Diễn biến dịch viêm phổi lạ: Thêm 26 người chết trong 1 ngày, bệnh viện ở Vũ Hán "vỡ trận"

Ngày 26/01/2020 00:28 AM (GMT+7)

Hiện thế giới đã ghi nhận ít nhất 1.300 trường hợp mắc virus viêm phổi Vũ Hán, hay còn gọi là virus corona, trong đó có 41 người tử vong.

Video cơn "ác mộng" của dân Vũ Hán trong tâm dịch (Nguồn: Nytimes)

Chỉ 1 ngày, thêm gần 500 người mắc, 26 người tử vong

Tối 25/1, Bộ Y tế cho hay, theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, tính đến ngày 25/1 (mùng 1 Tết Canh Tý), thế giới đã ghi nhận 1.300 trường hợp mắc virus viêm phổi Vũ Hán, hay còn gọi là virus corona, trong đó có 41 trường hợp tử vong. Các ca tử vong đều tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

So với ngày 24/1, số ca mắc tăng 454 trường hợp, tăng 26 ca tử vong. Dịch bệnh đã lây lan ra 30 tỉnh thành ở Trung Quốc.

Diễn biến dịch viêm phổi lạ: Thêm 26 người chết trong 1 ngày, bệnh viện ở Vũ Hán amp;#34;vỡ trậnamp;#34; - 1

Các bác sĩ tại bệnh việnVũ Hán phải mặc trang bị bảo hộ toàn thân để điều trị cho bệnh nhân

Trung Quốc đã phong tỏa 16 thành phố của tỉnh Hồ Bắc, dừng hoạt động các phương tiện giao thông ra, vào các thành phố. Ngoài ra, tất cả sự kiện lớn mừng năm mới cũng bị hoãn.

Cơ quan chức năng cũng ghi nhận 19 trường hợp bệnh xâm nhập 6 quốc gia và 3 vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc (trong đó có 16 người từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về): Thái Lan (4 trường hợp), Hàn Quốc (2), Việt Nam (2), Mỹ (2), Nhật Bản (1), Singapore (1), Pháp (1), Nepal (1), Đài Loan - Trung Quốc (1), Ma Cao - Trung Quốc (2), Hong Kong - Trung Quốc (2).

Các quốc gia, vùng lãnh thổ có người mắc virus này đã triển khai áp dụng các biện pháp sàng lọc hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc tại các sân bay lớn.

Bệnh viện Vũ Hán vỡ trận, thi thể bệnh nhân bọc trong vải xuất hiện ở hành lang

Do bệnh viện quá tải, hàng trăm bệnh nhân tại Vũ Hán đang xếp hàng dài chờ xét nghiệm có bị nhiễm chủng virus corona mới (2019-nCoV) hay không.

Chia sẻ với truyền thông Trung Quốc, một người phụ nữ tên Xiaoxi, 36 tuổi, cho biết suốt 1 tuần qua cô đã chật vật đưa chồng từ bệnh viện này tới bệnh viện khác trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm kiểm tra xem chồng cô có bị nhiễm loại virus corona chết người hay không.

Diễn biến dịch viêm phổi lạ: Thêm 26 người chết trong 1 ngày, bệnh viện ở Vũ Hán amp;#34;vỡ trậnamp;#34; - 2

Những hình ảnh được cho là thi thể bệnh nhân nằm tại hành lang tại Bệnh viện Vũ Hán

"Tôi không có đồ bảo hộ, chỉ có chiếc áo mưa. Tôi đang đứng ngoài bệnh viện trong cơn mưa, rất tuyệt vọng. Tôi còn chẳng biết liệu mình có sống tới được khoảnh khắc đón năm mới không nữa," Xiaoxi nói.

Một đoạn video mà Xiaoxi chia sẻ cho thấy tại bệnh viện Vũ Hán, hành lang chật kín bệnh nhân chờ xét nghiệm. Thi thể của những bệnh nhân qua đời vì bệnh tại bệnh viện và bị bỏ lại ở ngay giữa hành lang, bọc trong những tấm vải.

Cô cho biết chồng mình bị sốt từ 10 ngày trước và bắt đầu ho ra máu nhưng 4 bệnh viện đều từ chối nhận với lý do bệnh viện quá tải và cũng không có khả năng tiếp tục làm các xét nghiệm thêm nữa.

Hiện chồng của Xiaoxi đã nhập viện, anh được vào phòng chờ của khoa cấp cứu với hy vọng nhân viên y tế sẽ sớm tiếp nhận anh.

Bác sĩ tử vong khi chữa trị bệnh nhân nhiễm virus Corona

Bác sĩ Liang Wudong (62 tuổi) là bác sĩ Trung Quốc đầu tiên tử vong khi chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán. Bác sĩ Liang nhập viện với các triệu chứng giống như viêm phổi vào ngày 16/1, được chuyển đến một bệnh viện khác để điều trị nhưng đã qua đời vào sáng ngày 25/1, sau 9 ngày nhiễm bệnh.

Diễn biến dịch viêm phổi lạ: Thêm 26 người chết trong 1 ngày, bệnh viện ở Vũ Hán amp;#34;vỡ trậnamp;#34; - 3

Bác sĩ Liang Wudong tử vong sáng ngày 25.1, sau 9 ngày nhiễm bệnh.

Các đồng nghiệp thông tin rằng bác sĩ Liang nhiễm virus corona.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, bác sĩ Liang tham gia điều trị các ca bệnh tại thành phố Vũ Hán, nơi đầu tiên bùng phát dịch tại Trung Quốc từ tháng 12/2019. Trước khi qua đời, bác sĩ Liang nói rằng mình bị đau ngực, khó thở và chóng mặt. Được biết, bác sĩ Liang có tiền sử bị bệnh tim và bệnh mạch vành.

Theo thông tin mới nhất ngày 28/1, tờ People's Daily lên tiếng đính chính thông tin bác sĩ Liang Wudong chết vì nhiễm virus corona khi đang điều trị cho các bệnh nhân là sai sự thật. Tờ Business Insider cho biết bác sĩ Liang là chuyên gia tai mũi họng, đã nghỉ hưu vào tháng 3/2019. Và ông Liang qua đời vì đau tim chứ không phải là do virus corona.

Tâm dịch Vũ Hán: Dân giành giật thực phẩm dự trữ, rau xanh tăng giá 10 lần vẫn thiếu

Trong bối cảnh thành phố bị phong tỏa vì dịch bệnh, ngườ dân Vũ Hán đã đổ đến các siêu thị và cửa hàng để tích trữ hàng hóa, lương thực.

Diễn biến dịch viêm phổi lạ: Thêm 26 người chết trong 1 ngày, bệnh viện ở Vũ Hán amp;#34;vỡ trậnamp;#34; - 4

Những quầy hàng trống trơn ở siêu thị khi người dân đổ xô đi mua thực phẩm dự trữ giữa tâm dịch

Trang mạng xã hội Twitter tràn ngập hình ảnh ghi lại khung cảnh vỡ trận tại các siêu thị, người dân tranh giành thực phẩm để tích trữ lương thực, các kệ hàng tại siêu thị trống trơn.

Một thành viên trên MXH Twitter cho biết giá của một số loại rau xanh đã tăng gấp 10 lần nhưng người dẫn vẫn vét sạch gần như mọi kệ hàng để dự trữ đồ dùng cho gia đình. Người dân vẫn lo ngại thành phố sẽ hết rau xanh và lương thực khi các phương tiện giao thông bị hạn chế.

Khẩu trang y tế ở đây cũng đang cháy hàng. Một hình ảnh được đăng tải cho thấy một người đàn ông ngồi trong nhà phải sử dụng băng vệ sinh của vợ dán lên miệng để phòng tránh dịch.

Ngoài ra, nhiều trạm xăng cũng quá tải sau khi xuất hiện tin đồn dự trữ nhiên liệu thành phố đang cạn dần. Nhiều người phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ để đổ xăng.

Hồng Kông tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch viêm phổi Vũ Hán

Ngày 25/1, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch viêm phổi Vũ Hán, đồng thời tạm dừng các chuyến thăm tới Trung Quốc.

Diễn biến dịch viêm phổi lạ: Thêm 26 người chết trong 1 ngày, bệnh viện ở Vũ Hán amp;#34;vỡ trậnamp;#34; - 5

Phát biểu trước báo giới, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) nêu rõ: "Hôm nay, tôi tuyên bố nâng mức ứng phó lên cấp độ khẩn cấp".

Bà Nga còn công bố các biện pháp nhằm hạn chế liên kết với đại lục và tìm cách ngăn chặn sự lây lan của chủng virus Corona mới. Tất cả chuyến thăm chính thức của bà đến Trung Quốc và lễ đón Tết Nguyên đán sẽ bị hủy ngay lập tức. Bà yêu cầu Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đảm bảo có đủ nguồn cung cấp mặt nạ để phòng ngừa dịch bệnh.

Tổng thống Trump khẳng định Mỹ hoàn toàn kiểm soát virus corona

Ngày 22/1, bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã được báo cáo về việc dịch bệnh viêm phổi do virus lạ bùng phát ở Trung Quốc, đồng thời khẳng định Mỹ “hoàn toàn kiểm soát tình hình”.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus corona mới. Người nhiễm bệnh là công dân Mỹ, khoảng 30 tuổi, sống ở bang Washington. Người này mới đây có đến thành phố Vũ Hán, nơi được cho là ổ dịch bệnh viêm phổi do virus lạ gây ra.

Tuy nhiên, theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC), nguy cơ lây nhiễm cho công chúng do trường hợp này là ở mức thấp, bởi bệnh nhân đã nhập viện sớm.

TP.HCM có 2 ca dương tính với virus Corona, Hà Nội cách ly bệnh nhân nghi nhiễm

Tối 23/1, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, cho biết bệnh viện đã phát hiện 2 ca nhiễm virus corona (nCoV). Đây là 2 cha con đến từ TP Vũ Hán, Trung Quốc. Hai bệnh nhân đã được cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị theo phát đồ của Bộ Y tế. 

Sau khi phát hiện vụ việc, Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai chống nhiễm khuẩn chung cho bệnh viện. Tại Khoa Bệnh nhiệt đới, các bác sĩ đã tập trung toàn lực triển khai phòng chống nhiễm khuẩn; tiến hành dự phòng cho những nhân viên y tế tiếp xúc bệnh nhân.

Sáng 30 Tết, Sở Y tế TP.HCM tổ chức họp khẩn với các bệnh viện quân, huyện, chỉ đạo sát sao kế hoạch ứng phó để xử lý tình huống 24/24 trước sự phức tạp của dịch bệnh do virus corona.

Diễn biến dịch viêm phổi lạ: Thêm 26 người chết trong 1 ngày, bệnh viện ở Vũ Hán amp;#34;vỡ trậnamp;#34; - 6

Bác sĩ Bệnh viện E trắng đêm cấp cứu cho người đàn ông sốt, khó thở vừa trở về từ Đài Loan

Tại Hà Nội, vào đêm giao thừa, Bệnh viện E (Hà Nội) đã tiếp nhận một nam bệnh nhân 26 tuổi, (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nhập viện trong tình trạng sốt cao gần 40 độ C, khó thở, mệt mỏi.

Bệnh nhân đã đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan (Trung Quốc), mới trở về Việt Nam cách đây vài ngày. Bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, điều trị tại nhà không giảm đã nhập viện điều trị.

Ngay lập tức, bệnh nhân đã được cách ly, tiến hành làm các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết. Bệnh viện cũng báo cáo với các cơ quan chức năng trong đêm giao thừa.

Tin tức 24h: Tiết lộ điều đáng sợ nhất của dịch viêm phổi lạ Vũ Hán
Chuyên gia quốc tế cảnh báo không thể đánh giá thấp loại virus Corona mới này do có thể xảy ra đột biến trong quá trình lây nhiễm.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h