COVID-19 9/7: Sự thật thông tin "thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM dương tính tử vong"

K.T - Ngày 09/07/2021 12:10 PM (GMT+7)

Trước thông tin lan truyền trên mạng "thí sinh dương tính tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn (quận 3) bị nặng và tử vong", Phó Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định thông tin này sai sự thật.

Sự thật thông tin "thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM dương tính tử vong"

Chiều 9/7, UBND TP.HCM tiếp tục tổ chức họp báo thông tin về các nội dung liên quan đến việc giãn cách toàn TP theo chỉ thị 16.

Tại buổi họp báo, Phó giám đốc phụ trách sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc một thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua dương tính với SARS-CoV-2 và tử vong là sai sự thật.

Ông Hiếu cho biết trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua có 4 trường hợp F0. Thông tin lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến một thí sinh tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3). Ông Hiếu khẳng định học sinh này vẫn khỏe mạnh và đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Trường hợp này có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 vào ngày xét nghiệm tầm soát cho thí sinh hôm 3/7. Tuy nhiên, khi tham dự kỳ thi sáng 7/7, thí sinh này có biểu hiện mệt mỏi, ngất tại phòng thi. Khi nhập Bệnh viện quận 3, kết quả test nhanh của học sinh này dương tính với SARS-CoV-2.

Thí sinh này sau đó đã được đưa đi điều trị. 23 trường hợp cùng phòng thi sáng 7/7 đã được ngành giáo dục tổ chức cách ly tại khách sạn và thi 2 phòng riêng cho đến khi hết kỳ thi. Ông Hiếu khẳng định các học sinh được cách ly miễn phí.

Theo VnExpress, năm nay, TP.HCM có 89.200 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó 86.934 em làm thủ tục (tỷ lệ trên 97%); hơn 2.300 thí sinh vắng thi. Tuỳ môn, tỷ lệ dự thi dao động 94-98%.

Thành phố đã huy động hơn 17.000 cán bộ, giáo viên và nhân viên coi thi, không ai vi phạm quy chế trong 2 ngày vừa qua. Về thí sinh, 3 em vi phạm.

Việc chấm thi sẽ diễn từ ngày 9 đến ngày 28/7. Tổng cộng có hơn 1.700 cán bộ làm phách, chấm thi, lên điểm, công an bảo vệ an ninh... sẽ được xét nghiệm Covid-19, giãn cách theo quy định khi làm việc.

(Theo Người Đưa Tin)

Tự test nhanh bằng dụng cụ mua trên mạng, phát hiện dương tính

Tối 9-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên công bố thông tin dịch tễ nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 ở tỉnh này. Trong đó, có trường hợp một phụ nữ được xác định mắc COVID-19 sau khi tự test nhanh bằng dụng cụ mua trên mạng, phát hiện dương tính và báo ngay cho cơ quan y tế.

Bệnh nhân là bà Đ., chuyên mua bán thịt bò ở chợ Tuy Hòa. Theo kết quả điều tra dịch tễ, khoảng 3 đến 6 giờ hàng ngày, bà Đ. đến mua thịt tại một lò mổ ở địa phương, sau đó mang đến bán tại chợ Tuy Hòa, đến khoảng 12 giờ thì về nhà.

Từ ngày 29-6, bà Đ. nghỉ ở nhà. Ngày 1-7, sau khi nghe thông tin BN 18144 (là người tiếp xúc gần với chồng bà Đ.) có kết quả dương tính SARSCoV-2, bà Đ. đến trạm y tế khai báo và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Ngày 4-7, bà Đ. tự test nhanh bằng dụng cụ mua trên mạng và có kết quả dương tính với COVID-19. Bà Đ. gọi báo trạm y tế phường và được đưa đi cách ly tại Bệnh viện bã chiến TP Tuy Hòa. Sau đó, bà Đ. được lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

(Theo Pháp luật TP,HCM)

Xét nghiệm SARS-CoV-2 với toàn bộ hơn 6.000 người từ TP HCM về Hà Nội

Chiều 9-7, Sở Y tế TP Hà Nội đã có văn bản khẩn 222/SYT-NVY gửi các đơn vị thuộc hệ y tế dự phòng yêu cầu thực hiện các giải pháp để tăng cường giám sát người về từ vùng dịch. Trước đó, ngày 7-7, Sở Y tế cũng đã ban hành văn bản 219/NVY-SYT về việc giám sát người về từ vùng có dịch.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế dự phòng trên địa bàn TP giám sát, quản lý chặt người đến/về từ TP HCM và các tỉnh, TP có dịch, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc. Với các trường hợp tiếp xúc gần với F0 phải cách ly y tế tập trung bắt buộc, xét nghiệm theo quy định đối với F1.

Với người về từ vùng dịch, thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế (trừ trường hợp đi công tác công vụ trở về Hà Nội và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế); sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo, nếu có sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc biểu hiện mất vị giác… phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương, trạm y tế hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe phù hợp. Những người về từ vùng dịch phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ ba và ngày thứ sáu kể từ ngày đi từ vùng dịch về.

Các đơn vị y tế dự phòng từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển đến các vùng dịch và TP HCM. Trong trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công việc, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại TP HCM và các vùng dịch khác phải được cấp có thẩm quyền cho phép, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Với những người đã đến TP HCM từ 23-6 đến 7-7 và đã khai báo y tế trên phần mềm https://tokhaiyte.vn hoặc được rà soát thực tế tới thời điểm lấy mẫu trên địa bàn, cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, khuyến cáo người dân tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng rời TP HCM và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Thống kê trên phần mềm https://tokhaiyte.vn từ 23-6 đến 7-7 ở 30 quận, huyện, thị xã có 6.002 người về từ TP HCM. Sở Y tế giao nhiệm vụ cho CDC Hà Nội tiếp nhận, xét nghiệm khẳng định, đồng thời hàng ngày cung cấp danh sách người đi về từ vùng dịch đến các quận, huyện, thị xã để thực hiện giám sát dịch theo quy định.

(Theo Người Lao Động)

Sau triệu chứng sốt và mệt, bé 2 tuổi dương tính SARS-CoV-2

Sáng 9-7, Tiến sĩ Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An, cho biết trong 12 giờ qua (từ 19 giờ ngày 8-7 đến 7 giờ ngày 9-7), tại Nghệ An ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng phong tỏa một khu dân cư sau khi phát hiện một trường hợp mắc COVID-19.

Lực lượng chức năng phong tỏa một khu dân cư sau khi phát hiện một trường hợp mắc COVID-19.

Cụ thể đó là trường hợp của cháu N.L.G.H. (SN 2019), địa chỉ ở chung cư Tecco Green3, phường Lê Lợi,TP Vinh, Nghệ An. Cháu H. là con gái của bệnh nhân N.T.T. đã được công bố trước đó. Ngày 5-7, cháu H. được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính. Ngày 7-7, cháu H. có triệu chứng sốt, mệt mỏi và được đưa đi cách ly tại Trường Mầm non Lê Lợi. Sáng 8-7, bệnh nhân được lấy mẫu chuyển CDC xét nghiệm cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ An đã có 130 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó TP Vinh: 88, Diễn Châu: 18, Tân Kỳ: 1, Quỳ Hợp: 5, Nam Đàn: 5, Đô Lương: 1, Hoàng Mai: 2, Nghĩa Đàn: 1, Nghi Lộc: 4, Quỳnh Lưu: 5. Số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện của đợt dịch này (từ 13-6) là 7 bệnh nhân. Đã có 1 bệnh nhân tử vong.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Nghệ An phát hiện 5 trường hợp tái dương tính SARS-CoV-2 sau khi điều trị từ Bắc Giang chuyển về Nghệ An.

(Theo Người Lao Động)

Hà Nội: Tăng cường thực hiện giám sát người về từ vùng dịch

Chiều 9/7, Sở Y tế đã có văn bản khẩn 222/SYT-NVY gửi các đơn vị thuộc hệ y tế dự phòng yêu cầu thực hiện các giải pháp để tăng cường giám sát người về từ vùng dịch. Trước đó, ngày 7/7, Sở Y tế cũng đã ban hành văn bản về việc giám sát người về từ vùng có dịch.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế dự phòng trên địa bàn thành phố giám sát, quản lý chặt người đến/về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có dịch, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc. Với các trường hợp tiếp xúc gần với F0 phải cách ly y tế tập trung bắt buộc, xét nghiệm theo quy định đối với F1.

Với người về từ vùng dịch, thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế (trừ trường hợp đi công tác công vụ trở về Hà Nội và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế); sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo, nếu có sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc biểu hiện mất vị giác… phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương, trạm y tế hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe phù hợp. Những người về từ vùng dịch phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ ba và ngày thứ sáu kể từ ngày đi từ vùng dịch về.

Các đơn vị y tế dự phòng từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội), TTYT các quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển đến các vùng dịch và TP Hồ Chí Minh. Trong trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công việc, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác phải được cấp có thẩm quyền cho phép, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Với những người đã đến TP Hồ Chí Minh từ 23/6-7/7 và đã khai báo y tế trên phần mềm https://tokhaiyte.vn hoặc được rà soát thực tế tới thời điểm lấy mẫu trên địa bàn, cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, khuyến cáo người dân tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng rời TP Hồ Chí Minh và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Thống kê trên phần mềm https://tokhaiyte.vn từ 23/6-7/7 ở 30 quận, huyện, thị xã có 6002 người về từ TP Hồ Chí Minh. Sở Y tế giao nhiệm vụ cho CDC Hà Nội tiếp nhận, xét nghiệm khẳng định, đồng thời hàng ngày cung cấp danh sách người đi về từ vùng dịch đến các quận, huyện, thị xã để thực hiện giám sát dịch theo quy định.

(Theo Tiền Phong)

Trường hợp F1 nào ở TP.HCM sẽ cách ly tại nhà?

Theo HCDC, tính từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 09/7, Bộ Y tế đã công bố thêm 879 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM. Như vậy tính từ 18 giờ ngày 8/7 đến 18 giờ ngày 9/7, thành phố ghi nhận 1.229 trường hợp nhiễm mới.

1.229 trường hợp nhiễm mới bao gồm 999 trường hợp là các tiếp xúc được truy vết, đã cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa và 230 trường hợp đang điều tra dịch tễ.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã có 10.295 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

HCDC thông tin, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, TP.HCM triển khai thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1 phạm vi toàn thành phố, gồm (1) người tiếp xúc gần ca bệnh, có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả test nhanh âm tính (trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR) và thuộc một trong các nhóm: tiếp xúc gần ca bệnh nhưng không thường xuyên; làm việc cùng phòng ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2m và không tiếp xúc trực tiếp ca bệnh; người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật, ... cần sự chăm sóc hỗ trợ; (2) người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính.

Thành phố đã trải qua ngày đầu thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong 15 ngày cách ly xã hội, thành phố cần tận dụng triệt để các nguồn lực, đẩy mạnh điều tra, truy vết và tăng cường xét nghiệm để phát hiện các trường hợp F0, sớm khống chế được dịch bệnh.

HCDC kêu gọi người dân hãy cảm thông và ủng hộ khi thành phố áp dụng biện pháp cách ly trên diện rộng, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn. Phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”.

(Theo Hồng Lam)

Hưng Yên yêu cầu người về từ TP HCM, các vùng dịch phải treo biển cảnh báo trước nhà

UBND tỉnh Hưng Yên vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh này.

Nhằm kiểm soát tốt tình hình, phát hiện sớm, khoanh vùng, kịp thời truy vết, xét nghiệm, phấn đấu mục tiêu "Hưng Yên là một thành trì vững chắc trong phòng, chống dịch", Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh:

Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch; yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Nâng cao hơn nữa vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương; thường xuyên nắm sát tình hình, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, đi đôi với đôn đốc, giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc triển khai công tác phòng, chống dịch theo thẩm quyền quản lý.

UBND cấp huyện phối hợp ngành công an, quân sự, y tế chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động hệ thống phòng, chống dịch cơ sở; duy trì, kiện toàn và đẩy mạnh hoạt động Tổ Kiểm soát phòng, chống dịch tại các thôn, khu phố, chung cư với thành phần: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố, thành viên các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư và Tổ Covid cộng đồng. Mỗi tổ phụ trách 30 đến 50 hộ gia đình hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà, dò từng đối tượng yêu cầu người từ TP HCM, các tỉnh miền Nam và các địa phương có dịch về địa bàn thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cách ly tại nhà 21 ngày, phải có biển báo "Điểm cách ly y tế tại nhà" trước nhà, lấy mẫu xét nghiệm (3 lần, ngày thứ nhất, ngày thứ 3 và ngày thứ 7).

Tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối tuân thủ yêu cầu 5K; khuyến khích người dân tố giác với chính quyền địa phương khi phát hiện người lạ về địa bàn, trốn tránh cách ly, khai báo y tế; yêu cầu khuyến cáo người thân tại vùng dịch tạm thời chưa về địa phương; yêu cầu các gia đình ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với chính quyền địa phương.

Kiện toàn Đội phản ứng nhanh cấp xã để hỗ trợ các thôn, tổ dân phố kịp thời xử lý tình huống phòng, chống dịch khi cần; khuyến khích các địa phương căn cứ tình hình dịch, lập các chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực dân cư.

Yêu cầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại, bệnh viện, phòng khám tư nhân duy trì hoạt động Tổ kiểm soát phòng, chống dịch, kiểm soát triệt để người đến cơ sở, yêu cầu thực hiện nghiêm 5K (thường xuyên đeo khẩu trang, bố trí dung dịch khử khuẩn, khoảng cách tối thiểu 2 m, không tập trung, khai báo y tế bắt buộc).

Chốt phòng, chống dịch và công tác truy vết: Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương chỉ đạo hoạt động hiệu quả chốt phòng, chống dịch các cấp, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vào địa bàn tỉnh, nhất là tài xế đường dài, phương tiện chở người về tỉnh từ TP HCM, các tỉnh miền Nam và các địa phương có dịch, chỉ được vào tỉnh khi có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và phải thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, địa phương tổ chức truy vết, lấy mẫu khẩn trương, chính xác, triệt để các F1 trong vòng 24 giờ, các F2 và F3 trong vòng 12 giờ tiếp theo.

Xét nghiệm người về từ TP HCM và các vùng dịch: Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện ngay dịch vụ lấy mẫu, xét nghiệm có thu phí đối với người dân về tỉnh từ vùng dịch, nhất là từ TP HCM và các tỉnh miền Nam, các đối tượng khác khi có đề nghị (theo Quyết định số 1511/QĐ-UBND ngày 30-6-2021 của UBND tỉnh); tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 toàn tỉnh trước ngày 15-7.

Đề nghị người dân phản ánh kịp thời đến đường dây nóng của Sở Y tế (0966331515 và 02213606660) hoặc cơ quan chức năng về việc cơ sở y tế từ chối lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp có nguy cơ.

(Theo Người Lao Động)

UBND TP HCM ra công văn khẩn để hỗ trợ người dân khi dừng dịch vụ ăn uống mang về

Ngày 9-7, UBND TP HCM đã có văn bản khẩn, gửi Thủ trưởng các sở, ngành TP; UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về hướng dẫn triển khai Công văn số 2279 của UBND TP HCM về thực hiện Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày từ 0 giờ ngày 9-7.

Theo đó, UBND TP HCM giao Sở Công Thương có văn bản yêu cầu các hệ thống phân phối (SaiGon Co.op, Satra, MM.Mega Market, Bách Hóa Xanh, VinMart, Family Mart, AEON, Vissan...) tăng lượng hàng cung ứng thực phẩm chế biến sẵn đảm bảo hàng hóa đầy đủ trên các quầy, kệ với chủng loại đa dạng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân; phối hợp hệ thống giao hàng online, các hình thức phân phối trực tiếp đến tận tay người dân khi có yêu cầu.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn chủ động nắm bắt các khó khăn của người dân trên địa bàn, nhất là các hộ gia đình không thể tự nấu ăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Thực hiện các giải pháp hỗ trợ kịp thời, thông qua các hình thức sau: hướng dẫn người dân có thể đến mua thực phẩm chế biến sẵn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hiện đang hoạt động hoặc đặt hàng thông qua các ứng dụng công nghệ; hỗ trợ cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày bằng các hình thức phù hợp.

Đồng thời tổ chức lực lượng tình nguyện viên của Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên hỗ trợ "đi chợ thay"; trực tiếp đặt hàng qua điện thoại tình nguyện viên và giao trực tiếp đến các đối tượng.

Cùng với đó, chủ động cung cấp các suất ăn miễn phí cho người già neo đơn, người bệnh và các đối tượng khác.

Các động thái trên của UBND TP HCM nhằm kịp thời giải quyết khó khăn của người dân khi TP HCM dừng một số các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 9-7 theo Công văn số 2279 ngày 8-7 của UBND TP HCM.

(Theo Người Lao Động)

Tập thể dục trong công viên ở Sài Gòn, 3 người bị phạt tiền triệu

Sáng 9/7, tổ công tác UBND phường 9 (quận Phú Nhuận, TP.HCM), đi kiểm tra việc người dân chấp hành quy định giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 trên địa bàn.

Tại công viên Gia Định, tổ công tác phường 9 đã lập biên bản 3 người tập thể dục xung quanh công viên.

Bị lập biên bản, ông Đ. (43 tuổi, ngụ phường 9, quận Phú Nhuận) tranh cãi quyết liệt với tổ công tác. Ông Đ. cho rằng chỉ đi bộ ra đường để mua đồ ăn sáng. Sau khi được lực lượng chức năng cung cấp đoạn clip ông Đ. chạy thể dục nhiều vòng ở khu vực công viên Gia Định thì người này mới đồng ý ký vào biên bản vi phạm.

2 trường hợp còn lại thừa nhận hành vi vi phạm của mình và đồng ý lập biên bản.

Tổ công tác lập biên bản vi phạm 3 người tập thể dục trong công viên Gia Định thời điểm TP.HCM đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tổ công tác lập biên bản vi phạm 3 người tập thể dục trong công viên Gia Định thời điểm TP.HCM đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ông Nguyễn Dương Quang Hiển - Phó chủ tịch UBND phường 9, quận Phú Nhuận cho biết, 3 trường hợp vi phạm trên, mỗi người sẽ bị phạt tiền 1 - 3 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 117.

Một trong những nội dung trong Văn bản hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn TP.HCM là yêu cầu mọi người dân ở nhà nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ hoặc làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở khác được quy định.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

UBND TP HCM yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện; thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

UBND phường, xã, thị trấn tổ chức các đội tuần tra, giám sát, hoạt động 24/24 giờ, không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch; đặc biệt tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp người dân ra khỏi nhà không thuộc các trường hợp quy định và không có lý do chính đáng.

(Theo Dân Việt)

Một trung tâm xét nghiệm dã chiến SARS-CoV-2 được thành lập tại TP HCM

Ngày 9-7, thông tin từ Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng), cho biết thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc huy động lực lượng tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP HCM, Học viện Quân y đã thành lập 1 trung tâm xét nghiệm dã chiến SARS-CoV-2.

Trung tâm xét nghiệm dã chiến này là phân hiệu phía Nam của Học viện Quân y ở TP HCM có địa chỉ tại đường Thành Thái (phường 12, quận 10), có khả năng xét nghiệm từ 7.000 - 10.000 mẫu/ ngày, và tiếp nhận mẫu bệnh phẩm từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC).

Hiện TP HCM có 29 cơ sở y tế được Bộ Y tế công bố đủ điều kiện xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2

Danh sách các đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR ở TP.HCM. Cụ thể:

1. Viện Pasteur TP.HCM

2. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM

3. Viện Y tế công cộng TP.HCM

4. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM

5. Bệnh viện Chợ Rẫy

6. Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM

7. Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thuộc Trường Đại học Y Dược TP.HCM

8. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

9. Bệnh viện Nhi Đồng 1

10. Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch

11. Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

12. Bệnh viện FV - TP.HCM

13. Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

14. Bệnh viện Nhân dân 115

15. Bệnh viện Nhân dân Gia Định

16. Bệnh viện TP Thủ Đức (Bệnh viện quận Thủ Đức cũ)

17. Bệnh viện Gia An 115

18. Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Bệnh viện quận 2 cũ)

19. Bệnh viện Bình Dân

20. Bệnh viện Hùng Vương

21. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

22. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

23. Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học

24. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

25. Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn

26. Bệnh viện Quân y 175

27. Chi cục Thú y vùng VI

28. Trung tâm Y tế dự phòng Quân đội phía Nam

29. Bệnh viện Quân y 7A

(Theo Người Đưa Tin)

Người dân Đà Nẵng được phép tắm biển trở lại từ sáng sớm 10/7

Trên cơ sở đánh giá, xem xét diễn biến dịch COVID-19 hiện nay trên địa bàn thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.Đà Nẵng quyết định, kể từ 4h30 ngày 10/7, một số hoạt động, dịch vụ đã tạm dừng trước đây được phép hoạt động trở lại.

Theo đó, hoạt động tắm biển (đã tạm dừng ngày 19/6 của UBND thành phố) được hoạt động trở lại, với các điều kiện và biện pháp sau:

-Thời gian tắm biển hằng ngày, buổi sáng từ 4h30 đến không quá 8h; buổi chiều từ 16h30 đến không quá 19h.

-Người dân chỉ tắm biển tại các khu vực được phép theo quy định và rời đi ngay sau khi tắm biển; không tập trung đông người trên bãi biển; cấm tụ tập vui chơi, chơi thể thao, ăn, uống, bán hàng rong... tại bãi biển; giữ khoảng cách ít nhất 1 m với người khác; đeo khẩu trang trước và ngay sau khi tắm biển xong.

Dù vậy, trong văn bản này, Đà Nẵng chưa cho phép dịch vụ tắm nước ngọt và các dịch vụ khác tại bãi biển và các khu vực công viên, vỉa hè ven biển (trừ dịch vụ trông, giữ xe, đồ đạc của khách theo quy định).

