Cụ bà ăn bánh bao, dưa muối qua ngày, khi qua đời hàng xóm sững sờ mở 5 chiếc túi trong nhà

DOÃN KỲ - Ngày 27/01/2023 10:40 AM (GMT+7)

Cụ bà qua đời vì tuổi già, không còn chồng con bên cạnh, thế nhưng khi hàng xóm tới giúp làm đám tang, họ đã vô cùng sững sờ khi tìm thấy những thứ trong căn nhà của cụ bà này.

Tháng 11/2018, 6 nhân viên của Ngân hàng thành phố Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đã nhận một nhiệm vụ đặc biệt. Cấp trên giao cho họ tới một ngôi làng hẻo lánh để hoàn thành việc đếm số lượng tiền mà một số người dân tìm thấy. 

Khi đến nơi, 6 nhân viên vô cùng sững sờ khi thấy đây là một căn nhà cũ nát, ủ dột, bên trong thì âm u, ẩm mốc, chẳng có tài sản gì đáng giá bên trong, duy chỉ có 5 chiếc túi kỳ lạ đặt giữa nhà. Mở ra, họ còn sốc hơn khi thấy bên trong đều là tiền, từ những đồng một xu đến những tờ tiền giấy 100 nhân dân tệ, tất cả đều nhàu nát nhưng vẫn còn giá trị sử dụng. Sau hơn 3 tiếng ngồi đếm, các nhân viên đã tổng cộng thu thập được 970.000 nhân dân tệ (gần 3,3 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại).

Vậy ai là chủ nhân số tiền này? Tại sao số tiền lớn như vậy lại được cất trong căn nhà cũ nát này? 

Cụ bà ăn bánh bao, dưa muối qua ngày, khi qua đời hàng xóm sững sờ mở 5 chiếc túi trong nhà - 1

Chủ nhân của ngôi nhà này là cụ bà Vương Thiên Tài, mọi người hay gọi thân thiện là dì Vương. Trong ấn tượng của những người hàng xóm, bà Vương Thiên Tài rất hiếm khi ra ngoài và tiếp xúc với những người xung quanh, nói chuyện với ai cũng không quá 3 câu, dường như có thế giới riêng của mình và luôn khép kín, âm thầm như một cái bóng. Bà không có người thân hay bạn bè xung quanh, lúc nào cũng chỉ một mình.

Căn nhà của bà Vương Thiên Tài luôn chỉ có ánh sáng le lói, trên bàn chỉ có món bánh bao và dưa muối, chưa bao giờ có thịt. Bà cũng chỉ mặc những bộ đồ rách nát, chắp vá chằng chịt. Trước tình cảnh nghèo khó này, hàng xóm láng giềng rất thương xót cho bà Vương Thiên Tài, thường xuyên giúp đỡ bằng cách cho đồ ăn, cho quần áo nhưng bà luôn từ chối. Chính quyền địa phương cũng cố gắng giúp bà bằng cách hỗ trợ tài chính nhưng chỉ được phần nào.

Khi bà Vương Thiên Tài bị bệnh, bà cũng không chịu đến bệnh viện thăm khám. Chỉ đến khi ngất xỉu giữa nhà, hàng xóm mới đưa bà vào bệnh viện cấp cứu. Khi ấy, nếu hàng xóm không kịp thời phát hiện, bà có thể đã ra đi. Nào ngờ khi tỉnh dậy, bà Vương Thiên Tài lại một mực đòi về, nói rằng không muốn điều trị, cuối cùng mọi người đành phải đưa bà về căn nhà lụp xụp.

Vậy làm thế nào một người nghèo khó và tằn tiện như bà Vương Thiên Tài có thể tiết kiệm được số tiền lên đến gần triệu nhân dân tệ như vậy? Và khi đã có nhiều tiền, tại sao bà phải sống khổ sở như thế? Những di vật mà bà để lại đã giúp mọi người có câu trả lời.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại nhà của bà Vương Thiên Tài, người ta tìm thấy 2 chiếc hộp bìa cứng, bên trong là những bức thư. Những tờ giấy được bảo quản cẩn thận, chứng tỏ bà vô cùng trân trọng những bức thư này. Đó là thư từ trao đổi giữa bà Vương Thiên Tài với chồng mình.

Quay trở lại năm 1934, năm bà Vương Thiên Tài ra đời. Trong thời kỳ chiến tranh, gia đình bà vô cùng nghèo đói, sự ra đời của cô con gái này càng khiến bố mẹ bà chán nản bởi họ luôn mong có một đứa con trai. Là con gái thứ ba trong nhà, Vương Thiên Tài phải mưu sinh từ nhỏ, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, bố mẹ thì luôn thiên vị em trai. Khi lớn lên, bà tất nhiên cũng không được đi học.

Khi lớn lên, Vương Thiên Tài được mai mối cho một người chồng. Họ kết hôn vào năm 1954, sống tại thành phố Bằng Tường. May thay, người chồng này đối xử với Vương Thiên Tài rất tử tế. Cả 2 cùng nhau làm lụng, hy vọng về một tương lai tốt đẹp. Không lâu sau, Vương Thiên Tài mang thai, tưởng rằng con cái sẽ giúp gia đình càng thêm hạnh phúc, nào ngờ bà liên tục sinh 2 bé gái khiến gia đình nhà chồng ghét bỏ, hắt hủi. Mặc dù vậy, người chồng vẫn luôn ở bên chăm sóc bà và các con, yêu thương vợ con hết mực.

Tuy nhiên, sự giày vò của số phận chỉ mới bắt đầu. Một hôm, cô con gái than với Vương Thiên Tài rằng bị đau bụng. Bà nghĩ con mình bị tiêu chảy nên đi mua thuốc như bình thường. Nào ngờ, bé gái chẳng những không đỡ mà tình hình còn tồi tệ hơn, đến khi được đưa vào bệnh viện thì đã quá muộn. Vương Thiên Tài không thể tin vào sự thật này, khóc ngất đi khi mất con.

Trong một thời gian dài, Vương Thiên Tài không thể nguôi ngoai nỗi đau mất con gái, ngày ngày rửa mặt bằng nước mắt. Bà rơi vào trạng thái trầm cảm nặng, may thay có sự giúp đỡ của chồng và cô con gái nhỏ mới vực dậy được. Khi ấy, Vương Thiên Tài quyết tâm đem tất cả tình yêu và chăm sóc con gái nhỏ để bù đắp cho sự ân hận của mình. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chỉ đáng tiếc, bi kịch lặp lại lần nữa, cô con gái nhỏ cũng ra đi theo cách giống như chị mình. Liên tiếp chịu nỗi đau mất con, Vương Thiên Tài từng nghĩ đến chuyện quyên sinh nhưng những lời nói của chồng đã khiến bà tỉnh lại. Ông ấy nói rằng mình cũng đau buồn không kém khi mất con, nhưng nếu ông cũng ích kỷ ra đi thì vợ sẽ không còn ai trên đời này nữa.

Vài năm sau, người chồng quyết định đi xa tìm việc làm với hy vọng giúp vợ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ông tìm được việc làm tại một mỏ khai thác đá, dù công việc vất vả và nguy hiểm nhưng lương cao. Mỗi tháng nhận tiền, ông đều nhanh chóng gửi về cho bà Vương Thiên Tài. Suốt những năm sau đó, cả 2 chỉ có thể liên lạc qua những bức thư. Những lời nói ngọt ngào, chứa đầy tình yêu thương đã giúp cả 2 an ủi phần nào. 

Cho đến một ngày, bà Vương Thiên Tài không nhận được thư của chồng như mọi khi, linh cảm có chuyện chẳng lành. Ngày hôm sau, bà gục ngã khi nhận tin chồng mình đã bị chôn vùi trong mỏ đá do tai nạn. Bầu trời như sụp đổ, bà đã ngất giữa nhà.

Lần lượt mất đi những người quan trọng nhất trong cuộc đời, bà Vương Thiên Tài như người mất hồn, đến cái chết cũng không màng nữa, cũng chẳng bao giờ thấy bà cười. Bà cũng không sử dụng số tiền mà chồng gửi về, bởi cứ nhìn thấy chúng là lại nhớ đến chồng, vì vậy mới cất vào 5 chiếc túi, giữ trong nhà. Mỗi ngày, bà chỉ ăn cho qua bữa, sống vật vờ như cái bóng.

Năm 2018, bà Vương Thiên Tài đã qua đời do bệnh. Khi thu dọn đồ đạc để tổ chức đám tang cho bà, hàng xóm mới phát hiện sự thật này. Cuối cùng, bà đã được ra đi thanh thản. Do bà Vương Thiên Tài không còn người thân nào, số tiền lớn kia đã được đóng góp vào quỹ an sinh xã hội của địa phương.

Con dâu nhiễm COVID-19 không chăm được cháu, bố mẹ chồng mắng xối xả, ép ly hôn
Trong khi người phụ nữ đang cách ly vì nhiễm COVID-19, cô lại bị bố mẹ chồng mắng thậm tệ vì không chăm con, thậm chí còn ép cô ly hôn.

Hôn nhân gia đình

Theo DOÃN KỲ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h