Đánh bom kinh hoàng ở Tân Cương qua lời nhân chứng

Ngày 22/05/2014 17:04 PM (GMT+7)

Các đối tượng lao xe vào chợ và ném bom bừa bãi rồi cho nổ tung xe.

Ngày 22/5, một khu chợ ngoài trời ở thủ phủ Urumqi của khu vực Tân Cương, Trung Quốc rung chuyển với “hàng loạt vụ nổ” khiến 31 người thiệt mạng và khoảng 90 người bị thương.

Các nhân chứng cho biết nhiều chiếc xe đã lao thẳng vào khu chợ này và những kẻ tấn công ngồi bên trong ném các khối thuốc nổ ra ngoài lúc 7:50 sáng nay.

Đánh bom kinh hoàng ở Tân Cương qua lời nhân chứng - 1

Vụ tấn công xảy ra tại một khu chợ đông đúc ở Urumqi

Bà Fang Shaoying, chủ một cửa hàng gần nơi xảy ra vụ nổ cho biết: “Tôi nghe thấy 4 hoặc 5 tiếng nổ lớn. Lúc đó tôi vô cùng sợ hãi. Tôi nhìn thấy ba hoặc bốn người mình đầy máu đang nằm bất động trên mặt đất.”

Đánh bom kinh hoàng ở Tân Cương qua lời nhân chứng - 2

Người dân giúp đỡ các nạn nhân bị thương trong vụ nổ

Những bức ảnh được cư dân mạng đăng tải lên mạng xã hội Weibo cho thấy cảnh tượng tan hoang trong khu chợ với nhiều thi thể đẫm máu trên mắt đất và quần áo, vật dụng vương vãi trên đường phố.

Một cột khói lớn bốc lên cao từ phía sau tòa nhà bên cạnh khu chợ, và lửa bùng lên trên một con phố dẫn vào chợ. Cảnh sát chống khủng bố đội mũ sắt và áo giáp đã phong tỏa các ngả đường, trong khi xe cứu hỏa và xe cứu thương đổ về khu chợ gần công viên Nhân dân ở trung tâm Urumqi.

Đánh bom kinh hoàng ở Tân Cương qua lời nhân chứng - 3

Lửa bốc cháy rừng rực bên trong khu chợ

Trong khi đó, một nhân chứng khác cho biết ông nghe thấy hơn 10 “tiếng nổ lớn”. Nhiều người đã được khẩn trương đưa tới bệnh viện và cả khu chợ đã bị phong tỏa. Ông này kể: “Tôi nhìn thấy khói lửa bốc lên từ nhiều chiếc xe và hàng hóa trong khi các tiểu tương tìm cách bỏ của chạy lấy người.”

Một người khác nói rằng vụ nổ xảy ra lúc nhiều người già đang ăn sáng trên vỉa hè bên trong chợ. Một người dùng có tên là Guogaigege mô tả: “Tôi nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn, và bây giờ còi xe cứu hỏa cùng xe cảnh sát đang vang lên khắp nơi.”

Đánh bom kinh hoàng ở Tân Cương qua lời nhân chứng - 4

Khói bốc cao sau một tòa nhà cạnh khu chợ

Theo một số người dùng Weibo tại Urumqi, hai chiếc xe đã lao với tốc độ cao đâm thẳng vào đám đông đang tập trung bên trong chợ và sau đó kẹt lại giữa các gian hàng rồi sau đó một chiếc xe phát nổ và bốc cháy dữ dội.

Tân Cương là khu vực chứng kiến rất nhiều vụ tấn công bạo lực đẫm máu trong vài năm qua, và Trung Quốc thường đổ lỗi cho các vụ tấn công bằng dao và bom ở nước này trong mấy tháng qua là do các phần tử ly khai Tân Cương gây ra.

Đánh bom kinh hoàng ở Tân Cương qua lời nhân chứng - 5

Cảnh sát chống khủng bố phong tỏa hiện trường

Hồi tháng trước, mọt vụ tấn công bằng bom kinh hoàng đã xảy ra ở nhà ga Urumqi khiến 3 người thiệt mạng và 79 người bị thương. Trung Quốc đã thắt chặt an ninh tối đa tại khu vực này sau vụ tấn công nhưng vẫn không ngăn chặn được vụ đánh bom mới nhất này.

Căng thẳng giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ bản địa ở Tân Cương đã lên cao trong nhiều năm, đặc biệt là sau những vụ nổi loạn ở Urumqi hồi năm 2009 khiến gần 200 người thiệt mạng.

Theo Trí Dũng (SCMP) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan