchia, mua vé máy bay và đưa 1.000 USD để cô bay sang châu Phi lấy hàng, sau khi vận chuyển về Philippines trót lọt sẽ trả 1.000 USD còn lại. Năm ngày sau, Hoa đến châu Phi và được một người phụ nữ da đen đưa về khách sạn nghỉ ngơi. Sau đó, người này đưa cho Hoa một vali chứa quần áo cũ và vé máy bay đi Philippines.

Ngày 4/5/2012, Hoa bay về Philipines nhưng bị Cảnh sát nước này từ chối nhập cảnh do vé máy bay của Hoa có vấn đề. Sau đó, Trinh chỉ đạo Hoa mang “hàng” quay lại Việt Nam, nhưng vừa xuống máy bay thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Còn Trinh khai có quen biết với một người tên là Võ Thị Lan và được người này thuê sang một số nước châu Phi mang quần áo cũ về Campuchia với tiền công 1.900 USD/chuyến. Trinh đã 4 lần sang châu Phi vận chuyển “hàng” về Campuchia trót lọt. Đến lần thứ 5, phát hiện trong vali đựng quần áo có chứa ma túy nên Trinh sợ không làm nữa. Nhưng vì tham lam, Trinh chuyển sang làm môi giới, tìm người chuyển hàng cho Lan và hưởng hoa hồng 400 - 500USD/người/chuyến thành công. Trinh đã giới thiệu 8 người vận chuyển thuê ma túy cho Lan để hưởng lợi.

Tại phiên tòa Sơ thẩm ngày 19/7, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Hoa và Trinh án tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngay sau đó, 2 bị cáo làm đơn kháng cáo xin được tha tội chết.

Con trẻ bơ vơ vì cha chết, mẹ đi tù

Sáng ngày 15/10, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đưa vụ án ra xét xử, đứng trước vành móng ngựa là 2 người phụ nữ một già một trẻ với gương mặt hốc hác đầy vẻ lo lắng. Họ cúi gằm mặt lí nhí thừa nhận mọi tội lỗi và mong tòa lượng thứ xem xét cho họ một con đường sống để làm lại cuộc đời.

Hoa nói trong tiếng nấc nghẹn ngào: “Chồng mất sớm, một mình bị cáo nuôi 3 đứa con còn nhỏ dại. Chỉ vì cần tiền sửa lại căn nhà dột nát và mua cho con chiếc xe đạp mới để chúng đi học mà tôi đã vận chuyển ma túy thuê cho người ta. Bị cáo biết hành vi của mình là sai nhưng xin tòa xem xét tha thứ, cho bị cáo cơ hội để được trở về làm tròn nghĩa vụ của người mẹ”.

Dưới phòng xử, người con gái đầu của Hoa là Trâm (SN 1988) ngồi nép mình bên người thân. Giọt nước mắt cứ lăn dài trên má, chỉ một lát nữa thôi, cô sẽ biết rằng mình còn hay mất mẹ.

Con trẻ bơ vơ vì cha chết, mẹ lãnh án tù chung thân - 2

  Trâm (phải) cùng người em gái khóc nức nở khi mẹ được tha tội chết.

Lau vội những giọt nước mắt, cô gái trẻ cho biết cha mất không lâu thì mẹ bị bắt và kết án tử hình. Lúc đó cô như suy sụp hẳn vì chỗ dựa lớn nhất là cha mẹ nay đã không còn ai. Nhưng nhìn 2 cô em gái nhỏ đang còn đi học cô phải nuốt nước mắt đứng dậy thay mẹ nuôi em. 

Trâm xin vào làm rửa chén thuê cho một quán ăn gần nhà, một tháng lãnh được 2 triệu đồng. Số tiền ít ỏi nhưng nếu không bám trụ lại quán ăn này thì chị em Trâm biết lấy gì sống. “Mặc dù đồng lương không được bao nhiêu nhưng chủ quán biết hoàn cảnh của em nên cũng giúp đỡ nhiều”, Trâm cho biết.

Hàng tháng, 3 chị em lại đưa nhau vào thăm mẹ. Gặp nhau mấy mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc. “Mẹ xin lỗi vì đã làm tụi em khổ và nói nếu có thiếu thốn quá thì cho em nghỉ học để đỡ phần nào. Nhưng em hiểu, mẹ cũng rất đau lòng vì mong ước lớn nhất của bà là cho con ăn học đàng hoàng để không phải khổ như cha mẹ”, Trâm nói.

Giờ nghị án, không khí trong phòng xét xử trở nên trầm lắng, đâu đó vẳng lên lời cầu nguyện của người nhà 2 bị cáo.

HĐXX nhận định, chỉ vì tham tiền mà 2 bị cáo đã vận chuyển thuê ma túy với số lượng lớn vào Việt Nam. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm nên cần phải loại bỏ khỏi đời sống xã hội mới đủ sức răn đe. Nhưng bị cáo Hoa phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, chồng mất, con còn nhỏ. Vì những lẽ trên HĐXX chấp nhận một phần đơn kháng cáo của Hoa, giảm án tử hình xuống tù chung thân. Tòa cũng quyết định bác kháng cáo của Trinh, giữ nguyên án sơ thẩm tử hình.

Theo Khắc Thành (tri thức trực tuyến)
Nguồn:

Tin liên quan