Cô gái 18 tuổi trốn cách ly đi từ Điện Biên đến Hà Nam sống ở xóm trọ

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 26/05/2021 17:58 PM (GMT+7)

Sau khi trốn khỏi khu vực bị phong tỏa, cô gái 18 tuổi tiếp tục tìm cách trốn khỏi khu cách ly tập trung và bị cơ quan công an bắt giữ khi đang ở trọ tận Hà Nam.

Ngày 26/5, công an TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho biết cơ quan này mới phát hiện Trang Thị Dung (18 tuổi, ở Điện Biên) - người trước đó đã bỏ trốn khỏi khu cách ly ở Điện Biên. Tại thời điểm được tìm thấy, cô gái này đang ở trong một nhà trọ tại TP Phủ Lý.

Ngay sau đó, Dung đã bị đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 theo đúng quy định. Cơ quan công an cho biết sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc để xử lý cô gái này theo quy định.

Trước đó, Dung sống tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, nơi là tâm dịch của tỉnh Điện Biên và cũng là địa điểm đang thực hiện việc phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 20/5, Dung bỏ trốn khỏi địa bàn cư trú và bắt xe khách đi Hà Nội. Khi đến chốt kiểm soát dịch tại đèo Pha Đin, huyện Tuần Giáo, tổ công tác tại chốt phát hiện Dung đến từ nơi có dịch nên đưa cô gái này đi cách ly tập trung tại xã Mường Trung.

Đến chiều 24/5, Dung tiếp tục bỏ trốn khỏi khu cách ly. Công an tỉnh Điện Biên đã ra thông báo, đề nghị các tỉnh phối hợp truy tìm Dung và ngày 26/5 đã tìm được cô gái này đang ở Hà Nam.

Cô gái 18 tuổi trốn cách ly đi từ Điện Biên đến Hà Nam sống ở xóm trọ - 1

Trốn cách ly phải được xử lý nghiêm theo quy định. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên trốn khỏi khu cách ly, trước đó đã ghi nhận một số trường hợp, trong đó có một nam thanh niên ở tỉnh Phú Thọ. Thanh niên này đã bị bắt giữ và đưa về tiếp tục thực hiện cách ly. Việc trốn cách ly là hành vi nguy hiểm, có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh ra cộng đồng và cần phải xử lý nghiêm khắc, triệt để.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc bỏ trốn khỏi khu vực cách ly để lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng thì tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra sẽ bị xử lý hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, phạt mức 50 đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù 1-5 năm với một trong các hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người: Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người; Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

Mức xử lý hình sự từ 5-10 năm khi phạm tội một trong các trường hợp sau: Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Y tế; Làm chết người. 

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10-12 năm: Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; Làm chết hai người trở lên… Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Khẩn cấp tìm nữ công nhân trốn cách ly ở Bắc Giang, nguy cơ cao lây lan dịch bệnh COVID-19
Cô gái này sinh năm 1993, hiện chưa rõ địa chỉ thường trú cụ thể, chỉ biết rằng người này ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19