Bộ trưởng Tiến: 'Người dân không nên lo lắng về virus Zika'

Ngày 05/04/2016 19:30 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu báo chí đưa tin chính xác, tránh gây hoang mang, lo lắng cho người dân về virus Zika.

Chiều ngày 5/4, Bộ trưởng Tiến đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP. HCM về việc phòng chống lây lan virus Zika trên địa bàn sau khi một phụ nữ 33 tuổi (ngụ quận 2), mang thai tuần thứ 8 phát hiện dương tính với virus Zika.

Theo Bộ trưởng Tiến, trước khi phát hiện 2 trường hợp dương tính với virus Zika, Bộ Y tế đã thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch phòng, chống nên hoàn toàn chủ động để ứng phó.

Muỗi vằn đốt là nguyên nhân lây truyền virus Zika và sốt xuất huyết nhưng bệnh do virus Zika không nguy hiểm bằng sốt xuất huyết; bệnh nhân bình thường nhiễm virus Zika nhẹ, có thể tự khỏi sau khoảng 10 ngày. Người dân không đi vào vùng có dịch, cần chủ động diệt bọ gậy, loăng quăng, ngủ mắc màn để tránh bị muỗi đốt; chủ động phòng chống virus Zika, để không lây lan trong cộng đồng.

Bộ trưởng Tiến: Người dân không nên lo lắng về virus Zika - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế khuyên người dân không nên hoang mang về dịch bệnh do virus Zika

Bộ trưởng Tiến yêu cầu báo chí đưa tin chính xác, tránh gây hoang mang để người dân lo lắng về dịch bệnh do virus Zika.

Về phía Sở Y tế, chính quyền TP. HCM, Bộ trưởng Tiến đánh giá cao công tác giám sát, thực hiện chiến dịch phòng chống virus Zika thời gian qua tại các bệnh viện quận, huyện. Bộ trưởng Tiến yêu cầu tiếp tục tăng cường giám sát hơn nữa tại các bệnh viện phụ sản, bệnh viện nhi. Với trường hợp nghi nhiễm virus Zika, cần tổ chức xét nghiệm chéo để cho kết quả chính xác nhất.

Về trường hợp nữ bệnh nhân mang thai 33 tuổi dương tính với virus Zika hiện đã đi làm trở lại. Bộ trưởng Tiến yêu cầu nghành y tế TP. HCM lấy mẫu máu làm xét nghiệm đối với con nhỏ của nữ bệnh nhân, đồng thời khuyến khích xét nghiệm cả người chồng để kiểm soát nếu phát hiện dương tính với virus Zika.

Video Bộ trưởng Tiến khuyên người dân chủ động phòng chống virus Zika:

Sở Y tế TP. HCM thông tin, người nhiễm virus Zika tại địa bàn là một phụ nữ 33 tuổi, đang mang thai 8 tuần, hiện sống tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Khởi bệnh ngày 29/3/2016 với triệu chứng phát ban và sau đó xuất hiện tình trạng viêm kết mạc.

Trước khi khởi bệnh, bệnh nhân không đi đến vùng có dịch, không có quan hệ tình dục với người từ vùng dịch trở về và không tiêm chích hoặc truyền máu. Điều tra dịch tễ tại nơi bệnh nhân cư trú ghi nhận một vài trường hợp bị sốt trong tháng qua nhưng kết quả xét nghiệm không phát hiện virus Zika. Tại các điểm tầm soát khác, chưa ghi nhận ca bệnh do virus Zika. Hiện tại, các triệu chứng lâm sàng đã ổn. Bệnh nhân được nhân viên y tế tư vấn về việc theo dõi tình trạng thai nhi và các vấn đề liên quan đến bệnh do virus Zika.

Nghành Y tế thành phố khuyến cáo người dân tích cực cùng tham gia với ngành Y tế trong các hoạt động phòng chống Zika. Đặc biệt, người dân nên chủ động tự diệt muỗi và ngăn ngừa muỗi đốt tại nhà bằng những biện pháp gia dụng như bình xịt muỗi, nhang trừ muỗi, kem xua muỗi…Mọi người thực hiện diệt loăng quăng tại hộ gia đình, tại những nơi có nhiều vật chứa nước có khả năng phát sinh loăng quăng.

Tân Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não