COVID-19 bùng phát, chủ nhà hàng khóc ròng vì hàng loạt đơn tất niên dồn dập báo hủy

Ngày 30/01/2021 19:30 PM (GMT+7)

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tái bùng phát, nhiều doanh nghiệp, đơn vị bất ngờ báo hủy tiệc tất niên cuối năm, khiến nhiều nhà hàng thiệt hại “khóc dở mếu dở”…

Kết thúc một năm làm việc, để tổng kết, tri ân nhân viên và đối tác, khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã đặt tiệc tất niên từ rất sớm. Song, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại trong mấy ngày qua, khiến nhiều doanh nghiệp hoang mang, lo lắng và đã chủ động thông báo hoãn, hủy tiệc tất niên cuối năm.

Hàng loạt khách hàng là các doanh nghiệp báo hủy đơn tổ chức tất niên do ảnh hưởng Covid-19

Hàng loạt khách hàng là các doanh nghiệp báo hủy đơn tổ chức tất niên do ảnh hưởng Covid-19 

Là một chủ doanh nghiệp chuyên về phần mềm tại Hà Nội, anh Phạm Hải Tiến cho hay, anh vừa phải báo hủy bữa tiệc cuối năm của công ty vì dịch Covid-19 quay trở lại. “Mọi thứ đã chuẩn bị xong để tiếp đón hàng trăm khách gồm nhân viên, đối tác, người thân, bạn bè,… Do diễn tiến bất ngờ của dịch bệnh tôi rất tiếc phải thông báo hủy sự kiện tiệc cuối năm để đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho cộng đồng", anh Tiến bày tỏ.

Mới sáng ra anh Phạm Nam – chủ chuỗi nhà hàng chuyên lẩu tại Bắc Ninh và Nam Định đã tá hỏa vì nhận được hàng chục cuộc gọi nhỡ. Anh Nam chia sẻ, sáng nay (29/1) khi anh vừa thức dậy đã nhận được nhiều cuộc gọi từ khách hàng báo hủy đặt tiệc tất niên, hủy đặt bàn liên hoan vì lo ngại dịch bệnh mặc dù đến thời điểm này các hoạt động kinh doanh nhà hàng vẫn chưa bị cấm vì dịch bệnh. 

“Một số công ty vừa đặt tiệc tối hôm qua, hôm nay đã báo hủy. Họ xin lỗi vì do sự cố khách quan và tôi cũng vui vẻ trả lại tiền đặt cọc bởi không ai muốn như thế này”, anh Nam nói.

Anh Nam cho biết, nguyên liệu thực phẩm, hoa, đồ trang trí đã được anh Nam đặt từ trước đó để chuẩn bị cho các buổi tiệc tất niên, nay cũng đều phải báo hủy. “Dịch vừa yên ả một thời gian, nhà hàng của tôi cũng mới đông khách trở lại. Bao nhiêu nguồn lực đã sẵn sàng cho dịp cuối năm, thì bây giờ lại có nguy cơ phải đóng cửa”, anh Nam buồn rầu nói.

Nhiều chủ nhà hàng khóc dở mếu dở vì lo lắng dịch Covid-19 tái bùng phát

Nhiều chủ nhà hàng "khóc dở mếu dở" vì lo lắng dịch Covid-19 tái bùng phát

Tương tự, nhà hàng của anh Nguyễn Huy Thông (Long Biên, Hà Nội) cũng trong tình huống tương tự. Anh Thông cho hay: “Hôm nay (29/1), tôi bắt đầu nhận một số yêu cầu hủy đơn đặt tiệc và cũng không mấy bất ngờ khi nhận được thông tin này bởi đã có dự tính từ trước. Từ khi có thông tin về diễn biến phức tạp của dịch, tôi đã chủ động về nhân sự và nguồn cung thực phẩm cho chuỗi cửa hàng của mình. Tôi không dự trữ hàng như trước và đã lên kế hoạch giãn cách, cho nhân viên nghỉ luân phiên trong thời kì dịch bệnh”.

Là một doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống, anh Thông có kinh nghiệm trong việc kiểm soát dịch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa dịch bệnh. Dù các hoạt động kinh doanh nhà hàng chưa bị cấm vì Covid-19, nên nhân viên vẫn làm việc, cửa hàng của anh vẫn mở cửa đón khách nhưng anh Thông nhắc nhở nhân viên thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chức năng, như: ngồi giãn cách, khử khuẩn, sát trùng, đo thân nhiệt…

“Dịch bệnh diễn ra từ năm ngoái, chuỗi nhà hàng của tôi cũng chịu thiệt hại đáng kể, doanh thu sụt giảm. Còn năm nay thì chưa thế đánh giá và lường trước được hết. Tuy nhiên, Covid-19 cũng tạo sức ép để chuỗi nhà hàng chúng tôi đổi mới mô hình kinh doanh”, anh Thông bộc bạch.

Để đảm bảo an toàn và vẫn có doanh thu, anh Thông cho biết, nhà hàng đồng thời cung cấp thêm dịch vụ vụ ăn uống thông qua mô hình đặt hàng online và ship tận nhà. “Nhà hàng chúng tôi sẵn sàng nhận đơn theo yêu cầu của khách và ship các bữa tiệc đến tận nhà, tận công ty để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách”, anh Thông thông tin thêm.

Dịch bệnh bùng phát trở lại là điều không ai mong muốn. Một số doanh nghiệp đã đặt cọc bữa tất niên, nay bắt buộc phải báo hủy nhưng cũng sẵn sàng chịu một phần chi phí đặt cọc các đồ ăn, thức uống, dịch vụ,… chuẩn bị cho tiệc tất niên cùng với nhà hàng.

“Năm qua dịch bệnh đã làm cho các công ty điêu đứng rồi, nay dịch bùng phát trở lại khiến doanh nghiệp đã khó lại càng khó khăn hơn. Thấu hiểu điều này nên chúng tôi cũng cố gắng chung tay để bảo vệ sức khỏe và hạn chế lây lan dịch bệnh. Hủy tiệc tất niên cũng là vì thế. Chúng tôi cũng sẽ bù đắp cho người lao động bằng hiện vật, thay vì bữa tiệc tất niên thì sẽ trao quà Tết cho họ, ship đến tận nhà luôn”, anh Nguyễn Văn Hòa – Giám đốc một công ty Bất động sản (Cầu Giấy, Hà Nội) nói.

Cập nhật lịch nghỉ học: Hàng loạt trường ĐH trên cả nước cho nghỉ học, ra thông báo khẩn
Sáng 30/1, hàng loạt trường đại học tại TP.HCM, Hà Nội và Thái Nguyên đã quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học.
Theo Hồng Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h