COVID-19 30/11: Ca cộng đồng đột ngột cao kỷ lục, địa phương kêu gọi người dân hạn chế đi lại

H.A - Ngày 30/11/2021 12:14 PM (GMT+7)

Những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và trong các khu cách ly tăng cao, lãnh đạo Tp.Hải Phòng đã kêu gọi người dân hạn chế đi lại.

10 diễn biến

Ca nhiễm Covid-19 tăng cao, Hải Phòng kêu gọi người dân hạn chế đi lại

Ngày 29/11, UBND Tp.Hải Phòng đã tổ chức họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc họp có lãnh đạo thành phố và lãnh đạo các quận huyện, sở, ngành có liên quan

Theo báo cáo của Sở Y tế, tình hình dịch trên địa bàn Tp.Hải Phòng những ngày vừa qua rất phức tạp, đã xuất hiện một số ổ dịch với lượng ca nhiễm Covid-19 lớn.

Đặc biệt, ngày 29/11, tại khu công trường ECOBA, thuộc dự án Hoàng Huy, số 2A đường Hồng Bàng, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng đã phát hiện 84 công nhân dương tính với Covid-19.

Đến cuối ngày 29/11, Hải Phòng có 156 ca nhiễm mới, tích lũy số ca trong giai đoạn 4 của dịch Covid-19 là 586 ca nhiễm.

Thời gian tới dự báo số ca lây nhiễm trong cộng đồng đang có xu hướng gia tăng nhanh tại địa bàn nhiều quận, huyện. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, hiện ngành Y tế thành phố đang tập trung cao các giải pháp, nâng cao năng lực, triển khai nhanh công tác xét nghiệm, phân tầng điều trị.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng ngày 29/11. Ảnh: Đàm Thanh

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng ngày 29/11. Ảnh: Đàm Thanh

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng ghi nhận và đánh giá cao các địa phương, các sở, ngành thành phố vừa qua đã tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh của thành phố đang có diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều ca dương tính trong cộng đồng, ông Nguyễn Văn Tùng kêu gọi người dân hạn chế di chuyển.

Đồng thời, giao UBND các quận, huyện chủ trì, cùng Sở Y tế khẩn trương thành lập các trạm y tế lưu động theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21/8/2021; chuẩn bị cơ sở vật chất, bình oxy, trang thiết bị y tế, thuốc sẵn sàng đưa vào hoạt động.

Căn cứ tình hình dịch bệnh đánh giá cấp độ dịch tại địa phương, rà soát, chủ động điều tiết việc tổ chức các sự kiện trên địa bàn; tuyên truyền, vận động người dân tổ chức đám hiếu, đám hỷ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; hạn chế tối đa số lượng người tham dự.

Rà soát tất cả các công nhân và người lao động tại các công trường và các trường hợp lao động tự do khác đang tạm trú trên địa bàn thành phố; phối hợp với Sở Y tế tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng, giao Sở Y tế chuẩn bị phương án điều trị bệnh nhân Covid-19 (F0) tại các cơ sở điều trị tuyến quận, huyện có đủ điều kiện; tiếp tục rà soát, đề xuất các cơ sở điều trị khác. Sử dụng hai phương pháp test nhanh và RT-PCR để xét nghiệm sàng lọc những nơi có nguy cơ cao nhằm có kết quả trong thời gian sớm nhất.

Thành phố sẽ chi trả kinh phí xét nghiệm cho các đối tượng theo đề xuất của Sở Y tế và xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp thực sự khó khăn khi có đề nghị của UBND các quận, huyện; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho trẻ em 12 tuổi đến 17 tuổi.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương căn cứ diễn biến dịch bệnh của từng địa phương triển khai kế hoạch tổ chức dạy học một cách linh hoạt, phù hợp, kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến. Chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt và thực hiện 5K.

Giao Công an thành phố, UBND các quận, huyện huy động lực lượng, triển khai nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt là không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/ca-nhiem-covid-19-tang-cao-hai-phong-keu-goi-nguoi-dan-han-c...

Đồng Nai: Phát hiện người dân dùng giấy xét nghiệm Covid-19 giả

Ngày 30/11, lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa có thông báo hỏa tốc về việc xuất hiện các đối tượng hoặc nhóm đối tượng làm và sử dụng giấy xét nghiệm Covid-19 giả trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Do đó Sở Y tế đề nghị ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra, xác minh để xử lý triệt để tình trạng này.

Giấy xét nghiệm Covid-19 giả. Ảnh bệnh viện cung cấp

Giấy xét nghiệm Covid-19 giả. Ảnh bệnh viện cung cấp

Cụ thể mới đây, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã bất ngờ phát hiện trường hợp một người đàn ông mang giấy xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đến bệnh viện Đồng Nai yêu cầu nhân viên bệnh viện đóng dấu mộc đỏ. 

Tuy nhiên sau khi kiểm tra, nhân viên bệnh viện phát hiện không có tên của người đàn ông này trên hệ thống xét nghiệm của bệnh viện. Khi bị phát hiện, người đàn ông này đã bỏ lại tờ giấy xét nghiệm giả và lẻn vào đám đông trong bệnh viện rồi bỏ trốn.

Do đó, ngành y tế đã làm công văn hỏa tốc để thông báo đến các đơn vị, sở ngành, UBND các huyện, thành phố,… để  quản lý và quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân khi có nhu cầu xét nghiệm Covid-19 thì chỉ thực hiện tại các cơ sở y tế được Bộ Y tế, Sở Y tế cho phép, không tham gia, không tiếp tay cho tiêu cực. 

Đồng thời, tăng cường rà soát để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm Covid-19 giả để trục lợi. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ giấy xét nghiệm giả cần xác minh cụ thể tại nơi cấp để xử lý triệt để. 

Sở Y tế cũng kiến nghị Công an tỉnh hỗ trợ điều tra, xử lý ngay các cá nhân, tổ chức làm giả phiếu xét nghiệm của cơ sở khám, chữa bệnh, tạo niềm tin cho nhân dân và hạn chế thiệt hại cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà nước.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế, thời gian gần đây giá xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở y tế được cấp phép đã giảm mạnh, hiện chỉ còn trên 100.000 đồng/lần xét nghiệm bằng hình thức test nhanh kháng nguyên.

Nguồn: https://danviet.vn/dong-nai-phat-hien-nguoi-dan-dung-giay-xet-nghiem-covid-19-gia-20211...

Vĩnh Long: Một địa phương chuyển cấp độ 4, dừng vận tải khách công cộng

Ngày 29/11, ông Nguyễn Thanh Cần - Chủ tịch UBND thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long ký thông báo về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp độ 4 - nguy cơ rất cao (vùng đỏ) trên địa bàn.

Nhân viên y tế test nhanh sàng lọc Covid-19 tại thị xã Bình Minh.

Nhân viên y tế test nhanh sàng lọc Covid-19 tại thị xã Bình Minh.

Theo đó, UBND thị xã Bình Minh tạm dừng tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời; tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa.

Đồng thời cũng tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ lây nhiễm cao như quán bar, karaoke, game, massage, chợ đêm, hoạt động bán hàng rong, vé số dạo.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch; bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao... cũng phải tạm dừng hoạt động.

Đối với các hoạt động hạn chế, có điều kiện như: cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích,.. chỉ được hoạt động giao hàng tận nơi; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, chỉ được bán hàng mang đi; tạo và quét mã QR để kiểm soát thông tin người vào/ra; đảm bảo tuân thủ quy tắc 5K.

Các cơ quan, công sở có kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định giảm số lượng người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến, đảm bảo hiệu quả, tiến độ giải quyết công việc.

Riêng các hoạt động lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội thị xã, liên huyện phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch. Cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông xây dựng phải có kế hoạch, phương án phòng, chống dịch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong thời gian tạm dừng tổ chức một số hoạt động, người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly y tế; đảm bảo tuân thủ quy tắc 5K, nhất là thực hiện nghiêm việc khai báo y tế.

UBND các xã, phường thuộc thị xã Bình Minh phát phiếu đi chợ cho người dân 3 ngày/lần. Ban Quản lý chợ xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vinh-long-mot-dia-phuong-chuyen-cap-do-4-dung-van-tai-khach...

Sở Y tế TP.HCM thông tin việc gần 1.000 nhân viên y tế nghỉ việc trong 10 tháng

Tờ Thanh niên đưa tin, tại buổi họp báo định kỳ diễn ra hôm 29/11, Chánh văn phòng sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, trong năm 2020 có 597 nhân viên y tế trên địa bàn thành phố nghỉ việc, con số này là 988 người tính trong 10 tháng đầu năm 2021.

"Sở Y tế TP.HCM nhận thấy số nhân viên nghỉ việc tăng nhẹ ở khu vực điều dưỡng, bác sĩ và một số ở trạm y tế. Dựa trên đơn thư, các trường hợp nghỉ do hoàn cảnh gia đình hoặc yếu tố cá nhân", bà Mai nói.

Theo Chánh văn phòng sở Y tế TP.HCM, nhân viên y tế nếu không làm việc trong các đơn vị công lập thì sẽ làm việc cho các cơ sở y tế tư nhân và "dù ở đâu cũng đều phục vụ người dân".

Về vấn đề hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân, bà Mai thông tin, ngoài 319 trạm y tế cố định, địa phương đã bổ sung thêm 314 trạm y tế lưu động. TPHCM có tổng đài 1022, tập hợp 200 bác sĩ để tư vấn sức khỏe cho F0.

Ngoài ra, thành phố còn mở thêm nhánh số 4 để chăm sóc cho những trường hợp bệnh không phải Covid-19. Song song đó, mạng lưới thầy thuốc đồng hành cũng đã được mở lại, với 1.500 bác sĩ hỗ trợ từ khắp các vùng miền trên cả nước.

Theo Dân trí, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết rằng, sở đã tham mưu và chuẩn bị đề án chăm sóc F0 tại nhà, với sự tham gia của lực lượng y tế tư nhân. Hy vọng khi thực hiện thí điểm này, người dân sẽ có thêm sự lựa chọn chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Cũng tại cuộc họp, bà Mai cho hay, sở đã có công văn gửi Bộ Y tế về kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 3. Trung ương rất quan tâm việc tiêm vaccine mũi 3 nhưng thời điểm hiện tại sẽ tập trung tiêm hết cho nhóm chưa được tiêm mũi 2, cụ thể là các em từ 12 đến 17 tuổi. Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, ngành y tế phải đi từng ngõ gõ từng nhà để hỗ trợ, thuyết phục vận động người dân chưa tiêm vaccine sao cho độ phủ tốt nhất.

Dịch COVID-19 trên địa bàn toàn TP.HCM đang ở cấp độ 2. Đối với cấp huyện, 9 địa phương cấp độ 1 (nguy cơ thấp - màu xanh) gồm: quận 1, 6, 7, 8, 11, Tân Bình, huyện Bình Chánh, Củ Chi và Cần Giờ. 13 địa phương cấp độ 2 gồm: quận 3, 4, 5, 10, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú, TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn và Nhà Bè.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/so-y-te-tp-hcm-thong-tin-viec-gan-1-000-nhan-vien-y-te-...

Tăng cường kiểm soát người qua nước đã phát hiện ca nhiễm chủng Omicron

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 8706/VPCP-KGVX ngày 29/11/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam

Công văn nêu, gần đây trên thế giới đã ghi nhận biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 và đang lây lan nhanh ra nhiều nước trên thế giới.

Để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra.

Thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này, trên cơ sở đó đề xuất các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả với diễn biến tình hình dịch.

Các Bộ: Y tế, Ngoại giao, GTVT, Công an, Quốc phòng và các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể này vào nước ta.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tang-cuong-kiem-soat-nguoi-qua-nuoc-da-phat-hien-ca-nhiem-c...

Ca mắc COVID-19 tại Hậu Giang lập kỷ lục mới, 181 ca phát hiện trong cộng đồng

Sở Y tế Hậu Giang thông tin, trong 24 giờ (từ 18 giờ ngày 28/11 đến 18 giờ ngày 29/11), tỉnh Hậu Giang ghi nhận 416 ca mắc COVID-19 mới, tăng 143 ca so với ngày trước đó và cao nhất từ trước đến nay.Trong số 416 ca mắc mới, có 5 trường hợp là người về từ ngoài tỉnh; 120 trường hợp là F1 được cách ly tập trung; 110 trường hợp ghi nhận trong khu phong tỏa.

181 trường hợp là ca mắc cộng đồng ghi nhận tại huyện Châu Thành (94), thị xã Long Mỹ (29), TP Vị Thanh (29), huyện Phụng Hiệp (22), TP Ngã Bảy (4), huyện Long Mỹ (2) và huyện Châu Thành A (1).

Trước đó, ngày 28/11, tỉnh Hậu Giang ghi nhận 273 ca mắc COVID-19, tăng 54 trường hợp so với ngày 27/11. Trong đó, có 145 ca cộng đồng.

Huyện Phụng Hiệp là địa phương ghi nhận số ca mắc hàng đầu trong mấy ngày qua. Dịch xuất hiện ở nhiều xã, trong đó diễn biến phức tạp ở xã Phụng Hiệp với 2 ổ dịch chưa xác định được nguồn lây. Xã Tân Phước Hưng cũng ghi nhận 2 gia đình có người mắc COVID-19, trong đó có 1 gia đình có nhiều thế hệ sống chung gồm 13 nhân khẩu thì có 12 người dương tính…

Tại huyện Châu Thành A, liên quan ổ dịch ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn đã có hàng trăm ca. Công tác kiểm soát dịch đang được tiếp tục thực hiện, các vùng cách ly y tế được giám sát chặt chẽ 24/24 nhằm ngăn dịch tiếp tục lây lan.

Tình hình dịch cũng diễn biến phức tạp tại ổ dịch chợ Phường III, TP Vị Thanh. Phường đang đề nghị rà soát và tạm ngưng buôn bán đối với trên 130 tiểu thương có buôn bán gần nơi với các trường hợp dương tính để chủ động phòng dịch tại chợ và kiểm soát ổ dịch này…

Tính từ đầu đợt dịch (ngày 08/7/2021) đến nay tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận tổng số 6.055 ca mắc COVID-19; điều trị khỏi 2.989 ca; tử vong tại tỉnh 13 ca; chuyển tuyến điều trị 3 ca (đã tử vong 1 ca; 2 ca đã điều trị khỏi).

Toàn tỉnh còn 1.339 người đang cách ly tập trung; 3.065 người.cách ly tại nhà và nơi cư trú; số người được tự theo dõi sức khỏe là 4.635 người.

Hậu Giang hiện đã tiêm 1.084.303 liều vắc xin phòng COVID-19 cho 582.864 người (501.439 người đã tiêm đủ 2 mũi; 81.425 người mới tiêm 1 mũi), đạt tỷ lệ 96,09% trên tổng dân số tỉnh Hậu Giang từ 12 tuổi trở lên (606.586 người).

Nguồn: http://tienphong.vn/ca-mac-covid-19-tai-hau-giang-lap-ky-luc-moi-181-ca-phat-hien-trong...

Hà Nội: Vì sao số ca mắc Covid-19 cộng đồng ở quận Đống Đa cao kỷ lục?

Ngày 29/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin ghi nhận 390 ca Covid-19, trong đó có 220 ca mắc cộng đồng, 109 ca khu cách ly và 61 trường hợp khu phong tỏa. Đây là ngày tiếp tục có ca nhiễm lớn nhất thủ đô kể từ trước tới nay.

Đáng chú ý, tại quận Đống Đa ghi nhận 177 trường hợp dương tính, trong đó có 115 trường hợp trong cộng đồng. Đây cũng là ngày ghi nhận số ca dương tính ngoài cộng đồng cao kỷ lục tại quận, huyện Hà Nội. Ngày 28/11 tại quận này ghi nhận 10 ca dương tính cộng đồng, ngày 27/11 có 29 trường hợp dương tính.

Chiều 29/11, tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa đã tiến hành tạm chắn một đoạn đường trên phố Đê La Thành để phục vụ việc xét nghiệm, truy vết các trường hợp liên quan đến các F1 có nguy cơ cao. Ảnh: Gia Khiêm

Chiều 29/11, tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa đã tiến hành tạm chắn một đoạn đường trên phố Đê La Thành để phục vụ việc xét nghiệm, truy vết các trường hợp liên quan đến các F1 có nguy cơ cao. Ảnh: Gia Khiêm

Liên quan đến vấn đề vì sao lại xuất hiện nhiều ca dương tính trong cộng đồng, một lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Đống Đa cho biết, đây không phải số ca tăng "đột biến", "không có chuyện một lúc mà nhiều ca như vậy" do đó người dân không cần quá hoang mang. 

Theo vị này, có những mẫu gộp dương tính, khi được tách làm xét nghiệm mẫu đơn, thì quá trình này mất 2 ngày mới có kết quả khẳng định. Như vậy, số ca bệnh bị dồn sang ngày sau, nhưng trên thực tế bệnh nhân đã được cách ly từ 2 hôm trước. 

"CDC trả kết quả xét nghiệm cùng một thời điểm khiến con số đội lên chứ không phải 1 ngày đột biến nhiều lên như vậy", lãnh đạo Trung tâm y tế quận Đống Đa lý giải. 

Vị lãnh đạo cũng đánh giá trong bối cảnh cả nước thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, số ca bệnh tăng cao mỗi ngày là điều đã được dự báo trước. Nhiều người khi xuất hiện triệu chứng ho, sốt, đi xét nghiệm mới phát hiện mắc bệnh, từ đó cơ quan y tế mới tiến hành truy vết và khoanh vùng. Với tình hình như hiện nay, Hà Nội đang ghi nhận hơn 10 ổ dịch, việc đi lại phức tạp thì khó tránh được số ca cộng đồng có chiều hướng gia tăng.

Trao đổi với PV Dân Việt, một cán bộ Trung tâm y tế quận Đống Đa cho biết, hiện tại quận này có ổ dịch ngõ Khâm Đức, phường Trung Phụng đã ghi nhận hơn 90 ca dương tính. Đây được đánh giá là ổ dịch phức tạp nhất quận Đống Đa thời điểm hiện tại. Số ca cộng đồng chủ yếu ghi nhận trong khu vực phong toả từ trước đó. 

Theo ghi nhận của PV Dân Việt chiều ngày 29/11, tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa đã tiến hành tạm chắn một đoạn đường trên phố Đê La Thành để phục vụ việc xét nghiệm, truy vết các trường hợp liên quan đến các F1 có nguy cơ cao. 

Bên trong khu vực này, người dân xếp hàng ra lòng đường đường Đê La Thành để lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng chức năng cũng chăng dây, đặt biển tạm cách ly y tế, từ số nhà 82 đến số nhà 104 đường Đê La Thành. Đến khoảng 16h40 cùng ngày, lực lượng chức năng tháo dây giăng phong tỏa, giao thông qua tuyến đường này được lưu thông trở lại. 

Lý giải về việc tạm chắn một đoạn đường Đê La Thành, bà Hoàng Hoài Loan – Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, do tại khu vực này có số dân đông, cộng với ở đây chưa có điểm nào để test nhanh cho người dân, nên chính quyền đã tạm chắn đoạn đường Đê La Thành trong thời gian ngắn, để phục vụ việc truy vết, xét nghiệm.

Nguồn: https://danviet.vn/ha-noi-vi-sao-so-ca-mac-covid-19-cong-dong-o-quan-dong-da-cao-ky-luc...

Nữ sinh cách ly trong xe cứu thương ở Hà Nội suốt 16 tiếng sau khi test nhanh dương tính SARS-CoV-2

Nữ sinh cách ly trong xe cứu thương suốt cả ngày đêm

Ngày 29/11, trên mạng xã hội xôn xao vụ việc một trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính. Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn (Hà Nội) đã cho lên xe cứu thương nằm suốt 16 tiếng để chờ kết quả khẳng định RT-PCR. 

Cụ thể, tài khoản T.H. đăng tải trên facebook với nội dung: "Đêm qua người nhà tôi đến Bệnh viện Bảo Sơn (52 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) xét nghiệm Covid-19. Vì nghi nhiễm nên bệnh viện làm xét nghiệm PCR và cho biết chiều tối nay (29/11) mới có kết quả.

Hình ảnh P.T.T.A. (22 tuổi, sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Y Hà Nội, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình) mệt mỏi ngồi trên xe cứu thương. Ảnh: NVCC

Hình ảnh P.T.T.A. (22 tuổi, sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Y Hà Nội, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình) mệt mỏi ngồi trên xe cứu thương. Ảnh: NVCC

Điều đáng nói là bệnh viện giữ bệnh nhân lại, không cho về (cháu đang nuôi con nhỏ), nhưng lại bắt ra cổng chờ vì bệnh viện không có phòng cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Đêm khuya, gió lạnh, cháu phải lang thang ngoài cổng nên tôi gọi điện đến bệnh viện, hỏi để thế nếu cháu chuyển bệnh, bị sao thì ai chịu trách nhiệm? Sau đó, cháu mới được bệnh viện cho vào trú tạm trong xe ô tô.

Cháu phải ở trên xe ô tô từ đêm qua để chờ đến tối nay và không được ra ngoài. Hiện nay trời đang rất nắng, cháu bị ho nhiều và rất mệt, nhưng vẫn phải nằm trên cái ô tô rất nhỏ và bí giữa trời nắng. Cháu cho biết rất khó chịu vì vốn đã mệt sẵn nên mới đi khám bệnh".

Thông tin này ngay khi được đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Có ý kiến cho rằng, bệnh viện phải sắp xếp phòng cách ly riêng để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. 

Theo thông tin ban đầu, người phải ngồi trong xe cứu thương suốt nhiều giờ là chị P.T.T.A. (22 tuổi, sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Y Hà Nội, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình). 

Trao đổi với PV Dân Việt, chị T.A. chia sẻ ngày 28/11, chị thấy trong người có biểu hiện ho, nghi nhiễm Covid-19 nên đã đến Bệnh viện Bảo Sơn để xét nghiệm. Sau khi test nhanh 2 lần, chị T.A. đều nhận kết quả dương tính. 

"Sau đó một hồi lâu, nhân viên Bệnh viện Bảo Sơn bảo cho tôi vào xe cứu thương ngồi đợi lấy mẫu xét nghiệm PCR. Tuy nhiên mãi đến khoảng 9h sáng 29/11 mới có người đến lấy mẫu và bảo phải đến chiều tối cùng ngày mới có kết quả. Cả đêm qua và ngày 29/11, ở trên xe tôi vô cùng mệt mỏi. Đêm thì trời lạnh không thể nào chợp mắt, sáng ngày 29/11 mặt trời chiếu thẳng vào xe nóng bức ngột ngạt khiến tôi thấy mệt mỏi, khó chịu vô cùng", T.A. chia sẻ.

Lãnh đạo Bệnh viện Bảo Sơn nói gì về vụ nữ sinh cách ly trong xe cứu thương?

Trước việc phải ở trong xe suốt nhiều giờ đồng hồ, chị T.A. đã gọi điện về nhà chia sẻ. Do quá bức xúc, người thân của chị đã đăng tải lên mạng xã hội phản ánh sự việc.

"Mãi đến khoảng 15h chiều ngày 29/11, tôi mới được bệnh viện chuyển lên phòng cách ly riêng. Đến 18h30 cùng ngày, tôi có kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2 và đã được đưa đi cách ly tại quận Hà Đông, Hà Nội. Sau khi sự việc phản ánh, đại diện Bệnh viện Bảo Sơn đã gửi lời xin lỗi nên đến thời điểm hiện tại, tinh thần tôi cũng nguôi phần nào", nữ bệnh nhân cho biết.

Chị T.A. cũng cho biết thêm, sau khi phát hiện dương tính SARS-CoV-2, người thân của chị cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả. Hiện sức khoẻ của chị ổn định và đang thực hiện cách ly.

Liên quan đến sự việc này, ngày 29/11, ông Nguyễn Văn Mão, Giám đốc Bệnh viện Bảo Sơn xác nhận có sự việc ca nghi nhiễm Covid-19 phải cách ly ngay trên xe cứu thương.

Ông Mão cho rằng, thời gian qua tình dịch Covid-19 phức tạp, số ca F0 tăng nhanh, bệnh viện xét nghiệm nhanh và ghi nhận 3 ca nghi F0. Vì bệnh viện quá chật nên có kế hoạch khi có kết quả nghi dương tính thì sẽ nằm chờ trên xe. 

Trước thắc mắc tại sao trước đó không chuẩn bị phòng cách ly cho ca nghi nhiễm theo như yêu cầu từ Bộ Y tế, ông Mão giải thích, trước đây bệnh viện đã chuẩn bị một xe rất rộng, trong đó có giường nằm, điều hòa, có bàn ăn... để cách ly tạm thời các trường hợp nghi nhiễm. Nhưng trong ngày 28/11, xe trên đã đi kiểm định, tới chiều tối ngày 29/11 xe mới về, lại trúng thời điểm ghi nhận 3 ca nhiễm nên bệnh viện gặp chút khó khăn.

"Trong đêm và rạng sáng ngày 30/11, chúng tôi sẽ biến tòa nhà 6 tầng trên thành nơi cách ly tạm thời cho các trường hợp F0, sẽ mua các trang bị cần thiết để làm thành 5-6 phòng, không để tình trạng tương tự trên xảy ra", ông Mão nói.

Nguồn: https://danviet.vn/nu-sinh-cach-ly-trong-xe-cuu-thuong-o-ha-noi-suot-16-tieng-sau-khi-t...

Xuất hiện chớp nhoáng trên truyền hình hoặc lọt vào ống kính của du khách đến với vùng cao nhưng những em bé này nhanh chóng được chú ý, trở thành "hiện tượng mạng" vì nét đẹp trong trẻo t

hường trực Thành ủy Hà Nội ngày 29/11 đã nhất trí về chủ trương đối với đề xuất thực hiện quản lý, điều trị, cách ly F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí bên lề hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sáng 30/11, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế cho biết, để điều trị F0 tại nhà, thành phố đã chuẩn bị các phương án, kịch bản từ rất sớm. Tuy nhiên, việc triển khai phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh. Đây là thời điểm phù hợp đề Hà Nội triển khai việc này.

Theo bà Hà, về phương án Sở Y tế đã trình UBND TP.Hà Nội, thành phố sẽ phê duyệt phương án sớm để ngay trong tuần này sẽ triển khai luôn chủ trương điều trị F0 tại nhà. Việc điều trị F0 thể nhẹ tại nhà sẽ giúp người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và phù hợp với chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt hiện nay. Hà Nội đã giao chính quyền quận, huyện, xã, phường và tổ COVID-19 cộng đồng kiểm tra điều kiện cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà.

Bà Hà cho rằng, những F0 điều trị tại nhà sẽ được nhân viên y tế chăm sóc, theo dõi sức khoẻ thường xuyên. Quan trọng nhất trong điều trị F0 tại nhà là phát hiện sớm F0 có dấu hiệu bất thường và chuyển tầng để sớm đưa đến các cơ sở điều trị phù hợp. Sở sẽ phân tầng điều trị.

 Tầng 1: Y tế cơ sở và tại nhà.

Tầng 2: Tại các bệnh viện trên địa bàn.

Tầng 3: Bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, điều trị F0 tại nhà với mục đích tạo thuận lợi cho người dân nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Việc F0 tại nhà cần sự giám sát chặt chẽ của chính quyền, người dân, tránh trường hượp F0 tại nhà vẫn tiếp tục, gây lây lan dịch bênh cho cộng đồng.

Liên quan đến số ca F0 liên tục tăng trong những ngày gần đây, đặc biệt là ngày 29/11 lên đến 390 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 220 ca cộng đồng, tỷ lệ F1 thành F0 tăng lên bà Hà cho biết, thành phố đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh nên số ca dương tính tăng lên đã nằm trong kịch bản của Hà Nội.

Theo bà Hà, thành phố đã xây dựng kịch bản 100.000 ca mắc nên với tình trạng như hiện nay thì cần tăng cường năng lực của đội ngũ y tế từ khoanh vùng, điều tra truy vết đến dập dịch và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương. Hà Nội vẫn kiên định với các giải pháp trong công tác chống dịch, điều tra truy vết sớm nhất khi phát hiện F0 nhân viên y tế sẽ tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất để đáp ứng dịch vụ y tế cho người dân.

Nguồn: http://danviet.vn/giam-doc-so-y-te-ha-noi-dieu-tri-f0-tai-nha-co-the-ngay-trong-tuan-na...

Vĩnh Long: Phát hiện 571 ca mắc mới Covid-19, hơn 300 ca cộng đồng

Tối 30/11, thông tin từ Sở Y tế Vĩnh Long cho biết, trong ngày trên địa bàn tỉnh ghi nhận 571 ca mới mắc Covid-19.

Cụ thể, qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tại Tp.Vĩnh Long, thị xã Bình Minh và các huyện Long Hồ, Mang Thít, Vũng Liêm, Tam Bình phát hiện 364 trường hợp.

Sàng lọc tại các cơ sở y tế: Bệnh viện tỉnh Vĩnh Long, Bệnh viện Y dược cổ truyền Vĩnh Long, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, Trung tâm Y tế Bình Tân phát hiện 53 trường hợp và 154 trường hợp là F1 được cách ly tập trung trước đó.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Vĩnh Long, những ngày qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc mới liên tục tăng. Đặc biệt, trong hơn 5 ngày qua, trung bình mỗi ngày ghi nhận khoảng 500 ca mắc Covid-19.

COVID-19 30/11: Ca cộng đồng đột ngột cao kỷ lục, địa phương kêu gọi người dân hạn chế đi lại - 7

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, một phần tổ NDTQ số 11 - 12 thuộc khu dân cư ấp An Thới, xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình với 29 hộ, 83 nhân khẩu đang được phong tỏa. Ngành chức năng thiết lập các chốt kiểm soát, đồng thời tổ chức truy vết, ngăn chăn sự lây lan.

Đến nay, Vĩnh Long ghi nhận 10.868 ca nhiễm Covid-19, 6.777 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi, 90 trường hợp tử vong. Đã tiêm 1.397.769 liều vắc xin phòng Covid-19 (tiêm mũi 1: 759.814, tiêm mũi 2: 637.955) người trên 18 tuổi và 163.533 trẻ từ 12-17 tuổi đã tiêm mũi 1 và mũi 2.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/vinh-long-phat-hien-571-ca-mac-moi-covid-19-hon-300-ca-cong-...

COVID-19 29/11: Cách ly tại nhà nhưng vẫn đi ăn nhậu khắp nơi, làm lây nhiễm COVID-19 cho nhiều người
Nam thanh niên 32 tuổi ở xã Thuận Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) vừa bị Công an huyện này xử phạt 10.000.000 đồng vì không chấp hành các biện...

Dịch COVID-19

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19