Đặc sản nổi tiếng có tên rất lạ, nay dân thành phố thích mê, làm thành nhiều món ngon và bổ dưỡng, 120.000 đồng/kg

H.A - Ngày 13/06/2024 18:34 PM (GMT+7)

Loài nhuyễn thể này là đặc sản nổi tiếng ở Cà Mau, thịt dày, ngọt thanh hấp dẫn, có thể chế biến thành nhiều món ngon.

Đến với vùng đất cuối cùng trên bản đồ Việt Nam, ngoài cua, ba khía, ốc len, cá thòi lòi... thì vọp là một đặc sản mà bạn nhất định phải nếm thử. 

Vọp là loài nhuyễn thể có hình dáng tương tự con nghêu, con sò, nhưng kích thước lớn hơn gấp 3 lần, vỏ màu nâu đen. Con vọp còn được người dân Cà Mau gọi là sò vọp hay sò sông. Chúng sinh trưởng trên những bãi bồi, lớp đất bùn, nơi các cửa sông đổ ra biển hay các rừng ngập mặn. 

Đặc sản nổi tiếng có tên rất lạ, nay dân thành phố thích mê, làm thành nhiều món ngon và bổ dưỡng, 120.000 đồng/kg - 1

Vọp giống con nghêu, con sò nhưng kích thước lớn hơn nhiều

Vọp giống con nghêu, con sò nhưng kích thước lớn hơn nhiều

Người dân ở huyện Ngọc Hiển, Cà Mau cho biết vọp thường sinh sống tụ lại thành từng đàn lên đến cả trăm con, thân vùi dưới cát và nhô lên một phần nhỏ để hít thở. Thịt vọp săn chắc, vị ngọt, đậm đà, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều chất có lợi cho sức khỏe.

Anh Hải (ở Ngọc Hiển - nơi có nhiều con vọp) chia sẻ: "Loài nhuyễn thể này sống ở vùng đất bùn lầy nên trước khi chế biến phải cạo thật sạch lớp vỏ. Thông thường, người ta sẽ ngâm vọp trong vài giờ đồng hồ để chúng nhả hết phần bùn và cát. Ngoài ra, vỏ vọp cũng cần được rửa sạch trước khi hấp, nướng".

Vọp nướng mỡ hành là món ăn khoái khẩu của người dân địa phương và du khách gần xa đến với Cà Mau

Vọp nướng mỡ hành là món ăn khoái khẩu của người dân địa phương và du khách gần xa đến với Cà Mau

Trước đây, vọp có nhiều vô kể, chúng thường tụ lại từng bãi, từng đám. Ngày ấy, người dân nơi đây chỉ chọn bắt một số con vọp kích thước lớn nhất để về chế biến món ăn chứ không ai mang ra mua bán ở chợ. Những năm gần đây, loài này thành đặc sản nổi tiếng mà ai cũng tìm để thưởng thức mỗi khi tới Cà Mau. Vì mang lại giá trị kinh tế nên nhiều người đi "săn" con vọp ở rừng ngập mặn, hoặc thả nuôi trong ao cùng với tôm sú, cua biển để bán ra thị trường. 

Trên thị trường, vọp được bán với giá khoảng 120.000 đồng/kg (size 12-15 con). Từ vọp có thể chế biến thành các món như nấu canh chua, luộc, nướng mỡ hành, nướng chao, hấp thái... đều rất ngon và lạ miệng. 

Vọp có phần thịt dày, khi nướng không nên để quá lửa chúng sẽ teo lại, khô, ăn sẽ giảm vị ngọt

Vọp có phần thịt dày, khi nướng không nên để quá lửa chúng sẽ teo lại, khô, ăn sẽ giảm vị ngọt

"Nên chọn những con vọp đều nhau, đem cạo sạch rồi mang đi luộc hoặc nướng. Nhưng phải chú ý chỉ vài phút vọp há miệng là chín, lúc đó phải tắt bếp ngay bởi nếu luộc hoặc nướng quá lâu vọp sẽ teo lại, ăn mất ngon. Thịt vọp khá dày, có vị ngọt thanh tự nhiên, hòa quyện với vị chua cay của nước chấm, hơi gừng nồng nàn tạo thành một món ăn khoái khẩu đối với du khách đến đất mũi Cà Mau", anh Hải nói thêm.

Gia đình ông Thiệu (ở xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) thả nuôi vọp trong ao cùng với tôm sú, cua biển. Ông Thiệu cho biết vọp là loài có sức đề kháng tốt, phù hợp với đồng đất của địa phương, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ vọp ngày càng cao, nhiều khi không đủ cung cấp cho khách đặt hàng. 

"Vọp chủ yếu ăn nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có như mùn bã, vi sinh vật, tảo đáy… nên không cần phải bổ sung thức ăn như những loài khác. Vọp sau 6 tháng thả nuôi sẽ cho thu hoạch. Thời điểm thích hợp để thả vọp bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch, nếu yếu tố môi trường thuận lợi thì tỷ lệ sống cao, ít hao hụt và tốc độ sinh trưởng của vọp rất nhanh", ông Thiệu chia sẻ. 

Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 220.000 đồng/kg
Loại quả này mọc dại ở rừng, khi ăn có vị đắng nhưng nhai lâu sẽ thấy ngọt bùi, đậm vị. Những năm gần đây, thứ quả dại này được người thành phố săn...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương