COVID-19 16/11: 42 học sinh và giáo viên mắc COVID-19, địa phương đóng cửa nhiều trường học

H.A - Ngày 16/11/2021 12:14 PM (GMT+7)

Liên tiếp phát hiện ca nhiễm Covid-19 là học sinh, giáo viên, nhân viên trường học, Quảng Ninh cho học sinh nhiều trường nghỉ học.

8 diễn biến

42 ca F0 là học sinh, giáo viên, nhiều nơi ở Quảng Ninh tạm dừng đến trường

Theo thông tin từ lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh, tính từ ngày 1/11/2021 đến nay, địa phương này đã có 42 trường hợp nhiễm Covid-19 là học sinh, giáo viên, nhân viên trong trường học.

Cụ thể, Quảng Ninh đã có 1 giáo viên, 2 nhân viên, 39 học sinh dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó: TX Đông Triều 31 trường hợp (28 học sinh, 1 giáo viên, 2 nhân viên); TP Uông Bí 10 trường hợp là học sinh và huyện Đầm Hà có 1 trường hợp là học sinh.

Trường THPT Mông Dương, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) tổ chức tiêm phòng Covid-19 cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi

Trường THPT Mông Dương, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) tổ chức tiêm phòng Covid-19 cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi

Tổng số F1 đến nay liên quan đến các trường học của tỉnh Quảng Ninh là 1.670 trường hợp, gồm 306 giáo viên, 1.364 học sinh, tập trung ở các địa phương là: TP Uông Bí, TX Đông Triều, TX Quảng Yên, TP Hạ Long, TP Móng Cái, TP Cẩm Phả, huyện Hải Hà, huyện Đầm Hà và huyện Tiên Yên.

Trong 24 giờ qua (đến 16h ngày 15/11), toàn tỉnh phát hiện thêm 6 trường hợp F0 mới, đều là học sinh ở TX Đông Triều và TP Uông Bí.

Trước diễn biến phức tạp liên quan, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Sở GD&ĐT và ngành Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ đó chủ động lựa chọn phương án, xây dựng kịch bản tổ chức dạy học theo từng cấp độ dịch.

Theo đó, trẻ mầm non ở huyện Đầm Hà, huyện Hải Hà, TX Đông Triều, ở các phường Trưng Vương, Phương Đông, Phương Nam, Trường THCS Nguyễn Trãi (TP Uông Bí); các xã: Đông Ngũ, Đông Hải, Phong Dụ (huyện Tiên Yên) nghỉ học.

Học sinh phổ thông, học viên, sinh viên tại các địa phương kể trên cũng đã chuyển trạng thái từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/42-ca-f0-la-hoc-sinh-giao-vien-nhieu-noi-quang-ninh-tam-dun...

Hà Nội: F1 có thể chọn cách ly tại 12 khách sạn tự trả phí

UBND TP Hà Nội vừa thông qua chủ trương cho 12 khách sạn được nhận các trường hợp là F1 (người tiếp xúc gần F0) cách ly tự nguyện nhưng phải tự chi trả chi phí.

F1 có thể cách ly tại khách sạn tự trả phí. Ảnh minh hoạ

F1 có thể cách ly tại khách sạn tự trả phí. Ảnh minh hoạ

Theo đó, 12 khách sạn gồm: Khách sạn Hòa Bình, Khách sạn Mường Thanh Hà Nội Grand Centre, Khách sạn Sofitel Legend Metropole HaNoi, Khách sạn Silk Path Hà Nội, Khách sạn Hilton Garden Inn, Khách sạn Hilton Hanoi Opera, Khách sạn Bình An 1, Khách sạn Bình An 2, Khách sạn Bình An 3, Khách sạn Grand Vista, Khách sạn Lake Side, Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La, thuộc địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Hà Đông, Ba Đình, Sóc Sơn.

Hà Nội cũng giao cho UBND các quận, huyện nêu trên phối hợp với Sở Y tế, Sở Du lịch triển khai phương án cách ly tập trung F1 tự nguyện chi trả chi phí tại cơ sở cách ly tập trung của 12 khách sạn trên. Thời gian thực hiện kể từ 15/11.

