Loại quả xưa rụng đầy không ai ăn, nay thành đặc sản có hương vị lạ được ưa chuộng, 240.000 đồng/kg

H.A - Ngày 07/08/2024 19:11 PM (GMT+7)

Nhiều người bất ngờ khi thứ quả quê có tên rất lạ này lại được bán với giá đắt đỏ ở thành phố. 

Với những người sinh ra và lớn lên tại các miền quê của Việt Nam chắc hẳn không còn xa lạ với cây tầm bóp. Đây là cây dại mọc hoang ở trong vườn, bãi đất trống hay xung quanh bờ rào ở cả 3 miền. Lá và ngọn non của cây tầm bóp được các bà, các mẹ hái về xào hoặc nấu canh, có vị hơi nhẩn đắng nhưng ăn lạ miệng. Còn quả tầm bóp thường được đám trẻ con vặt để chơi, bóp cho vui tai.

Theo tìm hiểu, loài cây này có xuất phát từ châu Mỹ, tên khoa học là Physalis angulata, một số nơi gọi là bùm bụp, lồng đèn hay bôm bốp... Ngoài Việt Nam, cây tầm bóp còn có mặt ở nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, thậm chí cả châu Phi. Riêng tại Trung Quốc, quả tầm bóp được biết đến với một cái tên rất mĩ miều là "quả cô nương".

Cây tầm bóp mọc dại ở các miền quê Việt Nam

Cây tầm bóp mọc dại ở các miền quê Việt Nam

Từ thứ quả mọc dại ở quê không ai ngó ngàng, mấy năm gần đây, quả tầm bóp bất ngờ xuất hiện trên kệ hàng tại siêu thị, với giá vô cùng đắt đỏ. Theo đó, 1kg quả tầm bóp có giá lên tới 240.000 đồng/kg khiến nhiều người choáng váng. 

Bạn Hoàng Anh (ở TP.Vinh, Nghệ An) chia sẻ: "Quả này hồi xưa mình và đám bạn trong xóm hái bóp cho vui tai chứ không mấy khi ăn. Vườn nhà mình cây này mọc nhiều lắm, ở quanh bờ rào cũng rất nhiều, mỗi lần dọn vườn lại nhổ đi vứt. Giờ thấy đăng lên chợ mạng giá 240.000 đồng/kg mình bất ngờ quá".

Loại quả xưa rụng đầy không ai ăn, nay thành đặc sản có hương vị lạ được ưa chuộng, 240.000 đồng/kg - 2

Loại quả xưa rụng đầy không ai ăn, nay thành đặc sản có hương vị lạ được ưa chuộng, 240.000 đồng/kg - 3

Anh Ngọc (chủ cửa hàng hoa quả sạch ở Lâm Đồng) chia sẻ, quả tầm bóp này là cây giống ở Nam Mỹ, được trồng hữu cơ, trải qua quá trình chăm sóc, chọn giống, nhân giống nên đặc điểm quả to đều về kích thước, da vàng ươm rất ngon mắt.

"Hai năm trước quả tầm bóp có giá 400.000 đồng/kg, bây giờ hạ nhiệt hơn, khoảng 240.000 đồng/kg nhưng luôn trong tình trạng hết hàng vì nhiều người thành phố tìm mua về thưởng thức. Quả này có vị ngọt thanh, mùi thơm và kích thước đều hơn so với giống tầm bóp mọc ở Việt Nam", anh Ngọc nói thêm.

Từng được thưởng thức trái tầm bóp, chị Hà Anh (ở TP.HCM) cho biết: "Tôi từng nghe nói loại quả này chứa nhiều dinh dưỡng nên mua về cho cả nhà ăn. Ban đầu, tôi chỉ mua nửa kg nhưng cả chồng và con đều thích nên đặt mua thêm. Ngày bé, tôi ở Ninh Bình, xung quanh nhà có rất nhiều cây tầm bóp, cứ chiều là bọn tôi lại đi lùng hái quả tầm bóp để ăn. Tầm bóp sau khi được hái về sẽ được bóc bằng cách đập nhẹ lên trán cho kêu tách một tiếng, rồi xé lớp mảng giấy, lấy quả để ăn, bây giờ muốn thưởng thức phải mua cả trăm ngàn đồng thế này".

Loại quả xưa rụng đầy không ai ăn, nay thành đặc sản có hương vị lạ được ưa chuộng, 240.000 đồng/kg - 4

Được biết, không chỉ ngon và lạ miệng, quả tầm bóp còn giàu vitamin và các khoáng chất. Trong đó, lượng vitamin A được đánh giá vượt trội so với nhiều loại quả khác. Đường kính quả dao động trong khoảng 1,5 cm đến 2,5 cm và có khối lượng khoảng 6g - 10g.

Tại Nhật, tầm bóp cũng là một trong những loại quả rất được ưa chuộng vì vừa ngon và có lợi cho sức khỏe. Tại các siêu thị nước này, tầm bóp có giá vô cùng đắt đỏ, 1kg có giá tới 700.000 đồng/kg.

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, nay thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, 70.000 đồng/kg
So với trái măng cụt thường, trái rỏi có vị chua ngọt xen kẽ, được các tín đồ mê ăn vặt yêu thích.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương