COVID-19 10/6: ​​​​​​​31 học sinh mầm non, tiểu học phải cách ly tập trung sau khi đến thư viện trường

H.A - Ngày 10/06/2021 12:10 PM (GMT+7)

31 trẻ có độ tuổi 1 - 11 là F1 của 3 mẹ con dương tính với SARS-CoV-2 đã được cách ly tại Trường Mầm non 1 Tân Lâm Hương và Trường Mầm non 2 Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà).

Cách ly tập trung 31 em nhỏ ở Hà Tĩnh

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT Thạch Hà, sau khi phát hiện 3 mẹ con ở xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan chức năng đã rà soát được 31 trường hợp học sinh, trẻ mầm non là F1. Trong đó, có một trẻ mầm non, còn lại là học sinh tiểu học.

COVID-19 10/6: ​​​​​​​31 học sinh mầm non, tiểu học phải cách ly tập trung sau khi đến thư viện trường - 1

31 học sinh đang được cách ly tại Trường Mầm non 1 Tân Lâm Hương và Trường Mầm non 2 Tân Lâm Hương.

Vì các em quá nhỏ chưa thể tự chăm sóc bản thân nên nhiều phụ huynh đã xin được vào cách ly tập trung cùng con để tiện chăm sóc.

Cũng theo vị lãnh đạo này, trong 30 em học sinh lớp 4, có 1 em hoàn cảnh rất đáng thương.

Em này bố đã mất, mẹ đi làm ăn tận Bình Thuận, em ở với bà. Hiện em cũng như các bạn, phải cách ly 1 mình 1 phòng.

Ông Trần Trần Huy Hợi - Hiệu trưởng trường tiểu học 1 Tân Lâm Hương cho biết, trong 31 học sinh là F1, có tới 30 học sinh của trường. Nguyên nhân dẫn đến sự việc là sau khi Hà Tĩnh có văn bản cho phép cơ sở mầm non, thư viện được mở cửa trở lại từ đầu tháng 6, nhà trường đã mở cửa thư viện cho học sinh mượn sách về nhà đọc.

"Việc các em đến mượn sách đọc là điều rất tất, nhà trường rất ủng hộ. Thời điểm các em học sinh đến mượn sách dịch bệnh chưa bùng phát. Sau đó, cơ quan chức năng phát hiện một học sinh là F1, rồi trường hợp F1 này trở thành F0. Hiện nhà trường đã đóng cửa thư viện", ông Hợi cho biết.

Trước đó, một học sinh lớp 4, Trường tiểu học 1 Tân Lâm Hương, vào thư viện của nhà trường để mượn sách đọc.

Thời điểm này ở Hà Tĩnh chưa có dịch, nên hoạt động này được nhiều phụ huynh ủng hộ vì đây là hoạt động thiết thực, là sân chơi bổ ích cho các em học sinh trong những ngày hè.

(Theo Gia Đình & Xã Hội)

Miền Tây: Truy vết nhiều trường hợp tiếp xúc gần với 3 ca mắc Covid-19

Tại Long An: Ngày 10-6, ông Nguyễn Quang Thái - Chủ tịch UBND TP Tân An, tỉnh Long An – cho biết tại địa bàn vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm mắc Covid-19 (bệnh nhân 9703) trong cộng đồng.

Đó là nam thanh niên 34 tuổi, tài xế giao hàng cho một công ty tại Khu công nghiệp Sóng Thần (tỉnh Bình Dương).

Sau khi có kết quả xét nghiệm của nam thanh niên trên, sáng cùng ngày, cơ quan y tế đã truy vết được 11 trường hợp F1 và 26 trường hợp F2. Cơ quan chức năng vẫn tiếp tục khẩn trương điều tra, xác minh nguồn lây, truy vết các trường hợp liên quan. Các F1, F2 được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Trước đó vào sáng 8-6, nam thanh niên này đến một công ty ở quận 12 (TP HCM) giao hàng cho một thủ kho tên T. (người này đã được cách ly tập trung do tiếp xúc với một F0 ở cùng công ty). Trong quá trình tiếp xúc, cả 2 đều đeo khẩu trang.

