COVID-19 18/11: 233 F0, vùng đỏ duy nhất ở Hà Nội lập chốt kiểm soát người ra vào

H.A - Ngày 18/11/2021 12:14 PM (GMT+7)

Phường Phú Đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) lập 3 chốt mềm kiểm soát người ra vào địa bàn phường từ sáng nay.

12 diễn biến

Ghi nhận 233 F0, vùng đỏ duy nhất ở Hà Nội lập chốt kiểm soát người ra/vào địa bàn

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính đến 18h tối 17/11, ổ dịch phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) từ ngày 9/11 đã tăng lên 233 ca dương tính với SARS-CoV-2. Phường Phú Đô là khu vực duy nhất tại Hà Nội nâng lên cấp độ dịch 4, (màu đỏ, nguy cơ rất cao).

Ổ dịch tại phường Phú đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tăng lên 233 F0.

Ổ dịch tại phường Phú đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tăng lên 233 F0.

Sáng 18/11, lãnh đạo phường Phú Đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chính quyền đã thiết lập 3 chốt mềm kiểm soát người ra vào địa bàn phường từ 6h sáng nay (18/11). Cụ thể, tại ngõ 54 Lê Quang Đạo, Cổng làng Châu Văn Liêm và chốt đường Đồng Bông.

Theo lãnh đạo phường Phú Đô, lực lượng chức năng kiểm soát người dân thông qua việc quét mã QR Code, khuyến cáo khi ra, vào vùng đỏ phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Ổ dịch phường Phú Đô được phát hiện từ ngày 4 đến 5/11 thông qua xét nghiệm những người biểu hiện ho, sốt tới Trạm Y tế phường Phú Đô khai báo rải rác. Từ nhóm bệnh nhân trên, quận Nam Từ Liêm xét nghiệm diện rộng, gồm người thuộc diện liên quan F0 và một số đối tượng nguy cơ trên địa bàn phường Phú Đô (người bán hàng ở mặt đường, mặt ngõ), tổng số 1.142 mẫu. Kết quả phát hiện thêm nhiều F0, trong đó có cả trẻ em.

Chính quyền địa phương phong tỏa cứng 14 ngày đối với 1.352 người dân của 288 hộ gia đình thuộc tổ dân phố số 1, số 5 và số 6 tại phường Phú Đô.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm nhận định, các nguồn lây bệnh rất nhiều, từ các vùng có dịch về địa phương. Trước diễn biến dịch ở phường Phú Đô, quận đã chỉ đạo phải xét nghiệm hết các cư dân trong khu vực phong toả đồng thời mở rộng cho các đối tượng nguy cơ xung quanh bên ngoài.

Trước đó, chiều 15/11, ông Trần Đức Hoạt, Bí thư quận Nam Từ Liêm đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch phường Phú Đô đề nghị với khu vực phong tỏa, phải kiểm soát thật chặt các rào chắn, các khu vực cách ly rõ ràng tránh trường hợp "chặt bên ngoài và lỏng bên trong".

Ông Tuấn yêu cầu lực lượng kiểm soát liên tục trong khu vực phong tỏa, đẩy mạnh xét nghiệm ở tần suất cao hơn nữa để kiên quyết dập dứt điểm ổ dịch. Đối với khu vực ngoài phong tỏa thì phong tỏa hẹp, truy vết, cách ly và theo dõi sức khỏe của người dân theo đúng quy trình, đặc biệt những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao như hộ kinh doanh, buôn bán bún.

Nguồn: http://danviet.vn/ghi-nhan-233-f0-vung-do-duy-nhat-o-ha-noi-lap-chot-kiem-soat-nguoi-ra...

23 học sinh dương tính SARS-CoV-2 trong một trường học Quảng Nam

Sáng 18/11, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Hiến, Phó giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn thông tin, địa phương vừa ghi nhận 31 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó 23 ca là học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu và 8 trường hợp có liên quan.

COVID-19 18/11: 233 F0, vùng đỏ duy nhất ở Hà Nội lập chốt kiểm soát người ra vào - 2

"Ổ dịch" này được phát hiện từ chiều 17/11, khi một học sinh có triệu chứng ho, sốt đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam thăm khám, xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, ngành y tế khẩn trương tiến hành truy vết xuyên đêm, phát hiện 23 học sinh dương tính và 8 ca có liên quan.

Hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây của ca bệnh. Ngành y tế địa phương nhận định khả năng bệnh nhân có tiếp xúc với ca nhiễm từ cộng đồng, sau đó vào trường học lây cho học sinh trong trường.

Nguồn: https://tienphong.vn/23-hoc-sinh-duong-tinh-sars-cov-2-trong-mot-truong-hoc-quang-nam-p...

Thêm 65 ca dương tính, Hải Dương tạm dừng tổ chức cưới, hỏi

Tối 17/11, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hải Dương cho biết, trong ngày địa phương ghi nhận thêm 65 ca dương tính SARS-CoV-2. Tính từ ngày 12/10 đến nay toàn tỉnh Hải Dương ghi nhận 334 ca mắc COVID-19.

Trong đó, ổ dịch tại xã Tân Phong (huyện Ninh Giang) ghi nhận thêm 40 ca, trong đó 24 trường hợp ghi nhận tại khu phong tỏa, 16 trường hợp là F1 của ca bệnh trước đó. Đến nay, riêng huyện Ninh Giang có 146 ca bệnh.

Trong ngày TP Hải Dương ghi nhận thêm 5 ca bệnh mới. UBND TP Hải Dương vừa có văn bản áp dụng bổ sung một số biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.

COVID-19 18/11: 233 F0, vùng đỏ duy nhất ở Hà Nội lập chốt kiểm soát người ra vào - 3

Theo đó, kể từ 18/11, thành phố tạm dừng tổ chức đám cưới, đám hỏi (bao gồm cả dịch vụ tại các trung tâm tiệc cưới). Việc tổ chức tang lễ không tập trung quá 30 người cùng thời điểm.

TP Hải Dương cũng tạm dừng hoạt động tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự. Yêu cầu người dân không tập trung đông người tại công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí công cộng.

Tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao, spa, phòng gym, quán game… 14 phường có các ca mắc COVID-19 tạm dừng phục vụ khách tại chỗ, nhà hàng, quán ăn chỉ được bán mang về.

Tại huyện Kim Thành trong ngày ghi nhận thêm 4 ca bệnh mới. Huyện Kim Thành đã thông báo truy vết người đến một số điểm liên quan yếu tố dịch tễ của ca bệnh.

Nguồn: https://tienphong.vn/them-65-ca-duong-tinh-hai-duong-tam-dung-to-chuc-cuoi-hoi-tu-ngay-...

CDC Hà Nội: "Cần sự đồng thuận chứ không phải là xin phép hàng xóm F1 mới được cách ly tại nhà"

Liên quan tới thông tin "F1 ở chung cư muốn cách ly tại nhà cần được sự đồng thuận của hàng xóm", trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống ngày 17/11, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay, việc những người ở các căn hộ bên cạnh (trong chung cư) có quyền được biết, được thông tin về việc bên cạnh mình có F1 đang cách ly tại nhà là "đương nhiên".

Theo ông Tuấn, cần nhấn mạnh là hàng xóm "đồng thuận chứ không phải là xin phép hàng xóm mới được cách ly tại nhà". "Khi họ đã đồng thuận thì chính những người hàng xóm này sẽ trở thành người giám sát việc chấp hành quy định cách ly tại nhà của F1, giúp giảm tải áp lực cho chính quyền địa phương hay các lực lượng liên quan" - ông Tuấn nói thêm.

Về vấn đề này, trả lời Báo Sức khỏe và Đời sống trưa 17/11, bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, thành phố không có chủ trương này và cũng không có bất kỳ văn bản nào quy định thực hiện nội dung này.

Từ ngày 17/11, Hà Nội sẽ thí điểm cho phép F1 được cách ly tại nhà. Ông Tuấn cho biết, việc thí điểm này không phải là áp dụng với 4 nhóm đối tượng (gồm người cao tuổi, có bệnh nền, phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 18 tuổi) có đủ điều kiện, như một số quận/huyện/thị xã đang làm, mà áp dụng với những F1 khác.

Đơn cử, một thanh niên khỏe mạnh, thuộc diện F1, nếu đủ điều kiện như nhà có phòng riêng, có nhà vệ sinh riêng, đáp ứng yêu cầu thu gom rác thải, có người chăm sóc... thì có thể đề nghị được cách ly tại nhà.

"Những F1 đáp ứng đủ điều kiện theo Quyết định 5599 của Bộ Y tế ngày 14/7 thì sẽ có thể đề nghị được cách ly tại nhà. Trường hợp không đủ điều kiện phải đi cách ly tập trung"- ông Tuấn nói.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết việc cách ly F1 tại nhà rất cần sự vào cuộc, giám sát chặt của chính quyền địa phương, tổ covid cộng đồng, cán bộ y tế cơ sở; bên cạnh đó, rất cần chấp hành nghiêm túc của người dân.

"Phương án này thực sự khả thi, thành công nếu đáp ứng được điều kiện cách ly cũng như ý thức người dân trong thực hiện cách ly tại nhà" - bà Hà nói.

Liên quan tới vấn đề cách ly, trong công điện số 23 vừa ban hành tối 16/11, Hà Nội nâng mức giám sát với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc là F0 đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và cấp độ 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai…, phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Những người này phải xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và thứ 7 thay vì 1 lần như trước đây.

Về vấn đề này, theo ông Tuấn, có nhiều tình huống người từ các vùng nguy cơ cao, rất cao, trở về Hà Nội nhưng không thực hiện tốt việc theo dõi sức khoẻ, không tự giác, đi khắp nơi làm lây lan dịch bệnh, nên Thành phố phải nâng mức phòng chống lên.

Nguồn: https://giadinh.net.vn/cdc-ha-noi-can-su-dong-thuan-chu-khong-phai-la-xin-phep-hang-xom...

Bắc Giang phát sinh thêm 67 trường hợp F0 liên quan đến khu công nghiệp

Theo thông tin của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, trên địa bàn vừa phát sinh thêm 79 trường hợp F0. Cụ thể:

Chùm ca bệnh liên quan đến khu công nghiệp (khởi phát ngày 10/11/2021): 65 trường hợp F0, đều đã được cách ly tập trung trước đó. 

Chùm ca bệnh liên quan đến khu công nghiệp (khởi phát ngày 28/10/2021): 2 trường hợp F0, đã được cách ly tập trung trước đó. 

Chùm ca bệnh liên quan tại huyện Lạng Giang: 1 trường hợp F0, đã được cách ly tập trung trước đó. 

Chùm ca bệnh liên quan tại huyện Tân Yên: 1 trường hợp F0, đã được cách ly tập trung trước đó. 

Chùm ca bệnh liên quan tại huyện Yên Thế: 8 trường hợp F0, đều đã được cách ly tập trung trước đó. 

Người đi từ vùng có dịch về: 2 trường hợp F0 là công nhân Công ty LiWayWay - KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, đã khai báo y tế, phát hiện tại huyện Lạng Giang và huyện Yên Dũng. 

Như vậy, tính từ ngày 26/10/2021 đến nay, trên địa bàn Bắc Giang ghi nhận 785 ca mắc COVID-19. Hiện toàn tỉnh còn 551 F0 đang điều trị (89 F0 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 462 F0 tại Bệnh viện Dã chiến số 2), các bệnh nhân còn lại đang được sắp xếp đưa đến các cơ sở y tế điều trị.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang nhận định, các ổ dịch trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên ổ dịch ở các khu công nghiệp diễn biễn phức tạp, nếu không quản lý tốt sẽ lây lan nhanh ở cộng đồng dân cư.

Do đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung cao, quản lý chặt các trường hợp liên quan đến ổ dịch ở các khu công nghiệp, hạn chế thấp nhất lây nhiễm chéo. Các huyện, TP trên địa bàn rà soát không để sót, lọt công nhân làm cùng tầng với các ca bệnh trong doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Vân Trung khi trở về địa phương, quản lý nghiêm ngặt như cách ly F1 tại nhà, thậm chí xác định sẽ có trường hợp chuyển thành F0.

Cùng với đó, thực hiện tốt việc xét nghiệm tầm soát trong doanh nghiệp. Tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Y tế phải chủ động kiểm tra, kiểm duyệt phương án xét nghiệm của các doanh nghiệp. Đồng thời nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm nhằm trực tiếp xét nghiệm cho các doanh nghiệp lớn.

Từ ngày 26/10 đến nay, đã có 209 bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện. Theo đánh giá của Ban Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 2, các bệnh nhân trong đợt dịch mới chủ yếu không triệu chứng do phần lớn người nhiễm đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Minh Thu

Từ ngày 26/10 đến nay, đã có 209 bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện. Theo đánh giá của Ban Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 2, các bệnh nhân trong đợt dịch mới chủ yếu không triệu chứng do phần lớn người nhiễm đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Minh Thu

Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang yêu cầu ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập tại mỗi khu công nghiệp một trạm y tế lưu động. Trong ngày hôm nay (18/11) lập xong trạm ở Khu công nghiệp Vân Trung; ngày 19/11 lập xong trạm ở Khu công nghiệp Quang Châu và đến ngày 21/11 lập xong trạm ở các khu công nghiệp còn lại.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/bac-giang-phat-sinh-them-67-truong-hop-f0-lien-quan-den-khu-c...

Hơn 200 trường hợp về Quảng Bình từ vùng có dịch dương tính với SARS-CoV-2

Ngày 18/11, thông tin từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Bình, địa phương này ghi nhận thêm 15 ca mắc mới, trong đó đa số là người trở về từ vùng dịch và F1 của ca mắc trở về từ vùng dịch.

Theo đó, từ 6h ngày 17/11 đến 6h ngày 18/11, tỉnh Quảng Bình ghi nhận thêm 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 9 trường hợp trở về từ vùng dịch, 2 trường hợp ghi nhận trong khu cách ly tập trung, 1 ca tại khu vực phong tỏa và 3 người là F1 của các ca mắc trở về từ vùng dịch chuyển thành F0. Những trường hợp dương tính mới trên được phát hiện tại thị trấn Quy Đạt (huyện Minh Hóa), xã Sen Thủy (huyện Lệ Thủy) và thị trấn Quán Hàu (huyện Quảng Ninh).

Quảng Bình ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Quảng Bình ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Tính từ ngày 7/10 đến 18/11, tổng số người từ vùng dịch trở về Quảng Bình được xác định dương tính với SARS-CoV-2 là 247 trường hợp. Trong đó, huyện Tuyên Hóa là địa bàn có dịch bệnh diễn biến dịch phức tạp, với chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại thị trấn Đồng Lê với 16 trường hợp dương tính.

Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Tuyên Hóa đã thành lập khu điều trị các trường hợp F0 cấp 1, 2 (triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng) ở Trường mầm non Sơn Hóa (xã Sơn Hóa). Khu điều trị sẽ được kích hoạt tiếp nhận bệnh nhân trong trường hợp Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa quá tải.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/hon-200-truong-hop-ve-quang-binh-tu-vung-co-dich-duong-tinh-v...

Hà Nội: Người phụ nữ dương tính SARS-CoV-2, phong toả chung cư HH Linh Đàm 2.000 dân

Sáng 18/11, trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội thông tin tại chung cư HH2A Linh Đàm vừa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân là nữ, sinh năm 1992, ở tầng 5 của toà nhà. Đây được xác định là ca trong cộng đồng, bệnh nhân đi làm nên chưa rõ nguồn lây.

Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm nơi vừa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 tại HH2A. Ảnh: Gia Khiêm

Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm nơi vừa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 tại HH2A. Ảnh: Gia Khiêm

Theo lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, ngay tối ngày 17/11, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân dương tính lực lượng chức năng địa phương đã tiến hành tạm phong toả toàn bộ toà nhà HH2A Linh Đàm để tiến hành sàng lọc trường hợp tiếp xúc. 

Bước đầu xác định có 5 trường hợp F1. Hiện công tác truy vết vẫn đang được tiến hành. Toà nhà có hơn 700 căn hộ với khoảng hơn 2.000 cư dân. 

Tại Hà Nội trong đợt dịch 4 từ ngày 27/4 đến tối ngày 17/11 đã ghi nhận 6.739 ca mắc Covid-19, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 2.428 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 4.311 ca.

Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm gồm 12 tòa nhà được xây dựng trên bán đảo Linh Đàm do Công ty tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư. Tổ hợp gồm 4 khu, mỗi khu gồm 3 toà nhà, với 9.000 căn hộ. Tổng diện tích khu tổ hợp lên đến 3.553m2. Đây là một trong những khu chung cư đông bậc nhất Hà Nội. 

Nguồn: https://danviet.vn/ha-noi-nguoi-phu-nu-duong-tinh-sars-cov-2-phong-toa-chung-cu-hh-linh...

Hà Nội cách ly tại nhà cần hàng xóm đồng thuận: Đừng làm khó cho người dân!

Hai ngày nay, thông tin F1 ở chung cư tại Hà Nội muốn cách ly tại nhà cần được hộ bên cạnh đồng ý đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Cụ thể, khi sống ở chung cư, những hộ bên cạnh phải đồng ý thì cơ quan chức năng mới cho phép F1 cách ly ở nhà, tránh hiện tượng người dân xung quanh phản đối. 

Hình ảnh người dân tổ hợp toà nhà chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội chờ lấy mẫu xét nghiệm trong ngày 18/8 vừa qua. Ảnh: Gia Khiêm

Hình ảnh người dân tổ hợp toà nhà chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội chờ lấy mẫu xét nghiệm trong ngày 18/8 vừa qua. Ảnh: Gia Khiêm

Trao đổi với PV Dân Việt, PGS TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội cho rằng, những gì liên quan đến chuyên môn thì cơ quan chuyên môn quyết định, đừng nên "đẩy sang cho người dân". Bên cạnh đó, không nên tạo ra những mẫu thuẫn không cần thiết trong cộng đồng.

"Người dân làm sao có đủ chuyên môn để quyết định việc cho người khác cách ly tại nhà. Tôi đặt ra hai giả thiết ở đây. Thứ nhất, nếu hộ bên cạnh đồng ý cho F1 cách ly tại nhà lây lan phải chịu trách nhiệm; Thứ 2, nếu không đồng ý lại gây ra mâu thuẫn hàng xóm.

Người dân chỉ theo làm quy định của chính quyền do vậy không nên giao một việc chuyên môn cho người dân. Trách nhiệm cái gì thuộc về chính quyền thì chính quyền cần phải làm, đừng làm khó người dân!", ông Hùng nhấn mạnh.

Những ngày vừa qua, tại Hà Nội có ngày ghi nhận hơn 200 ca mắc, ông Hùng cho rằng điều này không đáng lo ngại. Khi thành phố mở cửa bình thường mới, giao lưu đi lại xuất hiện ca bệnh là rất bình thường. 

"Vài trăm ca bệnh/ngày còn nói lên một điều Hà Nội đang chống dịch tốt, người dân tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch. Nếu Hà Nội không làm tốt số ca nhiễm có thể lên tới hàng nghìn ca. 

Cùng với đó, các ca nhiễm của thành phố điều không có triệu chứng. Đa phần các trường hợp nhiễm đều đã được tiêm vắc xin do vậy không có nguy cơ gây ra quá tải cho hệ thống y tế được", ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng nêu rõ quan điểm Hà Nội cần triển khai sâu rộng cách ly F1 tại nhà. Bên cạnh đó, cần phát huy mạnh mẽ chính quyền cơ sở, tổ Covid cộng đồng trong việc hỗ trợ cho người dân nhiễm hoặc nghi nhiễm. 

"Covid-19 diễn biến nhanh nhưng may mắn là có vaccine để phòng ngừa. Hiện nay, tỷ lệ bao phủ vaccine tại Hà Nội khá cao cho nên số ca mắc Covid-19 tăng cũng không nên quá hoảng sợ. Bên cạnh đó, Hà Nội cần phải tính tới phương án mở của lại trường học, các khu vực có nguy cơ cao và kiểm soát các nguy cơ", ông Hùng chia sẻ thêm.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV Dân Việt, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội nêu rõ, đối với những người ở các khu chung cư, các căn hộ nằm liền kề nhau, nếu trường hợp F1 ở đây và muốn được cách ly tại nhà cần phải có sự đồng thuận, đồng thời tạo sự giám sát lẫn nhau của các hộ hàng xóm cùng tầng. 

Ông Tuấn cho rằng, hàng xóm có quyền biết đang có F1 cách ly bên cạnh căn hộ mình sinh sống. Bên cạnh đó, khi hàng xóm đồng thuận sẽ hỗ trợ, giám sát chính F1 đó. Vì vậy, việc giám sát của hàng xóm cùng tầng sẽ phần giúp giảm tải nguồn lực cho giám sát của lực lượng phường, xã. "Đây là đồng thuận chứ không phải xin phép hàng xóm", ông Tuấn nhấn mạnh.

Nguồn: https://danviet.vn/ha-noi-cach-ly-tai-nha-can-hang-xom-dong-thuan-dung-lam-kho-cho-nguo...

Đà Nẵng thêm quy định mới về cách ly F1 tại nhà

Ngày 17/11, UBND TP.Đà Nẵng cho biết, vừa có quyết định điều chỉnh điều kiện cách ly y tế tại nhà. Trong đó, quy định cụ thể về cơ sở vật chất phục vụ cách ly tại nhà đối với F1 được phép.

Theo đó, UBND TP.Đà Nẵng thống nhất đối với điều kiện bắt buộc về cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện cách ly y tế tại nhà phải là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 15 m2 sàn/người.

Theo quy định trước đây, UBND TP.Đà Nẵng chỉ yêu cầu điều kiện "là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư".

Theo quy định mới, UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu phải có phòng cách ly riêng dành cho F1 đảm bảo thông thoáng khí, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng; tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

Phải là phòng cuối cùng nếu phòng nằm ở tầng nhiều phòng, xa khu vực đông người qua lại; không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng.

Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế; bố trí tầng cách ly là tầng trên cùng của nhà nhiều tầng. Nếu phòng tắm, nhà vệ sinh ở ngoài phòng cách ly thì phải cùng 1 tầng. F1 thực hiện cách ly tại tầng này và không tiếp xúc với các tầng khác trong gia đình.

Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi để đựng toàn bộ chất thải, có dán nhãn. Có thể kết nối internet đối với các thiết bị di động. Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly.

Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng. Có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, xô chậu và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng (phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày). Có xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự ngâm đồ trong phòng cách ly, tầng cách ly bằng dung dịch sát khuẩn trước khi giặt.

Phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn.

Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ đùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi khu vực cách ly.

Trước đó, Đà Nẵng quy định các trường hợp đáp ứng các điều kiện cách ly tại nhà, gồm: F1 đã được tiêm phòng ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19; các đối tượng thuộc diện cách ly tập trung nhưng được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế hoặc Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP (người già trên 60 tuổi, có bệnh nền, trẻ em dưới 18 tuổi, thai phụ, người tàn tật…) và phải có người tình nguyện cách ly cùng để chăm sóc, hỗ trợ.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/da-nang-them-quy-dinh-moi-ve-cach-ly-f1-tai-nha-d532637.htm...

Bắc Giang: Về từ vùng dịch khai báo gian dối, thanh niên bị phạt nặng

Chiều nay (17/11), thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, qua công tác rà soát công dân địa phương làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Công an xã Vân Sơn, huyện Sơn Động phát hiện anh L.V. T (SN 1996, trú thôn Khả, Vân Sơn, Sơn Động) là công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Luxshare-ICT Vân Trung, KCN Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang có hành vi khai báo y tế không trung thực.

Trước đó, ngày 15/11, anh T. trở về địa phương và tới Trạm Y tế xã Vân Sơn khai báo là làm việc tại Công ty TNHH Siflex, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, trên thực tế tại Công ty Luxshare-ICT Vân Trung, nơi anh T. đang làm việc có tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp với hàng chục ca nhiễm được ghi nhận/ngày.

Căn cứ tính chất vụ việc, Công an xã Vân Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời tham mưu cho Chủ tịch UBND xã Vân Sơn trình Chủ tịch UBND huyện Sơn Động ban hành quyết định xử phạt anh T. 7.500.000 đồng theo quy định tại khoản 2, Điều 14, Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Đồng thời, ban hành quyết định thay đổi biện pháp cách ly tại nhà đối với anh T. sang biện pháp cách ly y tế tập trung bắt buộc.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bac-giang-ve-tu-vung-dich-khai-bao-gian-doi-thanh-nien-bi-p...

Số ca mắc COVID-19 tăng cao, Lâm Đồng kích hoạt bệnh viện dã chiến

Sáng 18/11, Sở Y tế Lâm Đồng cho biết ghi nhận 84 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới trong tỉnh, trong đó TP Đà Lạt dẫn đầu với 18 ca, huyện Lâm Hà 15 ca, TP Bảo Lộc 10 ca…

Như vậy, đến nay, Lâm Đồng đã có 1.531 trường hợp mắc COVID-19, trong đó, đang cách ly điều trị 997 ca, ra viện 529 ca, tử vong 4 ca, về địa phương khác 1 ca. Đáng lưu ý, có nhiều ca mắc mới trong cộng đồng khiến nguy cơ lây nhiễm bệnh ở địa phương rất cao.

Sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng

Sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng

Trong tình hình đó, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Sở Y tế và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về việc thống nhất kích hoạt Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19. Bệnh viện này nằm trong khuôn viên Trung đoàn Bộ binh 994 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đóng trên địa bàn huyện Đức Trọng.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND huyện Đức Trọng tổ chức vận hành hoạt động Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 tỉnh Lâm Đồng theo quy định.

Bệnh viện dã chiến sẽ thu dung, cách ly, chăm sóc, điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 theo quy định; thực hiện danh mục kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế.

Trước đó, từ tháng 8/2021, Lâm Đồng đã lên kế hoạch lập bệnh viện dã chiến với quy mô từ 300 - 500 giường để phòng chống dịch COVID-19. Trung đoàn Bộ binh 994 đã sửa chữa cơ sở doanh trại cũ, nâng cấp hệ thống điện nước, cải tạo toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc …

Hiện Trung đoàn Bộ binh 994, ngành y tế và UBND huyện Đức Trọng đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, sẵn sàng đưa Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động.

Nguồn: https://tienphong.vn/so-ca-mac-covid-19-tang-cao-lam-dong-kich-hoat-benh-vien-da-chien-...

Nóng: TP.HCM tạm ngưng hoạt động karaoke, vũ trường, massage, spa, quán bar

Ngày 18/11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký văn bản thông báo tạm thời ngừng hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, spa, quán bar cho đến khi có thông báo mới.

Lý do đưa ra là TP.HCM đánh giá dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

UBND TP giao Sở Y tế khẩn trương tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM xem xét, ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 với loại hình kinh doanh dịch vụ massage, spa, quán bar; ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết các hoạt động này ngay sau khi TP ban hành Bộ tiêu chí.

TP.HCM tạm ngưng hoạt động karaoke, vũ trường, massage, spa, quán bar

TP.HCM tạm ngưng hoạt động karaoke, vũ trường, massage, spa, quán bar

Trước đó, chiều 16/11, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 3900 về quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, ở cấp độ phường, xã, thị trấn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như massage, spa, làm đẹp, quán bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke, rạp chiếu phim được hoạt động ở vùng cấp độ dịch 1, 2, 3 và không hoạt động ở cấp độ 4.

Ở cấp độ 1, người làm việc và tham gia dịch vụ tại đây phải tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 đã khỏi bệnh. Với cấp độ 2, các cơ sở này được hoạt động tối đa 50% công suất cùng một thời điểm. Ở cấp độ 3, trừ dịch vụ bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke, các loại hình còn lại được hoạt động tối đa 25% công suất.

Nguồn: http://danviet.vn/nong-tphcm-tam-ngung-hoat-dong-karaoke-vu-truong-massage-spa-quan-bar...

COVID-19 17/11: Lập đỉnh 210 ca cộng đồng một ngày, địa phương hỏa tốc siết hàng loạt quy định
Trong 24h qua, tỉnh Bạc Liêu ghi nhận 328 trường hợp dương tính Covid-19, trong đó có 210 ca cộng đồng.

Dịch COVID-19

H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19