Đất nước nhiều hoa hậu nhất, giá xăng rẻ nhất nhưng 2 chồng tiền mới mua được 1 bịch bỉm

Khánh Hằng - Ngày 14/03/2021 11:30 AM (GMT+7)

Được mệnh danh là "cái nôi của hoa hậu thế giới" nhưng Venezuela lại là đất nước có tình hình kinh tế vô cùng đáng báo động do tình hình lạm phát ngày càng gia tăng và kéo dài.

Venezuela là một quốc gia thuộc khu vực Nam Mỹ, tiếp giáp với Guyana về phía đông, với Brazil về phía nam, với Colombia về phía tây và biển Caribbean về phía bắc. Quốc gia Venezuela có diện tích 916.445 km2 với dân số khoảng 28 triệu người. 

Venezuela có vị trí địa lý khá đắc địa, thiên nhiên hùng vĩ và tuyệt đẹp, thậm chí từng được Christopher Columbus miêu tả là "thiên đường trên Trái đất". Thế nhưng trong những năm gần đây, người ta lại nhắc đến Venezuela là một đất nước hỗn loạn và phức tạp khi siêu lạm phát, bạo lực gia tăng, sự an toàn ngày càng giảm, tình hình chính trị - xã hội không ổn định. 

Đất nước nhiều hoa hậu nhất, giá xăng rẻ nhất nhưng 2 chồng tiền mới mua được 1 bịch bỉm - 1

Hoa hậu Venezuela Dayana Mendoza.

Venezuela được biết đến là "cái nôi của hoa hậu thế giới". Quốc gia đông dân thứ 5 của khu vực Nam Mỹ này là nơi tập hợp nhiều hoa hậu nhiều hơn bất kỳ đất nước nào khác, với tổng cộng 6 người. Venezuela từng giành tới 7 vương miện Hoa hậu Hoàn vũ, 6 vương miện Hoa hậu Thế giới, 8 vương miện Hoa hậu Quốc tế, 2 vương miện Hoa hậu Trái Đất, 1 vương miện Nữ hoàng Du lịch Quốc tế và rất nhiều lần về đích ở vị trí Á hậu cũng như hàng loạt các danh hiệu sắc đẹp khác.

Các cuộc thi hoa hậu ngay tại Venezuela cũng vô cùng hoành tráng và công phu, nhận được sự quan tâm lớn của công chúng. Đất nước này thậm chí còn có cả "lò luyện thi hoa hậu" dành cho những bé gái, cô gái có mơ ước đổi đời. Người Venezuela nói chung cũng rất yêu thích các cuộc thi sắc đẹp.

Nổi tiếng với nhiều người đẹp nhưng người dân Venezuela lại đang chìm trong nghèo khổ vì siêu lạm phát nghiêm trọng. Nền kinh tế của quốc gia này đã rơi vào tình trạng khó khăn trong suốt 7 năm qua. Nguyên nhân của việc lạm phát bắt nguồn từ sự sụt giảm giá dầu, dẫn đến giảm nhập khẩu và thâm hụt tài khóa chênh lệch, khiến ngân hàng trung ương phải in thêm bolivar (đơn vị tiền tệ của Venezuela). 

Đất nước nhiều hoa hậu nhất, giá xăng rẻ nhất nhưng 2 chồng tiền mới mua được 1 bịch bỉm - 2

Đất nước nhiều hoa hậu nhất, giá xăng rẻ nhất nhưng 2 chồng tiền mới mua được 1 bịch bỉm - 3

Venezuela đã trải qua lạm phát suốt 7 năm qua.

Theo dữ liệu mới nhất, tính đến tháng 1/2021, tỷ lệ lạm phát của Venezuela đã đạt đến 2.665%. Ngân hàng trung ương Venezuela mới đây phải ra quyết định sẽ phát hành tờ tiền có mệnh giá cao nhất là 1 triệu bolivar (95 nghìn đồng). Ngân hàng trung ương cũng cho biết dự luật mới sẽ bổ sung và tối ưu hóa mệnh giá tiền hiện tại để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế quốc dân. Ngoài tờ 1 triệu bolivar, các tờ 500.000 và 200.000 bolivar cũng sẽ được phát hành thêm.

Theo tỷ giá hối đoái hiện tại, tờ 1 triệu bolivar chỉ tương đương 4,12 USD. Siêu lạm phát kéo dài nhiều năm và sự xói mòn giá trị của đồng bolivar đã khiến người dân Venezuela phải sử dụng tiền giấy USD cho nhiều giao dịch hàng ngày.

Đất nước nhiều hoa hậu nhất, giá xăng rẻ nhất nhưng 2 chồng tiền mới mua được 1 bịch bỉm - 4

Đất nước nhiều hoa hậu nhất, giá xăng rẻ nhất nhưng 2 chồng tiền mới mua được 1 bịch bỉm - 5

Tiền ở Venezuela mất giá trầm trọng.

Siêu lạm phát kéo theo sự ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân ở Venezuela. Nhờ chính sách trợ giá của nhà nước, đây là nơi có giá xăng rẻ nhất thế giới, thậm chí gần như hoàn toàn miễn phí. Theo trang web phân tích nhiên liệu globalpetrolprices.com, giá xăng tại Venezuela là 0,01 USD/lít (tương đương khoảng 230 VNĐ). 

Trước tình hình lạm phát quá nghiêm trọng và giá xăng quá rẻ, người dân Venezuela thậm chí không dùng tiền để mua xăng nữa. Thay vào đó, họ sẽ "thanh toán" cho các nhân viên ở trạm xăng bằng những vật dụng hàng ngày, từ thực phẩm như túi gạo, dầu ăn, thanh kẹo, cho đến một điếu thuốc lá. 

Đất nước nhiều hoa hậu nhất, giá xăng rẻ nhất nhưng 2 chồng tiền mới mua được 1 bịch bỉm - 6

Đất nước nhiều hoa hậu nhất, giá xăng rẻ nhất nhưng 2 chồng tiền mới mua được 1 bịch bỉm - 7

Đất nước nhiều hoa hậu nhất, giá xăng rẻ nhất nhưng 2 chồng tiền mới mua được 1 bịch bỉm - 8

Vài sấp tiền chỉ mua được một số thứ cơ bản nhất.

5 triệu bolivar (gần 480 nghìn đồng) ở Venezuela mới mua được 1 kg cà chua. Một con gà giá gần 15 triệu bolivar và một bịch bỉm giá hơn 8 triệu bolivar. Mỗi khi đi mua đồ, người dân Venezuela không cần dùng ví nữa mà sẽ dùng bao tải hoặc thùng hàng để đựng tiền do đồng tiền mất giá trầm trọng. Ở một số nơi thuộc Venezuela, tiền thậm chí được thanh toán bằng hình thức cân chứ không phải đếm. Nếu ở Venezuela, với một chồng tiền, bạn chỉ mua được 1 quả chuối.

Ngoài ra, đất nước Venezuela cũng có một số điều thú vị khác nữa. Tại thủ đô Caracas, có một truyền thống Giáng sinh kỳ lạ, đó là đi giày trượt patin để đi lễ nhà thờ trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Người dân tại đây luôn dọn dẹp một lối đi an toàn để tất cả cùng trượt patin tới nhà thờ cầu nguyện cho dịp Noel.

Đất nước nhiều hoa hậu nhất, giá xăng rẻ nhất nhưng 2 chồng tiền mới mua được 1 bịch bỉm - 9

Đất nước nhiều hoa hậu nhất, giá xăng rẻ nhất nhưng 2 chồng tiền mới mua được 1 bịch bỉm - 10

Người Venezuela tính tiền bằng cách... cân.

Venezuela cũng là nơi có hồ nước Maracaibo, là vùng đất bị sét đánh nhiều nhất trên thế giới, đã được ghi nhận trong sách Kỷ lục Guinness. Tần suất sét đánh ở nơi này trung bình từ 140 tới 160 đêm/năm, 10h/ngày và 28 lần/phút. Có những đêm, sét đánh hơn 100.000 lần trên hồ Maracaibo và người ta có thể quan sát những tia sét này ở khoảng cách hơn 400 km.

Đất nước nghèo đến nỗi không có nhà cao tầng nhưng phụ nữ xinh đẹp như tiên giáng trần
Nằm trong top các quốc gia nghèo đói nhất thế giới, thu nhập bình quân đầu người mỗi năm ở nơi này chỉ khoảng 836 USD (hơn 19 triệu đồng).
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới