Đang mắc bệnh tim và mang thai 32 tuần, sản phụ 9X vẫn bị chồng ruồng bỏ

Ngày 09/07/2017 04:20 AM (GMT+7)

Lúc khó khăn nhất, tưởng rằng người chồng sẽ ở bên chăm sóc, làm chỗ dựa để hai mẹ con Ng. vượt qua tất cả, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Chồng bỏ rơi khi vợ mang thai 32 tuần

Sinh ra trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo với 9 anh em, Nguyễn Thị Ng. (sinh năm 1992) không có cơ hội được học hành đến nơi đến chốn. Phải nghỉ học sớm, Ng. đi làm giúp việc gia đình kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Năm 21 tuổi, Ng. phát hiện mắc bệnh tim và đã phải phẫu thuật thay van tim nhân tạo.

Sau ca phẫu thuật đó, Ng. trở về cuộc sống bình thường, tiếp tục đi làm thuê kiếm tiền. Trong quá trình đó, Ng. đã quen và đem lòng yêu thương một chàng trai ở cùng nơi làm.

Họ đi đến kết hôn và một thời gian sau Ng. đã có tin vui. Thế nhưng trong giai đoạn mang thai, căn bệnh của Ng. bắt đầu tái phát trở lại. Dù vậy, Ng. vẫn quyết tâm bảo vệ cái thai trong bụng.

Đang mắc bệnh tim và mang thai 32 tuần, sản phụ 9X vẫn bị chồng ruồng bỏ - 1

Sản phụ Ng. (thứ 2 từ trái sang) vừa trải qua ca sinh đẻ và phẫu thuật tim an toàn. 

Đến khi thai nhi được 32 tuần tuổi, van tim cơ học được thay trước của Ng. bị kẹt lại do huyết khối hình thành. Tưởng lúc khó khăn đó, người chồng sẽ ở bên chăm sóc, làm chỗ dựa để hai mẹ con Ng. vượt qua tất cả, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Thấy Ng. mắc trọng bệnh, nhà lại nghèo và sắp sinh con, người chồng phụ bạc đó đã ruồng bỏ mẹ con Ng. rũ áo ra đi. Vừa một mình chiến đấu với bệnh tật, lại phải tìm mọi cách giữ lại cái thai trong bụng. Không còn cách nào khác, Ng. phải ôm bụng bầu về nương thân bên mẹ già 72 tuổi, chờ đến ngày sinh nở.

Cái thai lớn dần đồng nghĩa với việc khó thở của Ng. ngày một tăng thêm. Nhận thấy những dấu hiệu bất thường, gia đình đưa Ng. vào bệnh viện tỉnh và lập tức được chuyển lên Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai.

Được biết, trước khi đưa con gái vào viện, người mẹ già 72 tuổi của chị Ng. đã phải dồn hết của cải đi bán được 13 triệu đồng.

Những quyết định táo bạo để cứu người bệnh

TS.BS. Phạm Thị Tuyết Nga, Trưởng phòng C2 - Viện Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, sản phụ Nguyễn Thị Ng. bị bệnh lý thấp tim đã thay van 2 lá nhân tạo tại bệnh viện địa phương cách đây 4 năm. Bệnh nhân vẫn uống thuốc đều đặn, theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe nhưng đến tuần thai thứ 32 đột nhiên xuất hiện khó thở và tăng dần khi đi lại.

Tại Viện tim mạch Quốc gia, qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ nhận định diễn biến bệnh nhân hết sức khó lường. Tuy nhiên, nếu thực hiện mổ ngay sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, vì thế các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và cân nhắc mọi điều hơn thiệt đối với sản phụ và thai nhi.

“Một quyết định rất táo bạo đã được đưa ra, đó là tiếp tục chống đông máu hiệu quả đối với mẹ, mục đích không để huyết khối tiếp tục hình thành trên van tim, ít nhất là duy trì tình trạng van tim của mẹ không bị huyết khối bám thêm, huyết khối cũ không gây ra biến cố với mẹ.

Tranh thủ thời gian này để thai phát triển và hoàn thiện thêm, sẽ cố gắng mổ lấy thai ở tuần thứ 34 của thai kỳ và sau đó thay van tim cho mẹ, tuy nhiên trong quá trình theo dõi, nếu tình hình xấu đi thì phải có ngay phương án đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con”, TS Nga chia sẻ.

Đang mắc bệnh tim và mang thai 32 tuần, sản phụ 9X vẫn bị chồng ruồng bỏ - 2

TS.BS. Phạm Thị Tuyết Nga, Trưởng phòng C2 - Viện Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai).

Rất may mắn, trong suốt khoảng thời gian theo dõi và điều trị, tình trạng bệnh nhân khá ổn định, khó thở vừa phải, chênh áp qua van tim trên siêu âm Doppler tim không quá cao, thai nhi phát triển bình thường và có tăng cân.

“Rồi việc gì đến rồi cũng sẽ đến… Sang đến ngày thứ 17 của quá trình theo dõi – cũng là lúc thai nhi bước sang tuần thứ 35. Khoảng 12 giờ trưa, sản phụ đột ngột khó thở nhiều lên, tim đập nhanh và siêu âm tim thấy chênh áp qua van nhân tạo tăng 4-5 lần so với ngày hôm trước.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã báo cáo lãnh đạo viện, đồng thời liên hệ với PGS.TS. Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Sản (Bệnh viện Bạch Mai) để mổ lấy thai ngay trong chiều ngày hôm đó.

Chỉ mất một thời gian ngắn, với sự phối hợp nhịp nhàng của cả ê kíp, một bé gái khỏe mạnh, nặng 2,2kg đã chào đời trong niềm vui hân hoan của gia đình và các nhân viên y tế...

Khi tính mạng của sản phụ đã tạm thời an toàn, sản phụ được chuyển về Viện Tim mạch để tiếp tục hồi sức, chuẩn bị cho cuộc mổ thay van tim nhân tạo bị huyết khối gây kẹt vào ngày hôm sau”, TS Tuyết Nga nói.

Do gia đình có hoàng cảnh đặc biệt khó khăn, trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, phòng công tác xã hội đã kêu gọi các đơn vị tài trợ toàn bộ kinh phí cho chị Ng.. Thậm chí, khi hai mẹ con chị Ng. chuẩn bị xuất viện, phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã trao 20 triệu đồng, giúp hai mẹ con chị Ng. trang trải trong những ngày đầu mới ra viện.

Xúc động trước những nỗ lực và việc làm của tập thể các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Bạch Mai, bà mẹ trẻ Nguyễn Thị Ng. chỉ biết bộc bạch lời cảm ơn sâu sắc từ đáy lòng: “Cảm ơn các bác sĩ, các nhà hảo tâm đã tái sinh sự sống cho mẹ con em”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h