Đặc sản ở Điện Biên có tên rất lạ, nay dân thành phố ưa chuộng, 200.000 đồng/kg muốn mua cũng khó

H.A - Ngày 11/08/2024 18:59 PM (GMT+7)

Giống gà này ở Điện Biên đen từ trong ra ngoài, thịt chắc và thơm ngon, ai đã ăn thử một lần sẽ nhớ mãi. 

Trên cao nguyên đá Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, có một giống gà đặc sản mà không vùng đất nào có được, đó là giống gà xương đen Ka Đu. 

Anh Vừng (ở xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) cho biết gà đen Ka Đu là giống gà quý hiếm, chúng có sức đề kháng tốt. Mùa đông trên cao nguyên Tủa Chùa rất lạnh, nhiệt độ có ngày xuống dưới 5 độ nhưng những con Ka Đu vẫn sinh trưởng và phát triển tốt.

"Gà Ka Đu có đặc điểm là mắt viền đen, da đen, vân thịt đen, phủ tạng đen, xương cũng nhuốm đen. Chúng được nuôi bằng thóc, ngô, ngủ trên cây, chạy bộ nên cả năm nặng chừng 2kg. Vì thế thịt gà Ka Đu chắc, thơm và ngọt hơn gà dưới xuôi nhiều, bán rất được giá. Nhiều lái buôn đến tận nhà hộ dân mua với giá 180.000 đồng/kg. Nhà nào có đám giỗ hay đám cưới, chỉ cần bán vài chục con là có thể lo liệu hết mọi việc", anh Vừng nói. 

Gà đen ở Tủa Chùa thịt chắc và thơm ngon nên rất được ưa chuộng trên thị trường

Gà đen ở Tủa Chùa thịt chắc và thơm ngon nên rất được ưa chuộng trên thị trường

Theo anh Vừng, gà đen được người dân nơi đây chăn thả tự nhiên trên nương, đồi. Đây là giống gà bản địa khác hoàn toàn với loài gà ác dù cùng thịt đen, xương đen, nhưng vẫn dễ dàng phân biệt nhờ các đặc điểm nổi bật như sở hữu mào đen, chân gà đen bản địa rất nhỏ và chỉ có 4 ngón. Để gà có thể sinh sản được, người nuôi phải chăm sóc từ 8-10 tháng.

Cũng là người dân ở Tủa Chùa, anh Giàng (38 tuổi) chia sẻ, trước đây giống gà đen Ka Đu được bà con nuôi với mục đích cải thiện bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, do phương thức chăn nuôi chủ yếu là chăn thả tự nhiên, gà tự kiếm ăn trên nương, đồi và chuồng trại thô sơ, không áp dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi nên gà phát triển chậm và kém năng suất, không mang lại hiệu quả kinh tế.

Độ chục năm gần đây, giống gà này được ưa chuộng trên thị trường, nhiều người đặt mua về thưởng thức nên nhiều hộ dân đã nhân rộng mô hình nuôi gà đen Ka Đu. 

Dịp Tết, gà đen Ka Đu bán rất đắt hàng, nhiều người săn lùng về ăn Tết hoặc làm quà biếu Tết

Dịp Tết, gà đen Ka Đu bán rất đắt hàng, nhiều người săn lùng về ăn Tết hoặc làm quà biếu Tết

"Tôi thu gom của bà con trong xã rồi bán đi các tỉnh thành. Đặc biệt vào dịp Tết là đắt hàng nhất, khách gọi điện đặt hàng liên tục để ăn Tết hoặc đi biếu. Những ngày gần Tết, nhà nào cũng để lại vài con để ăn Tết, chọn những con gà trống to, đẹp làm giống và chục con gà mái để nhân giống năm sau, còn lại họ bán lấy tiền sắm Tết. 

Tết năm ngoái tôi bán gần 1000 con gà đen, những người đặt muộn quá phải hẹn họ dịp khác vì không còn hàng", anh Giàng nói. 

Trên chợ mạng cũng có vài địa chỉ rao bán gà đen Ka Đu với giá khoảng 200.000 đồng/kg. 

Theo tìm hiểu, gà đen Ka Đu có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, thường được sử dụng để nấu cháo cho trẻ nhỏ, hầm thuốc bắc cho phụ nữ mới sinh, người mới ốm dậy. Trong các mâm cỗ ở Ka Đu từ xưa đều phải có thịt gà đen để đãi khách.

Đặc sản nổi tiếng Phú Thọ có tên rất lạ, xưa không ai ăn nay dân thành phố săn lùng, 350.000 đồng/kg
Loài này nhìn có vẻ ghê, nhiều người không dám ăn nhưng thực chất vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng, dù giá đắt đỏ vẫn được người sành ăn lùng mua về...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương