Công ty đa cấp Liên kết Việt mạo danh nhiều cơ quan nhà nước

Ngày 19/08/2015 11:44 AM (GMT+7)

Không chỉ mạo danh Bộ Quốc phòng, công ty CP liên kết sản xuất và thương mại Việt Nam (gọi tắt là công ty Liên kết Việt) còn mạo danh Văn phòng Chủ tịch nước trao lẵng hoa chúc mừng nhân dịp khai trương.

Là công ty sản xuất thương mại, thế nhưng chỉ duy nhất một tủ hàng lọt thỏm một góc. Tất cả không gian còn lại để treo vô khối các chứng nhận bằng khen. Những khách đến đây cũng chẳng mấy quan tâm đến bằng khen, hàng hóa, đa số chỉ muốn mục sở thị các tài liệu để tìm hiểu thực hư có phải công ty này thuộc Bộ Quốc phòng như lời tự giới thiệu hay không.

Công ty đa cấp Liên kết Việt mạo danh nhiều cơ quan nhà nước - 1

Công ty đa cấp Liên kết Việt mạo danh nhiều cơ quan nhà nước - 2

Còn nhân viên kinh doanh của công ty thì ra sức chứng minh sự liên quan của quân đội để tạo niềm tin với người mới đến.

Công ty đa cấp Liên kết Việt mạo danh nhiều cơ quan nhà nước - 3

Bộ Quốc phòng - cụm từ này được thấy ở mọi nơi. Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng, đây là tên của công ty được ghi trên không ít bằng khen, giấy chứng nhận chứ không phải là Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP như trong đăng ký kinh doanh. Tờ chứng nhận do Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trao tặng là một ví dụ.

Công ty đa cấp Liên kết Việt mạo danh nhiều cơ quan nhà nước - 4

Công ty đa cấp Liên kết Việt mạo danh nhiều cơ quan nhà nước - 5

Trả lời phóng viên Trung tâm tin tức VTV24, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ xác nhận đã trao tặng danh hiệu cho công ty này nhưng khẳng định tên doanh nghiệp tự khai rõ ràng là Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng.

"Tất cả mọi thông tin về doanh nghiệp khi tham dự chương trình thì chúng tôi căn cứ trên cơ sở mà công ty cung cấp. Tuy nhiên, nếu có phản hồi của bạn đọc, chúng tôi phát hiện ra doanh nghiệp có biểu hiện che giấu, hoặc thiếu trung thực hoặc cung cấp thông tin sai lệch thì chúng tôi sẽ thu hồi lại giấy chứng nhận đó", bà Phạm Thị Lý, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cho biết.

Trong hồ sơ đăng ký tham gia chương trình của Hội bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp tự khai là tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng. Bộ hồ sơ dùng để khảo sát sản phẩm được tin dùng thì vô cùng sơ sài. Đến cả quy chuẩn chất lượng sản phẩm cũng không có thì không hiểu chất lượng của chính cuộc khảo sát này được đánh giá như thế nào. Điều đáng nói là tất cả các đơn vị tổ chức giải thưởng đều tin theo lời khai của doanh nghiệp mà không hề kiểm tra lại tên thật trên giấy đăng ký kinh doanh.

Công ty đa cấp Liên kết Việt mạo danh nhiều cơ quan nhà nước - 6

Khai sai tên mạo danh Bộ Quốc phòng thì đã rõ, không chỉ vậy, doanh nghiệp này còn có dấu hiệu mạo danh các cơ quan nhà nước khác. Dịp khai trương chi nhánh miền Nam, công ty này đưa lên website của mình hình ảnh lẵng hoa của Văn phòng Chủ tịch nước gửi chúc mừng. Nhưng chiều 17/8, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng vụ tổ chức hành chính văn phòng Chủ tịch nước khẳng định không hề có chuyện Văn phòng Chủ tịch nước gửi lẵng hoa chúc mừng sự kiện khai trương này.

Trong quá trình điều tra về hoạt động bán hàng đa cấp của công ty này ở Hải Phòng, nhóm phóng viên cũng đã phát hiện một số sai phạm trong đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

Theo quy định, một công ty bán hàng đa cấp muốn kinh doanh tại địa phương thì cần được xác nhận bằng văn bản từ Sở Công thương của tỉnh đó. Tại văn bản này, Sở Công thương Hải Phòng xác nhận hoạt động đa cấp của công ty Liên kết Việt vào ngày 16/7/2015. Tuy nhiên, không ít hợp đồng bán hàng đa cấp Liên kết Việt ký trước khi được xác nhận tới gần 1 tháng.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, công ty luật Hợp danh Bross & Partners cho biết: "Rõ ràng cấp phép ở một ngày nhưng trước đó cả tháng anh đã có hoạt động kinh doanh rồi thì quá trình hoạt động kinh doanh là vi phạm pháp luật".

Công ty đa cấp Liên kết Việt mạo danh nhiều cơ quan nhà nước - 7

Không chỉ có vậy, Sở Công thương Hải Phòng chỉ xác nhận công ty Liên kết Việt bán hàng đa cấp tại huyện Thủy Nguyên tuy nhiên Liên kết Việt còn có một cơ sở bán hàng đa cấp khác là ở 260 Văn Cao, TP. Hải Phòng. Như vậy, kể từ ngày khai trương 6/7/2014 đến nay, cơ sở Văn Cao đã hoạt động không phép hơn 1 năm trời.

Bà Lê Thị Thanh Nga, Phó trưởng phòng quản lý XNK, Sở Công thương TP Hải Phòng khẳng định: "Địa điểm 260 Văn Cao, Sở Công thương Hải Phòng chưa nhận được thông báo bán hàng của doanh nghiệp này".

Công ty đa cấp Liên kết Việt mạo danh nhiều cơ quan nhà nước - 8

Chưa dừng lại ở đó trong công văn gửi Sở Công thương Hải Phòng, Liên kết Việt chỉ đăng ký bán duy nhất một sản phẩm là máy khử độc Ozon nhưng thực tế doanh nghiệp này còn bán nhiều loại thực phẩm chức năng khác.

Trong khi đó, nhiều người dân thì đang ngồi trên đống lửa. Như ông Đặng Hữu Thành, người đã cầm xe máy và vay lãi để lấy tiền đổ vào đa cấp giờ không biết bản hợp đồng còn có giá trị hay không và quyền lợi của mình sẽ được đảm bảo như thế nào?

Xem clip tại đây:

Bản quyền video thuộc về VTV.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự