COVID-19 10/7: Đi khám sau khi tự điều trị sốt tại nhà một tuần, phát hiện dương tính SARS-CoV-2

H.A - Ngày 10/07/2021 12:07 PM (GMT+7)

Ông V.H.B. (48 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) tự điều trị tại nhà bằng thuốc có sẵn, sau đi khám mới biết bị "dính" COVID-19.

Tối nay (10/7), Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận trên địa bàn vừa ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng.

Bệnh nhân là ông V.H.B. (48 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Theo thông tin ông B. cung cấp, ngày 3/7, ông bắt đầu có triệu chứng sốt đến nay. Ông tự điều trị tại nhà bằng thuốc có sẵn, không đi khám hay mua thuốc bên ngoài.

Sáng 10/7, ông đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ vì sốt nhiều ngày, được phân luồng, cách ly tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Kết quả ông dương tính với SARS-CoV-2.. Kết quả xét nghiệm khẳng định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng cũng dương tính.

Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng, ngày 10/7, Đà Nẵng phát hiện một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Thanh Trần.

Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng, ngày 10/7, Đà Nẵng phát hiện một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Thanh Trần.

Trong cùng ngày, vợ của ông B. đến khám, xét nghiệm tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Theo điều tra dịch tễ, khoảng 11h trưa 1/7, ông B. có đến đám tang tại K20/H11/12 Hoàng Hoa Thám (phường Tân Chính, quận Thanh Khê). Đây là khu vực gần nơi phong tỏa liên quan đến nhiều ca nhiễm trước đó.

Từ ngày 28/6 đến ngày 5/7, lúc 17 đến 19h, bệnh nhân thường tới sân tennis Euro 2 Hòa Xuân.

Hiện tại, Đà Nẵng có 92 bệnh nhân COVID-19. Đây là ca mắc cộng đồng mới sau nhiều ngày thành phố không ghi nhận.

Cô gái dương tính SARS-CoV-2 "thác loạn" ma túy cùng 12 thanh niên trong ngôi nhà

Ngày 10/7, Công an thị xã Gò Công, Tiền Giang cho biết vừa bắt quả tang 13 người đang tụ tập sử dụng ma túy, tiến hành test nhanh, 1 người dương tính với SARS-CoV-2 nên cả nhóm phải đi cách ly.

Cụ thể, khoảng 9h30 ngày 9/7, nhận được tin báo một nhóm thanh niên tụ tập có biểu hiện nghi vấn tại 1 ngôi nhà nuôi chim yến ở xã Long Thuận do ông Nguyễn Tâm Đăng (40 tuổi, ngụ phường 4, thị xã Gò Công) làm chủ, công an đến kiểm tra.

Các đối tượng bị bắt quả tang dùng ma túy. Ảnh minh họa

Các đối tượng bị bắt quả tang dùng ma túy. Ảnh minh họa

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 13 người đang tụ tập sử dụng ma túy. Thời điểm trên, những người này không đeo khẩu trang, tụ tập cùng trong một căn phòng.

Cơ quan công an đã lập biên bản để xử phạt hành chính nhóm người này. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của thị xã Gò Công đã chỉ đạo lực lượng y tế test nhanh SARS-CoV-2 với các đối tượng.

Nhân viên y tế đã test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, phát hiện N.T.N.T. (26 tuổi, ở huyện Chợ Gạo) có kết quả dương tính. 12 người còn lại được xác định là F1.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản, đồng thời đưa những người liên quan đi cách ly tập trung.

Theo công an, 13 người này đều từ địa phương khác đến xã Long Thuận, tụ tập và sử dụng ma túy trái phép. Trong 13 người có 10 nam và 3 nữ, tuổi từ 17-29 tuổi.

(Theo Đời sống & Pháp luật)

Tự mua dụng cụ test nhanh COVID-19, nữ tiểu thương bán thịt phát hiện dương tính SARS-CoV-2

Chiều ngày 9/7, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Phú Yên cho biết, tỉnh vừa ghi nhận 16 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm trong cộng đồng của tỉnh từ ngày 23/6 đến nay là 441 ca.

16 trường hợp dương tính này được ghi nhận tại TP. Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa và các huyện Tuy An, Phú Hòa và Sơn Hà.

Cơ quan chức năng Phú Yên truy vết, lấy mẫu xét nghiệm người dân ở khu dân cư có liên quan các ca mắc COVID-19. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

Cơ quan chức năng Phú Yên truy vết, lấy mẫu xét nghiệm người dân ở khu dân cư có liên quan các ca mắc COVID-19. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

Theo tờ Tri thức Trực tuyến, lãnh đạo sở Y tế Phú Yên cho biết, trong số ca mắc mới có trường hợp chị Đ.T.B.P. (38 tuổi, buôn bán thịt bò, có địa chỉ tại phường 1, TP Tuy Hòa). Chị P. đã tự mua dụng cụ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 ở trên mạng.

Cụ thể, kết quả điều tra dịch tễ của chị P. như sau: Chị P. có liên quan đến ổ dịch tại chợ Tuy Hòa, có chồng tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.

Hằng ngày khoảng 3h đến 6h, chị P. đến lò mổ ở đường Trương Định (phường 8, TP Tuy Hòa) lấy thịt mang về chợ Tuy Hòa bán, đến 12h về nhà.

Từ ngày 29/6 chị P. ở nhà.

Ngày 1/7, biết bệnh nhân trên là người tiếp xúc gần với chồng có kết quả dương tính SARS-CoV-2 nên chị P. đến khai báo ở Trạm y tế phường 1 và được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Ngày 4/7, chị P. tự mua test nhanh trên mạng và thử có kết quả dương tính SARS-CoV-2, nên gọi báo Trạm y tế phường 1.

Chị được đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến TP Tuy Hòa, được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định mắc COVID-19.

(Theo Người Lao Động)

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về cách ly F1, xét nghiệm cho người dân TP.HCM

Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM đang diễn biến phức tạp; số mắc liên tục tăng cao với trường hợp mắc trong cộng đồng tại chợ đầu mối, khu công nghiệp và đã lây lan sang các địa phương lân cận, Bộ Y tế vừa có hướng dẫn cụ thể chiến lược cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và các phương án điều trị bệnh nhân Covid-19 khi thực hiện Chỉ thị 16 ở TP.HCM.

Cách ly F1 tại nhà, nhưng nếu có F0 thì đưa toàn bộ F1 cách ly tập trung

Theo đó, về cách ly y tế, chia thành các khu vực như: Nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa) áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà.

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại khu vực có nguy cơ trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM - Ảnh: Hoàng Triều

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại khu vực có nguy cơ trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM - Ảnh: Hoàng Triều

Nhà cách ly F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, toàn bộ thành viên trong nhà/gia đình không được phép đi ra ngoài, người F1 phải hạn chế tiếp xúc, bố trí khu vực/ phòng riêng cho người F1 nếu có thể; bố trí các đồ dùng cá nhân riêng, ăn riêng, thùng đựng rác riêng, vệ sinh khử khuẩn khu vực vệ sinh chung sau mỗi lần người F1 sử dụng.

Tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định. Trường hợp F1 ở tại các khu tập thể, khu chung cư, nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Trường hợp có đông người F1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa như khu nhà trọ, khu ký túc xá, khu dân cư… thì áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó. Trường hợp mật độ người cách ly quá đông thì xem xét đưa bớt ra các khu cách ly tập trung.

Thành phố bố trí, cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu đến trực tiếp các nhà ở/hộ gia đình và thực hiện việc theo dõi, giám sát hàng ngày.

Khu vực nguy cơ cao, áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại Công văn số 5152/BYT-MT ngày 27-6của Bộ Y tế.

Riêng đối với yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị thì không áp dụng yêu cầu phải có phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe và có thể xem xét cho phép cách ly trường hợp F1 tại căn hộ chung cư, tập thể nếu có phòng cách ly riêng, khép kín nhưng nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì phải đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Nếu tất cả hoặc nhiều thành viên trong nhà/gia đình được xác định là F1, có thể xem xét thực hiện cách ly tất cả các thành viên tại nhà và không yêu cầu có phòng cách ly riêng cho mỗi thành viên.

Các khu vực khác (gồm các khu vực còn lại có nguy cơ thấp hơn): Áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại Công văn số 5152/BYT-MT của Bộ Y tế.

Riêng đối với yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị, không áp dụng yêu cầu phải có phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe. Nếu tất cả hoặc nhiều thành viên trong nhà/gia đình được xác định là F1 thì có thể xem xét thực hiện cách ly tất cả các thành viên tại nhà và không yêu cầu có phòng cách ly riêng cho mỗi thành viên.

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, "vùng lõi" 3 ngày lấy 1 lần

Trong hướng dẫn Bộ Y tế nêu, TP.HCM cần lập kế hoạch và lộ trình lấy mẫu cho các nhà ở/hộ gia đình, phòng, khu phố trên địa bàn để tránh trùng lặp, bỏ sót, phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19, nhanh chóng đưa các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh ra khỏi cộng đồng. Áp dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh.

Theo Bộ Y tế, thành phố cần tổ chức, điều phối công tác lấy mẫu theo khu vực nguy cơ. Đối với khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa) lấy mẫu toàn bộ người dân 3 ngày/lần tại nhà ở/hộ gia đình để xét nghiệm;

Thực hiện gộp theo nhà ở/hộ gia đình hoặc tất cả những người sống trong cùng một phòng để xét nghiệm RT-PCR (lấy mẫu gộp chung vào 1 ống), có thể thí điểm gộp mẫu 3 hoặc mẫu 5 đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Khu vực nguy cơ cao, lấy mẫu toàn bộ người dân 7 ngày/lần (có thể tăng tần suất nếu cần) tại nhà ở/hộ gia đình, lấy mẫu gộp tất cả các thành viên trong nhà ở/hộ gia đình (lấy mẫu gộp chung vào 1 ống), thực hiện gộp mẫu như trên.

Các khu vực khác, thực hiện giám sát và xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu đại diện thành viên của nhà ở/hộ gia đình, trong phòng là người có tần suất tiếp xúc nhiều với các thành viên trong gia đình, trong phòng hoặc người được phép đi ra ngoài nhà (đi lấy thực phẩm, làm nhiệm vụ, làm việc theo yêu cầu…).

Thực hiện xét nghiệm 3 ngày/ lần các trường hợp có nguy cơ cao tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu/cụm công nghiệp, người trực tiếp cung cấp các dịch vụ thiết yếu…Trường hợp cần thiết, có thể mở rộng phạm vi, đối tượng xét nghiệm.

Thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám, chữa bệnh hoặc tại cộng đồng.

Bộ Y tế cũng cho rằng thành phố cần xem xét hướng dẫn người dân, người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu/cụm công nghiệp tự lấy mẫu xét nghiệm.

(Theo Người Lao Động)

Công an Long An vào cuộc vụ phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 nghi giả

Sáng 10-7, ông Huỳnh Minh Phúc - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An - cho biết, đã chỉ đạo thanh tra sở kiểm tra thông tin "không đi test vẫn có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2". Trên "phiếu xét nghiệm" ghi rõ nơi cấp giấy là "Công ty Cổ phần Bệnh viện Mỹ Hạnh", ngày cấp 7-7.

Phiếu xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 nghi giả

Phiếu xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 nghi giả

"Thông tin trên phiếu ghi như vậy nhưng thanh tra sở đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh tính xác thực của "phiếu xét nghiệm" này có phải do "Công ty Cổ phần Bệnh viện Mỹ Hạnh" cấp hay không" - ông Phúc nói.

Liên quan vụ việc, đại tá Phạm Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An, xác nhận công an tỉnh đã nắm được thông tin này và đang điều tra, xác minh.

Trước đó, một công nhân tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cho biết dù không hề được lấy mẫu để xét nghiệm nhưng vào ngày 7-7, người này được tổ trưởng tại công ty phát cho một tờ phiếu kết quả âm tính với SARS-CoV-2qua test nhanh. Trên phiếu ghi thời gian lấy mẫu và trả kết quả âm tính đều vào ngày 7-7, do Công ty Cổ phần Bệnh viện Mỹ Hạnh thực hiện.

(Theo Người Lao Động)

Thanh niên bị đau chân, vào viện khám thì phát hiện dương tính SARS-CoV-2

Sáng 10-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết vừa ghi nhận thêm 4 ca dương tính SARS-CoV-2 mới thuộc ổ dịch liên quan đến Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI - Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, đã được cách ly tập trung, trong đó có 3 ca là F1 và 1 ca là công nhân cách ly tại công ty.

Hà Nội đã ghi nhận 16 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI - Khu công nghiệp Bắc Thăng Long - Ảnh: Ngô Nhung

Hà Nội đã ghi nhận 16 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI - Khu công nghiệp Bắc Thăng Long - Ảnh: Ngô Nhung

Trường hợp thứ nhất là Ô.T.C. (nữ, SN 1978, địa chỉ ở thôn Đại Độ, xã Võng La, huyện Đông Anh). Bệnh nhân là F1 (vợ) của bệnh nhân Covid-19 số 21338. Bệnh nhân C. đã được lấy mẫu lần 1 ngày 6-7 và chuyển cách ly tập trung tại khu cách ly Việt Hàn, kết quả âm tính SARS-CoV-2. Ngày 9-7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính SARS-CoV-2 (do Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện).

Trường hợp thứ 2 là N.P.N. (nam, SN 2000, địa chỉ ở thôn Đại Độ, xã Võng La, huyện Đông Anh). Bệnh nhân là F1 (con) của bệnh nhân Covid-19 số 21338. Bệnh nhân N. đã được lấy mẫu lần 1 ngày 6-7 và chuyển cách ly tập trung tại khu cách ly Việt Hàn, kết quả âm tính SARS-CoV-2. Ngày 9-7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính SARS-CoV-2 (do Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện).

Trường hợp thức 3 là L.V.T. (nam, SN 1990, địa chỉ ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh). Bệnh nhân là bảo vệ tại Công ty SEI, được xác định là F1 của bệnh nhân Covid-19 số 21330 và đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 5-7, sau đó được đến chuyển cách ly tập trung tại khu cách ly Việt Hàn, kết quả âm tính SARS-CoV-2. Ngày 9-7, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính SARS-CoV-2 (do Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện).

Trường hợp thứ 4 là L.V.C. (nam, SN 2000, địa chỉ tạm trú ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh) là công nhân dán sản phẩm tại phân xưởng Exposing nhà máy F1 và F5 của Công ty SEI. Bệnh nhân vào làm việc tại công ty từ cuối tháng 3 đến nay, hàng ngày đi làm có ra vào tại cổng F5 của công ty (nơi bệnh nhân Covid-19 số 21330 làm việc). Từ ngày 5-7, sau khi bệnh nhân 21330 có xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, bệnh nhân được công ty yêu cầu vào cách ly và làm việc tại công ty không về nhà (ăn tại nhà ăn của công ty, ngủ tại phân xưởng làm việc). 

Ngày 8-7, bệnh nhân được công ty chuyển sang khu nhà ở công nhân mới thuê (nhà CT2 cách công ty khoảng 2 km, mượn của Công ty Canon, hàng ngày có xe công ty đưa đón công nhân đi làm). Trưa 9-7, bệnh nhân được công ty đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đông Anh khám do bị đau chân. Sau đó, bệnh nhân được bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (do Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện).

Từ TP HCM về Bình Định, thanh niên mắc Covid-19 lây bệnh cho hàng loạt người thân

Trưa 10-7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định đã thông tin về trường hợp dương tính SARS-CoV-2 thứ 18 được ghi nhận trên địa bàn. Đây là bệnh nhân 26636 đã được Bộ Y tế công bố, sống cùng nhà với 3 bệnh nhân 20509, 20510 và 20511 - cùng ngụ khu phố Thạnh Xuân Đông, phường Hoài Hương.

Lực lượng chức năng phun hóa chất khử trùng tại khu vực gần nhà bệnh nhân 20509

Lực lượng chức năng phun hóa chất khử trùng tại khu vực gần nhà bệnh nhân 20509

Theo kết quả điều tra dịch tễ, bệnh nhân 20509 là T.L.N (23 tuổi) - nhân viên bán hàng của một doanh nghiệp ở TP HCM. Ngày 17-6, N. từ TP Thủ Đức đến ngã ba Vũng Tàu đón xe khách về Bình Định. Ngày 18-6, sau khi về đến nhà, N. đến Trạm Y tế phường Hoài Hương khai báo y tế và được cơ quan này ra quyết định cách ly tại nhà, thời gian từ ngày 18-6 đến 1-7.

Trong quá trình cách ly, N. đã tiếp xúc thường xuyên với cha mẹ và em trai. Ngoài ra, N. còn thường xuyên đến nhà bạn gái và tiếp xúc với nhiều người trong gia đình cô này. Ngày 25-6, N. đến ăn giỗ ở nhà cậu của mình tại khu phố Ca Công, phường Hoài Hương và tiếp xúc với nhiều người. Từ ngày 26 đến 30-6, N. đến nhà nhiều người quen ở địa phương xem bóng đá và tiếp xúc nhiều người.

Bắp cải giá 250.000 đồng/kg giữa mùa dịch ở TP.HCM: Nhiều người té ngửa vì sự thật bất ngờ
Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh bắp cải, bông cải xanh,… tại TP.HCM có giá vài trăm nghìn đồng/kg, khiến nhiều người dân lo lắng về...

Tin tức TP.HCM

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19