COVID-19 ngày 29/4: Hà Nội chính thức chốt lịch đi học lại cho học sinh các cấp

Ngày 29/04/2020 12:29 PM (GMT+7)

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, tất cả các trường học trên địa bàn thành phố sẽ hoạt động trở lại từ ngày 4/5. Riêng với trường mầm non, tiểu học đi học lại từ 11/5.

Hà Nội chốt chính thức lịch đi học lại cho học sinh các cấp

Chiều 29/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố. Theo ông Chung, trên cơ sở báo cáo của Sở GD&ĐT và Sở LĐTB&XH, thành phố đồng ý cho tất cả trường học (trừ mầm non và tiểu học) đi học trở lại từ ngày 4/5. 

"Lãnh đạo các Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, quận huyện, đặc biệt  hiệu trưởng và giáo viên các trường chuẩn bị tốt công tác phòngg dịch, tự tính toán bố trí đo nhiệt độ điện tử, có nước sát khuẩn, rửa tay, bố trí các giờ nghỉ giải lao và ra vào các lớp, đảm bảo cho các cháu đi lại không quá đông. Các trường tuyên truyền các cháu THPT đi đến nơi về đến chốn, không được tụ tập. Trong trường hợp bố mẹ đưa cũng phải vậy, tránh đi lang thang", ông Chung nói.

COVID-19 ngày 29/4: Hà Nội chính thức chốt lịch đi học lại cho học sinh các cấp - 1

Ông Chung cho biết, thành phố chỉ ấn định giờ học, còn việc giãn cách ở giữa các giờ học, khoảng cách như nào thì hoàn toàn do hiệu trưởng, ban giám hiệu, nhà trường ra quyết định để đảm bảo an toàn. 

"Từ 11/5, các nhóm trường mầm non và tiểu học đi học trở lại", ông Chung nói thêm. 

Trước đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã tổ chức hội nghị trực tuyến đến tất cả các quận, huyện, phường, xã, yêu cầu đảm bảo công tác an toàn cho học sinh trở lại trường.

27 học sinh và giáo viên TQ dương tính với SARS-CoV-2

Dịch bệnh dần được kiểm soát, 35 triệu học sinh Trung Quốc đã được cho trở lại trường sau thời gian nghỉ dịch dài chưa từng có. Thế nhưng, mới đây, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, ghi nhận thêm 21 học sinh và 6 giáo viên nhiễm COVID-19.

Theo đó, trong cuộc họp chỉ đạo chống dịch và bảo vệ trường học diễn ra hôm 22/4, ông Ngô Bình, Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Thâm Quyến, cho biết 21 học sinh dương tính với COVID-19 gồm 10 học sinh tiểu học, 7 học sinh trung học và 4 sinh viên đại học.

COVID-19 ngày 29/4: Hà Nội chính thức chốt lịch đi học lại cho học sinh các cấp - 2

Thêm những ca nhiễm mới khiến TQ lo ngại khi mở cửa trường học trở lại

Theo ông Ngô, để phòng ngừa triệt để khả năng lây nhiễm chéo ở trường học, học sinh và giáo viên từ Vũ Hán đến Thâm Quyến sau 8/4 phải cách ly và giám sát sức khỏe trong 14 ngày; xét nghiệm axit nucleic hai lần trong 7 ngày.

Không chỉ giáo viên, những nhân viên có khả năng tiếp xúc gần học sinh như nhân viên căng tin, ký túc xá, bảo vệ... cũng phải xét nghiệm trước khi trở lại trường. Ban Quản lý Y tế các trường thực hiện công tác phòng chống và kiểm soát đại dịch trong khuôn viên trường học.

Nga bắt đầu chuỗi “ngày đen tối”, tăng kỷ lục số ca nhiễm mới và số người tử vong

Reuters dẫn thông báo của trung tâm ứng phó khủng hoảng Nga hôm 28/4 cho biết nước này hiện đã có 93.558 ca Covid-19, tăng so với hôm qua 6.411 ca - mức tăng kỷ lục trong 24 giờ kể từ khi dịch bùng phát ở Nga.

Số ca tử vong tăng lên thêm 72 người, cũng là mức tăng trong 24 giờ chưa từng thấy tại Nga. Tổng cộng, nước này hiện có 867 người thiệt mạng vì dịch bệnh.

Nga hiện thời đã vượt qua Iran và trở thành vùng dịch lớn thứ 8 toàn cầu tính về số ca nhiễm bệnh. 

COVID-19 ngày 29/4: Hà Nội chính thức chốt lịch đi học lại cho học sinh các cấp - 3

Tình hình dịch bệnh tại Nga vẫn diễn biến phức tạp với số ca nhiễm tăng vọt

Thủ đô Moscow là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất vì dịch ở Nga với hơn 45.000 ca nhiễm. Giới chức y tế thành phố cho phép những người nhiễm có triệu chứng nhẹ tự điều trị cách ly tại nhà trong khi những ca diễn biến nặng được nhập viện.

Số ca nhiễm tăng đã gây áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khoẻ cộng đồng tại Nga và cảnh báo nguy cơ quá tải. Dẫu vậy, những nỗ lực ứng phó từ sớm giúp Nga có tỷ lệ tử vong thấp nhất nhóm 10 quốc gia bị ảnh hưởng nặng bởi dịch, ở mức dưới 1% người nhiễm, dù Nga có nhiều người cao tuổi mắc bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Nga đang cấp tập biến các bệnh viện thông thường thành cơ sở tập trung chữa trị Covid-19. Họ cũng xây dựng nhiều điểm thăm khám y khoa mới và cải tạo các tòa nhà công cộng thành bệnh viện tạm.

Thế giới lo ngại làn sóng lây nhiễm thứ hai

Cụm từ "Làn sóng lây nhiễm thứ hai" được nhắc nhiều vào thời điểm hiện tại đang khiến các chuyên gia dịch tễ trên thế giới lo ngại sự bùng phát dịch bệnh, khi các quốc gia đang dần nới lỏng các biện pháp hạn chế và phong tỏa - biện pháp đã giúp các nước hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 trong suốt thời gian qua.

Sự lo ngại này được đặt ra khi virus SARS-CoV-2 được đánh giá là đang rất "biến ảo" với khả năng lây lan nguy hiểm, khó lường. Dich bệnh COVID-19 đang chứng kiến hàng loạt yếu tố "bất thường". Có tới 1/3 số ca dương tính với virus tại Trung Quốc, gần 50% ca nhiễm tại Nga không có triệu chứng.

Tới nay có gần 200 ca ở Hàn Quốc dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 chỉ sau một thời gian ngắn được xác định khỏi bệnh. Thế giới cũng xuất hiện rất nhiều ca mắc có thời gian ủ bệnh rất lâu và nhiều ca không xác định được nguồn gốc lây nhiễm (tại Singapore là 68%).

Việc lo ngại về "làn sóng lây nhiễm thứ hai" càng có cơ sở, nhất là sau khi Singapore, quốc gia từng được coi như "hình mẫu" chống dịch thành công giai đoạn đầu, sau 1 tháng đã trở thành "điểm nóng" dịch COVID-19 của châu Á và Đông Nam Á nói riêng.

Tại Mỹ, các chuyên gia cũng đang lo lắng làn sóng bùng phát dịch bệnh sẽ quay trở lại rất nhanh, dù tâm dịch New York và một số bang đã hạ nhiệt. 

Ca tử vong ở Mỹ bất ngờ tăng gấp đôi ngày hôm qua, dự báo đỉnh dịch kéo dài

Trong 24 giờ qua, Mỹ vẫn là nước có số trường hợp mắc và tử vong cao nhất thế giới. Nếu như tình hình dịch tại các nước Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Anh, Đức đã qua đỉnh dịch và đang có xu hướng giảm, thì Mỹ lại tiếp tục chứng kiến số ca nhiễm và đặc biệt là số ca tử vong vì dịch COVID-19 tăng vọt lên.

Đến sáng nay, Mỹ có thêm 25.409 ca nhiễm mới và số ca tử vong trong 24 giờ qua lên đến 2.470 người (gần gấp đôi so với ngày hôm qua). Tổng số người nhiễm bệnh và tử vong tại Mỹ đã lên tới 1.035.765 và 59.266.

COVID-19 ngày 29/4: Hà Nội chính thức chốt lịch đi học lại cho học sinh các cấp - 4

Số ca nhiễm tại Mỹ đã vượt mốc 1 triệu.

Số ca mắc COVID-19 của Mỹ hiện đã vượt quá 1 triệu, bỏ xa quốc gia đứng thứ hai là Tây Ban Nha, gấp hơn 4 lần (232.128 ca bệnh), gấp hơn 12,5 lần Trung Quốc nơi khởi phát dịch bệnh (82.836).

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết các mô hình gồm yếu tố giảm tiếp xúc xã hội mạnh mẽ vẫn cho thấy số ca tử vong do Covid-19 tiếp tục tăng nhưng sẽ chậm lại đáng kể trong 4 tuần tới.

Nhà Trắng cũng đã dẫn một trong những mô hình dự báo nói trên cho thấy số người chết tại Mỹ do Covid-19 lên đến 74.000 người vào tháng 8, nhiều hơn 7.000 ca so với dự báo tuần trước.

Các dự báo đã được điều chỉnh do các đỉnh dịch kéo dài hơn ở một số bang và có dấu hiệu cho thấy người dân giảm giãn cách xã hội, theo TS Chris Murray, giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe của Trường ĐH Washington.

Châu Âu tới sáng 29/4 đã có tổng cộng hơn 1,32 triệu ca mắc COVID-19, trong đó gần 127.000 trường hợp tử vong. Nhiều nước đã vượt qua đỉnh dịch, khi số ca bệnh mới phát sinh và ca tử vong tại hầu hết các nước ở châu lục này đang giảm những ngày gần đây.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ban hành chỉ thị 07 về phòng dịch

Chỉ thị 07 nêu rõ, sau thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã kiểm soát và kiềm chế tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp với nguy cơ lây lan cao.

Chính vì vậy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc thành phố, các quận, huyện, thị xã tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm "chống dịch như chống giặc".

COVID-19 ngày 29/4: Hà Nội chính thức chốt lịch đi học lại cho học sinh các cấp - 5

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Cũng theo Chỉ thị này, sẽ dần nới lỏng các biện pháp hạn chế, từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh.

Hà Nội sẽ tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tránh lây lan dịch bệnh.

Về lĩnh vực giáo dục, Chủ tịch TP.Hà Nội yêu cầu giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể đảm bảo không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến.

TP.HCM chính thức chốt thời gian học sinh đi học lại, phân bổ theo từng khối lớp
UBND TP HCM đã chấp thuận về chủ trương đối với lộ trình đi học trở lại của học sinh, học viên, sinh viên các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục...
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h