COVID-19 10/6: ​​​​​​​31 học sinh mầm non, tiểu học phải cách ly tập trung sau khi đến thư viện trường - 2

Khu cách ly tập trung tại huyện Hồng Dân. Ảnh: Anh Khoa

Khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, sau khi giao hàng xong, bệnh nhân 9703 chạy xe tải về công ty và đi xe máy về nhà mình ở xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An.

Từ lúc về đến nhà, bệnh nhân này không đi đâu, cho đến khoảng 14 giờ ngày 9-6, sau khi nghe công ty báo thủ kho đã được đưa đi cách ly tập trung nên anh đến Trạm Y tế Lợi Bình Nhơn để khai báo.

Qua lấy mẫu, xét nghiệm nhanh thì có kết quả dương tính, sau đó xét nghiệm khẳng định PCR cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân này đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Long An.

Chính quyền địa phương đã khoanh vùng, cách ly 34 hộ dân với 125 nhân khẩu khu vực nơi có ca nhiễm SARS-CoV-2 sinh sống.

Như vậy, từ ngày 27-5 đến nay, tại địa bàn tỉnh Long An đã ghi nhận 11 ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng.

Tại Bạc Liêu: Ông Ngô Vũ Thăng, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, cho biết liên quan đến 2 bệnh nhân 8819 và 8821 vừa được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19, qua truy vết phát hiện có 17 người tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân này nên đã đưa đi cách ly tập trung.

Theo thông tin ban đầu, 2 bệnh nhân này về dự đám giỗ nhà người bạn ở xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân vào ngày 22-5. Khoảng 3 ngày sau, 2 bệnh nhân quay trở lại TP HCM. Ngày 5-6, Bộ Y tế công bố 2 người này mắc Covid-19.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Viện Pasteur TP HCM vào tối 9-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp cùng các ngành chức năng huyện Hồng Dân khẩn trương truy vết trong đêm các trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân trên, trong đó chủ yếu là khách đến dự đám giỗ.

Kết quả, 10 mẫu xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, 7 mẫu còn lại gửi đi xét nghiệm.

Tại An Giang: Ông Lê Văn Phước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết ông T.V.T (74 tuổi; ngụ huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo đó, vào khoảng 10 giờ 43 phút ngày 9-6, ông T. được người thân đưa đến Bệnh viện Tim mạch An Giang cấp cứu trong tình trạng khó thở, nói khó, chân tay yếu ớt, nóng 37 độ C.

"Ông T. có tiền căn nhồi máu não và đang nằm liệt ở nhà trong thời gian khá lâu nên không tiếp xúc với bất cứ ai về từ vùng dịch. Hiện tại, ông T. tiếp xúc tốt, không khó thở, nói nghe rõ hơn và đang được cách ly tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Tim Mạch An Giang. Sẵn dịp này, bệnh viện cho kích hoạt hệ thống ứng phó với kịch bản có bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 để diễn tập giống như bệnh viện đang bị phong tỏa. "- ông Phước thông tin.

(Theo Người Lao Động)

Chủ tịch TP.Hà Nội: Xem xét lộ trình nới lỏng một số hoạt động

Ngày 10/6, báo cáo tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại TP từ ngày 3/6 đến nay, ghi nhận 22 ca mắc mới, trong đó 7 ca ngoài cộng đồng, 8 ca là F1 cách ly tập trung chuyển thành F0, 1 ca mắc là nhân viên y tế, 3 ca mắc tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, 2 ca tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, 1 ca nhập cảnh.

Ông Hạnh nhấn mạnh, trong tuần đã ghi nhận chùm ca bệnh tại Đông Anh, một số ca mắc là những tiểu thương bán hàng nên có nhiều người liên quan, bên cạnh đó địa bàn huyện Đông Anh có nhiều doanh nghiệp và giao lưu nhiều nên nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng là cao.

COVID-19 10/6: ​​​​​​​31 học sinh mầm non, tiểu học phải cách ly tập trung sau khi đến thư viện trường - 3

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên họp ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP ngày 10/6.

Theo ông Hạnh, tình hình dịch bệnh tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh mặc dù đã có xu hướng được kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn còn cao. Trong những ngày vẫn ghi nhận các ca mắc là những trường hợp F1 đã được cách ly tại các khu cách ly tập trung, vì vậy cần tiếp tục quản lý chặt chẽ các đối tượng này nhằm không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Tại phiên họp, các quận, huyện, xã, phường có các điểm phong tỏa hoặc điểm thi đã báo cáo nhanh về việc tiếp tục khoanh vùng dập dịch cũng như chuẩn bị đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp diễn ra.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, những ngày qua, Trung ương, Thủ tướng, Thành ủy, đã có chỉ đạo, tất cả các đơn vị cần quán triệt với tinh thần kiên quyết không để dịch bệnh lây lan. Từ đó có xem xét có lộ trình nới lỏng một số hoạt động thiết yếu, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống của nhân dân, phát triển kinh tế-xã hội...

Về việc đảm bảo an toàn tuyệt đối kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả các đơn vị phải ứng trực 24/24/7. Luôn sẵn sàng kích hoạt tất cả biện pháp truy vết, khoanh vùng theo đúng các phương châm, nguyên tắc mà TP đã đặt ra. Các địa bàn phải chủ động cao nhất.

Chủ tịch UBND TP nhắc nhở phải đảm bảo an toàn tuyệt đối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh. Từ cách làm tốt ở cơ sở, Chủ tịch UBND TP khẳng định, phương châm chống dịch là “5k + vaccine” và căn cơ là vaccine. Ngay sau kỳ thi lớp 10, TP sẽ xây dựng và triển khai tiêm theo kế hoạch.

Khu vực khu công nghiệp, chế xuất vẫn là nơi có nguy cơ cao. Các chủ doanh nghiệp phải nắm 100% thông tin nhân lực, lao động cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở để nắm rõ di biến động của công nhân.

Ông Ngọc Anh khẳng định, cho đến nay, các công việc phục vụ kỳ thi lớp 10 đã được triển khai đúng tiến độ, kế hoạch đến cấp cơ sở. Thường trực Thành ủy đã họp nhiều phiên để chỉ đạo đảm bảo tuyệt đối an toàn kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tiếp tục đi kiểm tra để rà soát, hoàn thiện các phương án.

Chia sẻ với các phụ huynh và thí sinh, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, TP làm rất căn cơ, bài bản, trân trọng xin ý kiến nhân dân, chia sẻ khúc mắc với người dân. TP cám ơn sự phản hồi đồng thuận cao của nhân dân. Phụ huynh và các em yên tâm, mọi công việc đã được các cấp, các ngành chuẩn bị kỹ lưỡng đến từng việc nhỏ để đảm bảo an toàn cao nhất cho thí sinh, phụ huynh, các lực lượng tổ chức kỳ thi. Từ chi tiết nhỏ như đưa đón các cháu đã được tính toán kỹ lưỡng, phụ huynh yên tâm.

(Theo Dân Việt)

Mâm cỗ đám giỗ mùa dịch COVID-19 của 9 người "trị giá"... 135 triệu đồng

Ngày 10/6, thông tin từ UBND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang cho biết, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng vừa có Quyết định xử phạt hành chính đối với 9 cá nhân tại xã Tiền Phong với tổng số tiền 135.000.000đ. 

Các cá nhân này đã có hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, 9 cá nhân trú tại thôn An Thịnh, xã Tiền Phong đã tụ tập ăn giỗ bố đẻ ông Thân Văn Phóng tại nhà ở của ông Phóng có địa chỉ tại thôn An Thịnh, xã Tiền Phong.

COVID-19 10/6: ​​​​​​​31 học sinh mầm non, tiểu học phải cách ly tập trung sau khi đến thư viện trường - 4

9 người tụ tập ăn giỗ bị phạt 135 triệu đồng.

Các cá nhân bị phạt gồm ông Thân Văn Phóng (SN 1966); ông Thân Văn Pháo (SN 1970); ông Đào Ngọc Báu (SN 1960); ông Nguyễn Đức Mạnh (SN 1957); bà Nguyễn Thị Hào (SN 1968); ông Nguyễn Văn Thân (SN 1963); bà Thân Thị Len (SN 1963); bà Thân Thị Liễu (SN 1953); bà Thân Thị Lượt (SN 1960).

Căn cứ Quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 12 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng đã Quyết định xử phạt chính mỗi cá nhân 15.000.000 đồng.

Liên quan đến vụ việc, ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết, ngày 19/5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Yên Dũng đã ban hành quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thời điểm này, tình hình dịch bệnh tại huyện Yên Dũng nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung đang diễn biến phức tạp.

“Con trai ông Pháo là công nhân thuộc khu công nghiệp có nguy cơ lây nhiễm cao và đã xin nghỉ ở nhà. Đến ngày 21/5, dù toàn huyện đã thực hiện giãn cách, ông Pháo vẫn đi sang nhà anh trai là ông Phóng ăn giỗ bố đẻ, chúng tôi đã lập biên bản xử lý và đến ngày 9/6 đã ra quyết định xử phạt hành chính”, ông Huy cho hay.

Theo ông Huy, sau khi tổ chức ăn giỗ, đến ngày 1/6, con trai ông Pháo có kết quả dương tính với COVID-19 và đã được Bộ Y tế công bố nhiễm bệnh. Toàn bộ gia đình ông Pháo và cả 8 người cùng tham gia ăn giỗ ở nhà ông Phóng đều đã được đưa đi cách ly tập trung.

Chia sẻ thêm về công tác chống dịch, ông Huy cho biết UBND huyện Yên Dũng cũng ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần Văn Học, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày 6/6 do lơ là công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ông Học đã chậm ban hành quyết định giãn cách xã hội của UBND huyện Yên Dũng.

(Theo Dân Việt)

Bộ Y tế cảnh báo tình trạng lừa đảo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

Bộ Y tế cho biết, hiện nay xuất hiện nhiều lời mời các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mua/nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm chủng cho người lao động, đối tác, khách hàng… 

Theo Bộ Y tế, một số tổ chức, cá nhân tự nhận tiếp cận được nguồn vắc xin của các hãng sản xuất hoặc mua lại của một số nơi dư thừa. Người dân cũng nhận được lời mời đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 thông qua những hình thức quảng bá khác nhau. 

Để tránh nguy cơ bị lừa đảo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không an toàn, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế khuyến cáo: 

1.Theo khuyến cáo của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), để tránh nguy cơ lừa đảo: Các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 cần tiếp xúc đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất vắc xin, hạn chế thông qua các bên trung gian. Trường hợp qua trung gian phải được xác nhận hoặc ủy quyền của nhà sản xuất.

2.Các loại vắc xin phòng COVID-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Mỗi lô vắc xin phòng COVID-19 khi nhập khẩu về Việt Nam phải được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế kiểm soát cấp phép lưu hành; các lô vắc xin nhập khẩu trước khi đưa ra sử dụng phải được Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế - Bộ Y tế kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng lô vắc xin theo quy định. Tất cả các vắc xin đều phải được bảo quản trong hệ thống dây chuyền lạnh. 

3.Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, Bộ Y tế đã và đang tích cực đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin, các tổ chức quốc tế để mua và nhập khẩu số lượng lớn vắc xin để tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả người dân đang sinh sống tại Việt Nam. Vắc xin được tiêm chủng miễn phí cho người dân. Do vậy, mọi người dân cần bình tĩnh, hãy chờ đợi đến lượt mình được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 khi cơ quan y tế thông báo. 

4. Người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác. Chỉ đi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng được Bộ Y tế cấp phép.

5. Tuyệt đối không tiêm chủng những loại vắc xin phòng COVID-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép. 

6. Khi phát hiện các thông tin liên quan đến tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 không rõ ràng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, hãy báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan y tế địa phương.Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với bản thân, là trách nhiệm đối với cộng đồng.

Lê Phương

Tìm người bán xôi tiếp xúc với người nghi mắc Covid-19 ở TP Thủ Đức

Chiều 10-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Trường Thọ (TP Thủ Đức) nhận được thông tin từ Trung tâm Y tế TP Thủ Đức (khu vực III) về ca nghi mắc Covid-19 ở đường số 3, khu phố 8, phường Trường Thọ

Ngay sau đó, cơ quan y tế phường vào cuộc tìm người tiếp xúc gần để cách ly theo quy định.

Qua xác minh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Trường Thọ nắm được thông tin một người bán xôi ở góc ngã ba đường Hồ Văn Tư - Đoàn Công Hớn, gần Miếu Bà (chợ Thủ Đức) tiếp xúc gần với ca nghi mắc Covid-19. 

Người này thường bán xôi ở khu vực này vào khoảng 16 giờ 30 đến 17 giờ 30 từ ngày 25-5 đến ngày 4-6, sau đó chuyển đi địa điểm khác.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Trường Thọ kêu gọi người bán xôi sớm liên hệ Trạm Y tế phường Trường Thọ để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm.

(Theo Người Lao Động)

TP.HCM: Cập nhật tình hình kiểm soát nguồn lây nhiễm tại công ty PouYuen

Trưa 10/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã có thông tin thêm về tình hình khoanh vùng, kiểm soát nguồn lây nhiễm tại công ty PouYuen (quận Bình Tân).

Theo HCDC, BN9499 làm việc tại công ty PouYuen là nguồn xâm nhập vào công ty, chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm trực tiếp tại công ty này.

COVID-19 10/6: ​​​​​​​31 học sinh mầm non, tiểu học phải cách ly tập trung sau khi đến thư viện trường - 5

Cơ quan chức năng TP.HCM tiếp tục khẩn trương khoanh vùng kiểm soát nguồn lây nhiễm để phòng dịch, đảm bảo sức khỏe cho công nhân, ổn định sản xuất của công ty.

Trong bản tin trước, sáng ngày 9/6, tại Công ty PouYuen Việt Nam quận Bình Tân đã ghi nhận 1 trường hợp nhiễm COVID-19 (BN9499). Sau khi nhận thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP (HCDC), các đơn vị liên quan đã tiến hành xử trí khẩn cấp không để dịch bệnh có thể lây lan. 

Theo HCDC, Công ty Pouyuen Việt Nam là doanh nghiệp gồm nhiều công ty với tính chất giống như một khu công nghiệp và có khoảng 56.000 lao động. Doanh nghiệp gồm nhiều khu và đã được phân luồng trước đó để phòng, chống lây nhiễm dịch COVID-19. Do đó, việc điều tra, truy vết, khoanh vùng nguy cơ diễn ra nhanh chóng. 

Toàn bộ lầu 5 nơi BN9499 làm việc đã được phong tỏa. Những trường hợp làm cùng chuyền đã được chuyển cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp làn chung phân xưởng cùng tầng lầu được chuyển cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm. Cơ quan chức năng cũng sẽ tiến hành thực hiện xét nghiệm mở rộng tầm soát cho công nhân tại công ty.Trước đó, tối ngày 8/6, khi nữ công nhân này được ghi nhận là F1 do có chồng phát hiện nhiễm COVID-19, quận Bình Tân đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực người này làm việc. 

Qua xác minh truy vết được 140 đồng nghiệp làm chung dây chuyền ở nhà máy. Các trường hợp này đã được yêu cầu cách ly tại nhà. Đến sáng 9/6, sau khi nữ công nhân có kết quả dương tính, ngành chức năng nhanh chóng phối hợp với các địa phương nơi cư trú đưa 140 người này đi cách ly tập trung. Ngoài ra, còn có 344 trường hợp làm chung phân xưởng được chỉ định thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà. Như vậy đã lấy tổng cộng 484 mẫu xét nghiệm đã được lấy, kết quả hiện đã có 344 mẫu âm tính, các mẫu khác đang cập nhật kết quả.

Hữu Huy

Người dân “túm tụm” chờ tiêm phòng vắc-xin giữa tâm dịch COVID-19 Bắc Giang

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh ghi lại cảnh rất đông người dân tập trung tại UBND xã để tiêm phòng vắc-xin chống COVID-19, tuy nhiên mọi người không giữ khoảng cách an toàn, vi phạm quy định 5K của Bộ Y tế.

COVID-19 10/6: ​​​​​​​31 học sinh mầm non, tiểu học phải cách ly tập trung sau khi đến thư viện trường - 6

Cùng với đó là thông tin chia sẻ: “Mọi người cho em hỏi cái, như vậy có phải là không tập trung trên 2 người không ạ? Trong khi suốt ngày được nghe loa truyền thông của xã và các xe đi tuyên truyền người người phải giữ khoảng cách 2m, chân tay phải sát khuẩn… nọ kia. Giả sử sáng nay chẳng may có 1 người F0 thì phải làm sao, có còn đủ xe cứu thương và khu để làm bệnh viện dã chiến nữa không? Những người áo trắng mọi miền đất nước chưa đủ mệt sao… Em thấy choáng thật, không biết ý thức tất cả mọi người để ở đâu, trong khi dịch bệnh ta không nhìn bằng mắt được".

COVID-19 10/6: ​​​​​​​31 học sinh mầm non, tiểu học phải cách ly tập trung sau khi đến thư viện trường - 7

Theo tìm hiểu của PV, sự việc trên xảy ra tại UBND xã Mai Trung (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) vào sáng 8/6.

Ngày 10/6, đại diện Huyện ủy Hiệp Hòa (Bắc Giang) cho hay, đơn vị này đã nắm được thông tin vụ việc. Theo đó, sáng 8/6, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa tổ chức tiêm vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Mai Trung theo kế hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức, Đảng ủy, UBND xã không sát sao chỉ đạo, để nhân dân tụ tập đông người, không thực hiện giãn cách, vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng, chống dịch. Một số người dân phản ánh lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn huyện.

COVID-19 10/6: ​​​​​​​31 học sinh mầm non, tiểu học phải cách ly tập trung sau khi đến thư viện trường - 8

Ngay khi nắm được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo tạm dừng tiêm vắc-xin tại xã Mai Trung. Đồng thời, Huyện ủy đã có văn bản phê bình Bí thư Đảng ủy và Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Mai Trung; yêu cầu rút kinh nghiệm và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan, báo cáo bằng văn bản gửi Thường trực Huyện ủy vào ngày 11/6/2021.

Huyện Hiệp Hòa cùng 2 huyện Việt Yên, Yên Dũng là 3 huyện của Bắc Giang được yêu cầu thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch. Ngày 9/6, tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu người dân 3 huyện này trong 14 ngày tới, ai không có việc gì thật sự cần thiết thì không ra ngoài, thực hiện người nhà nào ở yên nhà ấy, không gặp gỡ tiếp xúc với ai ở bên ngoài; không ai đến chơi nhà ai, không cho ai vào nhà mình với tinh thần “nhà nhà cửa đóng then cài”. Thực hiện nghiêm cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Thêm 3 ca dương tính tại ổ dịch chợ Cửa hàng mới, Hà Nội phát thông báo khẩn

2 bệnh nhân nam là T.G.B, sinh năm 2006 và T.G.A, sinh năm 2007 đều có địa chỉ tại Lương Quy, Xuân Nộn, Đông Anh, Hà Nội và đều là F1 của bệnh nhân 9519.

Cả hai bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm ngày 9/6 và đều dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân 9519 được xác định dương tính ngày 9/6 là nam, sinh năm 2007, tại Lương Quy, Xuân Nộn là con và là F1 của BN9139).

Bệnh nhân thứ ba là N.H.S, nam, sinh năm 2018, địa chỉ tại Kim Tiến, Xuân Nộn, Đông Anh là F1 của BN9520. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm ngày 9/6 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân 9520 là nam, sinh năm 2011 là con và là F1 của BN9139 cũng được xác định dương tính với SARS-CoV-2 ngày 9/6).

Như vậy, cả 3 trường hợp dương tính mới phát hiện trong sáng nay liên quan tới ổ dịch chợ Cửa hàng mới đều là F1 của 2 con bệnh nhân 9139.

Liên quan tới ổ dịch tại chợ Cửa hàng mới, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, đến nay đã có 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp của ổ dịch này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội tiếp tục phát đi thông báo khẩn tìm người trên địa bàn Hà Nội đã đến làm việc, mua bán, liên quan đến khu vực chợ Cửa hàng mới thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh từ ngày 16/5 đến 8/6.

Những người đã đến các địa điểm trên, tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với trạm y tế, TTYT trên địa bàn hoặc gọi điện thoại đến số 02438835560 (TTYT huyện Đông Anh); hoặc số điện thoại đường dây nóng phòng chống dịch của ngành y tế Hà Nội 0969.082.115/0949.396.115.

(Theo Dân Việt)

TP.HCM: Bị sốt, nhức mỏi đến bệnh viện khám phát hiện mắc COVID-19

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, chiều ngày 7/6, nhận được thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới về 1 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 cư ngụ tại hẻm 120 Trần Hưng Đạo (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), ngay lập tức các lực lượng chức năng kích hoạt đội phản ứng nhanh xuống hiện trường thực hiện khoanh vùng, điều tra truy vết, phong tỏa tạm thời và khử khuẩn khu vực. Bệnh nhân đã được chuyển cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Bệnh nhân có mã số BN9487 đã được Bộ Y tế công bố vào trưa 9/6.

COVID-19 10/6: ​​​​​​​31 học sinh mầm non, tiểu học phải cách ly tập trung sau khi đến thư viện trường - 9

Con hẻm 120 Trần Hưng Đạo (quận 1) bị phong tỏa để điều tra dịch tễ

Theo HCDC, trước đó vào ngày 6/6, BN9487 có triệu chứng sốt và nhức mỏi người nhưng mua thuốc uống không đỡ nên đã tự đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới khám sàng lọc và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Qua điều tra dịch tễ ghi nhận 9 trường hợp tiếp xúc gần (F1). Trong đó, 3 trường hợp là chồng và 2 con của BN9487 đã được lấy mẫu khẩn test nhanh tìm kháng nguyên SARS-CoV-2 cho kết quả 2 trường hợp dương tính. 2 trường hợp này được chuyển sang Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ, trường hợp còn lại chuyển khu cách ly tập trung.

HCDC thông tin đơn vị y tế dự kiến sẽ lấy mẫu tiếp tục cho khoảng 500 người trong khu vực phong tỏa bao gồm đầu hẻm 120 và cuối hẻm 120 Trần Hưng Đạo; hẻm 102/35 Cống Quỳnh đến hẻm 102/59 Cống Quỳnh; hẻm 120/33 Trần Hưng Đạo cho đến hẻm 120/33/20 Trần Hưng Đạo và cử lực lượng trực 24/24 đến khi có thông báo mới.

(Theo Dân Việt)

NÓNG: Vừa công bố kết quả xét nghiệm ca F1 trong KCN Amata ở Biên Hoà

Sáng 10-6, Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết ca F1 trong công ty ở KCN Amata đã vừa có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2  do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM lấy mẫu ngày 5-6.

Đến ngày 9-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai (CDC) lên TP HCM lấy mẫu ca bệnh trên cũng đã cho kết quả xét nghiệm âm tính. "Như vậy, đủ điều kiện giải phóng các F2" - bác sĩ Vũ cho hay. 

Trong khi đó, CDC Đồng Nai bước đầu xác định chị D. trong quá trình làm việc tại công ty tiếp xúc với tất cả các dây chuyền làm việc ở đây. Hiện tại đã xác định được 39 trường hợp F2 tiếp xúc gần để cách ly và trên 850 công nhân tiếp xúc xa, tiếp xúc không rõ ràng.

COVID-19 10/6: ​​​​​​​31 học sinh mầm non, tiểu học phải cách ly tập trung sau khi đến thư viện trường - 10

Toàn bộ Công ty Tombow đã được phun xịt khử khuẩn hoá chất

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng TP Biên Hoà đã tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ công ty.

Như đã đưa tin, chị D. có chồng là H.Đ.T.V., ngụ cùng nhà tại TP Thủ Đức, TP HCM. Người chồng này có kết quả dương tính với Covid-19 trưa ngày 7-6.

Ngày 30-5, anh V. được công ty nơi anh làm việc ở TP HCM khuyến cáo ở nhà để cách ly phòng, chống dịch Covid-19. 

Đến chiều 3-6, anh V. được công ty thông báo thuộc diện F2, cần cách ly y tế tại nhà. Đến ngày 4-6, anh này được thông báo thuộc diện F1 nên được đưa đi cách ly tập trung.

Về phía chị D. ngày 3-6, xuống nhà 305/1/52 tổ 12, ấp Tân Cang, phường Phước Tân, TP Biên Hòa. Ngày 4-6, làm việc tại công ty ở khu công nghiệp Amata, đến tối về nhà tại TP Thủ Đức và làm việc tại nhà cho đến nay. 

Chị D. đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM.

Do tính chất công việc nên trong quá trình làm việc tại công ty, chị D. tiếp xúc với tất cả các dây chuyền làm việc tại công ty.

(Theo Người Lao Động)

TP HCM: Một học sinh mắc Covid-19 từng đến trường nhận phần thưởng

Một học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Thủ Đức) mắc Covid-19, trước đó em này từng đến trường nhận phần thưởng.Theo thông báo của Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Thủ Đức), từ 15 giờ đến 15 giờ 45 phút ngày 27-5, một học sinh lớp 8A8, có đến sảnh lớn của trường để nhận phần thưởng và hiện nay em này được xác định mắc Covid-19.

Cũng theo thông báo này, hiện có giáo viên chủ nhiệm và 8 học sinh cùng lớp tiếp xúc trực tiếp với em học sinh này đã ra trạm y tế phường nơi cư trú để khai báo, xét nghiệm và cách ly.

Các giáo viên, nhân viên, học sinh của trường có tiếp xúc với giáo viên chủ nhiệm lớp 8A8 và các học sinh trên từ sau 15 giờ ngày 27-5 phải khai báo y tế và gửi cho nhân viên y tế của trường, nếu là học sinh thì gửi cho giáo viên chủ nhiệm, cách ly tại nhà và tự theo dõi sức khoẻ 21 ngày.

Được biết, em học sinh trên đã được nhập viện điều trị. Nhà của em học sinh này cùng một số căn khác tại khu phố 6, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức đã được phong tỏa tạm thời.

(Theo Người Lao Động)

Nghệ An cách ly gia đình có người trở về từ Hà Tĩnh sốt 39 độ C

Ngày 10/6, thông tin từ UBND phường Hà Huy Tập, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Hà Huy Tập đã thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm gia đình có người đàn ông trên địa bàn đi từ Hà Tĩnh về có biểu hiện sốt, mệt mỏi.

Cụ thể, vào ngày 1/6, anh N.Đ.N. (31), trú tại phường Hà Huy Tập, TP.Vinh đi sang TP.Hà Tĩnh bằng xe máy rồi ở tại Khách sạn Hà Huy. Đến ngày 2/6, anh N. đi bán hàng tại khu vực Thạch Hải, Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 3/6, anh này tiếp tục đi bán hàng tại TP.Hà Tĩnh sau đó trở về TP.Vinh bằng xe máy. Đến tối ngày 8/6, anh N. có dấu hiệu sốt 38,3 độ mệt mỏi toàn thân. Tiếp đến ngày 9/6, anh N. đến trạm y tế khai báo, đo nhiệt độ sốt 39 độ C.

Ngay khi phát hiện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Hà Huy Tập đã thực hiện lấy mẫu, cách ly cả gia đình và phun khử khuẩn khu vực nơi ở. Kết quả xét nghiệm COVID-19 đối với người đàn ông này âm tính lần 1. Trường hợp này đang được cách ly, theo dõi tại bệnh viện Đa khoa TP.Vinh.

Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường hợp liên quan đến ca nhiễm COVID-19 ở Hà Tĩnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

(Theo Người Đưa Tin)

COVID-19 9/6: Không chịu mặc đồ bảo hộ, bé trai 3 tuổi nghe lời sau câu nói của điều dưỡng
Nghe các cô điều dưỡng dỗ dành, mặc quần áo bảo hộ sẽ được về nhà, bé trai 3 tuổi bị ung thư võng mạc liền ngoan ngoãn hợp tác.
H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19