Đề Văn thi lớp 10 ở TP HCM năm 2024

Ngày 06/06/2024 10:50 AM (GMT+7)

Đề Văn lớp 10 khiến nhiều giáo viên và học sinh tâm đắc khi đưa ra chủ đề xuyên suốt về trái tim và tình cảm với biển đảo quê hương, với gia đình và thơ ca.

Sáng 6/6, gần 98.700 thí sinh hoàn thành bài thi Ngữ văn, sau 120 phút. Đề thi gồm ba phần Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm).

Chủ đề xuyên suốt của đề thi là "Nhịp trái tim không chỉ dành cho riêng mình". Trong đó, phần Đọc hiểu, thí sinh được hỏi về chương trình "Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương" của Trung ương Đoàn, hiểu biết về người lính ở quần đảo Trường Sa và ý tưởng để "khơi lên một nhịp đập trái tim" dành cho biển đảo quê hương của các bạn trẻ.

Câu số 2 đưa ra nhận định trong sách "Một nghệ thuật sống": Biết nghĩ bằng con tim. Trong bài văn khoảng 500 chữ, thí sinh cần nêu quan điểm của bản thân về điều này.

Phần Nghị luận văn học có 2 đề cho thí sinh lựa chọn. Ở đề 1, thí sinh được yêu cầu cảm nhận về tình cảm của nhân vật bé Thu dành cho cha trong tác phẩm "Chiếc lược ngà" của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Từ đó, các em liên hệ với cuộc sống hoặc một tác phẩm khác để thấy được ý nghĩa của tình cảm gia đình với mỗi người.

Ở đề 2, thí sinh đóng vai trò là thành viên câu lạc bộ "Bạn yêu thơ" để phân tích một tác phẩm bất kỳ với chủ đề "Những nhịp tim dành riêng cho thơ", qua đó nói về tình cảm sâu sắc mà thơ ca đã gợi lên với bản thân.

Đề Văn thi lớp 10 ở TP HCM năm 2024 - 1

Đề Văn thi lớp 10 ở TP HCM năm 2024 - 2

Tại điểm thi trường THCS Chánh Hưng, nhiều thí sinh ra về với tâm trạng thoải mái. Một nữ sinh cho biết đề vừa sức. Em chọn đề 1 cho bài Nghị luận văn học, liên hệ với tác phẩm Bếp lửa để nói về ý nghĩa của tình cảm gia đình.

Thầy Nguyễn Trung Hiếu, giáo viên văn trường THCS Bình Tân, nói tâm đắc với đề 2 của phần Nghị luận văn học vì đã cho học sinh có cái nhìn tình cảm hơn về thơ ca qua việc phân tích một khổ thơ/một đoạn thơ.

Đánh giá chung, thầy Hiếu cho rằng thí sinh có thể gặp khó ở phần Nghị luận xã hội vì vấn đề cần nghị luận là "nghĩ bằng con tim". Học sinh phải có sự kết nối giữa bản thân và thực tế xã hội mới viết tốt được.

Phần dễ lấy điểm nhất là Đọc Hiểu. Các câu hỏi trong đề liên quan đến hình ảnh người lính biển đảo và ý thức bảo vệ biển đảo quê hương, có thể gợi hứng thú cho thí sinh.

"Đề hay và ý nghĩa. Dự đoán của tôi là sẽ có nhiều điểm 7-8", thầy Hiếu nói.

Chiều nay, thí sinh tiếp tục dự thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 90 phút. Ngày 7/6, thí sinh làm bài thi môn Toán với 120 phút. Những em có nguyện vọng vào các lớp chuyên sẽ thi thêm môn tương ứng, trong 150 phút.

Điểm thi lớp 10 ở TP HCM dự kiến được công bố vào ngày 20/6.

Thí sinh trước khi vào phòng thi môn Văn, điểm thi trường THCS Trưng Vương, sáng 6/6.

Thí sinh trước khi vào phòng thi môn Văn, điểm thi trường THCS Trưng Vương, sáng 6/6.

Năm ngoái, TP HCM có khoảng 96.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 công lập. Môn Văn có khoảng 54% bài thi đạt điểm trên trung bình, trong đó hơn 12% bài thi đạt từ 8 điểm trở lên. Điểm cao nhất ở môn thi này là 9,25.

Thí sinh đặc biệt nhất kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024
Do chấn thương cột sống, Yến Nhi được đưa đến điểm thi bằng xe cứu thương và sẽ được bố trí nằm thi ở một phòng riêng.

Tuyển sinh lớp 10

Theo PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 10