Cập nhật: Người đàn ông đi mua vải thiều dương tính với Covid-19 đã đi những đâu?

HÀ ANH - Ngày 18/06/2021 12:11 PM (GMT+7)

Tối 18/6, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về trường hợp bệnh nhân Covid-19 tại Nghệ An có lịch trình di chuyển tại TP.Đà Nẵng.

Theo đó, bệnh nhân là anh P.S.K, SN 1973, ngụ huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Ngày 9/6, vợ bệnh nhân là chị V.T.H từ Nghệ An vào TP.Đà Nẵng, ở tại nhà bà Th. (khu chung cư Hòa Xuân, đường Văn Tiến Dũng) để đi buôn bán quả vải. Tối ngày 10/6, chị V.T.H  bắt đầu về lại Nghệ An.

Chiều ngày 11/6, bệnh nhân  P.S.K cùng vợ  V.T.H và cháu G.H.T đi Bắc Giang, đến nhà vợ chồng anh N., chị H. ở Cẩm Đình, Thanh Hải, Lục Ngạn, Bắc Giang để mua vải và ở lại nhà chị H. 1 đêm.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng hiện có, xã này không có ca bệnh trong vòng 14 ngày gần đây, địa phương không thuộc diện đang áp dụng theo chỉ thị 15/CT-TTg hoặc Chỉ thị 16/CT-TTg.

Lúc 15h30, ngày 12/6, 3 người đi xe tải chở vải từ Bắc Giang vào TP.Đà Nẵng. Xe đến TP.Đà Nẵng khoảng 9h30 sáng ngày 13/6.

Từ 9h30 đến 19h, 3 người nêu trên đến chợ đầu mối Hòa Cường, quận Hải Châu. Tại chợ, họ bỏ vải cho người mua buôn và bán vải trên xe ô tô cho người mua lẻ.

Từ 20h đến 21h, 3 người đến bán vải tại chợ Hòa Khánh, Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Tại đây, những trường hợp này có gặp vợ chồng chị Tr. và 2 con. Sau đó bệnh nhân P.S.K và cháu G.H.T đi ăn ốc gần chợ, ăn mỳ Quảng tại quán Thanh Trà, đường Nguyễn Cảnh Chân ngã 3 gần chợ, ăn trứng gà và uống bia tại quán đối diện Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng gần chợ đêm.

Khuya ngày 13/6/2021, các trường hợp đi xe tải về Bắc Giang.

Ngày 14-16/6, 3 người ở tại Bắc Giang và Nghệ An.

Ngày 17/6, 3 người  nghe tin chị H. ở Bắc Giang dương tính với Covid-19 nên đến Trạm Y tế xã Nghĩa Xuân khai báo y tế.

Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp pháp RT- PCR ngày 18/6 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho kết quả, bệnh nhân P.S.K dương tính; vợ V.T.H và cháu G.H.T chưa có kết quả.

Ban chỉ đạo cũng cho biết thêm, ngoài bỏ vải cho chợ đầu mối và chợ Hoà Khánh thì chiếc xe 28C-055.76 của vợ chồng anh P.S.K còn bán lẻ trên xe ô tô cho người mua lẻ tại một số địa điểm như 57 Trường Chinh, cổng ra Trung tâm triển lãm, số 7 Trường Chinh, nút giao Tôn Đức Thắng - Tân Trào - Yên Thế, Tôn Đức Thắng - Nguyễn Sinh Sắc...

Ban chỉ đạo yêu cầu những ai có mua vải hoặc có tiếp xúc với gia đình bệnh nhân P.S.K tại những nơi như thông báo ở trên thì nhanh chóng liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Bé gái 5 tuổi ủng hộ 100 triệu đồng phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 18/6, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 100 triệu đồng vào quỹ phòng, chống dịch COVID-19 do bé gái 5 tuổi Trần Minh Anh sống cùng bố, mẹ ở TP.Hồ Chí Minh vừa về thăm quê ở Nghệ An ủng hộ.

Theo lãnh đạo này, nhân dịp nghỉ hè, cháu Minh Anh cùng gia đình về thăm ông bà nội ngoại ở Nghệ An, sau khi hết thời gian cách ly 14 ngày tại nhà bà ngoại ở thị xã cửa Lò thì khu vực bà nội cháu sống ở phường Hà Huy Tập TP.Vinh bị phong toả nên cháu chưa kịp gặp bà nội.

Cập nhật: Người đàn ông đi mua vải thiều dương tính với Covid-19 đã đi những đâu? - 1

Cháu Minh Anh cùng gia đình ủng hộ 100 triệu đồng vào quỹ phòng, chống dịch COVID-19 ở Nghệ An

Với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 cho quê hương, Minh Anh và gia đình đã chủ động tặng toàn bộ số tiền 100 triệu đồng tới quỹ phòng, chống dịch COVID-19. 100 triệu đồng là số tiền tiết kiệm của Minh Anh trong 2 năm qua.

Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Vinh cũng cho hay, gia đình cháu bé Minh Anh cũng mong muốn lan tỏa nhiều hơn nữa về ý thức phòng, chống dịch cũng như các hoạt động để chung tay với thành phố Vinh (Nghệ An) nói riêng và cả nước nói chung để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

(Theo Dân Việt)

Tp.Vinh giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 từ 0h ngày 19/6

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An, chiều 18/6, Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai một số biện pháp mạnh trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 20 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đồng thời xác định có 5 nguồn lây: trường hợp bệnh nhân lây bệnh từ Hương Sơn (Hà Tĩnh); trường hợp bệnh nhân ở phường Hưng Dũng (TP Vinh); bệnh nhân là nhân viên y tế bệnh viện Tâm thần; bệnh nhân từ Bắc Giang trở về; bệnh nhân trên địa bàn huyện Diễn Châu.

Cập nhật: Người đàn ông đi mua vải thiều dương tính với Covid-19 đã đi những đâu? - 2

Ông Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình dịch COVID-19 trên đia bàn tỉnh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Nghệ An.

Giám đốc Sở Y tế nhận định, tình hình dịch ở huyện Tân Kỳ và Quỳ Hợp sẽ không phức tạp lắm do bệnh nhân được cách ly tại nhà và các trường hợp F1 không nhiều. Trên địa bàn huyện Diễn Châu dù đã có 7 ca lây nhiễm nhưng nguồn lây rõ nên tình hình đỡ phức tạp hơn. Còn tại thành phố Vinh rất phức tạp do không rõ nguồn lây.

Do đó, Giám đốc Sở Y tế đề xuất thành phố Vinh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thần tốc hơn nữa trong việc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm. Việc này cần phải thực hiện ngay vì vòng đời của chủng virus mới rất nhanh, nếu không sẽ không kịp với diễn biến của dịch để sớm phát hiện, ngăn ngừa nguồn lây nhiễm.

Qua nắm bắt tình hình thực tế và qua nghe báo cáo của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu TP. Vinh phải chủ động hơn nữa trong việc xác định các khu cách ly tập trung đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện y tế để thực hiện cách ly. Thành phố Vinh cũng như các địa phương tiếp tục phát huy vai trò giám sát cộng đồng; thành lập các Tổ tự quản dân cư để có giám sát, kiểm soát tình hình.

Chủ tịch UBND tỉnh quyết định từ 0h ngày 19/6 thực hiện giãn cách toàn bộ thành phố Vinh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố Vinh thành lập các chốt tại cửa ngõ ra vào thành phố để kiểm soát tình hình chặt chẽ. Trước đó, TP. Vinh thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 kể từ 0h ngày 17/6.

Ngoài xét nghiệm cho các trường hợp F1, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cho phép UBND thành phố Vinh tổ chức xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố theo hướng mỗi hộ gia đình lựa chọn 1 người để thực hiện test nhanh. Thành phố Vinh phải lên phương án thật chi tiết, thực hiện đồng bộ và thực hiện ngay việc test nhanh SARS-CoV-2 trong thời gian sớm nhất có thể.

Ngay trong tối nay (18/6), thực hiện xét nghiệm nhanh cho các trường hợp thuộc khu vực vùng dịch từ ngã ba đường Hà Huy Tập giao với đường Phạm Đình Toái. Ngành Công an bố trí lực lượng để hỗ trợ thành phố Vinh thực hiện việc xét nghiệm nhanh; thành lập ngay các chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào thành phố để kiểm soát chặt chẽ tình hình.