Trước đó vào ngày 8/11, Sở Du lịch và Sở Y tế đã đề xuất lên UBND TP Hà Nội cho phép một số khách sạn thực hiện cách ly y tế được đón các trường hợp F1 có nhu cầu cách ly tự nguyện do người cách ly tự chi trả chi phí.

Nguồn: http://danviet.vn/ha-noi-f1-co-the-chon-cach-ly-tai-12-khach-san-tu-tra-phi-50202116118...

Vì sao Sở Y tế TP HCM đề xuất mở lại khu cách ly ở quận - huyện?

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 ở TP HCM chiều 15-11, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, cho biết tinh thần của TP HCM là chuẩn bị trước một bước, trên một mức để có thể ứng phó với tất cả tình huống. Vì vậy, trước tình hình dịch Covid-19 tại TP HCM có xu hướng tăng ở một số địa phương, Sở Y tế đã có đề xuất mở lại khu cách ly ở quận - huyện.

Đến nay, 8 quận - huyện đã lập bệnh viện dã chiến với quy mô 300-500 giường, sẵn sàng thu dung, điều trị F0 có triệu chứng nhẹ và vừa. 

Ngoài ra, các trường hợp F0 đủ điều kiện thì sẽ được cách ly tại nhà, chăm sóc đầy đủ. Những trường hợp không đủ cơ sở vật chất để cách ly tại nhà thì cách ly tập trung ở phường - xã, quận - huyện. TP HCM đang có 62 khu cách ly tập trung ở các địa phương.

Trong cuộc họp, báo chí đã đặt ra hai vấn đề mà người dân quan tâm. Thứ nhất, F0 không liên lạc được với nhân viên y tế cơ sở khi cần. Thứ hai, F0 điều trị tại nhà không nhận được túi thuốc C. 

Về những vấn đề này, ông Hưng khẳng định đã có những trường hợp như báo chí phản ánh. Ngay khi nắm thông tin, Sở Y tế đã có văn bản nhắc nhở, thành lập 10 đoàn kiểm tra đánh giá thực tế. 

"Chiều thứ 7 vừa qua, Sở Y tế đã mời 22 giám đốc bệnh viện của 22 địa phương để quán triệt một lần nữa, trên tinh thần F0 đủ điều kiện sử dụng túi thuốc mà vì lý do gì đó trạm y tế không phát thuốc thì phải xử lý" - ông Hưng cho hay.

Bên cạnh những vấn đề trên, ông Hưng cũng thông tin dịch Covid-19 ở TP HCM hiện là cấp độ 2. Có 10/22 địa phương ở cấp độ 1, 11/22 địa phương ở cấp độ 2. Còn một địa phương ở cấp độ 3 là huyện Cần Giờ.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), cho biết đến thời điểm này, khoảng hơn 47.000 trên tổng số hơn 64.000 F0 đang điều trị tại nhà. 

Với những quận - huyện có số ca mắc tăng trong những ngày qua như Nhà Bè, Củ Chi, Gò Vấp…, ông Tâm cho rằng chủ yếu là do địa phương vùng ven, nhiều người đi làm ở khu chế xuất, khu công nghiệp. Trong quá trình đi làm lại, các công nhân được test nhanh và từ đó phát sinh F0. 

Theo ông Tâm, thời gian tới, ngành y tế sẽ tăng cường trạm y tế lưu động để chăm sóc, điều trị F0. 

Tính đến ngày 14-11, TP HCM có 448.010 ca Covid-19; đang điều trị 12.179 bệnh nhân, trong đó có 646 trẻ em dưới 16 tuổi, 258 bệnh nhân nặng đang thở máy, 11 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/vi-sao-so-y-te-tp-hcm-de-xuat-mo-lai-khu-cach-ly-o-quan-huy...

Hải Dương: Xuất hiện 3 bệnh nhân mắc COVID-19 tại xã Đông Xuyên, khẩn cấp phong tỏa 1 thôn

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, hôm nay (15/11), trên địa bàn ghi nhận 29 ca mắc COVID-19 mới. Trong đó huyện Ninh Giang có 16 trường hợp (13 ca liên quan đến ổ dịch xã Phong, 3 trường hợp xã Đông Xuyên làm cùng công ty). Những trường hợp còn lại ở TP. Hải Dương, huyện Thanh Hà, TP. Chí Linh, thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành. 

Trao đổi vớ PV vào chiều 15/11, ông Vũ Văn Kiền– Chủ tịch UBND xã Đông Xuyên (huyện Ninh Giang) cho biết: "Sáng nay trên địa bàn xã chúng tôi ghi nhận 3 công dân trú tại thôn Xuyên Hử có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Qua điều tra truy vết của cơ quan chức năng xác định, 3 ca bệnh này đều làm tại Công ty giầy da Nguyên Hồng thuộc xã Tân Phong, nơi đang có ổ dịch".

Bí thư Huyện uỷ Ninh Giang họp khẩn với Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 xã Đông Xuyên lên phương án dập dịch. Ảnh: Đ.Tùy

Bí thư Huyện uỷ Ninh Giang họp khẩn với Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 xã Đông Xuyên lên phương án dập dịch. Ảnh: Đ.Tùy

Trường hợp thứ nhất: SN 1982 (nữ), trú tại đội 1, thôn Xuyên Hử, trước khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 công dân này đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Trong 14 ngày gần đây, nữ công nhân sáng đi làm tại Công ty giầy da Nguyên Hồng bằng xe đạp điện, có mang cơm đi ăn(từ 7h sáng đến 19h30 tối). Sau khi về nhà, ca dương tính không đi đâu và có tiếp xúc với chồng và 2 con

Sáng 31/10, bệnh nhân đi chợ ở thôn, có đến quán tạp hoá trong thôn mua đồ khô. Vào ngày 7/11, trường hợp này cùng chồng về quê ngoại ở đội 4, thôn thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe (cùng huyện Ninh Giang), có ăn cơm, tiếp xúc với chị gái và tối hôm sau, ca dương tính đến nhà ngườ thân cùng thôn.

Ngày 11/11, công dân được test nhanh sau có kết quả âm tính, cách ly tại nhà và được lấy mẫu chụm vào hôm sau. Vào 17h chiều qua, bệnh nhân có dấu hiệu khó chịu, đau đầu, đau người, mệt mỏi, nhiệt độ 37,5 được nhân viên Trạm Y tế test nhanh cho kết quả nghi ngờ. Sau đó, trường hợp này được lấy mẫu đơn gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm khẳng định dương tính.

Trường hợp thứ hai: SN 1976 (nữ), trú tại đội 4, thôn Xuyên Hử đã được tiêm 1 mũi vaccine phòng COVID-19. Hiện tại sức khoẻ ca dương tính bình thường, không ho, không sốt, không khó thở.

Hàng ngày bệnh nhân đi một mình đến công ty làm việc từ 7h sáng đến 18h30 tối. Buổi trưa ăn tại công ty (mang cơm đi ăn), ăn cùng một số người, đến tối về nhà không đi đâu, có tiếp xúc với chồng, con và đi chợ trong thôn mua hàng của 2 người quê xã Tân Hương. Ngày 7/11, ca dương tính có đến nhà bố mẹ đẻ chơi và có tiếp xúc với bố mẹ cùng cháu gái.

Sau khi xã Tân Phong ghi nhận ca bệnh mắc COVID-19, trường hợp này có đến Trạm Y tế xã Đông Xuyên khai báo, được hướng dẫn cách ly tại nhà. Vào đêm qua, bệnh nhân được lấy mẫu chụm cho kết quả nghi ngờ, sau đó lấy mẫu đơn xét nghiệm cho kết quả dương tính. 

Trường hợp thứ ba: SN 2003 (nữ), trú tại đội 2, thôn Xuyên Hử, đã được tiêm 1 mũi vaccine phòng COVID-19. Hàng ngày ca dương tính đi làm bằng xe máy đến công ty, ăn trưa ở công ty và tối về nhà. Khi về nhà, trường hợp này có tiếp xúc với người thân.

Vào 11/11, công dân được test nhanh cho kết quả âm tính, cách ly tại nhà và đêm 13/11, trường hợp này được lấy mẫu chùm. Đêm hôm qua, khi nhận được thông tin 2 người làm cùng tổ có kết quả nghi ngờ, bệnh nhân gọi điện cho Trạm Y tế và được lấy mẫu test nhanh dương tính. Tiếp đó, trường hợp này được lấy mẫu đơn xét nghiệm PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Nguồn: https://giadinh.net.vn/hai-duong-xuat-hien-3-benh-nhan-mac-covid-19-tai-xa-dong-xuyen-k...

