Đà Nẵng lên tình huống đối phó nếu virus Zika xuất hiện

Ngày 08/04/2016 11:28 AM (GMT+7)

Tại Đà Nẵng, đã có kế hoạch xử lý nhằm đối phó nếu virus Zika xuất hiện. Các bệnh viện trên địa bàn đã lên kế hoạch tiếp nhận, chăm sóc người mắc bệnh Zika.

Không phải cứ hễ muỗi chích là nhiễm

Mấy ngày qua, thông tin có hai người phụ nữ bị nhiễm virus Zika tại Khánh Hòa và TP HCM khiến người dân khắp cả nước vô cùng lo lắng. Trong khi đó, người dân tại TP Đà Nẵng cũng vô cùng hoang mang. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (quận Hải Châu) chia sẻ: “Tôi nghe nhiều trang mạng đưa tin, muỗi vằn Aedes Aegypti đã có ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó, tôi cũng nghe, người bị nhiễm virus Zika sẽ bị teo não. Do đó, tôi rất lo sợ”.

Khi được hỏi về virus Zika, nhiều người dân tại Đà Nẵng vẫn còn khá mơ hồ. Họ chưa hiểu hết về tác hại cũng như sự lây lan như thế nào. Vì vậy, sự hoang mang, lo lắng trong cư dân lại càng mạnh mẽ hơn.

Trong khi đó, Tổ thông tin báo chí thuộc UBND TP Đà Nẵng cho biết, trước đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng thông báo tại sân bay có muỗi vằn Aedes Aegypti. Đây là loài muỗi trung gian truyền virut Zika và cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Vì vậy, cần phải phun thuốc phòng dịch.

Từ đó, nhiều trang mạng điện tử hiểu nhầm và đưa tin là đã phát hiện virus Zika tại Đà Nẵng là không chính xác. Loại muỗi này tồn tại từ lâu và nhiều nơi trên lãnh thổ nước ta.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh (Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng) cũng cho biết, virus Zika không quá đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ. Nếu so với sốt xuất huyết, bệnh do virus Zika gây ra còn nhẹ hơn. Đối với người bị nhiễm bệnh do virus Zika gây ra chỉ bị sốt nhẹ, nổi ban, đỏ mắt, mỏi mệt… Người bệnh sẽ khỏi bệnh sau khoảng 1 tuần nghỉ ngơi.

Đà Nẵng lên tình huống đối phó nếu virus Zika xuất hiện - 1

Nhân viên sân bay Đà Nẵng đang giám sát thân nhiệt du khách

Ông Thạnh khẳng định, thông tin, cứ hễ bị nhiễm virus Zika sẽ bị teo não là không chính xác. Hiện tại, Y tế thế giới chỉ mới nghi ngờ chưa xác định chính xác, virut Zika có liên quan đến chứng bệnh não nhỏ của thai nhi. Do đó, những người phụ nữ mang thai là đối tượng cần được quan tâm, coi trọng nếu có dấu hiệu bị nhiễm bệnh do virut này gây ra để có thể tầm soát sức khỏe thai nhi.

Ngoài ra, không phải bất kì người phụ nữ đang mang thai nào cũng sinh con bị bệnh đầu nhỏ. Theo Y tế thế giới, tỷ lệ này chỉ khoảng 1%. Hiện tại, có hơn 60 quốc gia đã ghi nhận có trường hợp nhiễm bệnh Zika. Tại hai nước láng giếng là Trung Quốc và Lào cũng phát hiện có trường hợp nhiễm bệnh. Do đó, ở Việt Nam phát hiện người nhiễm bệnh cũng không phải là quá bất ngờ.

Phòng trừ bằng cách nào

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng (Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng), tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng đều có thể thu dung điều trị nếu có người bị nhiễm virut Zika. Bệnh này có một số biến chứng đáng quan ngại nhưng không nhiều là đầu nhỏ và viêm đa rễ dây thần kinh.

Ngoài ra, các bệnh nhân bị nhiễm bệnh này thông thường chỉ ở mức vừa và nhẹ. Nhiều trường hợp bị nhiễm nhưng không có triệu chứng, có thể tự khỏi và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng như ông Thạnh, bác sĩ Hồng khuyên người dân không nên hoang mang, lo lắng về bệnh do virus Zika gây ra.

Bác sĩ Hồng chia sẻ thêm, hiện tại, những người bị sốt, âm tính với sốt xuất huyết, đi từ vùng dịch trở về… đều được xét nghiệm Zika. Tất cả chi phí xét nghiệm đều miễn phí. “Người dân cần trang bị thông tin chính thống, chính xác về virus Zika chứ không nên vì nghe những lời truyền miệng rồi gây nên tâm lý hoang mang, lo lắng”, ông nói.

Tại Đà Nẵng, đã có kế hoạch xử lý nhằm đối phó nếu virus Zika xuất hiện. Các bệnh viện trên địa bàn đã lên kế hoạch tiếp nhận, chăm sóc người mắc bệnh Zika.

Theo ông Hồng, hiện tại, bệnh do virus Zika gây ra chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như biện pháp điều trị đặc hiệu. Các để người dân không bị nhiễm bệnh là diệt bọ gậy muỗi và phòng tránh muỗi đốt.

Người dân nên đổ những vật chứa nước không cần thiết, úp tất cả các vật liệu phế thải có thể chứa nước… Trong trường hợp phát hiện các triệu chứng bị sốt, mệt mỏi, đau đầu… người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai nên tự đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Đến sáng 8/4, ông Phạm Trúc Lâm (Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng) cho hay, đến nay ngành y tế tại Đà Nẵng vẫn chưa xác định được, chưa có trường hợp nào mắc bệnh Zika. Việc kiểm dịch cũng được thực hiện nghiêm ngặt.

Quỳnh Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não