Việc thiết lập bệnh viện dã chiến phải triển khai sớm, giao huyện Hưng Nguyên chủ trì, phối hợp với sở Y tế thực hiện. Sở Tài chính bố trí nguồn lực để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương cần phải quan tâm, tạo điều điều kiện làm việc cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch thực hiện nhiệm vụ.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, tỉnh Nghệ An yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn… làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm tổ chức làm việc tại nhà phù hợp với điều kiện cụ thể của mình, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

(Theo Dân Việt)

Đà Nẵng khẩn trương tìm F1 của người bán vải quê Nghệ An

Chiều 18-6, ông Nguyễn Đăng Huy - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - cho hay ngành y tế quận đang khẩn trương truy vết các F1 liên quan ca dương tính SARS-CoV-2 quê Nghệ An. Qua truy vết từ 12 giờ đến chiều tối cùng ngày, quận Liên Chiểu xác định được 5 F1 liên quan trường hợp trên và đã đưa đi cách ly theo quy định.

Ông Huy cho biết ca dương tính này là người đàn ông quê Nghệ An. Người này cùng vợ và cháu chở xe vải đến bán trên địa bàn Đà Nẵng vào ngày 13-6. Tại quận Liên Chiểu, tối 13-6, người đàn ông chở xe vải đến bán lẻ ở chợ Hòa Khánh. 

Bác sĩ Phạm Phú Điềm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, cho hay trong 5 F1 của người bán vải, có 2 vợ chồng là chủ quán mì Quảng ở đường Nguyễn Cảnh Chân, nơi ông từng ghé vào ăn. Cùng với việc truy vết F1, quận Liên Chiểu đã có thông báo đề nghị người nào từng tiếp xúc người bán vải tại chợ Hòa Khánh cần đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn.

Theo thông tin ban đầu, người bán vải nêu trên là ông P.S.K (SN 1973; quê huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An). Ngày 11-6, ông K. cùng vợ và cháu đến Bắc Giang lấy vải, sau đó chở vào Đà Nẵng. 

Tại Đà Nẵng, hôm 13-6, 3 người này chở vải đến bán tại chợ Hòa Cường, quận Hải Châu và chợ Hòa Khánh rồi trở về Nghệ An vào khuya cùng ngày. Ngày 17-6, tại Nghệ An, ông K. được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính.

(Theo Người Lao Động)

Chiến sĩ chữa cháy và 6 người trong gia đình dương tính, PC07 đề nghị Bệnh viện hỗ trợ

Trước đó, ngày 17-6-2021, một cán bộ Đội công tác chữa cháy & CNCH Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP (PC07) ngụ khu dân cư Nam Long, phường An Lạc, quận Bình Tân) có kết quả dương tính với Covid-19. Đồng thời, 6 người nhà của cán bộ này cũng được xác định dương tính với Covid-19 và đang được điều trị.

Được biết, khu vực cách nhà cán bộ này 500m đã được phong toả từ ngày 8-6. Đến chiều 12-6 thì địa phương mở rộng khu vực phong toả, trong đó có nhà cán bộ này. Từ ngày 12-6, anh này không đi làm do nhà nằm trong khu vực phong toả.

Cập nhật: Người đàn ông đi mua vải thiều dương tính với Covid-19 đã đi những đâu? - 3

Trong thời gian từ ngày 1-6 đến 12-6, vợ và cháu của cán bộ này có tiếp xúc mua hàng với người bán tạp hoá và bán thịt heo gần nhà. Hai trường hợp này nghi nhiễm và đã được đưa đi cách ly. Đến ngày 11-6 thì người vợ có biểu hiện sốt, ho. Ngày 14-6 thì biểu hiện mất khứu giác. Ngoài ra, hai người con cũng có biểu hiện sốt.

Đến tối 15-6-2021, gia đình cán bộ này được lấy mẫu xét nghiệm. Đến sáng 17-6, Trung tâm Y tế quận Bình Tân thông tin cả gia đình 7 người đều có kết quả dương tính. Sau đó, cán bộ này đã thông báo đến Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP về kết quả xét nghiệm của mình.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP triển khai kích hoạt công tác phòng chống dịch với mức độ cao nhất và báo cáo qua điện thoại đến Bệnh viện CATP, Trạm y tế phường Nguyễn Cư Trinh, Trung tâm Y tế dự phòng quận 1 và Ban Giám đốc CATP.

Đồng thời, đề đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP tạm thời cách ly y tế trụ sở đơn vị, không cho cán bộ chiến sĩ ra ngoài và tạm dừng tiếp người dân đến liên hệ công tác. Riêng cán bộ chiến sĩ đang làm việc tại nhà thì tự cách ly tại nhà và chờ chỉ đạo. Ngoài ra, đơn vị cũng chủ động phun khử khuẩn tại khu vực có trường hợp nghi nhiễm và ra soát yếu tố dịch tễ tại đơn vị...

(Theo Công An Nhân Dân)

TP.HCM: Dỡ phong tỏa trụ sở UBND phường An Lạc, quận Bình Tân

Lúc 16h10 chiều 18/6, ông Tô Hoàng Giang, Chủ tịch UBND phường An Lạc, quận Bình Tân cho biết đã ký Quyết định thu hồi Quyết định số 3590/QĐ-BCĐ ngày 18/6/2021 về việc áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly y tế tạm thời đối với trụ sở UBND phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM. 

Theo ông Giang, việc hủy bỏ quyết định phong toả này sau khi có kết quả xét nghiệm và điều tra truy vết đối với trường hợp ca xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, sáng cùng ngày, ông Tô Hoàng Giang, Chủ tịch UBND phường An Lạc, quận Bình Tân – Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona phường An Lạc đã ký quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly y tế tạm thời đối với trụ sở UBND phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM. 

Nguyên nhân của việc cách ly y tế tạm thời này là do liên quan đến ca xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Thời gian phong tỏa trụ sở UBND phường An Lạc là từ 8 giờ ngày 18/6 cho đến khi có thông báo mới.

Hữu Huy

TP.HCM: Khẩn trương tìm người từng đến 5 cửa hàng thuộc hệ thống H.NAM Mobile

Trưa 18/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã phát thông báo khẩn, tìm người từng đến giao dịch tại 5 cửa hàng thuộc hệ thống H.NAM Mobile.

Theo đó, từ ngày 14/6/2021, TP.HCM ghi nhận các ca bệnh COVID-19 là nhân viên làm việc tại 5 cửa hàng H.NAM Mobile như sau:

1. 67 Trần Quang Khải, P. Tân Định, Quận 1

2. 148 Nguyễn Cư Trinh, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1

3. 191 Khánh Hội, P.3, Quận 4

4. 654 Lê Hồng Phong, P.10, Quận 10

5. 206 Hoàng Văn Thụ, P.4, Quận Tân Bình

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đề nghị những trường hợp từng đến giao dịch tại 5 cửa hàng H.NAM mobile trên, trong thời gian từ ngày 1/6/2021 đến nay thực hiện khai báo tại y tế địa phương nơi cư trú để được hướng dẫn giám sát, xét nghiệm COVID-19, cách ly y tế theo quy định.

Trước đó, H.NAM Mobile đã phát thông báo tạm ngừng hoạt động toàn bộ hệ thống.Cụ thể, tuân thủ theo quy định của pháp luật về phòng và chống dịch, toàn bộ cửa hàng hệ thống H.NAM Mobile tạm đóng cửa và mọi dịch vụ mua bán online, bảo hành sửa chữa đều tạm ngừng hoạt động để khử khuẩn và điều tra dịch tễ. 

Thời gian tạm ngừng hoạt động bắt đầu từ 13/06/2021 đến khi có thông báo mới.

Hữu huy

TP.HCM: Phong tỏa tạm thời bệnh viện quận 4 do có ca mắc Covid-19 từng đến khám

Trưa 18/6, Bệnh viện quận 4 (TP.HCM) ra thông báo tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân do phát hiện ca dương tính SAR-CoV-2 từng đến chữa trị.

Trước đó, vào ngày 17/6, một bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt nên đến Bệnh viện quận 4 khám. Bệnh viện đã đưa bệnh nhân vào phòng khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả test nhanh âm tính. Bệnh nhân được cho về nhà chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định. 

Sáng nay 18/6, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp rRT-PCR từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho thấy bệnh nhân này dương tính SARS-CoV-2.

Theo đại diện Bệnh viện quận 4, bệnh nhân chỉ vào thăm khám và kiểm tra tại khu sàng lọc nên không ảnh hưởng đến hoạt động của các khu vực khác. Dù vậy, bệnh viện vẫn quyết định tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân để rà soát, khử khuẩn. 

Bệnh viện quận 4 tạm ngừng tiếp nhận người bệnh điều trị nội trú, khám ngoại trú lẫn cấp cứu từ 10h ngày 18/6 đến khi có thông báo mới. Riêng công tác chăm sóc người bệnh điều trị nội trú tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Qua truy vết, có 4 trường hợp F1 là nhân viên y tế tại Bệnh viện quận 4 nhưng thời điểm tiếp xúc có mặc đồ bảo hộ.

Hữu Huy

TP Hà Tĩnh dừng thực hiện vùng cách ly y tế từ 12h trưa nay (18/6)

Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Tĩnh dần ổn định,Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cho biết sẽ dừng thực hiện vùng cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg và triển khai thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg.

Trước đó, tình hình diễn biến COVID-19 phức tạp, tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội TP Hà Tĩnh theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 12h trưa 8/6.

Sau gần 10 ngày giãn cách, tình hình dịch trên bịa bàn TP Hà Tĩnh đã dần ổn định, Sáng 18/6, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh, ông Nguyễn Trọng Hiếu có văn bản gửi Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh nêu vấn đề: "Sau gần 10 ngày thực hiện quyết định thiết lập vùng cách ly y tế của tỉnh, ngoài mục tiêu phòng chống dịch thì nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh tế, xã hội trên địa bàn".

Nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch và phát triển kinh tế, TP Hà Tĩnh đề nghị tỉnh xem xét cho nới lỏng việc thực hiện chỉ thị 16 sang áp dụng chỉ thị 15 đối với địa bàn, tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp chống dịch.

Sáng 18/6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh với các sở, ngành và địa phương liên quan để nghe và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cấp bách trong thời gian tới.

Cập nhật: Người đàn ông đi mua vải thiều dương tính với Covid-19 đã đi những đâu? - 4

TP Hà Tĩnh nới lỏng giãn cách từ 12h trưa nay (18/6)

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, sau một thời gian quyết liệt các giải phòng, chống, dịch bệnh trên địa bàn dần được kiểm soát, từ ngày 13/6 đến nay không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, nhất là trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

"Trên cơ sở tình hình dịch bệnh hiện nay, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh quyết định từ 12h trưa hôm nay (18/6) sẽ dừng thực hiện vùng cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg và triển khai thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg ở TP Hà Tĩnh. Đồng thời trong Chỉ thị 15, sẽ nới lỏng một số dịch vụ kinh doanh để đảm bảo nhu cầu cuộc sống, an sinh xã hội.", Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, mặc dù dịch đã bước đầu được kiểm soát, song nguy cơ dịch còn rất lớn nhất là đối với huyện Nghi Xuân, khi hiện nay tình hình dịch bệnh tại Nghệ An rất phức tạp. Vì vậy, huyện Nghi Xuân cần tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, nhất là rà soát, kiểm soát người về từ Nghệ An về.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thị, thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người từ vùng có dịch về; phát huy tốt hơn vai trò của tổ COVID cộng đồng trong việc giám sát, quản lý người về tại các cộng đồng dân cư; các cơ quan, đơn vị quản lý chặt chẽ cán bộ, nhân viên.

Cần tập trung cao nhất tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các nhà máy, xí nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp, đây là nơi có nguy cơ cao dịch xâm nhập; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT phù hợp với tình hình diễn biến của dịch, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.

(Theo Gia đình & Xã hội)

Hà Nam cách ly y tế 1 thôn vì có người mới mắc COVID-19

Ngày 18/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam cho biết vừa thực hiện phong toả, thiết lập vùng cách ly xã hội đối với 1 khu vực dân cư là thôn 1 Phú Đa, xã Công Lý, huyện Lý Nhân.

Nguyên nhân thiết lập cách ly do địa bàn này xuất hiện ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân là Đ.K.C (sinh năm 1980, nhà ở thôn 1 Phú Đa, xã Công Lý. Bệnh nhân có mã số BN11513).

Trước đó bệnh nhân là F1, cách ly tập trung tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 Hà Nam. Bệnh nhân hoàn thành cách ly tập trung và trở về địa phương ngày 8/6, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày theo quy định.

Ở lần lấy mẫu cuối cùng trước khi kết thúc cách ly tại nhà (ngày 15/6), bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Cập nhật: Người đàn ông đi mua vải thiều dương tính với Covid-19 đã đi những đâu? - 5

Theo quyết định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nam, vùng cách ly đối với khu vực dân cư thôn 1 Phú Đa có vị trí địa lý phía Bắc giáp xã Nguyên Lý, phía Nam giáp đường 38B cũ, phía Tây giáp đường ĐH 05, phía Đông giáp đường 499.

Mục đích của việc thiết lập vùng cách ly là nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 sau khi trong khu vực có trường hợp người dân dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam đã ra quyết định kết thúc các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đối với toàn bộ các khu vực đang bị cách ly tại xã Công Lý, huyện Lý Nhân, nơi được xem là tâm dịch lần này tại Hà Nam.

Gần 500 công nhân Bắc Giang không đến điểm xe đón, Thái Nguyên khẩn trương "truy tìm"

Ngày 17-6, theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, cơ quan này vừa có văn bản hỏa tốc gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, TP trên địa bàn về việc tăng cường rà soát, quản lý các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương để phòng, chống dịch Covid-19.

Văn bản được phát đi sau khi tỉnh này tiến hành đón công nhân từ Bắc Giang về địa phương để tổ chức cách ly, nhưng đã không đón được đủ số lượng như danh sách đăng ký ban đầu.

Cập nhật: Người đàn ông đi mua vải thiều dương tính với Covid-19 đã đi những đâu? - 6

Xe của tỉnh Thái Nguyên đón công nhân từ Bắc Giang về địa phương

Cụ thể, tỉnh Thái Nguyên đã lên kế hoạch trong ngày 15 và 16-6, tổ chức đón 2.725 người lao động từ tỉnh Bắc Giang và tổ chức cách ly tập trung 21 ngày tại địa phương theo quy định.

Tuy nhiên, trong ngày 15-6, tỉnh Thái Nguyên chỉ đón được trên 700 trên tổng số 1.203 người có trong danh sách. Đáng chú ý, gần 500 công nhân không đến các điểm đón theo quy định đã thống nhất giữa tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên.

Trong khi đó, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên báo cáo một số công nhân nằm trong danh sách trên đã tự ý trở về địa phương. Bước đầu các huyện giáp ranh Bắc Giang là Võ Nhai, Phổ Yên, Đồng Hỷ xác định được trên 30 công nhân trong diện này.

Qua tìm hiểu, một số công nhân lo ngại bị cách ly 21 ngày nên đã tự ý về quê mà không tuân thủ theo phương án về tập trung mà tỉnh Thái Nguyên đưa ra trước đó. 

Ngay sau khi phát hiện tình trạng này, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chính quyền cấp xã kiểm tra, rà soát tất cả lao động từ Bắc Ninh, Bắc Giang trở về địa phương không theo kế hoạch của tỉnh để yêu cầu thực hiện cách ly tập trung.

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị các chốt kiểm soát liên ngành phòng dịch Covid-19 tại địa bàn giáp ranh Bắc Giang siết chặt quản lý người qua lại để hạn chế tối đa người có nguy cơ nhiễm dịch xâm nhập sâu vào tỉnh Thái Nguyên.

Trước đó, Bắc Giang gửi công văn tới các tỉnh, TP đề nghị đón hơn 30.000 công nhân về, nhằm giải tỏa áp lực cách ly tập trung cho các huyện Việt Yên, Yên Dũng.

(Theo Người Lao Động)

Phát hiện người đàn ông chèo thuyền qua sông để trốn khỏi vùng cách ly y tế

Sáng nay (18-6), tin từ Công an TP Hà Tĩnh cho biết đơn vị vừa lập hồ sơ xử lý 3 trường hợp không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Cập nhật: Người đàn ông đi mua vải thiều dương tính với Covid-19 đã đi những đâu? - 7

Ông T.N.H tại cơ quan công an (Ảnh Công an Hà Tĩnh).

Theo đó, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 17-6, trong lúc tuần tra kiểm soát dịch tại khu vực cầu Phủ, lực lượng chức năng phát hiện một công dân đang cố gắng dùng thuyền chèo qua sông Phủ để trốn khỏi vùng cách ly y tế.

Người đàn ông này nhanh chóng bị bắt giữ. Tại cơ quan công an, danh tính người đàn ông được xác định là T.N.H (SN 1966, ngụ tại tổ 4, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh).

Bước đầu, ông H. khai nhận trong lúc đang đi dọc bờ sông, thấy thuyền của người dân nên nảy sinh ý định chèo qua sông Phủ vào địa phận xã Thạch Bình để đi thăm người thân.

Trước đó, vào khoảng 8 giờ 50 phút cùng ngày (17-6), tại khu vực cánh đồng thuộc tổ dân phố Tân Tiến, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và bắt giữ 2 sinh viên ngươi Lào đang theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh là V.S (SN000) và S.K (SN 2000), đang băng qua ruộng lúa trốn ra khỏi vùng cách ly y tế để đi nhận hàng.

(Theo Người Lao Động)

Phát hiện ca dương tính, Lào Cai truy vết bằng camera những nơi bệnh nhân đến

Vào chiều tối qua (17/6), qua sàng lọc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã phát hiện một trường hợp có kết quả dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 .

Ca bệnh là nam, sinh năm 1977, quê ở xóm 3, Kim Chính, Kim Sơn, Ninh Bình, làm nghề lái xe.

Ngay sau khi phát hiện, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Lào Cai đã họp khẩn về công tác rà soát, truy vết các trường hợp liên quan ca nghi nhiễm.

Cập nhật: Người đàn ông đi mua vải thiều dương tính với Covid-19 đã đi những đâu? - 8

Ca nghi mắc COVID-19 được phát hiện thông qua hoạt động sàng lọc, phân luồng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Ảnh: Phương Thảo

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo cơ quan y tế thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc gần; tổ chức việc phong tỏa khu vực ca nghi nhiễm đã đi, đến; tạm dừng chợ Cốc Lếu B; thực hiện các biện pháp truy vết kể cả việc truy vết bằng camera.

Theo chỉ đạo, tỉnh Lào Cai thực hiện phong toả khu vực nhà trọ của trường hợp nghi nhiễm, tạm dừng hoạt động của chợ B Cốc Lếu vào sáng 18/6 và lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc gần.

Đồng thời, tỉnh thực hiện các biện pháp truy vết kể cả việc truy vết bằng kiểm tra camera để theo dõi đối tượng tiếp xúc gần, xác định đối tượng F1 cũng như lái xe ôm đưa đón ca bệnh này từ ngày 14/6-16/6.

Đối với 4 đối tượng có nguy cơ cao là người nhà, lái xe ở cùng trường hợp này thì tiến hành lấy mẫu ngay trong đêm.

(Theo Gia đình & Xã hội)

Nhân viên y tế mắc Covid-19, phong tỏa Bệnh viện tâm thần tỉnh Nghệ An

Sáng 18/6, trao đổi với PV Báo Giao thông ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cho biết: Nghệ An đã quyết định phong tỏa bệnh viện Tâm thần tỉnh sau khi phát hiện một nhân viên ở đây mắc Covid-19.

Ban giám đốc bệnh viện này cũng đã cho dừng các hoạt động khám bệnh, tiếp nhận bệnh nhân mới. Bước đầu 100 người gồm cả bệnh nhân ở Khoa Tâm thần nam và nhân viên y tế tại khoa này đã được cách ly lấy mẫu xét nghiệm.

Nhân viên y tế mắc Covid-19 là nữ, 31 tuổi. Bước đầu, theo lời khai báo, người này không có lịch sử dịch tễ cũng như tiếp xúc với các F1. Người này sinh sống ở phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh, nhưng không nằm trong vùng phong tỏa. Ngày 17/6, chị này bị sốt, kết quả test nhanh 2 lần đều dương tính nên được lấy mẫu gửi CDC Nghệ An để xét nghiệm khẳng định.

3 người trong một gia đình là F1 của bệnh nhân này trú tại đường Đốc Thiết, phường Hưng Bình, thành phố Vinh lập tức được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả sau đó cũng dương tính với Covid-19.

Ngoài ra, CDC Nghệ An cũng ghi nhận 1 bệnh nhân ở đường Herman (phường Hưng Phúc). Đây là mẹ của bé trai 5 tuổi được ghi nhận dương tính vào tối 17/6. Tại phường Đông Vĩnh, 1 người phụ nữ 51 tuổi cũng có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính. Đây là F1 của "bệnh nhân 11633". Một trường hợp khác ở xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, là nữ 21 tuổi, trở về từ Bắc Giang, đang cách ly ở nhà cũng dương tính với Covid-19.

(Theo Báo Giao thông)

Quốc gia có số ca Covid-19 tử vong cao nhất ĐNA đối mặt đợt bùng phát mới

Theo Fox News, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã lệnh cho các quan chức nước này đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 17/6 cảnh báo về sự cần thiết của việc gia tăng các biện pháp giãn cách xã hội ở quốc gia Đông Nam Á này sau khi Indonesia ghi nhận đợt bùng phát mới do các biến thể đáng lo ngại gây ra.

"Chúng ta cần tăng tốc tiêm chủng để đạt được miễn dịch cộng đồng - điều mà chúng tôi hy vọng có thể ngăn ngừa Covid-19 lây lan", Tổng thống Widodo phát biểu trong một chuyến ghé thăm trung tâm tiêm chủng ở ngoại ô thủ đô Jakarta, Indonesia. 

Ông Widodo đã lệnh cho các bộ trưởng trong nội các và chính quyền địa phương tăng số lượng người được tiêm chủng mỗi ngày lên 1 triệu người vào tháng tới. Tổng thống Indonesia cho biết nước này đang tiêm vắc-xin cho nửa triệu người mỗi ngày. 

Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, đặt mục tiêu tiêm chủng cho hơn 181 triệu người trong tổng số 270 triệu dân từ nay cho tới tháng 3/2022. Tuy nhiên, giới chức Indonesia hiện mới tiêm phòng đầy đủ cho 11,8 triệu người và có 9,6 triệu người khác hoàn thành tiêm mũi một. 

Wiku Adisasmito, phát ngôn viên lực lượng phòng chống Covid-19 Indonesia, cho biết, tiến độ chậm chạp của việc tiêm chủng có thể do nguồn cung vắc-xin Covid-19 toàn cầu bị hạn chế, sự thiếu chuẩn bị của hệ thống y tế quốc gia và sự chần chừ tiếp nhận vắc-xin của người dân. Hiện tại, chính phủ Indonesia đã nhận được 92,2 triệu liều vắc-xin Covid-19. 

Cập nhật: Người đàn ông đi mua vải thiều dương tính với Covid-19 đã đi những đâu? - 9

Các binh sĩ Indonesia mặc đồ bảo hộ phun khử trùng vào dòng người tới sân vận động Gelora Bandung Lautan Api để tiêm vắc-xin Covid-19 trong đợt tiêm chủng hàng loạt ở tỉnh Tây Java, Indonesia. Ảnh: AP

Indonesia đang phải đối mặt với một đợt bùng phát Covid-19 mới. Hôm 17/6, nước này ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 trong ngày lên hơn 12.600 ca - con số cao kỷ lục kể từ ngày 30/1 năm nay. Nguyên nhân dẫn tới đợt bùng phát mới được cho là do người dân đi lại trong dịp lễ Eid al-Fitr và sự xuất hiện của các biến thể mới như biến thể Delta (phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ) có tốc độ lây lan nhanh. Tại thủ đô Jakarta, số lượng giường bệnh được sử dụng đã tăng vọt từ 45% tuần trước lên 75% trong tuần này, theo dữ liệu từ chính phủ Indonesia. 

WHO trong bản cập nhật tình hình hôm 17/6 lưu ý, sự gia tăng mạnh mẽ tỷ lệ sử dụng giường bệnh ở Indonesia là một mối quan ngại lớn và quốc gia Đông Nam Á này cần triển khai các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn, bao gồm cả các biện pháp hạn chế xã hội quy mô lớn. 

"Với sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 do các biến thể đáng lo ngại, Indonesia cần có hành động khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng bùng phát ở nhiều tỉnh", WHO nói.

Giới chức y tế Indonesia cho biết, đã phát hiện biến thể Delta ở thủ đô Jakarta, các tỉnh miền Trung và miền đông Java. Họ còn cho biết đã phát hiện 3 trong số 4 biến thể Covid-19 mà WHO bày tỏ sự quan ngại xuất hiện ở Indonesia. 

Indonesia hiện ghi nhận hơn 1,9 triệu ca nhiễm covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu ở nước này, trong đó có hơn 53.700 ca tử vong vì Covid-19 - con số cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

(Theo Dân Việt)

COVID-19 17/6: Lịch trình dày đặc của bệnh nhân dương tính sau 21 ngày cách ly
Ngày 6/5, ca bệnh BN11797 từ Malaysia nhập cảnh vào Việt Nam và hoàn thành cách ly 21, ngày theo quy định. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm ngày 16/6,...
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19