Chỉ thị 16: Ra khỏi nhà không có lý do chính đáng bị xử phạt ra sao?

Ngày 09/07/2021 00:05 AM (GMT+7)

Việc ra khỏi nhà khi không cần thiết có thể bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Ngày 8-7, UBND TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc này được thực hiện trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 9-7. 

Theo hướng dẫn, UBND TP yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; trường hợp khẩn cấp (cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ); làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở được phép hoạt động.

CSGT xử phạt một trường hợp đeo khẩu trang không đúng nơi công cộng. Ảnh: LT

CSGT xử phạt một trường hợp đeo khẩu trang không đúng nơi công cộng. Ảnh: LT

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá hai người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

UBND TP.HCM yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện; thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

UBND phường, xã, thị trấn tổ chức các đội tuần tra, giám sát, hoạt động 24/24, không đế xảy ra các trường hợp tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch.

Đặc biệt tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp người dân ra khỏi nhà khi không thuộc các trường hợp quy định trên và không có lý do chính đáng.

Như vậy, nếu người dân vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ sẽ bị xử phạt theo Nghị định 117/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Qua đó, có năm hành vi mà người dân dễ mắc phải, gồm:

+ Không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà: Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

+ Không giữ khoảng cách 2 m ở nơi công cộng: Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

+ Ra khỏi nhà không không có lý do chính đáng hoặc không thuộc các trường hợp thật sự cần thiết: Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Tương tự như hai hành vi trên, các hành vi dưới đây cũng là vi phạm việc không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

+ Tập trung quá hai người trở lên ở nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện: Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với từng cá nhân.

+ Không tạm dừng kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu: Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Tin tức 24h: Hà Nội chưa quyết định cho học sinh trở lại trường vào ngày 10/7
Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và đào tạo căn cứ thực tế diễn biến của dịch Covid-19 để đề xuất việc cho học sinh đi học trở lại.

Tin tức 24h

Theo LÊ THOA
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19