Đặc sản xưa nhiều người xua đuổi, không ai dám ăn, nay là món thơm ngon được ưa chuộng, 120.000đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 30/09/2022 22:12 PM (GMT+7)

Dù phải chế biến kỳ công nhưng loài ốc này giờ là đặc sản lạ được nhiều người tìm mua về thưởng thức. 

Ốc sên hay ốc sên hoa, ốc ma (danh pháp khoa học: Achatina fulica) là loài động vật thân mềm sống trên cạn, thuộc họ Achatinidae. Đây là loài bản địa của Đông Phi, hiện nay phân bố rộng rãi tại châu Á, các đảo thuộc Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương cũng như Tây Ấn.

Ở Việt Nam, loài ốc cạn này có ở khắp các vùng miền. Chúng sinh sản nhanh, bò nhan nhản ở trong vườn nhà, ăn rau cỏ, rễ cây, quả chín. Vì thế, chúng được xem là loài gây hại cho mùa màng, bị nhiều người xua đuổi. 

Ốc sên được cho ăn lá cây sạch hoặc thảo mộc để loại bỏ chất bẩn trong ruột trước khi đem chế biến

Ốc sên được cho ăn lá cây sạch hoặc thảo mộc để loại bỏ chất bẩn trong ruột trước khi đem chế biến

Không những ăn tạp, loại ốc này cũng “thoắt ẩn thoắt hiện” bởi ban ngày chúng chui xuống đất hoặc bò vào bụi rậm lẩn trốn. Muốn diệt ốc chỉ còn cách soi đèn ban đêm bắt từng con rồi đập nát, lấp đất lên trên cho khỏi hôi thối. Một số nhà buổi tối đi bắt một lúc là được cả vài chục kg mang về đập cho vịt ăn hoặc ngâm tưới cây.

"Vì chúng là loài ăn tạp, thường chui xuống đất trú ẩn, ở những nơi ẩm thấp, có thể ăn lá cây, mầm non hoặc thậm chí là rác, chất thải, thường nhiễm sán hoặc kí sinh trùng nên nhiều người không dám ăn. Mà cũng không diệt nổi chúng vì loài này sinh sản nhanh, những con ốc sên nhỏ nhiều vô kể, nhất là những hôm trời mưa xong đi nhặt phải được vài tạ, thật sự ám ảnh", anh Chính Lan (ở Nam Định) chia sẻ. 

Thế nhưng, ở Đồng Tháp, loài ốc này lại là đặc sản, được xem là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ngon như ốc sên xào sả ớt, ốc nướng, chiên... Đây đều là món ăn "khoái khẩu" có hương vị lạ miệng, dai giòn sần sật vô cùng hấp dẫn.

Theo đó, những con ốc to được bán với giá 60.000 đồng/kg, thậm chí có đợt khan hàng, giá ốc sên lên tới120.000 đồng/kg, muốn ăn phải đặt ở tận Cao Lãnh. 

Sau khi mua về, người dân nhốt ốc sên lại bỏ đói hoặc cho ăn khoai mì thêm vài ngày cho sạch rồi mới chế biến. Để ốc sên ngon nhất cần bỏ hết phần ruột, chỉ lấy phần đầu rồi bóp sạch nhớt, ngâm nước muối rồi xào sả ớt hoặc xiên nướng lá chanh.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, loài động vật này chứa 15% protein nhưng lượng chất béo chỉ vỏn vẹn 2,4%. Chúng có khả năng chữa nhiều bệnh như đau lưng, đau xương khớp,...

Ốc sên xào sả ớt là món nhậu khoái khẩu được nhiều người yêu thích

Ốc sên xào sả ớt là món nhậu khoái khẩu được nhiều người yêu thích 

Ở Pháp, ốc sên là đặc sản có giá trị kinh tế cao. Nếu có dịp ghé thăm các nhà hàng ở Pháp, du khách có thể tìm thấy và thưởng thức những món ăn biến tấu độc lạ từ ốc sên như ốc sên nướng bơ tỏi, spaghetti ốc sên, pizza ốc sên hay ốc sên xào, nấu súp...

Nổi tiếng nhất là món khai vị Escargot được chế biến từ nguyên liệu chính là ốc sên. Đây cũng là món ăn có giá đắt đỏ bậc nhất thế giới, góp phần đưa nền ẩm thực Pháp vươn tới tầm cao mới.

Món ăn thời bao cấp bỗng thành đặc sản khoái khẩu của chị em thành phố, muốn mua phải chờ đến lượt, 350.000 đồng/kg
Từ món ăn dành cho người nghèo, giờ đây bì heo đã nâng tầm thành món ăn vặt khoái khẩu được các chị em ở thành phố săn lùng với giá không hề rẻ.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương