COVID-19 31/7: Thêm nhiều ca dương tính lịch trình dày đặc, có người liên tục đi chợ

K.T - Ngày 31/07/2021 12:10 PM (GMT+7)

Tối 30/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng thông báo về 65/68 ca bệnh nhiễm COVID-19 mới được phát hiện và các địa điểm liên quan đến bệnh nhân trên địa bàn. Đáng chú ý, có nhiều bệnh nhân có lịch trình di phức tạp, nhiều điểm đến.

Thêm nhiều ca dương tính lịch trình dày đặc, có người liên tục đi chợ

Trước đó, vào chiều cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng cho hay trên địa bàn đã có thêm 68 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong số các ca mắc mới được phát hiện trong ngày có 54 ca đã được cách ly, 4 ca trong khu vực phong toả.

Đáng chú ý, có 10 ca thời điểm xét nghiệm chưa được cách ly. Trong đó, có 4 ca có triệu chứng đến khám bệnh tại bệnh viên 199, Trung tâm y tế quận Liên Chiểu, Trung tâm y tế quận Sơn Trà liên quan chuỗi cảng cá Thọ Quang; 1 ca lấy mẫu hộ gia đình, sau khi có kết quả dương tính thì điều tra phát hiện là F1 liên quan chuỗi lò mổ Đà Sơn; 1 ca lấy mẫu hộ gia đình là tiểu thương Cảng cá Thọ Quang; 4 ca lấy mẫu đối tượng nguy cơ liên quan cảng cá Thọ Quang.

Theo nhận định của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Đà Nẵng, số ca mắc trên địa bàn TP chưa có dấu hiệu giảm. Đặc biệt, xuất hiện một số ca bệnh cộng đồng liên quan đến các chợ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Dự báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP còn diễn biến phức tạp trong thời gian đến.

Những địa điểm có yếu tố dịch tễ, liên quan đến 65/68 bệnh nhân mắc COVID-19 mới phát hiện ở Đà Nẵng:

COVID-19 31/7: Thêm nhiều ca dương tính lịch trình dày đặc, có người liên tục đi chợ - 1

COVID-19 31/7: Thêm nhiều ca dương tính lịch trình dày đặc, có người liên tục đi chợ - 2

COVID-19 31/7: Thêm nhiều ca dương tính lịch trình dày đặc, có người liên tục đi chợ - 3

COVID-19 31/7: Thêm nhiều ca dương tính lịch trình dày đặc, có người liên tục đi chợ - 4

COVID-19 31/7: Thêm nhiều ca dương tính lịch trình dày đặc, có người liên tục đi chợ - 5

COVID-19 31/7: Thêm nhiều ca dương tính lịch trình dày đặc, có người liên tục đi chợ - 6

COVID-19 31/7: Thêm nhiều ca dương tính lịch trình dày đặc, có người liên tục đi chợ - 7

(Theo Tiền Phong)

Quảng Trị tạm dừng hoạt động hàng quán ăn uống dọc QL1 từ 7h ngày 1/8

Tối 31/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc triển khai một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 dọc tuyến QL1.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị quyết định tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh ăn uống, cà phê, nước giải khát, hàng ăn uống lưu động, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán hàng hóa Lào - Thái Lan dọc tuyến QL1 trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tỉnh Quảng Trị nâng cao mức độ cảnh báo lây nhiễm Covid-19 đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình, người dân, nhất là tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu và trạm thu phí BOT dọc tuyến QL1 trên địa bàn tỉnh.

Thời gian thực hiện kể từ 7h ngày 1/8 cho đến khi có thông báo mới.

Đây là giải pháp siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Quảng Trị trong bối cảnh hàng ngày có một lượng lớn người và phương tiện di chuyển từ vùng dịch từ các tỉnh phía Nam… đi vào hoặc đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Trước đó, từ 7h ngày 29/7 tỉnh Quảng Trị chỉ dừng hoạt động phục vụ tại chỗ đối với các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, giải khát; chỉ cho phép bán hàng cho khách mang đi và khuyến khích bán hàng online, bán hàng qua mạng.

Tỉnh Quảng Trị cũng đã quyết định tạm dừng hoạt động các Trung tâm tin học, Ngoại ngữ; Giáo dục kỹ năng sống; các cơ sở dạy thêm và học thêm; các đơn vị tư vấn du học trên địa bàn toàn tỉnh để phòng chống dịch. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 30/7 cho đến khi có thông báo mới.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, như Báo Giao thông đã đưa tin, chiều 31/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị phát đi thông báo về 3 trường hợp xét nghiệm RT-PCR dương tính với Covid-19.

Trong 3 trường hợp này, có 2 trường hợp quê Quảng Trị, gồm 1 trường hợp di chuyển bằng xe máy từ TP.HCM và Bình Dương về, 1 trường hợp di chuyển bằng xe máy từ tỉnh Bình Dương về và 1 trường hợp trên đường di chuyển bằng xe tải chở hàng từ TP.HCM đi ra tỉnh Hà Tĩnh.

Cả 3 trường hợp này đã được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và ngày 31/7 đều có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng cùng ngày (31/7), 4 trường hợp tại tỉnh Quảng Trị mắc Covid-19 cũng đã được Bộ Y tế công bố, gồm bệnh nhân mã số 138451, 138452, 138455 và 138456.

4 bệnh nhân Covid-19 này là thành viên trong một gia đình từ TP.HCM về Quảng Trị bằng ô tô và đã được cách ly tập trung ngay sau khi trở về tỉnh Quảng Trị. Hiện, cả 4 bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị để điều trị.

Đà Nẵng phong tỏa cứng vùng nguy cơ cao, công chức được nghỉ việc

Tối 31/7, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các "điểm nóng" ở quận Sơn Trà như: phường Nại Hiên Đông, An Hải Bắc, Thọ Quang và phường Mân Thái.

Đây là 4 phường mà ngành y tế thành phố đề nghị phong tỏa do xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19, là khu vực nguy cơ cao.

Bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, riêng khu vực phong tỏa cứng như phường Nại Hiên Đông, người dân không được phép ra khỏi nhà.

Đối với việc cung cấp thực phẩm cho người dân tại đây, bà Yến đề nghị lực lượng chức năng lên phương án đi chợ giúp dân hoặc có cách thức hỗ trợ khác.

Đồng thời, tổ Covid cộng đồng phải lên danh sách rõ ràng, một người phụ trách bao nhiêu hộ, hàng ngày phải đến từng hộ để kiểm tra đo thân nhiệt để phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ.

"Nguyên tắc cách ly đúng 14 ngày, không được phép mở trước 14 ngày", bà Yến nói.

Tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá, các khu vực này nguy cơ rất cao, nếu không ngăn chặn sẽ lây lan rộng ra toàn địa bàn thành phố.

Ông Quảng yêu cầu Công an thành phố, quân đội, y tế bổ sung lực lượng đến các khu vực này để thực hiện nhiệm vụ.

"Người dân ở khu vực có nguy cơ mắc Covid-19 thì sẽ phong tỏa cứng. Kể cả công chức cũng sẽ được nghỉ việc không đi làm, không được di chuyển ra ngoài. Chỉ khi nào được sự cho phép thì mới được ra khỏi khu vực này", ông Quảng nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kêu gọi toàn hệ thống chính trị, người dân toàn thành phố chung sức đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

"Đây là yếu tố quyết định đến thành công trong công tác chống dịch lần này. Nếu không làm quyết liệt, khẩn trương, thì hậu quả sẽ khó lường", ông Quảng nhấn mạnh.

Được biết, trong ngày 31/7, TP Đà Nẵng ghi nhận 55 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, hầu hết liên quan đến chuỗi lây nhiễm cảng cá Thọ Quang.

Trong đó có 32 trường hợp dương tính trong cộng đồng. Các địa phương có ca dương tính nhiều nhất là phường Nại Hiên Đông, An Hải Bắc, Thọ Quang và phường Mân Thái.

(Theo Báo Giao Thông)

Đà Nẵng ban hành chỉ thị mới, từ tối nay ai được ra khỏi nhà?

Chiều 31/7, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo UBND thành phố, thời gian qua Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên biến chủng vi rút Delta lây nhiễm nhanh và mạnh, số ca mắc mới trong những ngày gần đây liên tục tăng, xuất hiện một số chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng có nguy cơ rất cao bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội với những biện pháp cao hơn trong công tác phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị số 16của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, kể từ 18h ngày 31/7 cho đến khi có thông báo mới, thực hiện cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn thành phố Đà Nẵng theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; tổ dân phố cách ly với tổ dân phố; thôn cách ly với thôn; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện.

Mọi người dân không được ra khỏi nhà. Chỉ được phép ra khỏi nhà trong những trường hợp đi mua lương thực, thực phẩm; cấp cứu, khám chữa bệnh, xét nghiệm SARS-CoV-2…; đi làm việc tại công sở, tác nghiệp báo chí; đi làm việc tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động; điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu; thực hiện nhiệm vụ vệ sinh môi trường, xử lý sự cố điện, nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thông tin, phòng chống dịch.

Những trường hợp trên khi ra ngoài cần có giấy đi đường, thẻ nhà báo, thẻ đi chợ kèm theo giấy tờ tùy thân. Đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Người dân không được ra khỏi thành phố trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh:Thanh Trần.

Người dân không được ra khỏi thành phố trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh:Thanh Trần.

Theo chỉ thị này, người dân không được ra khỏi thành phố trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Người dân chỉ được phép di chuyển vào thành phố vì lý do công vụ, phòng, chống dịch, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn cũng phải tạm dừng hoạt động , kể cả hoạt động bán mang về của các cửa hàng ăn uống.

Những trường hợp được phép hoạt động gồm: siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa bán hàng thiết yếu; Cửa hàng thuốc, trang thiết bị y tế, cơ sở dịch vụ khám, chữa bệnh; cửa hàng gas, xăng dầu; ngân hàng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng, bổ trợ doanh nghiệp, bổ trợ tư pháp; khách sạn sử dụng là cơ sở cách ly y tế tập trung; dịch vụ bưu chính, viễn thông, thư tín, phát hành báo chí; hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa; dịch vụ vận chuyển giao nhận hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất và xuất nhập khẩu; dịch vụ cung ứng suất ăn công nghiệp.

UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, công sở nhà nước bố trí làm việc trực tiếp với số lượng không quá 50% tại trụ sở. Đồng thời dừng việc tiếp công dân trực tiếp tại tổ một cửa.

Đối với hoạt động vận tải, dừng tất cả các hoạt động và phương tiện vận tải hành khách bằng đường bộ, đường thủy. Đám tang không để quá 48 giờ; chỉ tổ chức nghi lễ trong phạm vi gia đình, không quá 20 người; không tổ chức các đoàn viếng.

(Theo Tiền Phong)

Công điện của Thủ tướng: Sau 31-7, người dân không được rời khỏi nơi cư trú

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngày 31-7, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1063 về phòng chống dịch COVID-19.

Trong công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ:

1. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã ban hành trong thời gian qua.

2. Các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg phải thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương.

TP.HCM vắng bóng người ra đường trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: HOÀNG GIANG

TP.HCM vắng bóng người ra đường trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31 tháng 7 năm 2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép).

Lãnh đạo tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình. Đối với người dân đã rời khỏi tỉnh xuất phát đến địa bàn tỉnh khác thì các tỉnh liên quan phải tổ chức đón, đưa về địa phương đích đến bảo đảm an toàn. Tổ chức xét nghiệm, vận chuyển bằng xe ca (có thể bố trí xe tải chở theo xe gắn máy của người dân nếu người dân di chuyển bằng xe gắn máy). Thực hiện bàn giao đầy đủ, tổ chức cách ly, giám sát y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan.

Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh và tổ chức đưa đón người dân.

Tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 theo các tầng điều trị; tập trung và ưu tiên năng lực, nâng cao chất lượng điều trị, đặc biệt là đối với các bệnh nhân diễn tiến nặng, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.

3. Tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày (kể từ ngày kết thúc giãn cách xã hội theo Công văn số 969/TTg-KGVX) đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 969/TTg-KGVX ngày 17 tháng 7 năm 2021.

Những tỉnh sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nếu đã kiểm soát được dịch bệnh có thể nới lỏng giãn cách theo từng khu vực trong nội bộ tỉnh. Đối với khu vực liên tỉnh thì phải có thỏa thuận, thống nhất với các tỉnh liên quan và phải báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trước khi quyết định.

4. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh, giữ vững thành quả chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn đồng thời phối hợp, hỗ trợ, chi viện phù hợp cho Thành phố Hô Chí Minh và các địa phương đang có dịch diễn biến phức tạp.

Vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội không được rời địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy”.

Tổ chức hỗ trợ cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ. Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân. Hỗ trợ người dân tỉnh mình đang ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đang có dịch diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn.

b) Tổ chức tiêm vaccine nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để vaccine hết hạn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vaccine, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng và các tiêu cực khác trong việc tiêm vaccine. Xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật các trường hợp vi phạm. Người đứng đầu các cấp chính quyền chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc tiêm vaccine.

c) Tăng cường huy động đội ngũ cán bộ y tế (nhất là lực lượng hồi sức cấp cứu) không phân biệt công, tư tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Có biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, số lượng bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên. Sẵn sàng chi viện cho các địa phương dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương phía Nam theo sự điều phối của Bộ Y tế.

Chú trọng chăm lo động viên tinh thần, đảm bảo phương tiện phòng hộ, hỗ trợ vật chất đối với lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp chống dịch. Có phương án sử dụng hợp lý lực lượng y tế, những nơi không nhất thiết cần nhân viên y tế thì hướng dẫn các lực lượng khác và nhân dân thực hiện.

d) Xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm vật tư, thiết bị y tế; phương án đảm bảo sản xuất đời sống, an sinh xã hội, trật tự xã hội theo các kịch bản dịch bệnh; sẵn sàng cho tình huống dịch diễn biến xấu. Tuyệt đối không để tiêu cực trong mua sắm.

5. Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, chỉ đạo công khai, minh bạch, kịp thời mọi thông tin về phòng, chống dịch để nhân dân biết, ủng hộ và tích cực tham gia, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ Công an chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật ảnh hưởng tiêu cực tới phòng chống dịch bệnh.

6. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thúc đẩy nhanh, hiệu quả theo quy trình rút gọn về hành chính việc sản xuất, cung ứng vaccine, thuốc phục vụ phòng, chống dịch COVID-19; rà soát, đề xuất bổ sung chế độ, chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ y tế và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

19 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, hôm nay (31/7), Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1063/CĐ-TTg về phòng chống dịch COVID-19.

Công điện nêu rõ, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thực hiện Lời kêu gọi của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã ban hành trong thời gian qua.

Các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg phải thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương.

Tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm "ai ở đâu ở đấy". Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép).

"Lãnh đạo tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình" - Công điện nhấn mạnh. 

Đối với người dân đã rời khỏi tỉnh xuất phát đến địa bàn tỉnh khác thì các tỉnh liên quan phải tổ chức đón, đưa về địa phương đích đến bảo đảm an toàn. Tổ chức xét nghiệm, vận chuyển bằng xe ca (có thể bố trí xe tải chở theo xe gắn máy của người dân nếu người dân di chuyển bằng xe gắn máy). Thực hiện bàn giao đầy đủ, tổ chức cách ly, giám sát y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan.

Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh và tổ chức đưa đón người dân.

Tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người bị nhiễm SARS-CoV-2 theo các tầng điều trị; tập trung và ưu tiên năng lực, nâng cao chất lượng điều trị, đặc biệt là đối với các bệnh nhân diễn tiến nặng, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.

Tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày (kể từ ngày kết thúc giãn cách xã hội theo Công văn số 969/TTg-KGVX) đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 969/TTg-KGVX ngày 17 tháng 7 năm 2021.

Những tỉnh sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nếu đã kiểm soát được dịch bệnh có thể nới lỏng giãn cách theo từng khu vực trong nội bộ tỉnh. Đối với khu vực liên tỉnh thì phải có thỏa thuận, thống nhất với các tỉnh liên quan và phải báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trước khi quyết định.

Với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cần thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh, giữ vững thành quả chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn đồng thời phối hợp, hỗ trợ, chi viện phù hợp cho TP HCM và các địa phương đang có dịch diễn biến phức tạp.

Vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân ở TP HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội không được rời địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách "ai ở đâu ở đấy".

Tổ chức hỗ trợ cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ. Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân. Hỗ trợ người dân tỉnh mình đang ở TP HCM và các tỉnh đang có dịch diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn.

(Theo Gia đình và Xã hội)

Bình Định dừng đón dân về tự phát, người đang di chuyển có được tiếp nhận?

Ngày 31/7, UBND tỉnh Bình Định thông báo, từ 6h ngày 1/8, tỉnh Bình Định tạm dừng tiếp nhận công dân tự ý, tự phát về Bình Định từ các tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Thông báo này đưa ra khiến một số người dân thắc mắc, rằng việc đối với những người đã và đang về tỉnh một cách tự phát bằng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô thì có được đón không.

Vì hiện nay những người này đã đi khỏi TP.HCM và một số tỉnh có dịch nên không thể quay lại được. Nếu về tỉnh cũng không tiếp nhận thì họ cũng không biết phải làm thế nào.

Bình Định tạm dừng tiếp nhận công dân tự phát về địa phương từ vùng có dịch. Những trường hợp khó khăn, neo đơn sẽ tiếp tục phói hợp với Hội đồng hương Bình Định để lên kế hoạch đón về.

Bình Định tạm dừng tiếp nhận công dân tự phát về địa phương từ vùng có dịch. Những trường hợp khó khăn, neo đơn sẽ tiếp tục phói hợp với Hội đồng hương Bình Định để lên kế hoạch đón về.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Võ Gia Nghĩa - Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết, đối với những công dân tự phát trở về đã xuất phát từ TP.HCM và các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 vẫn có thể di chuyển tiếp về địa phương.

"Trường hợp những người dân đã về đến các tỉnh, thành lân cận, khi về đến Bình Định vẫn sẽ được địa phương tiếp nhận và đưa đi cách ly theo đúng quy định. Chứ không thể để họ về gần đến nhà mà chặn không cho họ vào.

Tuy nhiên, đó là những trường hợp đã xuất phát và đang đi giữa đường. Còn địa phương mong muốn những người chưa đi, đang ở TP.HCM và các tỉnh có dịch thì hãy ở yên tại chỗ chứ không khuyến khích người dân về ồ ạt", ông Nghĩa nói.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản thông báo về việc không tiếp nhận công dân tự phát về địa bàn từ các tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 bắt đầu từ 6h sáng 1/8.

Văn bản nêu rõ, những ngày gần đây, đã có trên 16.000 người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam tự ý, tự phát trở về quê, trong đó có nhiều F0 khiến gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trong khi đó, năng lực cách ly y tế tập trung đã quá tải, phải sử dụng các cơ sở giáo dục tại địa phương để cách ly gây nhiều khó khăn. Đồng thời, nhân lực, năng lực y tế của địa phương cũng không đảm bảo nếu phát sinh quá nhiều F0, cũng như các F0 có bệnh nền nặng.

Do đó, UBND tỉnh Bình Định dừng tiếp nhận công dân về tự phát. UBND tỉnh Bình Định mong muốn người dân chia sẻ và ủng hộ chủ trương của tỉnh.

Công dân Bình Định đang sinh sống, học tập ở các địa phương khác tạm thời ở yên tại chỗ cho đến khi dịch bệnh được khống chế, kiểm soát

Bình Định tiếp tục hoàn thành việc chuẩn bị, bổ sung cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để chủ động tiếp đón, cách ly, điều trị đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch sẽ tiếp tục đón bà con trở về.

Với những trường hợp hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng hương tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam lên kế hoạch đón người dân trở về trên cơ sở phòng chống dịch.

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức đón công dân có hoàn cảnh khó khăn từ TP.HCM về tỉnh (hiện đã đón được 3 chuyến với số lượng 743 người), thực hiện cách ly tập trung an toàn và bàn giao về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà theo kế hoạch của UBND tỉnh.

(Theo Báo Giao Thông)

Hà Nội: Cách ly y tế toàn bộ phường Chương Dương do liên quan đến ca mắc COVID-19

Để phòng chống dịch COVID-19, UBND quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định cách ly y tế toàn bộ phương Chương Dương trong vòng 14 ngày vì liên quan đến ca dương tính SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm vừa cho biết, quận này đã ban hành quyết định cách ly y tế phường Chương Dương trong thời gian 14 ngày để phòng chống COVID-19.

Theo quyết định của UBND quận Hoàn Kiếm, sẽ thành lập vùng cách ly y tế địa bàn phường Chương Dương kể từ 0h ngày 31/7 đến 0h ngày 14/8.

Lực lượng chức năng tiến hành chốt chặn khu vực cách ly y tế tại phường Chương Dương. Ảnh: Toàn Nghĩa.

Lực lượng chức năng tiến hành chốt chặn khu vực cách ly y tế tại phường Chương Dương. Ảnh: Toàn Nghĩa.

UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu, trong thời gian áp dụng biện pháp cách ly y tế, người dân tại địa bàn dân cư phường Chương Dương không tiếp xúc với người khác; không ra khỏi vùng cách ly trừ trường hợp phải chuyển cơ sở khám chữa bệnh theo quy định hoặc những trường hợp khác. Trường hợp cách hộ gia đình và cá nhân không tuân thủ yêu cầu cách ly sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn phường Chương Dương ghi nhận trường hợp T.Q.H, nam , sinh năm 1991, nhà tại phố Bạch Đằng; là dân quân thực hiện nhiệm vụ tại chốt phong tỏa. Ngày 28/7 bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, tiêu chảy. Ngày 29/7 được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính, các trường hợp liên quan đến ca dương tính trên đã được điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung theo đúng quy định.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, thông báo của phường Chương Dương cho biết, trong đợt dịch từ 30/4 đến nay, toàn địa bàn phường đã phát hiện và xử lý 17 ca F0. Trong đó có nhiều ca chưa rõ nguồn lây, nhiều ca không có biểu hiện dịch tễ.

Hà Nội: Tuỳ mức độ kiểm soát dịch sẽ xem xét gia hạn giãn cách hay không

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp buộc thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội. Qua 7 ngày thực hiện, đa số các địa phương và người dân đều chấp hành tốt, nhưng ở một số nơi, một số thời điểm, công tác tổ chức thực hiện và chấp hành còn chưa nghiêm.

Đây là lúc hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở và toàn thể nhân dân Thủ đô phải nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện thật tốt Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, siết chặt kỷ luật giãn cách xã hội, tận dụng tối đa "thời gian vàng" để đẩy lùi dịch bệnh.

Theo ông Dũng, Lời kêu gọi toàn dân quyết tâm, đoàn kết hơn nữa để chiến thắng đại dịch COVID-19 ngày 29/7/2021 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện cô đọng quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong cuộc chiến đấu chống đại dịch COVID-19; toát lên ý nghĩa, tầm quan trọng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, ủng hộ của nhân dân. Đây là lần thứ hai, đồng chí Tổng Bí thư ra lời kêu gọi phòng, chống dịch COVID-19, càng cho thấy tính chất quan trọng, cấp thiết.

Ông Dũng cho biết, nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò và trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của Thủ đô, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", ngày 30/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã thống nhất 100% ban hành Chỉ thị số 05 về "Tăng cường trách nhiệm của hệ thống chính trị trong thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19".

Chỉ thị nhằm cụ thể hóa Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên địa bàn Thủ đô, các quan điểm và tư tưởng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Chỉ thị xác định 6 nhóm nội dung trọng tâm, trong đó, tập trung tăng cường trách nhiệm của hệ thống chính trị, cá nhân cán bộ lãnh đạo; nâng cao hiệu quả chấp hành nguyên tắc giãn cách xã hội của người dân, của cơ quan, đơn vị, tổ chức; quyết tâm tận dụng tối đa "thời gian vàng" giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, đúng như nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hiện nay, tình hình đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp do biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh, gây tổn hại lớn về sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống.

Do đó, từ 6h ngày 24/7, Hà Nội đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo đúng tinh thần Chỉ thị số 16, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, thời gian giãn cách là 15 ngày, tùy mức độ kiểm soát dịch, thành phố sẽ quyết định có gia hạn hay không. Đây là giải pháp mạnh phù hợp với tình hình thực tế, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, còn có cơ quan, đơn vị, người dân có biểu hiện thực hiện chưa nghiêm. Người ra đường, đến nơi làm việc còn đông; còn có tình trạng đối phó, cố tình vi phạm. Một số nơi việc tổ chức triển khai chưa quyết liệt, thiếu kiểm tra, xử phạt chưa nghiêm.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: "Biện pháp đúng và trúng, nhưng thực hiện không nghiêm thì cũng làm giảm tác dụng. Nên trọng tâm bây giờ là phải thực hiện thật nghiêm nguyên tắc giãn cách xã hội ở mọi nơi,mọi lúc. Chỉ có như vậy mới có điều kiện để khoanh vùng, bóc tách hết mầm bệnh còn tiềm ẩn ra khỏi cộng đồng. Chỉ có vậy mới có cơ hội chiến thắng COVID-19, trở lại trạng thái bình thường mới sớm nhất".

Không được để người dân thiếu, đói

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở, trước hết là bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương, cán bộ chủ chốt các cấp phải nghiên cứu, nắm chắc nội dung Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, trước mắt, các cấp, các ngành tập trung triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Thành ủy, trọng tâm là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân; tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực cho phòng, chống dịch; bảo đảm tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc giãn cách xã hội ở mọi lúc, mọi nơi trước hết là đến hết ngày 7/8/2021. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phải nghiêm túc chấp hành Chỉ thị số 17 của UBND thành phố.

Ông Dũng lưu ý, từng cấp, từng ngành phải quan tâm, chăm lo thật tốt đời sống nhân dân khi thực hiện giãn cách, không để người dân thiếu đói, người khó khăn mà không được giúp đỡ, người ốm, đau mà không được chữa trị kịp thời; khẩn trương triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và các nghị quyết của HĐND thành phố.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu tiếp tục rà soát, đề xuất thành phố ban hành bổ sung các chính sách hỗ trợ đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch và người dân, nhất là các đối tượng khó khăn. Mặt trận Tổ quốc tiếp tục vận động các nguồn tài trợ để tăng thêm nguồn lực phòng, chống dịch và động viên các lực lượng tuyến đầu; các cấp, các ngành, các địa phương hỗ trợ lẫn nhau cả về vật chất và kinh nghiệm chống dịch; tham mưu hỗ trợ các tỉnh, thành phố khác trong công tác phòng, chống dịch...

Ông Đinh Tiến Dũng kêu gọi mọi người dân Thủ đô cùng chung tay thực hiện, chia sẻ, tự giác chấp hành nghiêm nguyên tắc giãn cách xã hội để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; góp phần cùng thành phố đẩy lùi đợt bùng phát dịch thứ tư, tiến tới chiến thắng đại dịch COVID-19.

Liên quan chùm lây nhiễm COVID-19, Nghệ An khẩn tìm người đến các địa điểm sau

Từ ngày 26/7 - 30/7, Nghệ An ghi nhận 44 ca mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch bệnh viện đa khoa Minh An. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Sở Y tế thông báo về các địa điểm liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19:

1. Bệnh viện Đa khoa Minh An (đặc biệt là khoa Sản) từ ngày 13/7 - 26/7/2021.

2. Cảng cá Tiến Thủy (xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu) từ ngày 20/7- 27/7/2021 (khoảng từ 6h30 - 8h30 hàng ngày).

3. Khu vực bán cá tại chợ Quỳnh Liên (TX Hoàng Mai) từ ngày 20/7- 27/7/2021 (khoảng từ 8h - 12h hàng ngày).

4. Chợ Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu) từ ngày 22/7-26/7/2021 (khoảng 7h00 - 9h00 hàng ngày)

5. Khu vực bán chả cá lệch tại chợ Cóc (xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu) từ ngày 17/7 - 27/7/2021 (buổi sáng từ 8h30 - 11h30, buổi chiều từ 15h00 - 18h30).

Sở Y tế Nghệ An đề nghị những người từng đến các địa điểm, trong khoảng thời gian nêu trên cần liên hệ ngay với Trạm Y tế xã, phường gần nhất để được hỗ trợ; Gọi điện đến đường dây nóng và cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình theo số điện thoại 1900.9095 (Bộ Y tế); 02386.555.666 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh); 093.68.37.115 (tổng đài trả lời tự động và khai báo y tế); Khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn NCOVI, Bluezone và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND cấp xã, các tổ truy vết, Tổ Covid cộng đồng khẩn trương rà soát, truy vết đến từng hộ gia đình, phân loại đối tượng, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Tính đến nay, Nghệ An đã ghi nhận 236 ca dương tính với SASR-CoV-2 ở 14 địa phương: TP Vinh: 90, Quỳnh Lưu: 50, Tương Dương: 23, Diễn Châu: 20, Yên Thành: 13, Kỳ Sơn: 10, Nam Đàn: 8, Hoàng Mai: 8, Quỳ Hợp: 5, Nghi Lộc: 5, Đô Lương: 1, Nghĩa Đàn: 1, Tân Kỳ: 1, Thanh Chương: 1.

(Theo Tiền Phong)

Giãn cách xã hội toàn tỉnh Bình Định theo Chỉ thị 15 từ ngày 1/8

Ngày 31/7, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã ban hành chỉ thị về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, sẽ thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 trong 15 ngày bắt đầu từ 6h ngày 1/8.

Cụ thể, dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 15 người trong một phòng; không tụ tập từ 3 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Hạn chế tối đa ra đường sau 21h hàng ngày nếu không có lý do chính đáng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 15 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Tiếp tục dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Các cơ sở kinh doanh ăn uống được phép bán mang đi, không được bán tại chỗ và phải đóng cửa từ sau 21h hàng ngày.

Vận động người dân không tổ chức đám cưới; trường hợp phải tổ chức đám cưới thì không quá 20 người; tổ chức đám tang không quá 40 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

Đối với các địa bàn đang thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ là TX.An Nhơn chỉ tổ chức đám tang trong phạm vi gia đình, không quá 30 người, không tổ chức các đoàn viếng; đám cưới không quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

Yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

(Theo Báo Giao Thông)

Từ 0h ngày 2/8, Đồng Nai tiếp tục giãn cách xã hội thêm 15 ngày, yêu cầu người dân không ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ

Ngày 30-7, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo UBND tỉnh, trước tình hình hết sức cấp bách do chủng mới của vi rút Delta diễn biến nhanh, khó lường. Để tiếp tục thực hiện mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của Nhân dân là trên hết và trước hết, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và nhân dân thực hiện các biện pháp sau: Tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 8-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh trong 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 2-8-2021.

UBND các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện triệt để các quy định về giãn cách, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình. Thực hiện triệt để yêu cầu, quy định phòng, chống dịch. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nơi nào để xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách với bất kỳ lý do nào đều bị xử lý nghiêm khắc trách nhiệm người đứng đầu và những người có liên quan tại địa phương nơi đó.

Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thực hiện theo 1 trong 3 phương án: “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ); “1 cung đường, 2 địa điểm” (1 cung đường là chỉ duy nhất một cung đường vận chuyển công nhân tập trung từ nơi lưu trú đến nơi sản xuất, 2 địa điểm là nơi lưu trú tập trung người lao động của từng doanh nghiệp riêng biệt và nơi sản xuất của doanh nghiệp); hoặc linh động áp dụng cùng lúc 2 phương án nêu trên. Thời gian áp dụng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 2-8-2021.

Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo không ra đường từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, thời gian áp dụng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 2-8-2021, trừ các lực lượng: Cấp cứu, cứu hỏa, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hoặc các lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; Cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh; Lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; lực lượng xử lý sự cố về: điện, nước, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật; Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước có giấy xác nhận của Thủ trưởng cơ quan (các sở ban ngành và tương đương, UBND cấp huyện và cấp xã) về thực hiện công tác phòng chống dịch hoặc các nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của đơn vị, địa phương; Các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “01 cung đường, 02 địa điểm”; phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tiếp tục dừng các cơ sở, các hộ kinh doanh đồ ăn thức uống, kể cả mua hàng mang về cho đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương huy động tất cả mọi nguồn lực, phân công đúng người, rõ việc, rõ trách nhiệm và tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan khác về phòng, chống dịch.

Lộ chuyện tiếp xúc với F0 sau khi bị ho, sốt, người phụ nữ bị phạt

Ngày 31/7, UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với bà T.T.N. (SN 1982, ở xã Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu) vì không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch truyền nhiễm theo quy định.

Bà N. bị xử phạt 7,5 triệu đồng vì trốn khai báo y tế.

Bà N. bị xử phạt 7,5 triệu đồng vì trốn khai báo y tế.

Bà N. là F1 và đã tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID- 19 H.T.Y. ở thôn 6, xã Quỳnh Giang đã được công bố trước đó.

Lãnh đạo Công an xã Quỳnh Giang cho biết, sau khi phát hiện bệnh nhân H.T.Y. trú tại thôn 6 mắc COVID–19, tổ truy vết Công an huyện Quỳnh Lưu. và Ban công an xã Quỳnh Giang phối hợp điều tra tuy vết các F1 liên quan, bà N. dù biết mình đã tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19 nhưng lại không khai báo y tế trung thực.

Sau đó 2 ngày (chiều 29/7) bà N. có triệu chứng ho, sốt, khó thở nên mới tự đi ra Trạm Y tế xã để khai báo y tế. Nhận được thông tin, Ban công an xã báo cáo với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID– 19 xã Quỳnh Giang và tổ truy vết Công an huyện Quỳnh Lưu đưa trường hợp này vào khu cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm 29/7.

(Theo Dân Việt)

Từ 1/8, dân Quảng Ngãi buộc quay lại nơi xuất phát

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, hàng nghìn người dân Quảng Ngãi đang mưu sinh tại TPHCM đã lũ lượt về quê một cách tự phát. Thống kê của Hội đồng hương Quảng Ngãi cũng cho thấy, có khoảng 20 nghìn người tỉnh này từ TPHCM và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng về quê.

Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, hơn 10 ngày qua, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát đèo Bình Đê, xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ ghi nhận khoảng hơn 5.000 lao động trở về bằng các phương tiện khác nhau, nhiều nhất là bằng xe máy. Trong đó có nhiều trường hợp mắc COVID-19.

Hiện Quảng Ngãi đang cách ly tập trung hơn 6.000 người, phải sử dụng các cơ sở giáo dục tại các xã, phường, thị trấn nhưng do nhiều hạn chế trong khâu quản lý, vận hành, sinh hoạt, xử lý rác thải,... nên có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, năng lực y tế của tỉnh này cũng gặp nhiều khó khăn và không đảm bảo yêu cầu chống dịch nếu số F0 tăng cao hoặc cùng lúc có nhiều F0 kèm bệnh lý nền nặng; năng lực tài chính không đảm bảo phục vụ tiếp nhận, cách ly y tế tập trung theo quy định.

Việc công dân tự ý, tự phát rời khỏi các tỉnh, thành đang áp dụng Chỉ thị 16 về Quảng Ngãi bằng phương tiện cá nhân là vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg và Nghị quyết 78 của Chính phủ.

Với những lý do trên, chiều 29/7, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký công văn hỏa tốc về việc tạm dừng tiếp nhận công dân Quảng Ngãi từ các tỉnh, thành phố đang có dịch COVID-19 theo bản đồ dịch tễ của Bộ Y tế (kể từ 00 giờ 00 phút ngày 1/8).

COVID-19 31/7: Thêm nhiều ca dương tính lịch trình dày đặc, có người liên tục đi chợ - 13

Rất mong người dân chia sẻ, ủng hộ

Thông báo này ngay khi phát đi đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Bên cạnh ý kiến bày tỏ sự ủng hộ thì không ít người cho rằng biện pháp này của tỉnh Quảng Ngãi là “thiếu tình người”.

Để rộng đường dư luận, chiều 30/7 phóng viên Tiền Phong đã liên hệ đặt câu hỏi với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh.

Theo ông Minh, trước khi ban hành quyết định tạm dừng tiếp nhận công dân từ các tỉnh, thành phố đang có dịch COVID-19 kể từ 00 giờ 00 phút ngày 1/8, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và các cấp ngành đã bàn bạc, cân nhắc rất nhiều, nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh.

“Trong những ngày qua tỉnh cũng đã tổ chức đón 400 người dân đang sinh sống, học tập, làm việc tại TPHCM có hoàn cảnh khó khăn về quê. Tuy nhiên, trong thời gian tỉnh chưa tổ chức đón tiếp thì hàng nghìn người dân từ vùng dịch về không theo kế hoạch, tỉnh cũng đã tổ chức tiếp nhận gần 6.000 người dân tự phát đi xe máy, xe ô tô cá nhân về và đưa đi cách ly tập trung”, ông Minh chia sẻ.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, căn cứ tình hình thực tế, nhân lực và trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 hiện có của tỉnh không thể đáp ứng được với số lượng người về quê tự phát quá đông như mấy ngày qua. Các khu cách ly ở Quảng Ngãi hiện đã quá tải nên tỉnh dừng tiếp nhận người dân tự phát trở về quê.

Trong số nhiều ngàn người tự phát trở về quê và đã được đưa đi cách ly tập trung nêu trên, qua xét nghiệm cơ quan y tế đã xác định nhiều trường hợp mắc COVID-19, nên có nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao.

Sáu thành viên trong một gia đình ở Bình Định mắc COVID-19

Sáng 31/7, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Định thông tin về 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh này. Các trường hợp này đều được ghi nhận tại TX An Nhơn.

Theo đó, bệnh nhân (BN) 138121 (nữ, SN 1959, ở xã Nhơn Phong, TX An Nhơn) – BN 138128 (nữ, SN 1988, ở phường Nhơn Thành, TX An Nhơn), trong 14 ngày gần đây các bệnh nhân chỉ ở địa phương, có đi mua thực phẩm tại chợ Thanh Giang (TX An Nhơn). Chợ này trước đó cũng ghi nhận 3 bệnh nhân mắc COVID-19 trong ngày 28/7.

Kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 30/7 hai trường hợp nêu trên dương tính với SARS-CoV-2.

BN 138122 (nam, SN 1981, phường Đập Đá, TX An Nhơn); là cán bộ phường Nhơn Thành đang tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương. Kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 30/7 cán bộ này dương tính với SARS-CoV-2.

Đáng chú ý, 5 thành viên trong gia đình của BN 138122 cũng mắc COVID-19, cụ thể:

BN 138123 (nữ, SN 1986) – BN 138124 (nữ, SN 1951) – BN 138125 (nam, SN 1950) – BN 138126 (nam, SN 2006) – BN 138127 (nam, SN 2014). Các bệnh nhân này chỉ ở địa phương trong 14 ngày gần đây, riêng BN 138123 và BN 138124 còn là tiểu thương buôn bán tại chợ Đập Đá (TX An Nhơn).

Ngày 29/7, các bệnh nhân được làm xét nghiệm tầm soát, kết quả xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính được chuyển cách ly tạm thời tại Trung tâm Y tế TX An Nhơn để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 30/7 dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, tại chợ Đập Đá, ngành y tế cũng phát hiện BN 138129 (nữ, SN 1946), là tiểu thương buôn bán tại chợ này cũng mắc COVID-19.

Như vậy, tính đến sáng 31/7, tỉnh Bình Định đã ghi nhận 161 ca nhiễm COVID-19. (Trương Định)

(Theo Tiền Phong)

Những điều người lao động cần biết khi tạm hoãn hợp đồng do dịch COVID-19
Nếu người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không...

Tin tức 24h

K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h