Bạc Liêu: Trẻ chưa được tiêm vaccine Covid-19, bố mẹ không dám cho ra đường

Những ngày qua, Báo Giao thông nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc trẻ dưới 18 tuổi chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19 thì không được ra đường,

Anh Huỳnh Văn Bảo (ngụ TP Bạc Liêu) phản ánh, gia đình anh có 4 người, vợ chồng anh và con trai lớn đã tiêm ngừa đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19. Nhưng còn đứa con gái anh năm nay 15 tuổi chưa được tiêm vaccine.

“Cả gia đình tôi muốn đi về quê ở trong tỉnh cũng không được, vì cháu chưa tiêm vaccine nên cán bộ ở chốt không cho qua, mà bỏ cháu ở nhà một mình thì không yên tâm.

Trong khi đó, theo quy định chỉ người được tiêm vaccine mới được qua, tôi cũng không biết vì sao một số tỉnh lân cận đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ, nhưng Bạc Liêu thì chưa thấy”, anh Bảo phản ánh.

Đồng tình với ý kiến này, anh Nguyễn Văn Tuấn (ngụ TP Bạc Liêu) phản ánh: “Vợ chồng tôi có con gái 12 tuổi, cháu chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19, còn vợ chồng tôi đã tiêm đủ 2 mũi. Gia đình muốn đi từ Cần Thơ về Bạc Liêu cũng khó khăn do con chưa tiêm vaccine.

Tôi mong muốn, tỉnh sớm triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ dưới 18 tuổi để việc đi lại của các cháu được thuận tiện hơn, không còn phải lo “dính” chốt nữa”.

Trước thực tế trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Vĩnh An – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị vừa triển khai một số nội dung liên quan đến tiêm ngừa vaccine cho trẻ 12-17 tuổi (sinh từ năm 2004 đến 2009 - từ lớp 6 đến lớp 12). Thời gian tiêm chủng dự kiến bắt đầu từ ngày 17 - 22/11/2021.

Theo ông An, hiện tại, các trường học trên địa bàn tỉnh có khoảng 90.000 trẻ trong độ tuổi từ 12-17 được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong đợt này.

“Hiện tại, số lượng vaccine đã được nhận đầy đủ và trung tâm đã phân bổ về cho các địa phương để tiến hành tiêm. Các điểm tiêm đã được khảo sát kỹ, bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. Loại vaccine được tiêm cho trẻ là vaccine Pfizer”, ông An cho hay.

Để việc tiêm ngừa đạt hiệu quả, CDC tỉnh Bạc Liêu đề nghị các đơn vị tiêm chủng phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để nắm số đối tượng tiêm chủng (đang đi học); đồng thời, phát trước phiếu đồng thuận và phiếu khám sàng lọc cho cha mẹ/người thân/người giám hộ học sinh tự điền phần hành chính và ký vào phiếu đồng thuận.

Khi được thông báo đi tiêm chủng thì cha mẹ/người thân/người giám hộ sẽ đưa trẻ đi tiêm kèm theo phiếu đồng thuận và phiếu khám sàng lọc đến điểm tiêm.

Riêng các trẻ không đi học, các đơn vị tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát đối tượng và thông báo cho các đối tượng (trẻ sinh từ năm 2004 đến 2009) đến Trung tâm Y tế hoặc điểm tiêm do Trung tâm Y tế bố trí để được tiêm chủng.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bac-lieu-tre-chua-duoc-tiem-vaccine-covid-19-bo-me-khong-da...

Quảng Nam: Thêm 41 ca mắc, 16 ca cộng đồng, nhiều ca là học sinh, giáo viên

Tối 15/11, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam thông tin, trong ngày hôm nay, Quảng Nam ghi nhận thêm 41 ca bệnh, trong đó có 16 ca cộng đồng (huyện Đại Lộc 4 ca, Núi Thành 1 ca, Phước Sơn 1 ca, Thăng Bình 10 ca) và 25 ca đã được giám sát, cách ly từ trước (9 ca từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương về, 1 ca bệnh về từ Mỹ và 15 ca là F1).

Nhiều ca bệnh cộng đồng ở Quảng Nam vừa phát hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm.

Nhiều ca bệnh cộng đồng ở Quảng Nam vừa phát hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm.

Cụ thể: tại huyện Đại Lộc có 4 ca bệnh cộng đồng tại Đại Sơn; trong đó có 3 ca bệnh đang điều tra nguồn lây (2 ca là học sinh trường TH và THCS Đại Sơn, 1 ca là giáo viên trường mẫu giáo Đại Sơn), 1 ca bệnh là F1 chưa được giám sát, cách ly.

Trong số 10 ca bệnh tại huyện Núi Thành thì có 1 ca bệnh đang điều tra nguồn lây tại xã Tam Hòa.

Tại huyện Phước Sơn, cũng ghi nhận 1 ca bệnh cộng đồng tại Phước Chánh chưa rõ nguồn lây.

Số lượng ca bệnh cộng đồng được phát hiện nhiều nhất trong ngày là tại huyện Thăng Bình với 10 ca bệnh chưa được giám sát, cách ly. Trong đó có 5 ca bệnh là học sinh trường THPT Hùng Vương, 5 ca bệnh còn lại là đối tượng F1.

Từ ngày 18/7 đến nay, Quảng Nam ghi nhận có 1.813 ca bệnh công bố; cụ thể: 322 ca bệnh cộng đồng, 1.135 ca lây nhiễm thứ phát (đã cách ly tập trung trước khi phát hiện), 261 ca xâm nhập từ các tỉnh và 95 ca nhập cảnh.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quang-nam-them-41-ca-mac-16-ca-cong-dong-nhieu-ca-la-hoc-si...

Lâm Đồng: Gần 150 ca dương tính SARS-CoV-2, nhiều địa bàn tạm dừng vận tải hành khách

Ngày 16/11, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong 24 giờ qua (7h ngày 15/11 đến 7h ngày 16/11) địa phương đã ghi nhận 149 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, huyện có nhiều ca mới nhất là Đức Trọng với 63 ca, Đơn Dương 23 ca, Đạ Tẻh 21 ca, Đức Trọng 20 ca, Đạ Huoai 10 ca, Đà Lạt 9 ca...

Trong số 149 ca dương tính SARS-CoV-2 thì có nhiều bệnh nhân phát hiện trong cộng đồng như ở xã ở xã Ka Đô, xã Pró (huyện Đơn Dương); thị trấn Liên Nghĩa (huyện Đức Trọng); xã Trạm Hành, phường 2 (TP Đà Lạt). 

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại huyện Đơn Dương. Ảnh: Cộng tác viên.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại huyện Đơn Dương. Ảnh: Cộng tác viên.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 có yếu tố dịch tễ từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Ninh Thuận, TP.Hồ Chí Minh về Lâm Đồng. 

Trước diễn biến số ca dương tính  SARS-CoV-2 tăng cao, UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định thành lập 38 cơ sở cách ly tập trung với tổng số 1.869 giường tại địa bàn các huyện có nguy cơ cao tại Lạc Dương, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lộc, Đạ Tẻh.

Trong ngày 15/11, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tạm dừng vận chuyển hành khách bằng ô tô trên địa bàn xã Đạ Oai (huyện Đạ Huoai) và huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng).

Cụ thể, các hoạt động vận tải phải tạm dừng gồm vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, hợp đồng, du lịch và taxi. Trừ các trường hợp phương tiện được điều động làm nhiệm vụ chống dịch và các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, các phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc đi qua địa bàn xã Đạ Oai và huyện Đạ Tẻh không được dừng đỗ, đón trả khách. Thời gian thực hiện kể từ 12h ngày 15/11/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Nguồn: https://danviet.vn/lam-dong-gan-150-ca-duong-tinh-sars-cov-2-nhieu-dia-ban-tam-dung-van...

Vì sao Hà Nội ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục?

Lý do nào khiến số ca mắc ở Hà Nội tăng kỷ lục?Tối 15/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thông tin ghi nhận 289 ca mắc Covid-19 trong đó có 47 trường hợp trong cộng đồng. Đây cũng là ngày ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 kỷ lục tại Hà Nội kể từ khi dịch bệnh bùng phát tới nay.

Về vấn đề này, sáng 16/11, trao đổi với PV Dân Việt, PGS TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đã nêu ra một số lý do.

Một khu tập thể ở phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội tạm thời bị phong toả sau khi ghi nhận ca dương tính. Ảnh: Gia Khiêm

Một khu tập thể ở phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội tạm thời bị phong toả sau khi ghi nhận ca dương tính. Ảnh: Gia Khiêm

Cụ thể, theo ông Phu, khi thực hiện mở cửa bình thường mới theo Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Hà Nội kịp thời có các giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn trước mắt thì việc xuất hiện nhiều ca nhiễm đều đã được dự báo trước.

"Hà Nội thực hiện việc nới lỏng, không 'Zezo Covid' thì người dân đi lại, tiếp xúc nhiều. Việc đi máy bay, tàu hoả có thể kiểm soát được bởi người dân cần xét nghiệm chứ đi đường bộ khó kiểm soát. Thành phố yêu cầu người từ vùng dịch về cách ly, theo dõi tại nhà nhưng có nhiều trường hợp không khai báo y tế, đi nhiều nơi tiếp xúc với nhiều người dẫn đến dễ lây lan, ca bệnh tăng cao", ông Phu cho hay.

Bên cạnh đó, ông Phu cho rằng, thành phố phải chấp nhận có ca nhiễm tăng nhưng ngành y tế Hà Nội cần đánh giá những người đã tiêm vaccine mắc Covid-19 có nặng không? Nếu người bị nặng là bao nhiêu %? Từ đó lên phương án cụ thể, tham mưu cho thành phố để có những biện pháp ngăn chặn, khống chế dịch Covid-19 kịp thời. Hà Nội vẫn phải tiếp tục truy vết, phong toả, xét nghiệm để số ca nhiễm không tăng cao quá, gây quá tải cho bệnh viện.

Hà Nội sẽ không tái sử dụng các Chỉ thị 15,16?

Ông Phu cũng nêu rõ quan điểm, với quy mô lây nhiễm như hiện nay, Hà Nội sẽ không tái sử dụng các Chỉ thị 15 – 16 về việc giãn cách, phong tỏa như trước kia khi tỷ lệ tiêm chủng của toàn thành phố đã đạt khá cao.

“Tại ổ dịch nào sẽ phong toả ổ đó. Việc tiêm vaccine là để không phải giãn cách cả thành phố, cả nước. Quan trọng của việc tiêm vaccine đó là chấp nhận số ca có thể nhiều nhưng không nặng, không quá tải y tế, không tử vong… Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phương án rút khoảng cách giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca về còn tối thiểu 4 tuần để người dân nhanh chóng đạt 2 mũi cao để phòng bệnh là như vậy”, ông Phu nêu.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, thành phố vẫn phải tiép tục các biện pháp truy vết, phong toả, xét nghiệm thường xuyên, nhưng phong toả nhỏ nhất để không ảnh hưởng an sinh, xã hội, ảnh hưởng kinh tế người dân. 

“Với việc ghi nhận nhiều ca F0 sẽ nhiều F1 nên phải cho người dân cách ly tại nhà, rút ngắn thời gian cách ly từ 21 xuống 14 ngày tại Hà Nội. Hà Nội hiện có nhiều gia đình đủ điều kiện cách ly tại nhà, ý thức người dân cao, y tế cơ sở tốt. Nếu cứ cách ly tập trung thì sẽ bị quá tải và có thể dễ lây nhiễm chéo. Cùng với đó các phương án an toàn như sản xuất an toàn, chợ búa an toàn, hội họp an toàn, thể thao an toàn, giao thông an toàn… phải cụ thể bởi nhỡ không may dịch bùng lên mạnh không thể chống đỡ được”, ông Phu cho biết thêm.

Nguồn: https://danviet.vn/vi-sao-ha-noi-ghi-nhan-so-ca-mac-covid-19-cao-ky-luc-202111160938340...

Tin tức 24h:  Bà Phương Hằng livestream để khách mời nhục mạ báo chí, ông Dũng lò vôi nói gì?
Ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng "lò vôi") cho rằng, việc một khách mời trong buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng có phát ngôn nhục mạ báo chí là...

Tin tức 24h

H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19