COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5

H.A - Ngày 27/05/2021 12:10 PM (GMT+7)

UBND TP HCM vừa chính thức thông báo từ 0 giờ ngày mai 28-5 sẽ tạm dừng hoạt động vui chơi, giải trí; nhà hàng ăn uống; địa điểm du lịch, tham quan; hoạt động nơi công cộng và hoạt động, nghi lễ tôn giáo tập trung từ 10 người trở lên...

Chiều 27-5, UBND TP HCM đã có công văn khẩn gửi thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND TP Thủ Đức cùng các quận, huyện về việc tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP HCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương triển khai những biện pháp sau:

1. Tiếp tục tạm dừng các hoạt động không thiết yếu đã được quy định tại Công văn số 1641 ngày 21-5 của UBND TP HCM.

Cụ thể: Massage; xông hơi; các tụ điểm, khu vui chơi, giải trí; sân khấu ca nhạc; sân khấu kịch; rạp chiếu phim; trung tâm - nhà hàng tiệc cưới; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, ăn uống có tổ chức hát với nhau, karaoke dưới mọi hình thức; vũ trường; quán bar; karaoke; hát với nhau; pub; beer club; các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, truy cập Internet; các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao trong nhà (gym, fitness, billiards, yoga..); các trung tâm thể dục thể thao và các khu tập luyện thể thao công cộng trên địa bàn TP.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 1

Lực lượng chức năng phong tỏa một địa điểm tại huyện Hóc Môn vì liên quan Covid-19. (Ảnh: HUẾ XUÂN)

2. Tạm dừng thêm đối với các loại hình hoạt động sau: Spa; cơ sở làm đẹp (cắt - uốn tóc nam nữ, nail...); phòng khám và bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ; nhà hàng ăn uống; các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện (vẫn cung cấp tài liệu qua internet); các hoạt động tại phố đi bộ, chợ đêm, công viên công cộng; các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao ngoài trời tập trung trên 10 người.

- Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống:

+ Các hộ gia đình hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, kinh doanh thức ăn đường phố: Tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ hình thức bán hàng mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến; người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong khi chờ lấy hàng. Cơ sở kinh doanh vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

+ Nhà hàng trong khách sạn: Chỉ được hoạt động để phục vụ khách lưu trú tại khách sạn, phải bố trí chỗ ngồi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người là từ 2 m trở lên, không phục vụ quá 20 người cùng một thời điểm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế.

- Cơ sở kinh doanh lưu trú theo mô hình Homestay, AirBnb: Ngưng tiếp nhận khách mới đến đăng ký lưu trú.

TP HCM cũng tạm dừng các hoạt động, nghi lễ tôn giáo tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Thời gian áp dụng các nội dung nêu trên bắt đầu từ 0 giờ ngày mai, 28-5, cho đến khi có thông báo mới.

Phong toả Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn do có ca nghi mắc COVID-19

Tối 27/5, lực lượng chức năng tạm khoanh vùng Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (60 - 60A đường Phan Xích Long, Phường 1, quận Phú Nhuận) do có liên quan đến COVID-19.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 2

Lượng chức năng TP.HCM đã tiến hành phong toả, chốt chặn trước cổng bệnh viện, bố trí hàng rào, để tạm khoanh vùng tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (60 - 60A đường Phan Xích Long, Phường 1, quận Phú Nhuận) do có liên quan đến COVID-19.

Theo đó, nữ bệnh nhân (ngụ tại quận Tân Phú, TP HCM) có triệu chứng ho, sốt, đau họng, mệt… nên đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn. Người này được đưa vào buồng cấp cứu sàng lọc, xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Theo thông tin ban đầu, bệnh nhân này không liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp. Bệnh nhân cũng không ra khỏi TP HCM trong thời gian gần đây.

Lực lượng chức năng có mặt phong tỏa, chốt chặn trước cổng bệnh viện, bố trí hàng rào, để tạm khoanh vùng tại bệnh viện này.

Ngành y tế TP HCM đang tiếp tục điều tra, truy vết dịch tễ về trường hợp này.

(Theo Gia đình & Xã hội)

25 ca dương tính liên quan giáo phái Phục Hưng, TP.HCM tổ chức họp khẩn

Sáng 27-5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức cuộc họp khẩn sau khi phát hiện 25 ca dương tính với với virus SARS-CoV-2 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng (quận Gò Vấp).

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 3

Ngành y tế TP.HCM đang lập danh sách điều tra liên quan 13 ca nghi nhiễm COVID-19 ở Hội thánh truyền giáo Phục hưng. Ảnh: MINH TÂM

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trong thời gian chờ xét nghiệm ca nghi nhiễm ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đã phát hiện thêm 2 trường hợp nghi nhiễm.

Cả ba trường hợp nghi nhiễm này đều sinh hoạt tại Hội thánh truyền giáo Phục hưng.

Theo ông Dũng, trong danh sách đăng ký sinh hoạt có 24 người, trong đó có 4 người ở cùng một gia đình ở Gò Vấp. Tuy nhiên, số lượng người tham gia sinh hoạt có thể nhiều hơn. “Bởi vì có thành viên đăng ký đưa thêm người trong gia đình đi sinh hoạt” – ông Dũng nói.

Từ ba ca nghi nhiễm đó, lực lượng chức năng đã triển khai truy vết ngay trong đêm trên địa bàn 8 quận, huyện có thành viên nhóm này. Từ hơn 120 mẫu xét nghiệm đã phát hiện 25 trường hợp nghi nhiễm ở 6 quận huyện.

“Mức độ lây nhiễm của chuỗi lây nhiễm này rất cao, có khả năng mầm bệnh đã xuất hiện trước đây, có khả năng lây lan trong cộng đồng” – ông Dũng nói.

Qua truy vết, cơ quan chức năng đã phát hiện 25 ca nghi nhiễm; 16 quận, huyện có F0, F1 liên quan điểm sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục hưng ở quận Gò Vấp.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 4

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm điểm sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục hưng có khuôn viên rất chật hẹp, trong ngõ hẽm. Qua quá trình điều tra truy vết, cả gia đình ông trưởng Hội thánh này gồm 4 người đều có kết quả dương tính.

“Những tín đồ này hội họp trong môi trường chật hẹp như thế nên hầu như những người tham gia sinh hoạt đều dương tính hết” - ông Bỉnh nói.

Từ đó, ông Bỉnh đề nghị Công an TP.HCM và Ban Tôn giáo TP.HCM rà soát xem địa điểm này có giấy phép hoạt động chính thức tại TP.HCM hay không.

Cùng với đó, ông cũng đề xuất tạm thời dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo thay vì trước đây cho phép sinh hoạt tôn giáo dưới 20 người vì nhiều cơ sở, điểm sinh hoạt tôn giáo quá chật hẹp, không đảm bảo an toàn.

Để phòng dịch tốt hơn, Giám đốc Sở Y tế còn đề nghị ngoài các dịch vụ không thiết yếu đã được UBND TP cho dừng hoạt động trước đây, cần bổ sung dừng thêm các cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ; cấm tập trung quá 10 người nơi công cộng.

“Đối với các hàng quán nhỏ nơi nào không thực hiện theo yêu cầu của UBND TP thì đề nghị phạt và ngưng hoạt động luôn, chứ không nhắc nhở nữa” - ông Bỉnh nói.

Hiện cơ quan chức năng đang dồn lực truy vết các trường hợp liên quan. Do vậy, ông Bỉnh lưu ý người dân tốt nhất không nên ra khỏi nhà nếu không cần thiết, đồng thời hạn chế đi lại giữa các địa phương vì nhiều quận huyện đã xuất hiện dịch.

Chưa xác định được nguồn lây

Ông Nguyễn Duy Tân, Trưởng Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ TP.HCM), cho biết việc sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục hưng được cấp phép theo quy định pháp luật.

Trên địa bàn TP.HCM có 145 điểm, nhóm sinh hoạt giống như Hội thánh truyền giáo Phục hưng.

Cụ thể, Hội thánh này được UBND phường 3, quận Gò Vấp cấp phép sinh hoạt từ năm 2006. Số thành viên đăng ký trước đây là 60 người.

Tuy nhiên, sau một thời gian sinh hoạt, số thành viên giảm dần, hiện chỉ có 28 người đăng ký sinh hoạt.

Qua trao đổi với mục sư đại diện cho Hội thánh truyền giáo Phục hưng, ông Tân nói: "Người này cho biết từ khi có công văn về phòng chống dịch của UBND TP, mục sư không đi truyền giáo bên ngoài, không tiếp cận người nước ngoài cũng như tín đồ nước ngoài". Chính vì vậy, đến nay chưa xác định được nguồn lây nhiễm ban đầu.

16 địa phương ở TP.HCM có liên quan ổ dịch này gồm: TP Thủ Đức, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn.

(Theo Plo.vn)

Bệnh viện có 3 ca Covid-19 giáo phái Phục Hưng đến khám giờ như thế nào?

Trưa 27-5, liên quan đến 3 ca Covid-19 từng đến khám tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định (TP HCM), TS-BS Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, cho biết hiện tại, hoạt động công tác khám chữa bệnh nơi đây vẫn diễn ra bình thường.

Trước đó, tối 26-5, bệnh viện đã tiếp nhận 3 trường hợp nghi mắc Covid-19 tại khu vực sàng lọc cổng bệnh viện trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 5

Khu khám sàng lọc Covid-19 tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định

Qua công tác kiểm tra khai báo y tế, sàng lọc kỹ càng, nhân viên y tế nhận thấy các trường hợp trên đều có dấu hiệu, triệu chứng viêm hô hấp, nghi mắc Covid-19 nên đã thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch.

Các trường hợp trên đều đã được đưa vào cách ly tạm tại phòng khám sàng lọc và phết họng tìm SARS-CoV-2, sau đó chuyển vào phòng áp lực âm để cách ly.

Do các trường hợp này đều đã phân loại và cách ly ngay từ đầu, bệnh nhân không vào khu vực khoa khám nên hạn chế được thấp nhất số người tiếp xúc.

Dưới sự hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HMC (HCDC), bệnh viện thực hiện đầy đủ các quy trình truy vết, phun khử khuẩn, phết họng tìm SARS- CoV-2 ngay trong đêm những trường hợp tiếp xúc gần và toàn bộ nhân viên bệnh viện đang làm việc tại thời điểm đó.

"Kết quả toàn bộ các xét nghiệm âm tính. Hiện tại, công tác khám chữa bệnh của bệnh viện vẫn hoạt động bình thường với các biện pháp về phòng chống dịch được tăng cường và siết chặt hơn nữa" -BS Hải thông tin.

TP.HCM khoanh vùng, phong tỏa 10 điểm ở 5 quận,huyện liên quan chuỗi ca lây nhiễm ở giáo phái 

Trưa 27/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhiễm ở một giáo phái, đồng thời đang phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan. 

Theo đó, hiện tại tổng số địa điểm đang được phong tỏa để xử lý dịch gồm 10 điểm gồm các quận, huyện: Hóc Môn (6 điểm), Tân Phú (1 điểm), Gò Vấp (1 điểm), quận 12 (1 điểm), Phú Nhuận (1 điểm). 

Tổng số mẫu xét nghiệm được lấy trong đêm qua (26/5) là 127 mẫu (70 F1 và 57 F2), 279 mẫu xét nghiệm mở rộng. 

“Trong hôm nay 27/5, sẽ tiếp tục tầm soát tiếp xúc gần các F2 và xét nghiệm tầm soát rộng ở khu vực phong tỏa. Đánh giá sơ bộ, cho thấy đây là một chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến, phát hiện được nhờ các trường hợp có triệu chứng đi khám tại cơ sở y tế. Mầm bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng nên việc tổ chức truy vết, tầm soát phải thần tốc quyết liệt, hiệu quả”, HCDC thông tin. 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, HCDC khuyến cáo: Người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tự giác khai báo y tế, nhất là có sinh hoạt hoặc liên với Tổ chức Giáo phái này mà chưa được chính quyền hoặc cơ quan y tế liên hệ. Các hoạt động, sinh hoạt, làm việc của người dân, cơ quan cần tuân thủ nghiêm ngặc các quy định hiện nay của chính quyền thành phố và địa phương nhằm góp phần kiểm soát, khống chế dịch bệnh lây lan.

Hữu Huy

TP.HCM: Khoanh vùng 3 con hẻm ở quận Gò Vấp, liên quan chùm ca nghi mắc Covid-19

Một phần con hẻm số 415, hẻm 891 và hẻm 456 Nguyễn Văn Công thuộc phường 3, quận Gò Vấp đang được cơ quan chức năng khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm do có liên quan đến các ca nghi mắc Covid-19 mới công bố trong 2 ngày 26 và 27-5.

Có mặt tại điểm phong tỏa hẻm 415 sáng 27-5, ông Ngô Xuân Bình, Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp (TP HCM), cho biết lúc 22 giờ đêm qua 26-5, khi nhận được thông tin về các ca nghi nhiễm mới, có sinh hoạt tại địa điểm 415/8/5 Nguyễn Văn Công trong mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM công bố, lực lượng chức năng của phường đã nhanh chóng khoanh vùng khu vực liên quan, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 6

Điểm phong tỏa hẻm 415

"Chúng tôi cũng huy động Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phường và các trường học hỗ trợ trong việc cung cấp nhu yếu phẩm cho bà con" - ông Bình nói.

Theo ông Đinh Công Dũng, trưởng trạm y tế phường 3, quận Gò Vấp, hiện trên địa bàn phường có 3 điểm phong tỏa là 1 phần hẻm 415, hẻm 891 và hẻm 456 đều thuộc đường Nguyễn Văn Công.

Hẻm 415 là nơi có căn nhà số 415/8/5 - địa điểm Giáo phái Truyền giáo Phục Hưng sinh hoạt, là giáo phái mà một số bệnh nhân nghi mắc Covid-19 có tham gia. 2 hẻm còn lại là nhà của 2 người cùng sinh hoạt trong giao phái.

"Tại hẻm 415, chúng tôi đã lấy 68 mẫu gộp và 5 mẫu đơn; tại hẻm 819 đang tiến hành lấy mẫu cho khoảng 40 người, tại hẻm 456 cũng lấy mẫu cho khoảng 40 người nữa" - ông Đinh Công Dũng thông tin.

(Theo Người Lao Động)

Đầu bếp nghi mắc COVID-19, TP.HCM phong tỏa tạm thời khách sạn Sheraton

Ngày 27/5, Sở Y tế TPHCM cho biết, một trường hợp nghi mắc COVID-19 là đầu bếp làm việc tại khách sạn Shereton (Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM).

Theo thông tin ban đầu, người này sinh hoạt ở một giáo phái truyền giáo tại quận Gò Vấp, nơi có 3 ca đã được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 7

Khách sạn Shereton bị phong tỏa vì có ca nghi mắc COVID-19. Ảnh: Vietnamnet

Người này nghỉ việc tại khách sạn ngày 22/5, đến ngày 26/5, thì có triệu chứng ho, sốt rồi đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định khám, được xác định nghi nhiễm COVID-19.

Thông tin trên báo Tiền Phong, tất cả những người liên quan trong khách sạn đều đã được truy vết, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, có 12 người là F1 của đầu bếp này.

Ngoài ra, theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, tính đến thời điểm hiện tại đã có thêm 10 ca nghi mắc COVID-19 liên quan đến nhóm giáo phái truyền giáo này.

Địa chỉ sinh hoạt chung của giáo phái truyền giáo ở số 415/8/4 Nguyễn Văn Công (phường 3, quận Gò Vấp) hiện cũng đang được lực lượng chức năng phong tỏa.

Chùm ca bệnh này được phát hiện ngày 26/5, khi 3 người trong nhóm (1 ở huyện Hóc Môn, 2 cư trú tại quận 12) có triệu chứng viêm hô hấp và đi khám bệnh. Họ được khám sàng lọc và chuyển cách ly tại bệnh viện và được lấy mẫu xét nghiệm cho kết qua nghi ngờ.

Hiện tổng số người của giáo phái được chuyển cách ly tập trung là 27 người, ở 7 quận huyện.

(Theo Đời sống & Pháp luật)

Chủ tịch TP.Hà Nội: Biến chủng SARS-CoV-2 nguy hiểm, chu kỳ lây nhiễm ở TP chỉ 2 ngày

Sáng 27/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chủ trì phiên họp giao ban tập thể UBND TP tháng 5/2021.

Ông Ngọc Anh nhấn mạnh, Hà Nội vừa trải qua một tháng vất vả, cả hệ thống chính trị các cấp từ 27, 28/4 đến nay đã căng sức trên mọi mặt trận vừa chống dịch, vừa thực hiện mục tiêu kép.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, việc biến chủng SARS-CoV-2 hiện nay nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch. Ông cho hay, các chuyên gia cho biết chu kỳ lây nhiễm trước đây là 6, 7 ngày, sau rút ngắn 3, 4 ngày, và thực tiễn ở Hà Nội vừa qua là chỉ 2 ngày. Tuy nhiên chiến thuật ứng phó của TP vẫn đúng đắn, hiệu quả. Cơ bản các chùm ca bệnh đã được kiểm soát, chỉ còn 2 chùm ca bệnh mới đang được các lực lượng chức năng tập trung khoanh vùng, dập dịch.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 8

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên họp

Theo ông Ngọc Anh, nhờ các chỉ đạo rất sát sao của Thành ủy, Thường trực Thành ủy và đặc biệt là của Bí thư Thành ủy, đến nay, TP đã ban hành 9 công điện, 2 chỉ thị và nhiều văn bản chỉ đạo kiểm soát từng bước hoạt động sản xuất - kinh doanh, sinh hoạt của người dân theo diễn biến của dịch bệnh với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.

Chủ tịch UBND TP phân tích, sau rất nhiều giải pháp quyết liệt, có ngày TP không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, có những ngày như 9, 10/5 số ca nhiễm đi xuống hẳn, song từ ngày 23/5 đến nay đã phát sinh thêm ổ dịch mới tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T số 2 Phạm Sư Mạnh, Hoàn Kiếm và tòa Park 11 khu đô thị Times City chưa xác định được nguồn lây.

Ông Ngọc Anh yêu cầu TP cần có giải pháp dứt khoát hơn nữa, thần tốc hơn nữa để sớm khống chế, kiểm soát dịch bệnh. Như trong ngày hôm qua, quận Hoàng Mai đã xét nghiệm cho tất cả người dân ở Park 11 Times City và sẽ tiếp tục mở rộng xét nghiệm để sàng lọc. Phải nhanh chóng kiểm soát, ổn định tình hình.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP chia sẻ, công điện 11 về việc đóng cửa hàng cắt tóc, gội đầu, nhà hàng ăn uống chỉ được bán mang về… của Chủ tịch TP vừa qua đã được người dân, tiểu thương, các cửa hàng ủng hộ, chấp hành nghiêm túc. Lực lượng cơ sở như công an, dân phố, dân phòng đã vào cuộc quyết liệt.

“Tôi xin trân trọng cảm ơn nhân dân, các tiểu thương, doanh nghiệp đã ủng hộ, chung tay cùng TP chống dịch”, ông Ngọc Anh nói.

(Theo Dân Việt)

Hải Dương tìm người khẩn đến 9 địa điểm liên quan đến ca mắc COVID-19, có cả trường học, bệnh viện vì 

Theo kết quả truy vết ban đầu xác định người tiếp xúc của bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hải Dương yêu cầu tất cả những người dân đã đến các địa điểm sau phải khai báo y tế  ngay với UBND phường, xã hoặc Trạm y tế xã, phường gần nhất để được hướng dẫn và lấy mẫu xét nghiệm.

1. Điểm nộp tiền điện và nước tại nhà văn hóa Khu dân cư số 6, P. Phạm Ngũ Lão vào khoảng 10h ngày 16/5/2021.

2. Trường mầm non Hoa Sứ, P. Phạm Ngũ Lão vào trưa ngày 07/5 và ngày 11/5/2021.

3. Hàng bán bún chợ Bắc Kinh, P. Trần Hưng Đạo mua bún vào khoảng 11h, ngày 14/5/2021.

4. Bệnh viện Hòa Bình, P. Hải Tân, TP Hải Dương vào sáng ngày 15/5/2021.

5. Cửa hàng cháo tại phố Phạm Hồng Thái gần đoạn giao với phố Lê Lợi, từ 15/5/2021-20/5/2021.

6. Hàng bánh cuốn tại số 01 Lê Lợi, P. Quang Trung từ 15/5/2021-20/5/2021.

7. Hiệu thuốc khu vực chợ Tân Kim (không nhớ hiệu thuốc nào) vào chiều 22/5/2021.

8. Hiệu thuốc Vì sức khỏe, địa chỉ số 141 Trương Mỹ, P. Phạm Ngũ Lão, vào chiều 22/5/2021.

9. Cửa hàng tạp hóa Việt Hiến, địa chỉ số 133 Trương Mỹ, P. Phạm Ngũ Lão vào chiều 22/5/2021.

Lê Phương

Bắc Ninh tìm người đến đám ma, bệnh viện và chợ cóc liên quan đến ca mắc COVID-19

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 9

Lực lượng chức năng Bắc Ninh lập chốt kiểm soát tại nơi có ca mắc COVID-19.

Ngày 27/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bắc Ninh có thông báo khẩn số 20 tìm người liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19.

Cụ thể, CDC Bắc Ninh đề nghị tất cả những người đến các địa điểm và thời gian sau liên hệ ngay với trạm y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ.

Đám hiếu nhà bà N.T.B. thôn Ngọc Khám, Gia Đông, Thuận Thành, Bắc Ninh ngày 14/5.

Hiệu thuốc Bắc Hà, số 242 Trần Hưng Đạo, phường Tiền An, TP.Bắc Ninh từ 9h30 – 9h45 ngày 17/5.

Hiệu thuốc Tiến Đạt, số 81 Nguyễn Trãi, phường Ninh Xá, TP.Bắc Ninh từ 17h – 17h30 ngày 20/5.

Quầy thuốc số 32 (cạnh sân bóng Đại Phúc), khu 3, phường Đại Phúc, TP.Bắc Ninh từ 19h30 – 19h40 ngày 20/5.

Cửa hàng tạp hoá Oai Hường, khu Sơn, phường Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh từ 18h – 20h ngày 21/5.

Khoa khám bệnh, phòng chụp X-quang-siêu âm, phòng lấy máu xét nghiệm – Bệnh viện Đa khoa Hồng Phúc, số 434 Nguyễn Văn Cừ, phường Võ Cường, TP.Bắc Ninh từ 8h20 – 19h35 ngày 21/5.

Chợ cóc khu đình làng Ném Thượng, khu Thượng, phường Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh từ 17h -18h ngày 19-24/5.

Quán cơm nhà Đức Lài, khu Thượng, phường Khắc Niệm TP.Bắc Ninh từ 18h30 – 19h ngày 20, 21/5.

Quầy thịt nhà chị Hoa Chính, khu Khả Lễ, phường Võ Cường, TP.Bắc Ninh từ 5h – 7h ngày 21 -24/5.

Lê Phương

Đà Nẵng: Tài xế Grab, taxi xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được chạy xe

Chiều 26/5, tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, lãnh đạo Đà Nẵng quyết định cho phép một số dịch vụ hoạt động trở lại.

Theo đó, lãnh đạo Đà Nẵng quyết định cho phép hoạt động trở lại đối với xe taxi, xe khách dưới 9 chỗ ngồi, xe grab, shipper. Thời gian bắt đầu từ 6h sáng 28/5 để các đơn vị có thời gian chuẩn bị.

Đối với hoạt động vận chuyển hành khách, các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải phải cam kết lái xe xét nghiệm âm tính lần 1 với SAR-CoV-2 mới được hoạt động. Sau 7 ngày hoạt động thì lái xe phải xét nghiệm lần 2.

Ngoài ra, lái xe phải khai báo y tế hàng ngày, liên tục mở ứng dụng Bluezone. Yêu cầu đơn vị quản lý phương tiện chỉ cấp tài khoản cho người đã có kết quả xét nghiệm âm tính, xe chỉ được chở một nửa số người theo quy định và phải hiển thị thông tin kết quả xét nghiệm của lái xe cho hành khách biết.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ cần cung cấp danh sách đối tác, cung cấp đường đi, điểm đến để truy vết khi cần, xử lý nghiêm khi phát hiện trường hợp vi phạm. Các hoạt động không thiết yếu khác vẫn tiếp tục tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 10

Shipper tại Đà Nẵng được hoạt động trở lại từ sáng 28/5

Trước đó, trong tình hình phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng các hoạt động không thiết yếu như massage, karaoke, vũ trường, tắm biển, hoạt động thể dục thể thao trong nhà.

Tiếp đó, từ 6h sáng 17/5, Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trên địa bàn thành phố (bao gồm các loại hình ứng dụng công nghệ như GrabCar).

Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh trên địa bàn (bao gồm brabbike). Hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh của người giao hàng công nghệ (shipper) cũng phải tạm dừng.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, 24 giờ qua, thành phố không phát hiện ca mắc Covid-19 mới. Thành phố cũng đã có 8 ngày không phát hiện ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng.

Từ ngày 3/5 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 154 ca mắc Covid-19, trong đó 144 ca phát hiện từ các khu cách ly. Hiện vẫn còn 1799 trường hợp F1 đang cách ly.

(Theo Báo Giao Thông)

Báo Mỹ nêu số người có thể đã chết vì Covid-19 ở Ấn Độ

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 11

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ có thể cao hơn nhiều so với số liệu thống kê chính thức.

Tuần trước, Ấn Độ ghi nhận 4.529 ca tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ, mức cao nhất trên thế giới kể từ khi đại dịch bùng phát. Tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ là hơn 310.000.

Nhưng theo "ước tính thận trọng nhất" trên tờ New York Times, số ca tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ có thể gấp đôi con số chính thức, tức là hơn 600.000.

Báo Mỹ New York Times đã tham vấn các chuyên gia, sử dụng các dữ liệu chính thức do Ấn Độ công bố, để đưa ra ước tính khả thi về quy mô đại dịch Covid-19 thực sự ở Ấn Độ.

Trong "kịch bản nhiều khả năng xảy ra hơn", báo Mỹ cho rằng có khoảng 1,6 triệu người Ấn Độ có thể đã tử vong vì Covid-19, cao hơn Brazil và Mỹ và hơn 15 lần so với thống kê chính thức.

Trong "kịch bản xấu nhất", 4,2 triệu người có thể đã chết ở đất nước gần 1,4 tỷ dân. Các quan chức y tế Ấn Độ chưa lên tiếng bình luận về phân tích dựa trên các số liệu có sẵn của tờ New York Times.

Kayoko Shioda, một nhà dịch tễ học tại Đại học Emory, nói con số thống kê chính thức về số ca tử vong do Covid-19 ở Ấn Độ thấp hơn so với thực tế vì các bệnh viện quá tải.

“Nhiều trường hợp tử vong do Covid-19 bị bỏ sót do bệnh nhân qua đời tại nhà, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, tạo ra thách thức trong việc thống kê số liệu”, bà Shioda nói.

Các nhà nghiên cứu khác nói trên New York Times, rằng không phải gia đình nào ở Ấn Độ cũng muốn xác định chính xác người thân có phải qua đời vì Covid-19 hay không.

Tuần trước, một báo cáo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, cho thấy số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu có thể cao hơn 2-3 lần so với thống kê chính thức.

(Theo Dân Việt)

Người từ vùng có dịch về Quảng Ninh phải cách ly 21 ngày tự trả phí

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn hoả tốc yêu cầu nhân dân trên địa bàn tỉnh có người thân đang sinh sống, học tập, lao động tại các vùng có dịch của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cần thông tin để người thân nên ở lại nơi đang làm việc, nơi đang tạm trú hoặc cư trú, không di chuyển về Quảng Ninh để đảm bảo phòng chống dịch.

 Nếu bắt buộc phải về Quảng Ninh vì lý do bất khả kháng, đặc biệt, thì những người đến từ vùng dịch Bắc Giang, Bắc Ninh phải thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày theo hình thức tự trả phí.

Quảng Ninh tạo điều kiện cho xe chở hàng hóa lưu thông ra vào tỉnh từ các địa bàn trên với yêu cầu trên mỗi xe có tối đa 2 người (1 lái xe và 1 phụ xe), có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian tối đa 7 ngày và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Công văn của UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu: Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt việc khai báo tạm trú, tạm vắng; kiểm tra, giám sát liên tục tại các tổ dân, thôn, khu phố; đặc biệt lưu ý tại các khu nhà trọ, chung cư, chung cư để ở kết hợp cho khách du lịch thuê… để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng quy định của tỉnh; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không thực hiện các quy định để ảnh hưởng, lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

(Theo Báo Giao Thông)

Cận cảnh bệnh viện dã chiến tại "điểm nóng" Bắc Giang đã hoàn thiện 99%, chuẩn bị hoạt động

Bệnh viện Dã chiến đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang được thi công lắp đặt từ 21/5 đến nay đã gần hoàn thiện. Cơ sở này có chức năng cách ly, chăm sóc, điều trị và cấp cứu bệnh nhân COVID-19. Các phòng bệnh nhân tại đây được bố trí bằng vách ngăn, theo nguyên tắc một chiều, tách biệt, phòng chống lây nhiễm chéo.

Sáng 27/5, ông Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cùng TS Đỗ Ngọc Sơn – PGĐ Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai đã có mặt tại đây để khảo sát.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 12

Ông Nguyễn Trọng Khoa và TS Đỗ Ngọc Sơn tại Bệnh viện Dã chiến

Được biết, về cơ bản tại đây đã hoàn thiện 99% với 350 giường bố trí trong sân nhà thi đấu, 190 giường bố trí tại 4 hành lang (trong đó có 10 giường cấp cứu). Trong khuôn viên tầng 2 được bố trí 62 giường sẵn sàng tiếp nhận BN âm tính lần 1, lần 2, lần 3.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 13

Bệnh viện Dã chiến này được bố trí đến 624 giường điều trị

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 14

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 15

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 16

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 17

Mỗi buồng được bố trí 2 giường

Hiện tổng đội ngũ, cán bộ nhân viên y tế phục vụ bệnh viện dã chiễn này lên đến 500 người. Tất cả đều được điều phối từ BV Đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế các quận/huyện và phòng khám tư nhân trên địa bàn. Cùng với đó là 165 cán bộ y tế công tác của BV 198 và Y học cổ truyền Bộ CA tăng cường hỗ trợ.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 18

Ngoài hệ thống camera có sẵn của Nhà thi đấu, rất nhiều camera được lắp đặt bổ sung

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 19

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 20

Cùng với đó là hệ thống PCCC

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 21

và hệ thống đèn báo động

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 22

Tại đây, ngoài hệ thống camera đã lặp đặt sẵn của Nhà thi đấu, Bệnh viện Dã chiến đã bổ sung lắp đặt rất nhiều camera từ hành lang đến các buồng bệnh. Các buồng có hệ thống đèn, báo động để bệnh nhân có thể bấm báo hiệu cho y bác sĩ khi cần. Tất cả hình ảnh sẽ được truyền lên trung tâm.

Nhu yếu phẩm sẽ được đóng gói và phát khi của các bệnh nhân vào buồng bệnh. Đơn vị Quân đội tạo nhà bếp quanh nhà thi đấu để phục vụ bữa ăn đầy đủ cho Bệnh viện Dã chiến.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 23

Hệ thống giám sát được lắp đặt tại tầng 4 Nhà thi đấu

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 24

Tuy nhiên, vì BV Dã chiến trên nền nhà thi đấu mới khánh thành nên vẫn còn 1 số công năng chưa phù hợp như khu vệ sinh… Chính vì thế, các chuyên gia đã tính phương án khác để đảm bảo nhu cầu vệ sinh cá nhân cho các bệnh nhân.

Đến 15h chiều 27/5, Bộ Y tế, Sở Y tế cùng nhiều đơn vị như PCCC, Tài nguyên môi trường,… sẽ có buổi tổng kiểm tra Bệnh viện dã chiến trước khi đưa vào hoạt động.

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 25

Nhân viên phục vụ được điều phối từ BV Đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế quận huyện và phòng khám tư nhân trên địa bàn

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 26

COVID-19 27/5: TP.HCM chính thức tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu từ 0 giờ 28/5 - 27

Đội ngũ, cán bộ nhân viên y tế phục vụ Bệnh viện Dã chiến được đào tạo đầy đủ

(Theo Gia đình & Xã hội)

Tin mới vụ người phụ nữ theo hội Thánh Đức Chúa Trời không chịu đi cách ly, phải cưỡng chế
Liên quan đến người phụ nữ theo Hội Thánh đức chúa trở ở phường Trần Nguyên Hãn - TP Bắc Giang không chịu đi cách ly khi bản thân là F1, chiều ngày 27/5, UBND TP Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt 10 triệu về hành vi trốn tránh áp dụng biện pháp cách ly y

Dịch COVID-19

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h