Danh tính thủ khoa đầu vào ngành học "hot" nhất Đại học Bách khoa Hà Nội

Ngày 23/08/2023 20:00 PM (GMT+7)

Dù không phải là học sinh trường chuyên nhưng Đặng Quốc Vinh, Trường THPT Ninh Giang, Hải Dương đã xuất sắc đạt vị trí thủ khoa vào ngành khoa học máy tính- ngành học hot nhất của Đại học Bách khoa Hà Nội thời điểm hiện tại.

Dân Trí dẫn lời Đặng Quốc Vinh cho biết, đến giờ em vẫn chưa quên cảm giác khi biết mình là thủ khoa đầu vào của Đại học Bách khoa Hà Nội với 29,47 điểm khối A00 (toán, lý, hóa) và 29,65 điểm khối A01 (toán, lý, Anh).

Điểm số này được tính theo công thức riêng của Bách khoa Hà Nội với môn Toán nhân hệ số 2 và quy về thang điểm 30.

Được biết trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, điểm thi của Vinh lần lượt là: toán 10; lý 9,5; hóa 9,75; tiếng Anh 9,2.

Đặng Quốc Vinh, thủ khoa ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Dân Trí

Đặng Quốc Vinh, thủ khoa ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Dân Trí

Với điểm 10 môn toán, Vinh trúng tuyển ngành khoa học máy tính - ngành có điểm chuẩn cao số 1 toàn quốc (29,42 điểm) và là ngành mà hai thủ khoa khối A00 trượt nguyện vọng 1.

Trước đó, Vinh có điểm chứng chỉ tiếng Anh TOEIC 830/990 và điểm bài thi tư duy đạt 96 điểm - mức điểm mà trong 11.000 thí sinh dự thi, chỉ 7 người đạt được (thủ khoa là 96,49 điểm). Như vậy, nếu không xét bằng điểm thi tốt nghiệp, Vinh vẫn đỗ ngành Khoa học máy tính bằng điểm thi đánh giá tư duy, bởi điểm chuẩn theo phương thức này là 83,9/100 điểm.

Vnexpress dẫn lời chị Bùi Thị Việt Hà, mẹ Vinh, thấy như trút gánh nặng khi biết điểm chuẩn. Điểm của Vinh khá ổn, song trước đó chị vẫn lo vì biết thi vào Bách khoa khó và mức độ cạnh tranh cao.

Đặng Quốc Vinh và cô giáo. Ảnh: Dân Trí

Đặng Quốc Vinh và cô giáo. Ảnh: Dân Trí

"Đây là niềm vui mừng lớn của gia đình", chị Hà nói.

Chị Hà nói con trai hiền lành, tốt bụng, sẵn sàng bỏ cả buổi tối để hướng dẫn bạn bè học bài. Nhiều khi sốt ruột, chị nhắc con nhưng Vinh nói sẽ học thêm giờ để bù vào.

"Tôi chưa bao giờ phải giục hay nhắc nhở con học bài", chị Hà cho hay. Theo lời chị, Vinh giỏi Toán và Tiếng Anh từ nhỏ, từng giành nhiều giải thưởng thi học sinh giỏi.

Vinh mơ ước vào ngành Khoa học máy tính của trường từ năm lớp 10. Nam sinh tìm hiểu, biết các môn từ đại cương đến chuyên ngành đều học nặng nhưng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa sáng lạn nên quyết tâm chinh phục.

"Em thích máy tính và lập trình, lấy đó làm mục tiêu phấn đấu", Vinh chia sẻ.

Vì thế, Vinh nói có chiến lược từ sớm, cố gắng học đều các môn Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh và tập trung ôn luyện bài thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Em cố gắng ở cả hai phương thức để tăng khả năng đỗ vào trường.

Chia sẻ bí quyết học tập, Vinh khiêm tốn cho hay em chỉ cố gắng tập trung cao độ trong học tập: tập trung nghe giảng trên lớp và tập trung khi tự học ở nhà. Buổi tối, Vinh thiết lập không gian học tập riêng, cố gắng giảm thiểu mọi tác động từ bên ngoài như tivi, máy tính. Em thường dành 1,5 tiếng để hoàn thành bài tập của tất cả các môn, sau đó sẽ tập trung ôn tập cho một, hai môn, luân phiên các môn trong tuần.

Lo lắng nhất là các môn khối khoa học xã hội như Lịch sử, Địa lý, Vinh lại càng cố gắng tập trung nghe giảng ở các môn này. Theo Vinh, tập trung nghe giảng là cách tốt nhất để có thể nắm chắc bài học ngay trên lớp, giảm thời gian học khi về nhà. “Em nghĩ việc không học thiên lệch môn nào sẽ giúp em có nền tảng kiến thức tốt”, Vinh chia sẻ.

Vinh có đam mê với chuyên ngành khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Vnexpress

Vinh có đam mê với chuyên ngành khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Vnexpress

Được biết ngôi trường nơi Vinh đang theo học chỉ là trường huyện, không phải trường chuyên lớp chọn.

Thế nhưng Vinh là học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi tin và toán của trường. Em giành giải nhì môn tin năm lớp 11 và năm lớp 12, Vinh đoạt giải nhì toán cấp tỉnh.

Vinh cho biết, sau khi đỗ Bách khoa, em sẽ học thật tốt chuyên ngành của mình, đồng thời mong muốn được tham gia các hoạt động của nhà trường để hoàn thiện bản thân hơn nữa.

Vài ngày gần đây, câu chuyện hai thủ khoa khối A00 trượt ngành khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội gây xôn xao cộng đồng mạng.

Theo lãnh đạo Đại học Bách khoa, sở dĩ hai thủ khoa trượt nguyện vọng 1 bởi điểm thi toán của hai em đều chưa đạt 10 điểm.

Do điểm toán nhân đôi, chỉ tiêu của ngành ít và tỷ lệ thí sinh đăng ký tuyển thẳng vào ngành này cao nên hai thủ khoa khối A00 mất cơ hội vào ngành hot này.

Điểm chuẩn của một số trường trong khối Đại học Quốc Gia TP.HCM năm 2023
Một số trường thuộc khối Đại học Quốc gia TP.HCM bao gồm: Trường Đại học Kinh tế - Luật, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, trường Đại học Quốc tế vừa lần lượt công bố điểm chuẩn theo phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. 

Điểm thi đại học

Theo Thuỳ Dung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h