COVID-19 4/11: Tài xế mắc COVID-19 không khai báo y tế khi về quê, có ăn cỗ nhà hàng xóm

H.A - Ngày 04/11/2021 12:13 PM (GMT+7)

"Ban chỉ đạo chúng tôi sẽ đề nghị với cấp thẩm quyền xem xét cụ thể. Nếu tính chất mức độ đặc biệt nghiêm trọng đề nghị cấp trên khởi tố theo quy định pháp luật để làm gương cho các trường hợp khác...", Chủ tịch UBND xã Cẩm Hoàng cho biết.

Tài xế mắc COVID-19 ở Hải Dương về quê không khai báo y tế

Như Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, cách đây 3 ngày tại thôn Phượng Hoàng, xã Cẩm Hoàng, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) ghi nhận ca mắc COVID-19 được Bộ Y tế đánh mã số 926774 (SN 1971, nam). Đáng chú ý, trước khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, ca bệnh này làm nghề lái xe, đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và khi về quê không khai báo y tế.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thắng – Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Cẩm Hoàng cho biết: "Đây là lần đầu tiên trên địa bàn xã xuất hiện ca bệnh mắc COVID-19 khiến chúng tôi có phần bất ngờ. Nhưng vấn đề này không phải do chủ quan mà là khách quan mang lại. Bởi lẽ, trước khi chở khách vào TP Hồ Chí Minh, công dân ở nhà 2 tháng và sau 4 ngày từ miền Nam trở về địa phương, trường hợp này không thực hiện khai báo y tế.

Lực lượng chức năng lập chốt phong tỏa tại khu vực sinh sống của ca bệnh

Lực lượng chức năng lập chốt phong tỏa tại khu vực sinh sống của ca bệnh

Khi về địa phương công dân di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người và có sang nhà hàng xóm ăn cỗ. Chính điều đó làm cho nguy cơ lây nhiễm cao đối với những người tiếp xúc gần. Tuy nhiên mọi phương án phòng, chống dịch luôn được địa phương chuẩn bị từ trước nên đến thời điểm này cơ bản yên tâm".

Ngay khi có kết quả nghi ngờ, xã Cẩm Hoàng đã báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cẩm Giàng, tiến hành truy vết lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan. Tổ chức họp khẩn lên phương án ứng phó; tập trung lực lượng nhanh chóng truy vết các trường hợp F1, F2 và lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm.

Đối với F1 được đưa đi cách ly tập trung, còn trường hợp F2 cách ly giám sát tại nhà; tiến hành phun khử khuẩn và phong tỏa, thực hiện cách ly y tế khu vực sinh sống của ca bệnh gồm 7 hộ gia đình, với 23 nhân khẩu; phối hợp với 3 nhà trường thống kê các trường hợp F1, F2 liên quan, trong đó có 1 F1 học tại trường mầm non (cháu nội ca bệnh) và cho tạm dừng học sinh đến trường đối với 3 cấp học bắt đầu sáng 2/11, riêng trường tiểu học và THCS chuyển sang học trực tuyến.

Trong đêm 1/11, các lực lượng y tế, công an, quân sự… xã Cẩm Hoàng làm việc gần như suốt đêm chạy đua cùng thời gian để truy vết nhanh nhất các trường hợp liên quan. Thông báo trên hệ thống truyền thanh để những công dân từng tiếp xúc với ca dương tính đến khai báo y tế. Đến thời điểm hiện tại, công tác truy vết những trường hợp liên quan vẫn đang được địa phương tiến hành và tiếp nhận các trường hợp đến khai báo.

Đối với những trường hợp F2 cách ly tại nhà, địa phương giao cho tổ COVID cộng đồng cùng lực lượng công an, chính quyền thôn tiến hành giám sát, quản lý. Trường hợp hộ dân nào khó khăn trong việc mua bán thực phẩm, hàng hoá phục vụ cuộc sống hàng ngày, các thành viên tổ COVID cộng đồng hỗ trợ mua giúp.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Hoàng cho biết: "Ban chỉ đạo chúng tôi sẽ đề nghị với cấp thẩm quyền xem xét cụ thể. Nếu tính chất mức độ đặc biệt nghiêm trọng đề nghị cấp trên khởi tố theo quy định pháp luật để làm gương cho các trường hợp khác.

Hiện tại bệnh nhân đang điều trị bệnh, nếu như phát sinh thêm F0 liên quan đến ca bệnh này chúng tôi sẽ kiến nghị với cơ quan chức năng có thẩm quyền khởi tố làm lây lan dịch bệnh. Trường hợp không phát sinh thêm F0 thì sau khi bệnh nhân điều trị về, chính quyền địa phương xin y kiến huyện và căn cứ vào văn bản quy định về phòng, chống dịch sẽ xử lý, mức độ là vi phạm hành chính.

Trong khi đó từ trước đến nay xã Cẩm Hoàng luôn thực hiện quyết liệt, làm tốt công tác phòng chống dịch. Chính điều đó từ đợt dịch đầu tiên đến nay trên địa bàn không có trường hợp mắc COVID-19.

Nếu ca dương tính sau khi chở khách từ TP Hồ Chí Minh trở về quê có khai báo y tế thì không sao, nhưng công dân này thiếu ý thức khiến cho nhiều người phải tạm dừng công việc để đi cách ly, nghỉ làm để trông con đã ảnh hưởng đến kinh tế và cuộc sống gia đình. Cho nên người dân bức xúc là điều không thể tránh khỏi, mặc dù Ban chỉ đạo đã động viên, tuyên truyền cho người dân địa phương".

Qua truy vết của cơ quan chức năng xác định bệnh nhân 926774 làm nghề lái xe có lịch trình di chuyển như sau: Trước khi có kết quả dương tính, công dân ở nhà 2 tháng. Vào khoảng 6h ngày 23/10, công dân đi xe máy từ nhà đến chợ Núi, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) điều khiển xe ô tô BKS 51B-16929 cùng 3 phụ xe di chuyển vào phường Bình Hưng Hòa B (Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) đón khách.

Đến khoảng 17h chiều 25/10, bệnh nhân bắt đầu lái xe về Bắc Ninh. Thời điểm này trên xe có 14 người, trong đó 10 khách, 4 lái xe và phụ xe. Ngày 26/10, xe có dừng ăn cơm tại tỉnh Phú Yên, Quảng Trị nhưng không tên quán và địa chỉ cụ thể.

Vào sáng hôm sau, sau khi về đến chợ Núi, huyện Gia Bình (Bắc Ninh), công dân đi test nhanh tại Phòng khám Đa khoa Tân Phúc (phố Dâu, xã Thanh Phương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cho kết quả âm tính. Sau đó, trường hợp này về nhà tại thôn Phượng Hoàng, xã Cẩm Hoàng (huyện Cẩm Giàng) và không khai báo y tế.

Từ trưa 27/10 đến 29/10, bệnh nhân ở nhà tiếp xúc với người trong gia đình và một số người hàng xóm. Khoảng 18h tối 30/10, công dân sang nhà hàng xóm ăn cỗ ngồi cùng mâm với 4 người...

Đến sáng 01/11, trường hợp này đi xe máy một mình đến Công ty TNHH khám chữa bệnh Vĩnh Linh (Trung tâm Thương mại Tân Trường, huyện Cẩm Giàng) lấy mẫu xét nghiệm có kết quả nghi ngờ. Tiếp đó, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng đã test nhanh cho kết quả dương tính, đồng thời gửi mẫu bệnh phẩm lên Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương làm xét nghiệm và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Nguồn

https://giadinh.net.vn/tai-xe-mac-covid-19-o-hai-duong-ve-que-khong-khai-bao-y-te-se-bi-xu-ly-the-nao-172211104104205377.htm

Thanh Hóa: Ca F0 từng đi ăn đám giỗ, viếng đám ma

Sáng ngày 4/11, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn phát hiện ca F0 trong cộng đồng là lao động tự do, có địa chỉ tại số nhà 242, đường Nguyễn Tĩnh, phường Đông Hương.

Qua điều tra dịch tễ của bệnh nhân trong 14 ngày gần nhất được biết, ngày 22/10, khoảng 17h, bệnh nhân cùng con trai đến Trạm Y tế phường Đông Hương tiêm vắc xin COVID-19 (thời điểm không có người tiêm).

Trưa ngày 27/10, bệnh nhân đi xe gia đình, cùng mẹ đẻ, chị gái, em trai đến thôn Đồng Minh, xã Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Lộc dự đám giỗ nhà anh T. V. G. (hiện anh G. đang cư trú tại xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội). Trong đám giỗ có 08 người (Vĩnh Lộc).

Khoảng 8h30’ ngày 28/10, bệnh nhân đi viếng đám tang tại số nhà 77 Lương Ngọc Quyến, phường Trường Thi. Sau đó bệnh nhân đi xe ô tô cá nhân đến nhà bà N. T. H. địa chỉ thôn Hồng Nhuệ 2, xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa để mua rượu về ngâm thuốc bắc. Tại đó là nhà của F0 N. N. A. (F0 này từ Đồng Nai về ngày 26/10 đến ngày 30/10 có xét nghiệm RT-PCR dương tính) nhưng không mua được rượu.

Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực bệnh nhân sinh sống

Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực bệnh nhân sinh sống

Ngày 29/10, buổi chiều bệnh nhân đến lại nhà bà N. T. H. địa chỉ thôn Hồng Nhuệ 2, xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa tiếp xúc với bà H. để mua rượu. Hiện tại bà H. đang được cách ly tập trung và có biểu hiện ho, mệt mỏi và đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định PCR.

Ngày 01/11, khoảng 9-10h, bệnh nhân đến hồ câu Văn Tĩnh (Đại lộ Nam Sông Mã, Đông Hải) có tiếp xúc với anh H. M. T. (phường Đông Hương) và M. V. T. ( phường Đông Vệ).

Chiều ngày 02/11, bệnh nhân có dấu hiệu sốt và mệt mỏi, được con trai đưa đến bệnh viện Đa khoa Thanh Hà khám, ngày 3/11, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2

Đến 16h ngày 3/11, đã truy vết được 23F1, trong đó tại TP Thanh Hóa 13 người, 9 người ở Vĩnh Lộc và 1 người tại Hà Nội. Lực lượng chức năng đã phong tỏa tạm thời cụm dân cư từ số nhà 236 đến số nhà 256 đường Nguyễn Tĩnh, phường Đông Hương.

Tính từ ngày 14/10 đến 17h ngày 3/11 trên địa bàn thành phố Thanh Hóa có 18 bệnh nhân dương tính.

Nguồn

https://giadinh.net.vn/thanh-hoa-ca-f0-tung-di-an-dam-gio-vieng-dam-ma-172211103214420296.htm

Nghệ An thêm 14 ca mắc, có 2 ca ngoài cộng đồng

Sáng 4/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, trong 12 giờ qua (từ 18h00 ngày 03/11 đến 06h00 ngày 4/11), Nghệ An ghi nhận 14 ca mắc mới. Trong đó, có 2 ca cộng đồng tại huyện Nghĩa Đàn, 12 ca đã được cách ly từ trước.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ca cộng đồng là BN L.V.C (nam, SN 1971, trú xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Đàn). BN Điều trị tại khoa Phục hồi chức năng – Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An từ ngày 11/10-28/10.

Sau khi trở về nhà, ngày 3/11, BN được lấy mẫu làm test nhanh cho kết quả dương tính sau đó được lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng 4/11. Vợ của BN là V.T.D (nữ, SN 1971) cũng có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Các ca mắc còn lại có 1 ca trong khu vực phong tỏa, 7 ca là F1, 4 ca từ các tỉnh phía Nam về.

Tổng số công dân từ các tỉnh phía nam về từ ngày 1/10 đến nay là 28.991. Phát hiện 403 ca dương tính (399 ca nhiễm mới, 4 ca tái dương tính).

Hiện, Nghệ An đang đang điều trị 297 BN.

Nguồn

https://giadinh.net.vn/nghe-an-them-14-ca-mac-co-2-ca-ngoai-cong-dong-172211104090337998.htm

Phú Thọ, Hà Giang, Hà Nội, Bắc Giang phát hiện thêm hàng trăm ca Covid-19

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hà Giang, từ 18 giờ ngày 2-11 đến 18 giờ ngày 3-11, tỉnh này ghi nhận thêm 178 ca mắc Covid-19, trong đó có 109 ca trong cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Hà Nội - Ảnh: Ngô Nhung

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Hà Nội - Ảnh: Ngô Nhung

109 ca mắc mới trong cộng đồng phát hiện tại: TP Hà Giang (15); huyện Yên Minh (10); huyện Quản Bạ (1); huyện Bắc Mê (1); huyện Vị Xuyên (78); huyện Bắc Quang (2); Quang Bình (2). Như vậy, toàn tỉnh Hà Giang hiện có 1.249 ca mắc Covid-19, trong đó số ca trong khu cách ly là 753; số ca phát hiện trong cộng đồng là 496.

Tại Phú Thọ, từ 6 giờ ngày 3-19 đến 6 giờ ngày 4-9, tỉnh này ghi nhận 60 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 34 ca tại cộng đồng.

Lũy tích từ ngày 14-10 đến nay, ghi nhận 883 ca mắc Covid-19 tại TP Việt Trì (465 ca tại 21 xã, phường); huyện Lâm Thao (148 ca tại 11 xã, thị trấn); huyện Phù Ninh (109 ca tại 10 xã, thị trấn); huyện Thanh Sơn (87 ca tại 6 xã, thị trấn); huyện Tân Sơn (24 ca tại 6 xã); thị xã Phú Thọ (19 ca tại 4 xã); huyện Tam Nông (15 ca tại 5 xã); huyện Thanh Thủy (8 ca tại 5 xã, thị trấn); huyện Cẩm Khê (3 ca tại 3 xã); huyện Yên Lập (2 ca tại 1 xã); huyện Hạ Hòa (2 ca tại 1 xã) và Thanh Ba (1 ca tại 1 xã). Có 3 xã mới ghi nhận ca mắc Covid-19 (Minh Đài, Tân Phú, Tân Sơn; Đoan Hạ, Thanh Thủy).

Ngày 3-11, TP Hà Nội ghi nhận thêm 67 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 16 ca tại cộng đồng, 37 ca tại khu cách ly, 14 ca tại khu phong tỏa. Các ca mắc Covid-19 mới phân bố tại quận, huyện: Mê Linh (28), Hoàng Mai (9), Hà Đông (5), Sóc Sơn (3), Bắc Từ Liêm (3), Ứng Hòa (3), Quốc Oai (2), Phú Xuyên (2), Gia Lâm (2), Nam Từ Liêm (2), Ba Đình (2), Long Biên (2), Cầu Giấy (1), Thanh Oai (1), Mỹ Đức (1), Đống Đa (1).

Tại Bắc Giang, trong ngày 3-11, tỉnh này ghi nhận 32 ca mắc Covid-19 mới. Như vậy, tính từ ngày 26-10 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 114 trường hợp F0.

Trong số trường hợp F0 ghi nhận trong ngày, có 16 trường hợp F0 liên quan đến điểm dịch tại huyện Yên Thế khởi phát từ ngày 2-11; 10 trường hợp F0 là F1 phát sinh trong khu cách ly tập trung liên quan tới điểm dịch tại Khu công nghiệp; 2 trường hợp F0 là F1 phát sinh trong khu cách ly tập trung liên quan đến điểm dịch tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên; 4 trường hợp F0 là các trường hợp đi từ tỉnh ngoài về địa phương, trong đó 1 trường hợp là công nhân từ Quế Võ, Bắc Ninh về Yên Dũng và 3 trường hợp liên quan đến chợ Ninh Hiệp, Hà Nội.

Nguồn:

https://nld.com.vn/suc-khoe/phu-tho-ha-giang-ha-noi-bac-giang-phat-hien-them-hang-tram-ca-covid-19-20211104091105276.htm

Điều trị tại bệnh viện về, test nhanh hai vợ chồng dương tính SARS-CoV-2

Sáng 4-11, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Nghệ An cho biết trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 3-11 đến 6 giờ ngày 4-11), tại Nghệ An ghi nhận 20 ca dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, có 2 ca cộng đồng, các trường hợp còn lại nằm trong vùng phong tỏa hoặc đã được cách ly từ trước.

Lực lượng chức năng lẫy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng tại Nghệ An

Lực lượng chức năng lẫy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng tại Nghệ An

Cụ thể, trường hợp cộng đồng thứ nhất là ông L.V.C. (SN 1971), trú xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Theo điều tra dịch tễ từ ngày 1-10 đến ngày 28-10, ông C. điều trị tại khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An. Sau khi trở về nhà, ngày 3-11, ông C. được lấy mẫu làm test nhanh cho kết quả dương tính SARS-CoV-2, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, ngày 4-11 cho kết quả khẳng định dương tính.

Trường hợp thứ 2 là bà V.T.D. (SN 1971), trú xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Theo điều tra dịch tễ từ ngày 1 đến 28-10 bà D. chăm chồng là bệnh nhân L.V.C. tại khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An. Ngày 3-11, bà D. được lấy mẫu làm test nhanh cho kết quả dương tính sau đó được lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, ngày 4-11 cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Được biết, sau khi phát hiện 2 vợ chồng ông C. mắc Covid-19, các ngành chức năng liên quan đã khẩn trương truy vết nhữ,ng người liên quan, bước đầu đã phát hiện một trường hợp F1 của ông C. dương tính SARS-CoV-2.

Như vậy, từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 2.528 bệnh nhân mắc Covid-19 ở 21 địa phương: TP Vinh: 761, Yên Thành: 248, Diễn Châu: 222, Quỳnh Lưu: 210, Cửa Lò: 161, Con Cuông: 134, Nghi Lộc: 119, Nam Đàn: 96, Hưng Nguyên: 91, Kỳ Sơn: 77, Quế Phong: 73, Đô Lương: 54, Tân Kỳ: 45, Tương Dương: 44, Nghĩa Đàn: 41, Anh Sơn: 36, Thanh Chương: 33, Hoàng Mai: 28, Quỳ Hợp: 28, Thái Hòa: 14, Quỳ Châu: 13. Lũy tích số bệnh điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 2.211 người, số bệnh nhân tử vong: 20 người, số bệnh nhân hiện đang điều trị: 297 người.

Nguồn

https://nld.com.vn/thoi-su/dieu-tri-tai-benh-vien-ve-test-nhanh-hai-vo-chong-duong-tinh-sars-cov-2-20211104082358077.htm

Hà Nội: Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 do lượng người đến và về tăng

Báo cáo tại Hội nghị giao ban trực tuyến phòng, chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội chiều 3/11, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Cao Cương cho biết, hiện Thành phố đang có 7 chùm ca bệnh mới phát sinh trong cộng đồng, gồm: chùm ca bệnh tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa; chùm ca bệnh tại Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai; chùm ca bệnh tại Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm; chùm ca bệnh tại An Khánh, huyện Hoài Đức; chùm ca bệnh tại Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm; chùm ca bệnh tại Sài Sơn và thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai; chùm ca bệnh tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh.

Theo ông Cương, về công tác tiêm chủng, đến nay, các quận, huyện, thị xã và các Bệnh viện Trung ương đã tiêm được 9.764.414 mũi, trong đó có 6.046.971 mũi 1, còn mũi 2 tiêm được 3.717.443 mũi.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 do số lượng người đến/về Hà Nội gia tăng. Tâm lý chủ quan của người dân khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin vì vậy, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác quản lý người từ tỉnh, thành khác đến/về địa phương. Tuyên truyền, vận động người dân cùng vào cuộc trong công tác giám sát, kiểm soát người dân từ vùng khác về địa phương.

Theo Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng, phải kiểm soát tốt người dân đi/đến thì Thành phố mới có thể thích ứng an toàn với dịch bệnh. Tiếp tục tăng cường nâng cấp hệ thống y tế cơ sở, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung, cơ sở thu dung điều trị. Các địa phương tiếp tục kiện toàn liên quan đến việc truy vết, cách ly, xét nghiệm và sàng lọc nơi nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, ông Dũng giao Sở Y tế thành lập tổ công tác khi xuất hiện chùm ca bệnh tại cộng đồng để khẩn trương dập dịch.

Đối với việc quay lại trường học, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng mọi điều kiện theo đúng quy định. Đặc biệt, giao Sở Giáo dục phối hợp Sở Y tế xây dựng hướng dẫn cho các đơn vị khi có các tình huống xảy ra. Chú trọng đến công tác y tế học đường nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường. Các địa phương, nhà trường tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường và phải đảm bảo an toàn.

“Thời điểm Thành phố ban hành văn bản đồng ý chủ trương cho học sinh đi học trở lại là lúc số ca dương tính hằng ngày khoảng trên dưới 10 ca, nhưng từ tuần này, số ca bệnh tăng, do đó nếu tình hình dịch có chiều hướng xấu hơn, số ca mắc tăng lên thì Thành phố sẽ có điều chỉnh linh hoạt”, ông Dũng nói.

Mặc dù dưới tác động của dịch bệnh, song các địa phương đã vào cuộc trách nhiệm trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia. Thời gian tới, vẫn cần quyết liệt trong chỉ đạo để có thể hoàn thành công tác công nhận mới và công nhận lại trường chuẩn quốc gia. Sở Giáo dục và Đào tạo đôn đốc, đẩy nhanh tốc độ đánh giá ngoài, hỗ trợ các đơn vị khi có đề xuất… Đồng chí đề nghị, toàn ngành phấn đấu hoàn thành số liệu đã đăng ký trong năm nay.

Nguồn:

http://danviet.vn/ha-noi-nguy-co-bung-phat-dich-covid-19-do-luong-nguoi-den-va-ve-tang-50202141164720460.htm

Phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, 2 quán karaoke bị phạt kịch khung

Ngày 3/11, Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) ra quyết định xử lý vi phạm đối với 2 chủ cơ sở kinh doanh karaoke K.L. và N.R. (phố Cầu Đất, thị trấn Thanh Sơn) với tổng số tiền 70 triệu đồng do không chấp hành đúng các quy định trong việc kinh doanh dịch vụ, không thực hiện quyết định áp dụng các biện pháp hạn chế tập trung đông người, sử dụng nhân viên phục vụ trong một phòng hát vượt quá số lượng quy định, hoạt động quá giờ cho phép.

Theo UBND huyện Thanh Sơn, sau khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến hai quán karaoke nói trên, Công an huyện Thanh Sơn đã trích xuất camera tại quán hát để truy vết các trường hợp có liên quan, đồng thời khoanh vùng, phong tỏa xung quanh khu vực.

Tại huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã ghi nhận 73 ca dương tính SARS-CoV-2. Ảnh: UBND huyện Thanh Sơn.

Tại huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã ghi nhận 73 ca dương tính SARS-CoV-2. Ảnh: UBND huyện Thanh Sơn.

Theo Sở Y tế Phú Thọ, tính đến tối 3/11, huyện Thanh Sơn đã ghi nhận 73 ca dương tính SARS-CoV-2 tại 6 xã và thị trấn Thanh Sơn. Huyện Thanh Sơn yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ gồm ăn uống, karaoke, massage, xông hơi, quán internet, trò chơi điện tử, quán bar, cắt tóc, gội đầu, dịch vụ spa, chăm sóc sắc đẹp… để phục vụ công tác điều tra, truy vết phòng chống dịch. Đồng thời khuyến khích người dân ai ở đâu ở yên đó, không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, không tổ chức đám cưới, đám hiếu phải tổ chức nhanh gọn.

Hiện nay, huyện Thanh Sơn đang ở cấp độ 3 (màu cam, nguy cơ cao). Xã Thục Luyện và thị trấn Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn) đang có dịch COVID-19 ở cấp độ 4 (màu đỏ, nguy cơ rất cao).

Nguồn:

http://danviet.vn/phat-hien-cac-ca-duong-tinh-voi-sars-cov-2-2-quan-karaoke-bi-phat-kich-khung-502021311222721006.htm

Test nhanh 2.000 người ở Đại Học Hà Tĩnh vì có 1 sinh viên dương tính

Các trường hợp này là nhân viên Quán Boon BBQ, có địa chỉ tại Khu liền kề 5-6, Khu đô thị Vinhomes ở TP Hà Tĩnh.

Trong 3 bệnh nhân, có 1 bệnh nhân là sinh viên Đại học Hà Tĩnh, ở KTX của trường và đi làm thêm tại quán BBQ.

Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực quán nướng có 3 ca nhiễm Covid-19

Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực quán nướng có 3 ca nhiễm Covid-19

Ngay sau khi có thông tin, ngành chức năng Hà Tĩnh đã có thông báo khẩn nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Theo đó, CDC Hà Tĩnh đề nghị tất cả người dân đã đến Quán Boon BBQ nói trên từ ngày 27/10 đến nay, thực hiện khai báo y tế với chính quyền địa phương, hạn chế tiếp xúc, thực hiện nghiêm 5K để phòng chống dịch.

CDC Hà Tĩnh đề nghị ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các tổ truy vết khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp liên quan và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Theo thông tin từ ngành chức năng Hà Tĩnh: Tính đến 17h chiều nay (4/11) đã xác định có 79 trường hợp F1. TP Hà Tĩnh cũng đã tiến hành lập chốt phong tỏa khu vực quán, đồng thời thiết lập 15 điểm test nhanh Covid-19 tại 15 phường, xã trên địa bàn.

Trong khi đó, huyện Cẩm Xuyên đã huy động 60 cán bộ y tế triển khai test nhanh cho khoảng 2.000 cán bộ, sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh (có liên quan đến các ca nhiễm).

Nguồn

https://www.baogiaothong.vn/test-nhanh-2000-nguoi-o-dai-hoc-ha-tinh-vi-co-1-sinh-vien-duong-tinh-d531096.html

Số ca nhiễm Covid-19 ở TP.HCM tăng trở lại

Chiều 4/11, tại buổi họp báo thông tin về tình hình Covid-19 tại TP.HCM, ông Phạm Đức Hải, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cho biết, số ca mắc mới của thành phố tăng trở lại. Theo thống kê có ngày thành phố có số ca mắc trên 1.000 ca.

Cụ thể, từ ngày 1-3/11 số ca mắc mới tăng dần và trên 1000 ca, số ca tử vong cũng tăng lên tới 40 ca/ngày. Đây là điều đáng lo ngại khi dịch bệnh còn phức tạp.

Hàng ngàn người ra đường đi chơi Halloween, tối 31/10

Hàng ngàn người ra đường đi chơi Halloween, tối 31/10

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố đang ở cấp độ 2 của dịch, ca mắc mới của thành phố cũng còn ở cấp độ 3. Hai tuần qua, số ca mắc mới có xu hướng tăng trở lại, số ca nhập viện cũng tăng.

Ông Châu lý giải vấn đề này, các quận huyện đang thu dần các khu cách ly tập trung nên có một số bệnh nhân có bệnh nền chuyển đến bệnh viện để điều trị. Ngoài ra, nhiều người dân từ các tỉnh thành trở về chưa được tiêm vaccine.

"TP.HCM nguy cơ tăng dịch trở lại nếu chúng ta không kiểm soát tốt, nhất là các dịch vụ đang dần mở cửa trở lại", ông Châu nói.

Lãnh đạo Sở y tế cũng khuyến cáo, người dân đã tiêm vaccine không nên chủ quan, vẫn có thể lây nhiễm. Theo thống kê, các ca mới phát hiện tại các khu chế xuất, khu công nghiệp đa phần là người chưa tiêm đủ mũi vaccine Covid-19. Trong số ca nhập viện, có 14% chưa tiêm vaccine, chủ yếu là người dưới 18 tuổi. Còn lại, 86% đã tiêm vaccine nhưng vẫn dương tính.

Thành phố đang từng bước bình thường mới, người dân tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện 5K để tránh tình trạng bùng phát dịch trở lại.

Nguồn

https://www.baogiaothong.vn/so-ca-nhiem-covid-19-o-tphcm-tang-tro-lai-d531114.html

Đắk Lắk: 63 trường hợp test nhanh dương tính SARS-CoV-2, nghi do cùng đến một đám tang

Trước đó, ngày 2/11, một học sinh tại trường THCS Cư Jút (xã Ea Hồ, huyện Krông Năng) và một học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Krông Năng (thị trấn Krông Năng) mắc Covid-19.

Lực lượng y tế truy vết trên địa bàn xã Ea Hồ (huyện Krông Năng). Ảnh: SYT

Lực lượng y tế truy vết trên địa bàn xã Ea Hồ (huyện Krông Năng). Ảnh: SYT

Liên quan đến hai trường hợp trên, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng phong tỏa một số khu vực để truy vết các trường hợp tiếp xúc gần.

TTYT huyện đã mở rộng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho toàn bộ hơn 3.000 người dân tại buôn Wik, buôn Đê và buôn Giêr và ghi nhận 63 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, hiện đã có 8 trường hợp kết quả PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, những trường hợp còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm.

Qua điều tra các yếu tố dịch tễ, TTYT huyện Krông Năng phát hiện hầu hết các bệnh nhân đều có yếu tố liên quan khi tham dự đám tang trên địa bàn xã Ea Hồ vào ngày 29/10.

Hiện công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm người dân trên địa bàn 3 buôn đang được tiếp tục để bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng.

Trước đó ngày 3/11, UBND huyện cũng đã có văn bản về việc cách ly y tế đối với ba buôn gồm: buôn Wik, buôn Đê và buôn Giêr.

Nguồn

https://danviet.vn/dak-lak-63-truong-hop-test-nhanh-duong-tinh-sars-cov-2-nghi-do-cung-den-mot-dam-tang-2021110416084748.htm

Hàng ngàn người vào Lâm Đồng mỗi ngày, phát hiện nhiều ca dương tính SARS-CoV-2

Ngày 4/11, đại diện lãnh đạo Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại đèo Chuối (Chốt số 1, Quốc lộ 20, đoạn huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), cho biết trung bình mỗi ngày có tới hơn 4.000 lượt người và phương tiện từ các tỉnh, thành phố như: Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu... đến Lâm Đồng.

Nhiều phương tiện cá nhân của người dân tại các tỉnh, thành đổ về Lâm Đồng trong vài ngày qua khiến Chốt số 1 hoạt động hết công suất. Ảnh: CTV.

Nhiều phương tiện cá nhân của người dân tại các tỉnh, thành đổ về Lâm Đồng trong vài ngày qua khiến Chốt số 1 hoạt động hết công suất. Ảnh: CTV.

Tình trạng người dân từ các tỉnh, thành vào Lâm Đồng bằng phương tiện cá nhân tăng cao, đặc biệt tập trung tại làn xe ôtô du lịch và xe môtô dẫn đến việc chen chúc, tụ tập đông người tại địa điểm khai báo y tế. Việc này làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo, không đảm bảo việc thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế ban hành.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, trong tháng 10/2021, đã có hơn 9.000 khách lưu trú tại Lâm Đồng. Riêng trong 3 ngày cuối tuần (từ ngày 29 đến 31/10) đã có hơn 2.600 lượt khách đến lưu trú. 

Trước đó,  Lâm Đồng đã chấp nhận mở cửa hoạt động trở lại đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, lữ hành và vận chuyển du lịch. Các cơ sở kinh doanh du lịch được đón tiếp và phục vụ khách lẻ, khách đi theo các chương trình du lịch.

Trong khi đó, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, từ 7h ngày 3/11 đến 7h ngày 4/11, địa phương đã ghi nhận có 30 ca mắc Covid-19. Trong đó, có nhiều ca bệnh cộng đồng được phát hiện và truy vết. Tại TP Đà Lạt, trung tâm du lịch của Lâm Đồng, ngành y tế phát hiện 16 ca dương tính SARS-CoV-2. 

Nhiều người dân lo ngại việc tiêm vắc xin chưa được bao phủ, trong khi dòng người đổ về Lâm Đồng du lịch sẽ khiến dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Nguồn

https://danviet.vn/hang-ngan-nguoi-vao-lam-dong-moi-ngay-phat-hien-nhieu-ca-duong-tinh-sars-cov-2-20211104092929227.htm

Đắk Nông: Hơn một nửa số ca mắc Covid-19 mới là nhân viên karaoke

Sáng 4/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, các ca mắc Covid-19 mới tập trung tại TP Gia Nghĩa và huyện Đắk Mil gồm: 11 trường hợp trong cộng đồng, 9 trường hợp trong khu cách ly tập trung và 1 trường hợp về từ TP.HCM. 

Trong số 21 ca mắc Covid-19 nói trên, có 11 trường hợp là nhân viên karaoke tại TP.Gia Nghĩa. 

Sau khi ghi nhận nhiều ca mắc trong cộng đồng, ngành y tế cùng lực lượng chức năng đã khẩn trương điều tra, khai thác lịch trình di chuyển, truy vết các trường hợp liên quan, tiếp xúc gần. Nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa một số địa điểm có nguy cơ lây nhiễm liên quan đến các trường hợp trên. Vận chuyển các bệnh nhân đến các khu cách ly điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh để cách ly, điều trị theo đúng quy định.

Nhiều người dân đến các trạm y tế trên địa bàn TP Gia Nghĩa test nhanh kháng nguyên Covid-19 ngày 1/11. Ảnh: Duy Hậu.

Nhiều người dân đến các trạm y tế trên địa bàn TP Gia Nghĩa test nhanh kháng nguyên Covid-19 ngày 1/11. Ảnh: Duy Hậu.

Trước đó, ngày 1/11, tỉnh Đắk Nông cũng ghi nhận nhiều trường hợp mắc Covid-19 là người đi hát karaoke và 4 người là nhân viên phục vụ trong quán karaoke. 

Đến ngày 3/11, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông ban hành kết luận mới của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch, trong đó khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không tới các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, cơ sở karaoke, massage và các dịch vụ không thiết yếu khác.

Hà Nội khẩn tìm người đến hàng loạt quán ăn, cafe, ngân hàng, chợ

Từ ngày 19/10 - 3/11, tại số 28 Liễu Giai, quán bánh cuốn số 9 ngõ 32/2 đường Bưởi.

Ngày 27/10, từ 14-14h30 tại quán Tằm Art Café, 14 Ngõ 5 Phố Từ Hoa, Quảng An, Tây Hồ.

Ngày 29/10 tại các điểm: 421 Nguyễn Khang lúc 15h40; 66 Hàng Than lúc 17h10; chợ Đồng Xuân lúc 17h20; 60 Lý Thái Tổ lúc 17h40; 37 Ngô Quyền; chung cư 361 - 63A Lê Văn Lương.

Ngày 31/10 tại các điểm: Cửa hàng vật liệu xây dựng Tâm Hà 24 Lãng Yên; Số 18 ngõ 154 Đội Cấn; 28 ngõ 80 Chùa Láng; 99 Tân Triều; 100 Lương Yên; V5B1 khu đô thị Văn Phú; sân Golf Lương Sơn Hòa Bình.

Ngày 1/11, khoảng 13h40-14h đến Ngân hàng Tiền Phong địa chỉ 535 Kim Mã; 13h55 tại quán chụp ảnh Mặt Trời đỏ 523 Kim Mã.

Ngày 2/11, lúc 7h45 tại quán phở gà Huấn Tú 61 Đào Tấn; 8h-10h30 tại trường THCS Phan Chu Trinh.

Ngày 29/10, 8-9h ngày 30/10, 11-11h30 ngày 2/11 tại chợ Thủ Lệ.

Những người từng địa vào thời gian trên tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với Trạm Y tế gần nhất hoặc Trung tâm Y tế quận Ba Đình (Khoa kiểm soát dịch bệnh số điện thoại: 02438432113) hoặc gọi điện thoại đến CDC Hà Nội số 0969082115 hoặc số 0949396115 (CDC Hà Nội).

Được biết, trong ngày 4/11, Hà Nội ghi nhận 104 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 64 ca cộng đồng, 31 ca trong khu cách ly và 9 ca trong khu phong toả.

Với 64 ca trong cộng đồng được ghi nhận, thì quận Ba Đình có 21 ca. Trong đó, chùm liên quan ổ dịch đường Bưởi, Cống Vị 16 ca, chùm liên quan ổ dịch Thủ Lệ, Ngọc Khánh 5 ca.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận tổng số 4.692 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1801 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.891 ca.

Nguồn

https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-khan-tim-nguoi-den-hang-loat-quan-an-cafe-ngan-hang-cho-d531138.html

Quảng Nam phát hiện 24 F0 tại Núi Thành và Tam Kỳ liên quan quán Nắng Garden​​​​​​​

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết trong ngày 3 và sáng nay 4-11, trên địa bàn huyện ghi nhận 21 ca Covid-19 liên quan nhà hàng Nắng Garden - Beer Club Núi Thành ở thị trấn Núi Thành. Địa phương này đang tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan.

Trước đó, ngày 3-11, huyện Núi Thành phát hiện 2 ca bệnh tại xã Tam Hiệp chưa rõ nguồn lây. Qua truy vết, ngành y tế phát hiện hàng chục ca bệnh như đã nêu trên, trong đó nhiều người có yếu tố dịch tễ liên quan quán Nắng Garden.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Núi Thành, Phòng GD-ĐT đã cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS nghỉ học từ chiều 4-11 đến hết ngày 7-11.

Trong khi đó, sáng 4-11, ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam - xác nhận tại địa phương ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến quán Nắng Garden. Trong đó, có 1 nữ nhân viên spa trên đường Lê Lợi và 2 người là quản lý, nhân viên nhà hàng San Hô trên đường Bạch Đằng. Qua truy vết, tại Tam Kỳ có tất cả 43 F1 và 320 F2.

Nguồn

https://nld.com.vn/thoi-su/quang-nam-phat-hien-24-f0-tai-nui-thanh-va-tam-ky-lien-quan-quan-nang-garden-20211104112444317.htm

​​​​​​​

COVID-19 3/11: Số ca nhiễm trong cộng đồng cao kỷ lục, địa phương nâng cấp độ dịch lên vùng đỏ
Trong ngày, Cà Mau ghi nhận 102 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, con số cao nhất từ khi ca Covid-19 đầu tiên xuất hiện ở tỉnh này. Đồng thời, tỉnh...

Dịch COVID-19

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19