Công an vào cuộc vụ bán thuốc tăng cân cho trẻ

Ngày 03/04/2014 15:44 PM (GMT+7)

Như chúng tôi đã thông tin, hàng loạt bà mẹ vì lo lắng con không có đủ trọng lượng cần thiết theo độ tuổi phát triển của trẻ, nên đã mua một loại thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc rao bán trên Facebook.

Sau khi có thông tin đây chỉ là một loại thuốc giữ nước, chứa nhiều độc tố và có thể gây nguy hại đến sức khoẻ nếu dùng lâu dài thì nhiều bà mẹ đã trót cho con mình sử dụng mới cuống lên vì không biết phải làm thế nào. Sở Y tế và Công an TP Hải Phòng đã vào cuộc.

Quyết đòi lại công lý

Theo tìm hiểu của chúng tôi,  số các bà mẹ mua thuốc tăng cân của người sử dụng Facebook có tên Ha Pham đã lên tới hàng trăm người. Sau khi nhận được thông tin xấu về loại thuốc này, các bà mẹ đã rất tức giận và lo lắng cho sức khoẻ của con mình khi đã trót uống loại thuốc trên.

Các bà mẹ này đã lập thành hội “Các bà mẹ quyết làm sáng tỏ vụ mẹ Ha Pham”. Một số bà mẹ cho biết, họ sẽ làm đơn kiện và đi đến cùng của sự viêc bởi nếu đúng Ha Pham đã bán thuốc giữ nước cho con em họ thì Ha Pham là người táng tận lương tâm, kinh doanh trên thân xác của trẻ thơ và niềm tin của các bà mẹ. Và nếu đó đúng là thuốc giữ nước thì tác hại của thuốc đối với con em họ là khôn lường.

Một số thành viên cho biết, Ha Pham và chồng đã gọi điện xin lỗi và xin bồi thường. Tuy nhiên, đến nay chưa có ai xác nhận đã nhận lại tiền bồi thường của Ha Pham. Theo thông tin chúng tôi nhận được,  một số bà mẹ đã nhận lại tiền và trả lại thuốc cho Ha Pham vì không muốn tiếp tục liên quan đến sự việc. Nhiều người đã mua thuốc  không dám lên tiếng vì sợ gia đình, bạn bè trách móc, chê cười.

Sự việc cũng đã được thông báo tới các cơ quan chức năng. Nhiều bà mẹ cho biết sẽ không để sự việc “chìm xuồng” mà sẽ theo đến cùng và đưa Ha Pham đến chốn công đường.

Hiện các bà mẹ đang liên hệ với các luật sư để làm đơn tố cáo sự việc tới các cơ quan chức năng.

Chưa biết nên xét nghiệm thế nào

Mặc dù những bà mẹ vô tư trên đang vô cùng tức giận vì có thể đã bị lừa gạt, nhưng điều quan trọng hơn cả với họ lúc này là lo lắng cho sức khoẻ của con em mình. Tất cả đều có tâm lý hoang mang không rõ con mình có thể mắc những bệnh gì từ loại thuốc tăng cân đã uống.

Một số bà mẹ đã  rục rịch đưa con đi khám. Điều mà họ băn khoăn là không biết sẽ phải làm những xét nghiệm gì cho con để tìm ra các tác dụng phụ. Nhiều bà mẹ đang hẹn nhau sẽ đưa con mình lên Bệnh viện Nhi Trung ương để làm xét nghiệm máu.

Cho dù việc đầu tiên các bà mẹ nói trên đang nghĩ đến là đưa con đi khám, nhưng họ cũng không khỏi lo lắng về các tác hại dài lâu của thuốc có thể gây ra cho con mình và cách khắc phục những tác hại đó nếu có.

Công an vào cuộc vụ bán thuốc tăng cân cho trẻ - 1

Nhiều bà mẹ lo lắng cho tình trạng sức khỏe con mình sau khi trót dùng thuốc này

Chị MMM cho biết đã mua 63 viên thuốc của Ha Pham và cho con uống hết 48 viên. Chị đã đưa con mình đi khám và làm xét nghiệm máu tại Hải Phòng và được các bác sỹ cho biết các chỉ số của cháu đều bình thường. Tuy nhiên chị MMM vẫn đang rất lo lắng vì không rõ những tác hại của thuốc về lâu dài có ảnh hưởng đến sức khoẻ của con mình không.

Nhiều độc giả tại Hải Phòng không mua thuốc của Ha Pham, nhưng cũng rất phẫn nộ với sự việc. Hàng chục độc giả đã liên hệ với chúng tôi bày tỏ nguyện vọng được đưa sự việc ra ánh sáng.

Nhiều người hy vọng ngành y tế Hải Phòng sẽ có những thông báo hoặc khuyến cáo chính thức về sự việc cũng như tư vấn cho các bà mẹ có trẻ đã uống thuốc cách thức đưa con đi khám và làm các xét nghiệm liên quan.

Chuyển hồ sơ vụ bán thuốc tăng trọng sang cơ quan điều tra

Ngay sau khi sự việc hàng loạt bà mẹ mua thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc trên Facebook cho con uống, Thanh tra sở Y tế Hải Phòng đã lập tức vào cuộc. Đơn vị này cũng đang làm công văn chuyển sự việc sang cơ quan điều tra.

Ông Nguyễn Đình Trình – Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng cho biết, Sở Y tế đã xuống kiểm tra tại cơ sở khám bệnh của bà Phạm Thị Tạo  tại tầng 2 khu tập thể Lâm Tường – phường Hồ Nam – quận Lê Chân – Hải Phòng và nhà của Ha Pham (tức Phạm Ngân Hà) tại số 270 Thiên Lôi – phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.

Theo ông Trình, kiểm tra tại khu khám bệnh tại nhà bà Tạo, Thanh tra Sở đã phát hiện giấy phép hành nghề của bà Tạo đã hết hạn từ năm 2005. Bà Tạo vốn là bác sỹ của Bệnh viện Nhi Hải phòng đã về hưu và thường xuyên làm công việc khám bệnh tại nhà. Tại đây, Thanh tra Sở cũng đã phát hiện một số thuốc hết hạn sử dụng và không có tem mác. Thanh tra Sở đã niêm phong 1 lọ thuốc predmisolon khoảng 100 viên đang dùng dở. Đây là loại thuốc có trùng đặc điểm với loại thuốc tăng cân mà Ha Pham đã bán.

Thanh tra Sở cũng đã kết hợp với các đơn vị công an đến nhà Ha Pham tại 270 Thiên Lôi,  nhưng không gặp được đối tượng này.

Xét thấy sự việc liên quan đến nhiều người và có tính chất phức tạp, Sở Y tế Hải Phòng cho biết đang làm các thủ tục để chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Chiều nay (3/4), Sở Y tế sẽ chuyển công văn sang phía công an.

Theo Hoàng Phương – Minh Lý
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan