COVID-19: Bất ngờ phát hiện 25 bé tiểu học cùng trường dương tính, khẩn trương cách ly tại lớp học

H.A - Ngày 31/12/2021 14:44 PM (GMT+7)

Tỉnh Bắc Giang phát hiện 26 học sinh tại trường tiểu học Ngô Sĩ Liên (thành phố Bắc Giang) dương tính với SARS – CoV – 2. Hiện cơ quan chức năng đã triển khai gấp rút các biện pháp phòng chống dịch.

8 diễn biến

Bắc Giang phát hiện hàng chục học sinh tiểu học mắc COVID-19

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết, đến sáng ngày 31/12, tại trường tiểu học Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) phát hiện chùm ca bệnh 26 người dương tính với SARS – CoV – 2, gồm một giáo viên tiếng Anh và học sinh ở nhiều khối lớp.

Nguồn lây ban đầu được xác định liên quan đến thầy giáo dạy tiếng Anh đang tạm trú tại chung cư Quang Minh (TP Bắc Giang). Ca bệnh đầu tiên là cháu N.T.P (SN 2012, học sinh lớp 4A7) bị ho, sốt. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính. Từ chiều tối 30/12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch COVID -19 thành phố Bắc Giang đã chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh, giáo viên nhà trường.

Qua xét nghiệm nhanh, nhân viên y tế tiếp tục phát hiện ra nhiều học sinh dương tính vào cuối buổi chiều 30/12. Lúc này, nhà trường yêu cầu các lớp chưa tan học cho học sinh và giáo viên ở lại cách ly tại phòng học, lấy mẫu xét nghiệm. Đối với số học sinh đã về nhà, tối ngày 30/12, phụ huynh đưa con em đến cơ sở y tế lấy mẫu xét nghiệm.

Đêm 30/12, có hơn 300 học sinh ở 9 lớp phải ở lại trường. Ban giám hiệu và giáo viên đều ở lại trường để chăm sóc các học sinh.

Được biết, trường tiểu học Ngô Sĩ Liên có hơn 1.600 học sinh và 64 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết thêm, hôm nay (31/12) cơ quan chức năng sẽ xét nghiệm cho toàn bộ học sinh trường tiểu học Ngô Sĩ Liên, vì giáo viên tiếng Anh được xác định là nguồn lây có dạy học ở nhiều lớp trong trường.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục thành phố Bắc Giang cho hay, cả 3 trường học trên địa bàn phường sẽ tạm thời nghỉ học để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Nguồn: https://tienphong.vn/bac-giang-phat-hien-hang-chuc-hoc-sinh-tieu-hoc-mac-covid-19-post1...

Quảng Nam ghi nhận 14 trường hợp nhập cảnh nhiễm biến thể Omicron

Sáng 31-12, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh này vừa ghi nhận 14 trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Trước đó, ngày 27-12, Viện Pasteur Nha Trang tiếp nhận 15 mẫu do tỉnh Quảng Nam gửi của hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đang cách ly tập trung. Ngày  28-12 Viện Pasteur Nha Trang xử lý và giải trình tự gen.

Quảng Nam ghi nhận 14 trường hợp nhiễm biến thể Omicron là người nhập cảnh trên các chuyến bay từ Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: TN

Quảng Nam ghi nhận 14 trường hợp nhiễm biến thể Omicron là người nhập cảnh trên các chuyến bay từ Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: TN

Đến 15 giờ ngày 30-12 có kết quả giải trình tự, trong đó 14/15 mẫu dương tính với biến thể omicron.

Tất cả 14 trường hợp nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận trên bốn chuyến bay từ Mỹ và Hàn Quốc về sân bay Đà Nẵng, cách ly tại Quảng Nam.

Cụ thể, chuyến bay VN99 từ Mỹ về Sân bay Đà Nẵng ngày 24-12 ghi nhận tám trường hợp; Chuyến bay VN417 từ Hàn Quốc về Sân bay Đà Nẵng ngày 24-12 ba trường hợp; Chuyến bay VN417 từ Hàn Quốc về Sân bay Đà Nẵng ngày 23-12 hai trường hợp; Chuyến bay QH9451 từ Hàn Quốc về Sân bay Đà Nẵng ngày 21-12 một trường hợp.

Nguồn: https://plo.vn/suc-khoe/quang-nam-ghi-nhan-14-truong-hop-nhap-canh-nhiem-bien-the-omicr...

Vì sao nhiều nước đồng loạt rút ngắn thời gian cách ly Covid-19?

Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu trong 7 ngày qua đã chạm mức cao kỷ lục, dữ liệu của Reuters cho biết hôm 29-12. 

Từ ngày 22-12 đến ngày 28-12, thế giới mỗi ngày ghi nhận trung bình gần 900.000 ca nhiễm mới. Nhiều nước chứng kiến mức tăng ca nhiễm sau 24 giờ cao chưa từng thấy, bao gồm Argentina, Úc, Bolivia, Mỹ cùng một loạt quốc gia ở châu Âu như Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp...

Các nghiên cứu cho thấy Omicron không gây triệu chứng nghiêm trọng bằng những biến thể trước đây. Tuy nhiên, với tốc độ lây lan nhanh chóng, Omicron có thể khiến hệ thống y tế ở một số quốc gia quá tải vì lượng bệnh nhân tăng đột biến.

Lo sợ tác động kinh tế của việc yêu cầu quá nhiều công nhân ở nhà, chính phủ một số quốc gia đang cân nhắc rút ngắn thời gian cách ly đối với những trường hợp nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19.

Tây Ban Nha ngày 29-12 thông báo rút ngắn thời gian cách ly từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.

Người dân chờ xét nghiệm Covid-19 tại TP Manchester - Anh hôm 28-12. Ảnh: Reuters

Người dân chờ xét nghiệm Covid-19 tại TP Manchester - Anh hôm 28-12. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Ý tuyên bố bỏ quy định cách ly đối với những trường hợp tiếp xúc với người nhiễm Covid-19. Theo quy định mới, F1 sẽ không cần phải cách ly nếu đã được tiêm phòng đầy đủ, tiêm liều bổ trợ hoặc đã được chữa khỏi Covid-19 trong vòng 120 ngày. Họ chỉ cần đeo khẩu trang Ffp2 (tương đương KN95 hoặc N95 ở những quốc gia khác).

Động thái trên được triển khai sau khi giới chức y tế Ý hối thúc chính phủ xem xét lại chính sách phòng chống Covid-19, bởi tốc độ lây lan của Omicron cùng với những quy định hiện tại có thể buộc hàng triệu lao động ở nhà, khiến kinh tế tê liệt.

Với những cư dân Ý chưa tiêm phòng Covid-19, họ sẽ đối mặt với các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn. Kể từ ngày 10-1-2022, thêm nhiều hoạt động và địa điểm – trong đó có nhà hàng ngoài trời, khách sạn và thang kéo trượt tuyết, sẽ chỉ phục vụ những người đã được tiêm phòng hoặc vừa được chữa khỏi Covid-19. Các quy tắc tương tự cũng sẽ được áp dụng cho phương tiện giao thông công cộng.

Cũng trong ngày 29-12, chính phủ Bỉ đảo ngược chính sách phòng chống Covid-19 khi cho phép nhà hát và rạp chiếu phim tái mở cửa.

Nhà hát, rạp chiếu phim và những địa điểm tổ chức âm nhạc sẽ được phép phục vụ tối đa 200 khán giả/lần, với điều kiện tất cả phải đeo khẩu trang và đã được tiêm phòng đầy đủ, đã được chữa khỏi hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 gần đây.

Những địa điểm trong nhà khác, như sòng bài và sàn bowling, vẫn phải đóng cửa. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 30-12.

Vào đầu tuần này, giới chức y tế Mỹ cũng đã công bố hướng dẫn chống dịch mới, rút ngắn thời gian cách ly đối với những trường hợp mắc Covid-19 từ 10 ngày xuống còn 5 ngày, miễn họ là những ca nhiễm không triệu chứng.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/vi-sao-nhieu-nuoc-dong-loat-rut-ngan-thoi-gian-cach-...

Người dân bức xúc vì phải tự bỏ tiền test nhanh mới được tiêm vắc-xin Covid-19

Sáng 31-12, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ đạo khẩn, yêu cầu UBND thị xã Hoài Nhơn dừng ngay việc "vận động" người dân thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Nhiều người dân thị xã Hoài Nhơn bức xúc vì bị ép tự bỏ tiền thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi được tiêm vắc-xin phòng bệnh Covid-19

Nhiều người dân thị xã Hoài Nhơn bức xúc vì bị "ép" tự bỏ tiền thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi được tiêm vắc-xin phòng bệnh Covid-19

Trước đó, người dân phường Hoài Xuân, thị xã Hoài Nhơn nhận được thông báo tiêm vắc-xin Abdala mũi 3 vào chiều 29-12 để phòng Covid-19. Kèm theo thông báo này, chính quyền địa phương yêu cầu người dân phải tự thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 rồi mới được tiêm vắc-xin.

Sau khi nhận được thông báo trên, sáng 29-12, hàng trăm người dân địa phương đến Trạm Y tế phường Hoài Xuân thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 với giá 100.000 đồng/mẫu gộp (2 người). Vụ việc khiến nhiều người bức xúc vì chính quyền địa phương đặt ra yêu cầu trái quy định nên đã phản ánh với các cơ quan báo chí.

"Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết nhà nước không có quy định nào buộc người dân phải thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Vậy mà trong tháng qua, tôi và nhiều người dân ở đây bị buộc phải test nhanh 3 lần với số tiền 160.000 đồng rồi mới được tiêm vắc-xin. Dân nghèo chúng tôi năm qua đã khốn đốn vì dịch bệnh, mưa lũ, giờ phải mất thêm khoản tiền trái quy định này nên ai cũng bức xúc" - ông N.H.S. (50 tuổi, ngụ phường Hoài Xuân) phản ánh.

Không riêng gì Hoài Xuân, nhiều xã, phường khác ở thị xã Hoài Nhơn cũng đã ra thông báo cho người dân tự thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Việc thông báo lập lờ này khiến người dân nghĩ rằng đây là quy định nên đã phải thực hiện theo.

"Nghe thông báo vậy, vì sợ không được tiêm vắc-xin nên người dân chúng tôi phải bỏ tiền thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Cũng có nhiều người khó khăn, sợ tốn kém vì mất tiền test nhanh nên né tránh, không tiêm vắc-xin phòng Covid-19" - một người dân ngụ phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn cho hay.

Ông Trần Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn, thừa nhận thời gian qua, địa phương có chủ trương test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 dựa trên tinh thần khuyến khích, vận động chứ không bắt buộc. Tuy vậy, khi triển khai chủ trương này, các xã, phường có xu hướng tạo ra áp lực, khiến người dân hiểu lầm.

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khẳng định hiện Bộ Y tế và tỉnh Bình Định không có chủ trương bắt buộc hoặc vận động người dân trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 phải test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Vì vậy, tỉnh đã yêu cầu thị xã Hoài Nhơn chấn chỉnh, dừng ngay việc này.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/nguoi-dan-buc-xuc-vi-phai-tu-bo-tien-test-nhanh-moi-duoc-tie...

Lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện 70 ca mắc Covid-19 không triệu chứng

Sáng 31-12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An cho biết trong 12 giờ qua (từ 18 giờ ngày 30-12 đến 6 giờ ngày 31-12), Nghệ An ghi nhận 90 ca dương tính mới với Covid-19 tại 8 địa phương (thị xã (TX) Hoàng Mai: 25, Diễn Châu: 19, Quỳ Hợp: 18, Quỳ Châu: 12, Thanh Chương: 9, Yên Thành: 5, Tương Dương: 1, Nghĩa Đàn: 1).

Trong đó, có 30 ca cộng đồng (Diễn Châu: 19, Thanh Chương: 9, Yên Thành: 1, Nghĩa Đàn: 1), 60 ca đã được cách ly từ trước (30 ca trong vùng phong tỏa, 25 ca F1, 3 ca miền Nam về, 2 ca ở tỉnh khác về).

Lực lượng chức năng Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng cho người dân.

Lực lượng chức năng Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng cho người dân.

Đặc biệt, trong số ca mắc Covid-19 công đồng mới phát hiện tại Nghệ An có tới 19 trường hợp tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Tất các các trường hợp này đều được phát hiện qua việc lực lượng chức năng lấy mẫu test nhanh sàng lọc cộng đồng.

Được biết, theo thống kê của cơ quan chức năng, trong tổng số 90 ca mắc Covid-19 mới tại Nghệ An có 20 ca có triệu chứng, 70 ca không có triệu chứng.

Như vậy, tính từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 7.771 ca mắc Covid-19 ở 21 địa phương: TP Vinh: 1.156, Quỳnh Lưu: 671, Nghi Lộc: 569, Yên Thành: 552, Quỳ Châu: 472, Diễn Châu: 459, Quế Phong: 423, Con Cuông: 365, TX Hoàng Mai: 357, Tân Kỳ: 324, Đô Lương: 306, Nghĩa Đàn: 293, Hưng Nguyên: 290, Quỳ Hợp: 288, Nam Đàn: 263, Thanh Chương: 251, Kỳ Sơn: 210, TX Cửa Lò: 191, Tương Dương: 149, Anh Sơn: 96, TX Thái Hòa: 86... 

Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 6.312 người, số bệnh nhân tử vong: 34 người, số bệnh nhân hiện đang điều trị: 1.425 người.

Tổng số công dân từ các tỉnh phía Nam về Nghệ An từ ngày 1-10 đến nay là 58.223 người, qua lấy mẫu xét nghiệm phát hiện 1.235 trường hợp mắc Covid-19.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/lay-mau-xet-nghiem-phat-hien-70-ca-mac-covid-19-khong-trieu-...

Bình Thuận: Không xét nghiệm Covid-19 với du khách đến từ vùng xanh

Sáng 31/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận có văn bản điều chỉnh một số nội dung trong hướng dẫn tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thay vì chủ cơ sở tổ chức xét nghiệm cho khách vào ngày thứ nhất và ngày thứ bảy kể từ khi đến lưu trú tại các cơ sở du lịch tại Bình Thuận thì nay khách du lịch đến từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2) sẽ không bắt buộc xét nghiệm; chỉ yêu cầu xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, đau rát họng, khó thở,..; xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện.

Nhân viên y tế xét nghiệm cho du khách (Ảnh: Đắc Phú)

Nhân viên y tế xét nghiệm cho du khách (Ảnh: Đắc Phú)

Còn đối với các khách du lịch đến từ vùng cam, vùng đỏ vẫn tiếp tục thực hiện việc xét nghiệm bằng hình thức linh hoạt như: Du khách cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ hoặc xét nghiệm nhanh tại cơ sở lưu trú.

Riêng đối với trẻ em dưới 12 tuổi không bắt buộc xét nghiệm nhưng phải đo thân nhiệt thường xuyên tại đơn vị.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp du lịch phải cho các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở và du khách để đảm bảo tinh thần, trách nhiệm chung vì một điểm đến an toàn, doanh nghiệp du lịch và người lao động được an toàn, du khách được an toàn khi tham gia các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, qua theo dõi, một số cơ sở du lịch mở cửa đón khách nhưng không thực hiện việc xây dựng kế hoạch hoạt động.

Vì vậy, đề nghị các cơ sở du lịch thực hiện nghiêm việc xây dựng kế hoạch hoạt động theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn số 2526/HD-SVHTTDL của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi đi vào hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi trên trang thông tin điện tử của tỉnh và các trang liên quan để biết địa nơi khách đi và đến thuộc cấp độ vùng nào để áp dụng thực hiện theo đúng quy định.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/binh-thuan-khong-xet-nghiem-covid-19-voi-du-khach-den-tu-vun...

Lâm Đồng: Dịch xâm nhiễm trong khu công nghiệp, 52 công nhân mắc Covid-19

Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam hiện có 1.366 lao động chủ yếu là người dân ở các địa phương như Bảo Lộc, Bảo Lâm và Di Linh. Số lao động tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 toàn công ty là 1.230, chiếm tỉ lệ hơn 90%. Số còn lại đã tiêm 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân trong khu công nghiệp Lộc Sơn.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân trong khu công nghiệp Lộc Sơn.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Tp.Bảo Lộc, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến hết sức phức tạp. Số ca mắc Covid-19 không chỉ tăng cao trong cộng đồng mà còn xâm nhiễm vào Khu công nghiệp Lộc Sơn.

Trong 3 ngày (từ 27/12 đến 29/12), Trung tâm Y tế Tp.Bảo Lộc liên tiếp ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19 đang làm việc tại Công ty TNHH May mặc First Team Việt Nam đóng tại Khu công nghiệp Lộc Sơn. Theo số liệu thống kê cho thấy, đến hiện tại, có tổng cộng 52 trường hợp đang làm việc tại Công ty này mắc Covid-19. Trong đó, 23 trường hợp ngụ tại huyện Bảo Lâm, 14 trường hợp là người Tp.Bảo Lộc và 15 trường hợp ngụ tại huyện Di Linh.

Ngành y tế Tp.Bảo Lộc đã phối hợp với ngành y tế các huyện Bảo Lâm, Di Linh tiến hành truy vết các trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh để triển khai các biện pháp xét nghiệm, cách ly y tế theo quy định; tiến hành truy vết, xác minh các trường hợp F0 đã tiếp xúc với người lao động tại các công ty, doanh nghiệp khác trong Khu công nghiệp Lộc Sơn; đồng thời, phối hợp với công ty tiến hành xác minh lý do các lao động đang nghỉ làm những ngày gần đây để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Cùng với ngành y tế, các công ty tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, đặc biệt là công ty First Team Việt Nam đang triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định như: Thực hiện nghiêm quy tắc 5K trong giờ làm việc; kiểm tra thân nhiệt hàng ngày cho người lao động; lắp đặt vách ngăn bên trong nhà xưởng, nhà ăn của công ty; chia nhỏ các ca ăn trưa để đảm bảo giãn cách phòng chống dịch; phun khử khuẩn nhà xưởng theo định kỳ 3 tuần/lần. Cùng với đó, các công ty tổ chức xét nghiệm nhanh theo định kỳ cho người lao động để kịp thời phát hiện, bóc tách F0 đảm bảo công tác phòng chống dịch và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Trong ngày 30/12, Tp.Bảo Lộc có 71 ca mắc Covid-19 được Sở Y tế Lâm Đồng công bố, trong đó có 60 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện ngoài cộng đồng. Đến hiện tại, Tp.Bảo Lộc còn lại 4 vùng xanh là Lộc Phát, Lộc Tiến, Lộc Thanh và Đại Lào; các phường 1, phường 2, Lộc Sơn, Lộc Nga, Đam B’ri và phường B’Lao là vùng vàng. Riêng xã Lộc Châu đã chuyển thành vùng cam (vùng nguy cơ cao) do liên tục xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nhiều ngày qua.

Cùng ngày, ông Nguyễn Đức Thuận Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Hiện, toàn tỉnh ghi nhận 483 ca Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, huyện Đơn Dương 97 ca, Tp.Đà Lạt 74 ca, Tp.Bảo Lộc 71 ca, huyện Bảo Lâm 67 ca, huyện Đức Trọng 61 ca, huyện Di Linh 43 ca, huyện Lạc Dương 23 ca, huyện Lâm Hà 18 ca, huyện Đạ Huoai 17 ca, huyện Đam Rông 7 ca, huyện Đạ Tẻh 4 ca, huyện Cát Tiên 1 ca. Hiện, toàn tỉnh đang cách ly 11.830 trường hợp phòng dịch Covid-19, trong đó cách ly tại cơ sở y tế 3.454 người, cách ly tập trung 272 người và cách ly tại nhà 8.104 người.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/lam-dong-dich-xam-nhiem-trong-khu-cong-nghiep-52-cong-nhan-m...

Chuyên gia Mỹ: Làn sóng biến thể Omicron "không giống bất cứ thứ gì chúng tôi từng chứng kiến"

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, làn sóng bùng phát dịch COVID-19 mới do biến thể Omicron đã khiến trung bình số ca mắc mới mỗi ngày tại Mỹ tăng lên hơn 300.000 trường hợp. Nhận xét về vấn đề này, ngày 29/12 (giờ địa phương), Tiến sĩ James Phillips, làm việc tại Washington D.C, chia sẻ: "Nó không giống bất cứ thứ gì chúng tôi từng chứng kiến, thậm chí không giống cả thời đỉnh dịch của đợt bùng phát COVID-19 trước đây".

Ông Phillips nhấn mạnh: "Những gì chúng ta đang trải qua hiện nay là một sự áp đảo hoàn toàn ở khoa cấp cứu của các bệnh viện".

Đây là tình cảnh diễn ra tại phần lớn các bang ở Mỹ từ New Jersey và New York đến Arkansas và Chicago, khi số ca mắc COVID-19 mới tăng nhanh khiến công suất giường bệnh trở thành một vấn đề đáng lo ngại. 

Mỹ chứng kiến số ca mắc COVID-19 mới cao kỷ lục trong đợt bùng phát dịch COVID-19 do biến thể Omicron. Ảnh: NYT

Mỹ chứng kiến số ca mắc COVID-19 mới cao kỷ lục trong đợt bùng phát dịch COVID-19 do biến thể Omicron. Ảnh: NYT 

Hiện nay, nhân viên y tế tại các bang Arizona và New Mexico đã được huy động để hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân COVID-19. Trong khi đó, tại Georgia, 6 hệ thống y tế lớn của bang này đã chứng kiến số ca nhập viện tăng vọt khiến bệnh viện phải tăng vọt khiến họ phải nâng công suất làm việc từ 100% lên 200%. Theo đó, hệ thống y tế tại bang này buộc phải kêu gọi người dân tự tìm nơi xét nghiệm COVID-19 để họ tập trung vào những công việc và phục vụ những người cần thiết hơn.

Ở Louisiana, số ca nhập viện do COVID-19 đã tăng gấp ba lần trong hai tuần qua khi số ca mắc mới tại bang này tăng lên mức kỷ lục. Tiến sĩ Catherine O'Neal, giám đốc Trung tâm Y tế Our Lady of the Lake tại Baton Rouge, cho biết  những bệnh nhân có triệu chứng đã đến đây để làm xét nghiệm. Theo đó, bà O'Neal nhận xét: "Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng đáng kinh ngạc về số người nhập viện". 

Trong số những bệnh nhân này, có nhiều người chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Nhóm người này là những người mắc các triệu chứng nặng hơn như bị viêm phổi và phải đặt nội khí quản hoặc cần được thở oxy lưu lượng cao. Với những người chưa tiêm mũi nhắc lại hoặc chỉ mới tiêm 1 mũi vaccine, họ có các biểu hiện bệnh như cúm và rất "dễ bị tổn thương".

Bà nhận xét: "Họ là những người lớn tuổi hơn, họ bị suy tim, họ bị COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), họ không thể chống chọi với COVID-19 ngay cả khi họ đã được tiêm chủng. Nhưng rất may, phần lớn những trường hợp này sẽ phục hồi sau vài ngày và được trở về nhà, đó là một điều tốt".

Tình trạng quá tải không chỉ xảy ra ở Louisiana, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết trên toàn quốc, khoảng 78% số giường ICU đang được sử dụng, với 22% trong số đó có bệnh nhân COVID-19. 

Đáng chú ý, số trẻ em phải nhập viện do COVID-19 cũng tăng lên mức kỷ lục, cao nhất kể từ đầu mùa dịch tới nay tại Mỹ. Trong tuần trước, trung bình mỗi ngày có tới 378 trẻ em nhập viện vì COVID-19. Con số này cao hơn nhiều so với mức trung bình kỷ lục trước đó là 342 trẻ nhập viện/ngày vào cuối tháng 8 - đầu tháng 9.

Giữa lúc làn sóng Omicron "hoành hành", Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, đã đưa ra một tín hiệu đáng mừng khi dự đoán làn sóng dịch bệnh này có thể sớm đạt đỉnh vào cuối tháng 1 tới.  Ông chia sẻ: "Làn sóng này chắc chắn đạt đỉnh khá nhanh ở Nam Phi, số ca bệnh tăng lên gần như theo đường thẳng đứng và sau đó giảm rất nhanh. Tôi dự đoán, với quy mô của đất nước chúng ta và sự đa dạng của việc tiêm chủng so, có thể sẽ mất hơn một vài tuần để làn sóng dịch này đạt đỉnh, có thể là vào cuối tháng 1, tôi nghĩ vậy". 

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/chuyen-gia-my-lan-song-bien-the-omicron-khong-giong-bat...

Thấy con gái hàng xóm vừa chuyển đến rất giống chồng đã khuất, vợ sốc nặng khi biết sự thật
Người phụ nữ đã rất kinh ngạc khi thấy đứa con gái của nhà hàng xóm mới chuyển đến rất giống người chồng đã khuất của mình.

Tin tức 24h

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19