Công bố ca mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép, trước khi dương tính có đến TP.HCM

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 26/12/2020 20:04 PM (GMT+7)

Ca lây nhiễm COVID-19 nhập cảnh trái phép được phát hiện tại Vĩnh Long, trước đó người này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, di chuyển nhiều nơi đến cả TP.HCM.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 18h ngày 25/12 đến 18 giờ ngày 26/12 Việt Nam ghi nhận 01 ca mắc mới, là ca nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đi rất nhiều nơi. Cụ thể:

Bệnh nhân 1440 (BN1440): Nam, 32 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. BN1440 là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở (đang xác minh vị trí) vào 2h sáng ngày 24/12 và về nhà tại Vĩnh Long.

Ngay sau khi về đến gia đình, người nhà bệnh nhân đã thông báo ngay với công an địa phương để tiến hành cách ly và lấy mẫu kịp thời tại Vĩnh Long. Ngày 24/12/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long đã lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm ngày 25/12. Kết quả xét nghiệm ngày 26/12 của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long. Tất cả các trường hợp tiếp xúc F1, F2 đã được lập danh sách, tổ chức cách ly theo quy định. Ngành Y tế tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Công bố ca mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép, trước khi dương tính có đến TP.HCM - 1

Nhập cảnh trái phép tiềm ẩn rất lớn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Thông tin trên các phương tin thông tin tại chúng, bác sĩ Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Phó BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh Vĩnh Long cho biết, tối 24/12/2020, khi nhận được thông tin từ địa phương có trường hợp người nhập cảnh trái phép trở về lưu trú tại xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, ngành y tế tỉnh đã tiến hành các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Qua khai thác thông tin, ngày 24/12/2020, thanh niên tên  L.T.T (sinh năm 1988, quê quán huyện Mang Thít- Vĩnh Long) từ Myanmar sang Thái Lan, Campuchia, rồi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Sau đó T. về TP Hồ Chí Minh cùng với một tài xế (không rõ tên) và đi Vĩnh Long bằng xe khách có 5 người ngồi chung nhưng không rõ biển số xe và cũng không biết tên của những hành khách ngồi chung xe. Trên đường về Vĩnh Long xe có ghé trạm dừng chân Minh Phát ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Khi đến TP Vĩnh Long, T. đi xe ôm về nhà ở xã Nhơn Phú nhưng cũng không rõ tên xe ôm.

Ngành y tế tỉnh xác định đây là trường hợp có khả năng lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 cao do đã từng đi qua một số quốc gia đang có dịch COVID-19 và tiếp xúc với nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép khác nên ngành y tế đã nhanh chóng đưa đối tượng đến cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít, kiểm tra sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra lại lịch trình của thanh niên này.

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Mang Thít, Công an tỉnh Vĩnh Long thực hiện điều tra, giám sát dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và báo cáo thông tin các trường hợp có tiếp xúc với BN. Theo Công an huyện Mang Thít, người tiếp xúc gần với BN này có 7 trường hợp là F1, 107 trường hợp là F2. Hiện nay, 7 trường hợp F1 đã được lấy mẫu và cách ly đang chờ kết quả xét nghiệm.

Phát hiện 1 trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép từ Campuchia
Tỉnh Vĩnh Long phát hiện 1 trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép từ Campuchia. Điều đáng nói, bệnh nhân này không nhớ rõ các địa điểm, người...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19