Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa

Ngày 27/03/2020 15:31 PM (GMT+7)

Nhiều quán ăn sáng, cửa hàng thức ăn nhanh,… nằm tại các chung cư và trên nhiều khu phố đã đóng cửa khiến không ít cư dân lao đao.

Để chủ động phòng dịch COVID-19, tối 25/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo đóng cửa tất cả các hàng quán trên địa bàn đến ngày 5/4, trừ hàng thiết yếu nhằm hạn chế việc tụ tập đông người, ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

Dân chung cư lao đao khi các quán ăn, cửa hàng thức ăn nhanh đóng cửa

Sau chỉ đạo trên, phố phường Hà Nội bỗng trở nên vắng vẻ lạ thường. Hàng loạt cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như quán karaoke, quán bar, cà phê đều đóng cửa, dừng hoạt động đến hết ngày 5/4. Thậm chí, một số quán ăn, cửa hàng thức ăn nhanh,… nằm tại các chung cư cũng đóng cửa khiến nhiều cư dân lao đao.

Chị Vũ Hương (38 tuổi) – sinh sống tại một tòa chung cư nằm trên đường Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Mình đọc được thông tin đóng cửa các hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu từ tối 25/3 và chỉ nghĩ rằng quán bar, cà phê,... mới phải tuân thủ.

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 1

Nhiều cửa hàng ăn uống ỏ Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa đã đóng cửa phòng ngừa dịch COVID-19.

Ngờ đâu, sáng nay (27/3), cả gia đình xuống sảnh chung cư ăn sáng mới biết quán ăn cũng đóng cửa. Mình có hỏi chuyện chủ quán thì họ nói rằng mặc dù không bị cấm nhưng để bảo vệ sức khỏe của nhân viên cũng như cộng đồng nên họ quyết định dừng hoạt động một thời gian”.

Cũng theo chị Hương, từ ngày mai (28/3), chị sẽ cố gắng dậy sớm nấu đồ ăn sáng cho cả nhà, vừa đảm bảo sức khỏe vừa góp phần ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19. “Tôi ít có thói quen nấu đồ ăn sáng cho gia đình vì công việc quá bận. Nhưng có lẽ đợt này, tôi cần phải thay đổi thói quen đó, tích cực vào bếp nấu ăn hơn hoặc đặt đồ trên mạng đem về nhà ăn”, người phụ nữ 38 tuổi chia sẻ.

Cũng giống chị Hương, nhiều chị em sinh sống tại các tòa nhà chung cư hiện lao đao vì các hàng quán bán đồ ăn đóng cửa. Chị Lan - sống tại một chung cư trên đường Hoàng Quốc Việt nói: "Tôi không phải người giỏi nấu nướng, bữa sáng thường đưa các con xuống quán phở ở dưới nhà ăn. Vậy mà giờ hàng quán đóng cửa, tôi không biết phải xoay xở ra sao dù nhà cũng tích trữ mì tôm, phở gói. Không thể cho lũ trẻ ăn mì, phở gói mãi được. Tôi cũng không thể thường xuyên dậy sớm nấu một bữa ăn đủ chất cho các con bởi công việc giờ giấc không cố định".

Trước sự bất tiện buộc phải thay đổi thói quen ăn uống, nhiều chị em nội trợ và mẹ bỉm sữa đã tìm ra những cách ứng phó, làm gì khi hàng quán đóng cửa như: đặt đồ ăn có shipper giao hàng đến tận nơi và chấp nhận chịu tiền phí ship; nấu bữa tối dư nhiều thức ăn để đến sáng mai hâm nóng lại; cho các con ăn thức ăn sẵn mà vẫn đủ chất: bánh mì trứng kèm rau củ, làm sandwich nướng trong nồi chiên không dầu...

Chị em nội trợ còn nhiệt tình bày cho nhau cách nấu sẵn nồi nước dùng, chia phần thịt, hành, rau... bỏ tủ lạnh, sáng hôm sau có thể mang ra nấu miến, mỳ, bún, cháo hoặc ngâm gạo nếp thổi xôi ăn sáng... vừa đủ chất, bảo đảm an toàn lại tiết kiệm tiền hơn mua đồ ăn bên ngoài.

Quán bún phở, cửa hàng bán thực phẩm ở nhiều nơi đóng cửa

Sáng 27/3, theo ghi nhận của PV, một số hàng ăn, quán phở ở khu vực Mỹ Đình, Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy) và Hoàng Cầu Mới (Đống Đa) đã bắt đầu đóng cửa, tuân thủ chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 2

Quán phở bò nằm trên đường Phú Đô (Mỹ Đình) đóng cửa.

Anh Lâm (42 tuổi) – chủ quán phở bò trên đường Hồ Tùng Mậu cho hay, mặc dù cửa hàng vẫn  đông khách đến ăn sáng nhưng anh vẫn quyết định đóng cửa. “Chúng tôi đóng cửa từ sáng qua (26/3) và có dán giấy thông báo sẽ quay trở lại vào ngày 5/4. Dẫu vậy một số khách quen  sinh sống tại các chung cư gần đây vẫn gọi điện đến đặt hàng mua phở ăn sáng. Họ bảo giờ các hàng ăn đóng cửa, họ không biết phải làm sao? Chúng tôi đang cân nhắc đến việc sẽ bán phở, cơm online phục vụ mọi người có nhu cầu”.

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 3

Quán ăn - uống nằm trên đường Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm dù mở cửa nhưng từ chối nhận khách.

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 4

Cửa hàng bánh cuốn gia truyền trên đường Hoàng Cầu Mới đóng cửa.

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 5

Các cửa hàng bán thực phẩm ở Nam Từ Liêm cũng tạm thời ngừng hoạt động.

Chợ dân sinh nườm nượp người mua kẻ bán, thực phẩm đắt hàng nhanh hết

Trái ngược hoàn toàn với hàng quán ở các chung cư, chợ dân sinh – chợ cóc nằm trong những ngõ nhỏ ở Hà Nội vẫn hoạt động bình thường.

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 6

Chợ cóc, chợ dân sinh ở Hoàng Cầu vẫn hoạt động bình thường.

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 7

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 8

Chị Ngọc – một tiểu thương bán thịt lợn tại chợ cóc trong ngõ nhỏ trên phố Hoàng Cầu cho biết: “Chúng tôi đã đọc thông báo thành phố cấm các hoạt động kinh doanh, trừ hàng thiết yếu, bởi vậy vẫn đi chợ bình thường. Thực sự, nếu không vì mưu sinh thì vợ chồng tôi đã quyết định nghỉ bán về quê với các con rồi. Nhưng nghỉ hàng thì lấy đâu tiền mà trang trải cuộc sống chứ, đành chịu khó thôi.

Hơn nữa, chúng tôi cũng không có nhiều thịt để bán cho người dân vì lò mổ ở nhiều nơi cũng dừng hoạt động. Như sáng nay, tôi nhập được gần 20 kg thịt thì có người đặt mua cả rồi, ai đến muộn là không có".

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 9

Ai cũng có ý thức bảo vệ sức khỏe bằng cách đeo khẩu trang.

Hàng ngày đi chợ, vợ chồng chị Ngọc tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về phòng ngừa dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, đeo găng tay và thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn. Chị hy vọng dịch bệnh sớm hết để chị cũng như các tiểu thương khác ổn định cuộc sống.

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 10

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 11

Dân Hà Nội lao đao khi quán xá đóng cửa - 12

Hà Nội: 3 địa điểm nằm trong hành trình di chuyển của các ca nhiễm COVID-19 giờ ra sao?
Từ chiều 26/3, những quán ăn nằm trong hành trình của một số ca nhiễm COVID-19 đã đồng loạt đóng cửa.
Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19