Đồng thời, UBND TP.Đà Nẵng cho phép hoạt động trở lại cùng thời gian các hoạt động thể dục, thể thao trong nhà và ngoài trời (trừ hoạt động thể dục, thể thao tại phòng tập gym, yoga, bida) với các điều kiện:

-Chủ dịch vụ các sân tập, sân chơi thể dục, thể thao phải ký bản cam kết với chính quyền địa phương về thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19 của các cơ quan có thẩm quyền; đo thân nhiệt và yêu cầu người chơi, người tập luyện thể dục, thể thao phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, hoặc rửa tay tại khu vực đã bố trí sẵn trước khi vào sân chơi thể thao, khu vực tập luyện; bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch theo quy định; không được tổ chức giải, tổ chức giao lưu thể thao các hội, tập trung đông người.

- Nghiêm cấm đến sân tập, sân chơi thể thao và các khu vực tập luyện đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở…; cá nhân hoặc trong hộ gia đình có người đang trong thời gian cách ly y tế theo quy định; trường hợp đến, về Đà Nẵng từ các địa phương có dịch mà chưa khai báo, giám sát, cách ly y tế theo quy định. Bắt buộc phải khai báo y tế, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi giải lao…

Ngoài các hoạt động trên, các hoạt động đã tạm dừng tiếp tục tạm dừng cho đến khi có thông báo mới.

(Theo Người Đưa Tin)

Giãn cách xã hội từ 9/7, xe cộ đi lại qua TP.HCM theo lộ trình nào?

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) vừa đề xuất 4 hướng lưu thông cho xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu, chuyên gia, công nhân quá cảnh qua thành phố trong 15 ngày địa bàn thực hiện giãn cách xã hội, kể từ 0h ngày 9/7.

Hướng thứ nhất, xe lưu thông từ các tỉnh miền Tây (tỉnh Long An) đi Bình Dương, tỉnh Bình Phước và ngược lại có 2 lộ trình.

Lộ trình 1 xuất phát từ quốc lộ 1 - quốc lộ 62 - quốc lộ N2 - tỉnh lộ 8 - Huỳnh Văn Cù - quốc lộ 13 - tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước.

Lộ trình 2 bắt đầu từ cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi quốc lộ 1- quốc lộ 13 - tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước.

Hướng thứ 2, dành cho xe lưu thông từ các tỉnh miền Tây (tỉnh Long An) về tỉnh Đồng Nai và ngược lại có 4 lộ trình.

Lộ trình 1 từ quốc lộ 1 - quốc lộ 62 - quốc lộ N2 - Tỉnh lộ 8 - Huỳnh Văn Cù - quốc lộ 13 - Phú Lợi - Mỹ Phước - Tân Vạn - quốc lộ 1K - tỉnh Đồng Nai.

Lộ trình 2 từ tỉnh lộ 8 - quốc lộ 22 - quốc lộ 1 - cầu Đồng Nai - quốc lộ 51 - tỉnh Đồng Nai.

Lộ trình 3 từ quốc lộ 1 - xa lộ Hà Nội - đường D1 (Khu Công Nghệ Cao) - đường D2 - Võ Chí Công - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - tỉnh Đồng Nai.

Lộ trình 4 từ quốc lộ 1 (hoặc cao tốc TP.HCM - Trung Lương; quốc lộ 50) - Nguyễn Văn Linh - Cầu Phú Mỹ - Võ Chí Công - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hướng thứ 3, xe lưu thông từ các tỉnh miền Tây (tỉnh Long An) về tỉnh Tây Ninh và ngược lại có 2 lộ trình.

Lộ trình 1 đi quốc lộ 1 - quốc lộ 62 - quốc lộ N2 - ĐT825 - ĐT822 - tỉnh lộ 7 - quốc lộ 22 - tỉnh Tây Ninh.

Lộ trình 2 đi quốc lộ 1 - quốc lộ 22 - tỉnh Tây Ninh.

Hướng thứ 4, xe lưu thông từ tỉnh Tây Ninh về tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại có 3 phương án di chuyển.

Lộ trình 1 đi quốc lộ 22 - Tỉnh lộ 8 - Huỳnh Văn Cù - quốc lộ 13 - Phú Lợi - Mỹ Phước - Tân Vạn - ĐT743A - cầu Đồng Nai - quốc lộ 51 - tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lộ trình 2 đi quốc lộ 22 - quốc lộ 1 - cầu Đồng Nai - quốc lộ 51 - tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lộ trình 3 đi quốc lộ 22 - quốc lộ 1 - xa lộ Hà Nội - đường D1 (Khu Công nghệ cao) - đường D2 - Võ Chí Công - đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, sở Giao thông Vận tải cũng giao nhiệm vụ cho thanh tra Sở phối hợp cùng các lực lượng chức năng liên ngành tại các chốt kiểm soát, các lực lượng trên đường để hướng dẫn và hỗ trợ xe cộ lưu thông đúng lộ trình nêu trên.

Đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV, sở Giao thông Vận tải các tỉnh giáp ranh TP.HCM phối hợp tạo điều kiện cho xe cộ hoạt động thuận lợi. Đồng thời thông báo các doanh nghiệp đi đúng lộ trình hướng dẫn.

Tài xế phải thực hiện nghiêm công tác phòng dịch 5K, chấp hành biển báo hoặc hướng dẫn của lực lượng cảnh sát giao thông, đảm bảo điều tiết giao thông an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

(Theo Người Đưa Tin)

Bạc Liêu: Phong tỏa Bệnh viện Thanh Vũ sau ca mắc là tài xế chợ Bình Điền

Ngày 9/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp đi từ vùng dịch chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP.HCM) đến test nhanh SARS-CoV-2 tự nguyện tại BVĐK Thanh Vũ Bạc Liêu (cơ sở 1) cho kết quả dương tính, được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân có số hiệu BN24810 (tài xế lái xe, SN 1993, ngụ tại ấp Bình Thạnh, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, Bạc Liêu).

Ngay sau đó, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ (cơ sở 1) đã tạm ngưng khám chữa bệnh trong 1 ngày để lực lượng chức năng phun thuốc khử khuẩn cho đến khi có thông báo mới về tình hình hoạt động tiếp theo.

Qua quá trình điều tra, ghi nhận 97 trường hợp F1 thuộc địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang trong quá trình truy vết, tiếp cận chuyển cách ly tập trung.

Tỉnh Bạc Liêu cho tạm dừng phát hành về xổ số trong vòng 15 ngày. (Ảnh minh họa)

Tỉnh Bạc Liêu cho tạm dừng phát hành về xổ số trong vòng 15 ngày. (Ảnh minh họa)

Cũng trong ngày 9/7, tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này đã thống nhất tạm dừng phát hành về xổ số trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 9/7 đến hết ngày 23/7/2021.

Việc tạm dừng, theo UBND tỉnh Bạc Liêu là để tiếp tục thực hiện hiệu quả, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, nhằm chủ động ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng giao Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm chỉnh chấp hành tạm dừng phát hành vé xổ số theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện trên địa bàn Bạc Liêu có 7 ca dương tính với Covid-19 đang được điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Đông Hải, Trung tâm Y tế huyện Phước Long và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh này đang nâng cao mức độ phòng, chống dịch Covid-19, các chốt kiểm soát hoạt động liên tục 24/24h để đảm bảo 100% người ngoài tỉnh về đều được kiểm soát chặt chẽ.

Trường hợp nào từ TP.HCM về Lâm Đồng không phải cách ly tập trung?

Học sinh đi thi tốt nghiệp THPT, người đi công tác, đi chữa bệnh từ TP.HCM và các tỉnh khác trở về Lâm Đồng không phải cách ly tập trung.

Đó là chỉ đạo khẩn của UBND tỉnh Lâm Đồng đối với những người đi về Lâm Đồng từ các tỉnh khác, nhất là từ TP.HCM.

Chỉ đạo này nhằm để tạo điều kiện tốt cho học sinh đi lại, người chữa bệnh được chữa bệnh tốt nhất, người đi công tác được thuận lợi hoàn thành công việc.

Theo nhận định của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trong những ngày tới, các trường hợp là học sinh đi thi tốt nghiệp trung học phổ thông, người đi công tác và người đi chữa bệnh từ TP.HCM và các tỉnh khác trở về địa phương với số lượng tương đối lớn.

Vì vậy, đây là chỉ đạo bổ sung sau khi Văn bản số 4593 ngày 06/7/2021 được ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh đã nhận được nhiều góp ý của người dân, và các cơ quan đoàn thể.

Cụ thể, thống nhất các trường hợp là người dân Lâm Đồng, gồm: Học sinh đi thi tốt nghiệp trung học phổ thông (kèm 1 người nhà và lái xe - nếu có; có giấy báo dự thi), người đi công tác (và lái xe - nếu có; có công lệnh hoặc giấy đi đường) và người đi chữa bệnh (và lái xe - nếu có, kèm 1 người nhà; có giấy ra viện hoặc đơn thuốc) từ TP.HCM và các địa phương không thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 về Lâm Đồng không phải cách ly tập trung.

Tuy nhiên, tất cả phải đáp ứng điều kiện: có giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực theo quy định; phải khai báo y tế đầy đủ, làm bản cam kết cách ly y tế tại nhà theo hướng dẫn của cơ quan y tế (tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19) và thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định.

(Theo Báo Giao Thông)

TP.Hồ Chí Minh cách ly F1 tại nhà với điều kiện gì?

Ngày 9/7, toàn địa bàn TP.HCM sẽ chính thức thực hiện theo Công văn số 2286-VX hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng là F1.

Theo đó, văn bản cho ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch TP.HCM nêu rõ, hiện tình hình dịch Covid-19 ở Thành phố này đang diễn biến phức tạp, xuất hiện chủng virus có khả năng lây nhiễm nhanh trên diện rộng với số lượng người tiếp xúc gần (F1) quá lớn, gây quá tải các cơ sở cách ly y tế hiện có.

Nhằm chủ động phòng chống dịch và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly tập trung, UBND TP.HCM yêu cầu chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện cùng các đơn vị liên quan triển khai thí điểm hướng dẫn cách ly tại nhà cho trường hợp F1 trên toàn TP.HCM

Cụ thể, các đối tượng F1 được áp dụng cách ly tại nhà là người có đeo khẩu trang khi tiếp xúc ca bệnh, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR.

Người tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 nhưng không thường xuyên, người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh.

Người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật… người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và đơn vị liên quan phải thực hiện theo hướng dẫn của bộ Y tế.

Những F1 sẽ được cách ly tại nhà để giảm tải cho khu cách ly tập trung, nhưng buộc phải tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Những F1 sẽ được cách ly tại nhà để giảm tải cho khu cách ly tập trung, nhưng buộc phải tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Các trường hợp F1 cách ly tại nhà được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, thứ 7, thứ 14, thứ 20 và thứ 28 kể từ khi bắt đầu cách ly. Hoặc ít nhất 2 lần vào thời điểm ngày thứ 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly đối với F1 đã cách ly tập trung đủ 14 ngày, có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính trước khi chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về nhà.

UBND TP.HCM yêu cầu các trung tâm y tế địa phương chỉ đạo, giám sát trạm y tế hằng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người dân cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly; hỗ trợ người cách ly đo thân nhiệt nếu người cách ly không tự đo được.

Đồng thời thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ ở cùng nhà theo quy định.

Nếu F1 và những người xung quanh có kết quả nhiễm Covid-19 thì phải báo ngay cho trung tâm y tế để xử lý theo quy định.

(Theo Người Đưa Tin)

Cần Thơ: Không cần giấy xét nghiệm COVID nếu đi về trong ngày

Ngày 9-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ có văn bản hướng dẫn thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP gửi thủ trưởng các sở, ban ngành TP; Chủ tịch UBND quận, huyện; Các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn và cơ quan báo, đài của địa phương.

Theo đó, thực hiện quy định của UBND TP về việc yêu cầu người dân vào TP Cần Thơ có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo hướng dẫn như sau: tất cả người dân trước khi vào địa bàn TP bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR), trừ trường hợp sau:

- Người dân đến các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP để cấp cứu và các trường hợp cấp thiết khác nhưng phải được theo dõi, kiểm soát y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thường xuyên đi, về trong ngày từ TP Cần Thơ đi các tỉnh, TP khác hoặc từ tỉnh, TP khác đến TP Cần Thơ nhưng phải có khai báo y tế hàng ngày, ghi lại lịch trình di chuyển cụ thể, cam kết không đi đến các khu vực có liên quan đến bệnh nhân COVID-19 hoặc khu cách ly, phong tỏa và có xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc UBND cấp xã nơi cư trú.

Hướng dẫn thí sinh tự do thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở Cần Thơ khai báo y tế trước khi vào làm test nhanh COVID-19. Ảnh: NHẪN NAM

Hướng dẫn thí sinh tự do thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở Cần Thơ khai báo y tế trước khi vào làm test nhanh COVID-19. Ảnh: NHẪN NAM

Các trường hợp về từ vùng dịch, các khu vực cách ly, phong tỏa, liên quan đến bệnh nhân COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh, TP phải thực hiệ xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP chịu trách nhiệm trực tiếp kiểm tra, đôn đốc và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị mình quản lý.

Ban chỉ đạo cũng khuyến khích các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP thường xuyên tổ chức cho nhân viên, người lao động xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2; Khuyến khích bố trí nơi ở tại TP Cần Thơ cho nhân viên, người lao động ở các địa phương khác đến làm aviệc tại TP, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời giao Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện của người dân ở các chốt kiểm soát và trên địa bàn quản lý; phối hợp với cơ quan có liên quan tổ chức phân luồng giao thông để không gây ra tình trạng ắc tắc tại các chốt kiểm soát, bảo đảm duy trì ổn định vận tải hàng hóa và hành khách, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu người dân khai báo y tế trung thực, trường hợp không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo không trung thực làm dịch bệnh COVID-19 lây lan cho người khác và cộng đồng có thể bị phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Đi khám bệnh, 3 mẹ con, bà cháu được phát hiện mắc COVID-19

Sáng 9-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên công bố thông tin dịch tễ nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, có 3 người là mẹ con, bà cháu đến Bệnh viện (BV) Sản Nhi Phú Yên khám bệnh thì được phát hiện dương tính COVID-19.

Theo đó, ngày 4-7, chị NTNT (24 tuổi, ngụ xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, Phú Yên) cùng mẹ chồng là bà HTX (54 tuổi) đưa con chị T. là cháu LHQ (1 tuổi) đến BV Sản Nhi Phú Yên để khám bệnh cho cháu Q.

Qua test nhanh tại BV Sản Nhi Phú Yên, 3 người đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đến cách ly tại khu cách ly BV Sản Nhi Phú Yên. Kết quả xét nghiệm khẳng định sau đó xác định cả 3 mắc COVID-19 và được chuyển đến điều trị tại BV Dã chiến Phú Lâm, TP Tuy Hòa.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, chị T có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch chợ trung tâm TP Tuy Hòa và BN20252 làm chung ở cụm công nghiệp Hòa An, huyện Phú Hòa.

Từ ngày 20-6 đến 29-6, chị T. đi làm công nhân tại một công ty ở cụm công nghiệp Hòa An, có tiếp xúc gần với 3 đồng nghiệp.

Từ ngày 30-6, chị T. nghỉ làm, ở nhà tiếp xúc với một số người thân, hàng xóm.

Còn bà X. cũng có yếu tố dịch tễ liên quan đến chợ trung tâm TP Tuy Hòa.

Từ ngày 20 đến 24-6, khoảng từ 6 giờ đến 12 giờ hàng ngày, bà X. đến mua cá rồi bán lại tại chợ Tuy Hòa.

Từ ngày 25 đến 27-6, bà X. đi cùng người con dâu khác đến khu vực chờ sinh ở BV Sản Nhi Phú Yên, có tiếp xúc với những người cùng phòng nhưng không nhớ tên.

Từ ngày 1 đến 4-7, từ 6 giờ đến 9 giờ hàng ngày, bà X. bán thịt tại chợ Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Thiết lập Văn phòng thường trực Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các tỉnh thành

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký công văn về việc thiết lập Văn phòng thường trực Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh, thành phố.

Trước đó, ngày 24/6, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định số 3043/QĐ-BYT về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc (gọi tắt là Ban chỉ đạo) trong đó thành lập Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo có trụ sở đặt tại Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều hành, điều phối, chỉ huy Chiến dịch tại các tỉnh/thành phố, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo thiết lập Văn phòng thường trực Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của tỉnh, thành phố đặt tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố để kết nối với Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Chiến dịch toàn quốc đặt tại Cục Quân y và với 7 Quân khu của Bộ Quốc phòng.

Riêng tại Hà Nội, Bộ Y tế đề nghị Văn phòng thường trực Chiến dịch được đặt tại Bộ Tư lệnh Thủ đô và tại TP. Hồ Chí Minh đặt tại Bộ Tư lệnh thành phố.

Việc thiết lập này cần được hoàn thành và đưa vào vận hành xong trước 15h00 ngày 9/7. 

Nhiều địa phương ở Nghệ An dừng thực hiện chỉ 16 khi không ghi nhận ca nhiễm mới

UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định về việc dừng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 đối với một số địa phương trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và nhiều thôn, xóm, thuộc huyện Diễn Châu.

Theo đó, UBND tỉnh quyết định dừng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 đối với xóm Tân Thành, xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn; Dừng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 đối với xã Nghĩa Thành, xã Nghĩa Hưng và các xóm còn lại của xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn. Quyết định này có hiệu lực từ 0h ngày 9/7.

Đến nay, huyện Nghĩa Đàn chỉ ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 trú tại xóm Tân Thành, xã Nghĩa Hiếu. Đây là trường hợp F1, sớm khai báo y tế và được cách ly kịp thời. Gần nửa tháng qua, địa phương này không xuất hiện ca dương tính nào.

Trong ngày 8/7, UBND tỉnh có Quyết định về việc dừng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 tại huyện Diễn Châu. Theo đó, bắt đầu từ 18h ngày 8/7, xóm 3, xóm 8, xóm 9, xóm 10 của xã Diễn Thịnh và xóm 7, xóm Thanh Luật, xóm Vân Tập của xã Minh Châu sẽ được dừng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Như vậy, trên địa bàn huyện Diễn Châu chỉ còn 1 thôn vẫn còn phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, đó là thôn 12 của xã Diễn Thịnh.

Sau khi hai quyết định trên được ban hành, Nghệ An không còn một phường, xã nào trên địa bàn tỉnh Nghệ An phải cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, chỉ còn phong tỏa ở cấp thôn, khối phố.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ An đã có 130 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở 10 địa phương: Tp Vinh: 88, Diễn Châu: 18, Tân Kỳ: 01, Quỳ Hợp: 05, Nam Đàn: 05, Đô Lương: 01, Hoàng Mai: 02, Nghĩa Đàn: 01, Nghi Lộc: 04, Quỳnh Lưu: 05.

Số BN tái dương tính đã phát hiện: 5 BN, đều sau điều trị từ Bắc Giang chuyển về tại 4 huyện: Nghĩa Đàn 1, Quế Phong 1, Thanh Chương 1 và Quỳnh Lưu 2. Số BN điều trị đã khỏi bệnh, ra viện của đợt dịch này (từ 13/6): 07 BN; Số ca tử vong: 01 BN.

Phát sinh ổ dịch mới ở thành phố Bắc Giang

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, ngày 8/7, tỉnh này phát hiện thêm 6 trường hợp F0 liên quan tới ổ dịch tại Công ty May Baian, thành phố Bắc Giang (đây là ổ dịch mới phát sinh tại thành phố Bắc Giang từ ngày 7/7 với 1 công nhân dương tính qua xét nghiệm sàng lọc).

Tỉnh Bắc Giang nhận định, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát tốt, nhất là trong các khu công nghiệp và các địa bàn huyện Việt Yên, huyện Yên Dũng, huyện Lục Ngạn. Hiện nay, tỉnh Bắc Giang chỉ còn 2 địa bàn còn phát sinh trường hợp F0 là thành phố Bắc Giang và huyện Tân Yên.

Tỉnh Bắc Giang dự báo, trong vài ngày tới, tỉnh này tiếp tục phát sinh thêm một số trường hợp F0, chủ yếu liên quan đến ổ dịch mới tại huyện Tân Yên và ổ dịch tại thành phố Bắc Giang, đã ở trong khu cách ly tập trung, vùng phong tỏa.

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, tỉnh Bắc Giang thực hiện thiết lập cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID -19 đối với xã Song Mai, thành phố Bắc Giang và xã Quế Nham, huyện Tân Yên bắt đầu từ 12 giờ 00 phút ngày 9/7.

Trong đêm 8/7, tỉnh Bắc Giang quyết định điều chỉnh việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID -19 trong tình hình mới đối với 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Việt Yên. Cụ thể: Thị trấn Bích Động và các xã Tự Lạn, Việt Tiến, Hương Mai, Thượng Lan, Trung Sơn, Tiên Sơn, Vân Hà, Quảng Minh, Ninh Sơn, Hồng Thái, Tăng Tiến. Thời gian thực hiện bắt đầu từ hồi 05 giờ 00 phút ngày 9/7

Đối với thị trấn Nếnh và các xã Minh Đức, Nghĩa Trung, Quang Châu, Vân Trung của huyện Việt Yên tiếp tục áp dụng các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang quyết định điều chỉnh áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với các xã Phượng Sơn, Mỹ An, Nam Dương, Tân Mộc, Tân Lập, Đèo Gia, Phú Nhuận, Kim Sơn, Biển Động của huyện Lục Ngạn từ 5 giờ 00 phút ngày 9/7.

(Theo Tiền Phong)

Infographic: TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 9-7 như thế nào?
Từ 0 giờ hôm nay (9-7), TP.HCM tạm dừng các hoạt động bán vé số, dịch vụ ăn uống mang về, xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ... Những trường hợp...

Dịch COVID-19

K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19