Có một ngành học HOT cực dễ xin việc, rộng mở cánh cửa khởi nghiệp, nhiều trường tuyển sinh năm 2024

H.A - Ngày 03/06/2024 07:00 AM (GMT+7)

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhu cầu nhân lực trong ngành này ngày càng tăng cao, dễ xin việc nhất trong thời gian tới.

Mùa tuyển sinh 2024 đang đến gần, những ngành học HOT đang được các bạn học sinh và phụ huynh quan tâm. Các chuyên gia dự đoán ngành thú y sẽ là ngành dẫn đầu xu hướng, được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Ngành thú y là ngành nghiên cứu, đào tạo năng lực chuyên môn về thú y, khả năng thực hiện các thao tác phòng thí nghiệm, chẩn đoán và điều trị bệnh cho động vật: Gia súc, gia cầm, thú cưng, động vật nuôi trong sở thú, động vật hoang dã.

Trước đây ngành học này không được ưa chuộng. Tuy nhiên những năm gần đây ngành chăn nuôi phát triển cả về quy mô và tính chuyên môn hóa, từ chăn nuôi nhỏ lẻ đang dần chuyển sang chăn nuôi tập trung, hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chăn nuôi bền vững. Từ đó đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế. Ngoài ra, khi mức sống tăng cao, nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc cho thú cưng cũng tăng theo, các bệnh viện, phòng mạch cho thú cưng đang nở rộ, nhất là ở các thành phố lớn. Nắm bắt nhu cầu này, ngành thú y trở thành ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Ngành thú y ngành càng thu hút các bạn trẻ, đây được đánh giá là ngành học hot trong mùa tuyển sinh năm nay

Ngành thú y ngành càng thu hút các bạn trẻ, đây được đánh giá là ngành học hot trong mùa tuyển sinh năm nay

Khi sinh viên theo học ngành Thú y sẽ được trang bị các kiến thức, kỹ năng như: Chẩn đoán bệnh thông thường; cách sử dụng một số dược phẩm, hóa chất, vắc xin phòng trị bệnh cho động vật; xây dựng chương trình thú y cho các trại chăn nuôi; nắm bắt luật thú y, thị trường thuốc, chăn nuôi… Ngoài ra, học thú y sẽ hiểu biết về một số lĩnh vực liên quan đến chăn nuôi gia súc, chăn nuôi thú cảnh, trồng trọt, thủy sản,...

Bên cạnh đó, sinh viên còn được trang bị chuyên sâu về bệnh học (căn bệnh, dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên biệt); ngoại khoa và giải phẫu bệnh, pháp luật liên quan đến phòng chống dịch bệnh, kiểm tra các sản phẩm nguồn gốc từ động vật, kiểm tra các cơ sở giết mổ chế biến thức ăn gia súc, chế biến súc sản…

Ngành học đầy triển vọng nhưng vẫn "đỏ mắt" tìm người

Ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực (Bộ GD&ĐT) chia sẻ số liệu thống kê năm 2020, nhóm 1 bao gồm ngành Dịch vụ vận tải đạt 89,2% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, ngành Nghệ thuật đạt 85,4%. Đáng nói, ngành Thú y đạt tới 85,2%. 

Cũng theo các số liệu thống kê, ngành Thú y ở Việt Nam được đánh giá là một ngành vô cùng triển vọng trong thập kỷ tới. Chỉ tính đến năm 2020, khối ngành Nông-Lâm-Ngư nghiệp thiếu hụt đến 3,2 triệu nhân lực, trong đó, ngành Thú y gần như xuất hiện trong hầu hết các công tác ngành Nông-Lâm-Ngư.

Tuy nhiên, số lượng trường Đại học đào tạo và sinh viên ra trường hàng năm của nhóm ngành này không nhiều trong khi thị trường việc lại đang "ráo riết" truy tìm người tài. Trước độ "khát" của thị trường ngành Thú y, cơ hội việc làm rộng mở với mức lương khá là hoàn toàn có thể với sinh viên lựa chọn ngành học này.

Theo đó, mức lương trung bình của ngành Thú y dao động từ 8 – 10 triệu/tháng cho sinh viên mới ra trường. Vì nguồn đào tạo khan hiếm cùng với nhu cầu nhân lực chất lượng cao, nhiều doanh nghiệp ngành Thú y vẫn sẵn sàng thảo luận mức lương trên 20 triệu đồng/tháng cho vị trí Kỹ sư thú y.

Chủ tịch Hội đồng quản trị một tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, vắc xin… từng chia sẻ: "Chúng tôi tuyển một kế toán, trả lương 6-8 triệu là tuyển được người xuất sắc, trong khi đó, tuyển một người học chăn nuôi Thú y, trả lương 20 triệu, vẫn bị… bấp bênh". 

Ngành thú y có cơ hội việc làm rộng mở sau khi ra trường cùng với mức lương hấp dẫn

Ngành thú y có cơ hội việc làm rộng mở sau khi ra trường cùng với mức lương hấp dẫn

Chia sẻ với báo chí về cơ hội việc làm của ngành Thú y, TS Dương Văn Nhiệm - giảng viên khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đánh giá đây là ngành có cơ hội việc làm cao, mức đãi ngộ tốt.

“Nhu cầu nhân lực ngành Thú y trong nhiều năm trở lại đây đều ở mức cao, vị trí làm việc rất đa dạng. Sinh viên có thể làm trong cơ quan nhà nước; các công ty sản xuất thuốc, vắc-xin phục vụ cho chăn nuôi, thú cưng hoặc làm việc trong các bệnh viện, phòng khám thú y. Bên cạnh đó, nhiều bạn sinh viên ra trường lựa chọn tự thân lập nghiệp, mở trang trại với quy mô rất lớn.

Mức lương của ngành nghề này cũng rất đa dạng. Với các bạn sinh viên mới ra trường, mức lương dao động trong khoảng 8 - 9 triệu đồng/tháng. Với những sinh viên có khả năng tiếng Anh tốt, kỹ năng chuyên môn - nghiệp vụ giỏi, mức đãi ngộ có thể lên tới 20 - 30 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn. Nhìn chung, mức lương sẽ tương ứng với trình độ của từng sinh viên” ,TS Dương Văn Nhiệm cho biết.

Học ngành Thú y học ở đâu, ra trường sẽ làm gì?

Hiện nay, ở nước ta có một số trường đại học tuyển sinh, đào tạo ngành Thú y. Nếu bạn có mong muốn trở thành bác sĩ thú y, có thể tham khảo các trường sau cùng điểm chuẩn xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023: ĐH Lâm nghiệp (Điểm chuẩn tại cơ sở chính - Hà Nội là 18,0 và tại Phân hiệu tỉnh Đồng Nai là 16,0); Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Điểm trúng tuyển 19,0); Đại học Kinh Tế Nghệ An (Điểm trúng tuyển 16.0); Đại học Nông Lâm - Đại học Huế (Điểm trúng tuyển là 18.0 điểm)...

Tốt nghiệp với tấm bằng bác sĩ thú y, các bạn có thể làm việc tại các đơn vị như: Trạm thú y, viện nghiên cứu, các hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, khu bảo tồn động vật hoang dã hay thảo cầm viên, cơ quan nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật thú y, cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, các cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái.

Ngoài ra có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu ở các trường, viện chuyên ngành, công tác tại các bệnh viện (bệnh xá) thú y hoặc các cửa hàng chuyên kinh doanh dược thú y… Nếu có đủ điều kiện và kinh nghiệm, các bạn cũng có thể tự mở các phòng khám, bệnh viện thú y cho riêng mình.

5 ngành nghề có thể thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng, chế độ đãi ngộ hấp dẫn, Việt Nam đang thiếu nhân lực
Đây là ngành nghề có mức lương "khủng", cơ hội việc làm rộng mở nhưng cần phải được đào tạo với trình độ chuyên môn từ cao đến rất cao.

Ngành học hot

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot