Điều gì xảy ra bên trong nhà tù có nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất nước Mỹ

Ngày 09/04/2020 17:30 PM (GMT+7)

Ít nhất 1.324 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được xác định là xuất phát từ các nhà tù trên toàn nước Mỹ, với hơn 32 người tử vong. Một nhà tù tại thành phố Chicago hiện đang là “điểm nóng” lây lan Covid-19 của nước Mỹ.

Nhà tù quận Cook, thành phố Chicago hiện là nhà tù có số người nhiễm Covd-19 nhiều nhất nước Mỹ với hơn 350 ca nhiễm.

Sự lây lan Covid-19 tại nhà tù quận Cook bắt đầu vào ngày 23.3, khi 2 tù nhân được đưa vào phòng biệt giam sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19. Chỉ trong vòng 2 tuần, virus đã bùng phát sau các song sắt và lây nhiễm cho ít nhất 350 người, bao gồm cả tù nhân và nhân viên.

Hôm 8.4, văn phòng cảnh sát quận Cook, cơ quan quản lý nhà tù nói trên cho biết, ít nhất đã có 238 tù nhân và 115 nhân viên làm việc trong nhà tù dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, con số này có thể chỉ là một phần nhỏ so với số ca nhiễm thực tế vì phần lớn trong tổng số 4.500 tù nhân của nhà tù quận Cook vẫn đang chờ được làm xét nghiệm virus.

“Đây là quãng thời gian khó khăn cho tất cả mọi người. Tôi cũng đã phải cách ly với vợ con vì lo có thể lây virus cho họ”, ông Thomas J. Dart, cảnh sát trưởng quận Cook, cho biết.

 

Một tấm bảng cầu xin giúp đỡ của các tù nhân trên trong nhà tù quận Cook (ảnh: NY Times)

Một tấm bảng cầu xin giúp đỡ của các tù nhân trên trong nhà tù quận Cook (ảnh: NY Times)

Ông Dart nói thêm rằng, ông đã bố trí một khu cách ly riêng cho những tù nhân đã dương tính với Covid-19 và một khu khác cho những người có biểu hiện triệu chứng nhiễm. 17 ca nặng nhất đã được đưa vào bệnh viện điều trị.

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm vượt qua giai đoạn này. Tuy nhiên vẫn phải điều tra thêm để tìm hiểu lý do vì sao Covid-19 có thể lây lan ở một môi trường khép kín như nhà tù”, ông Thomas J. Dart nói.

Các chuyên gia y tế cho rằng, sự đông đúc, chật chội và mất vệ sinh tại nhà tù quận Cook – một trong những nhà tù lớn nhất nước Mỹ, là nguyên nhân dẫn đến sự lây lan rộng rãi của virus. Nguồn lây lan nhiều khả năng đến từ các nhân viên làm việc trong nhà tù – những người hầu như không bao giờ đeo khẩu trang.

Cảnh sát trưởng Dart cho biết, đa số tù nhân ở đây đều đang thụ án vì các hành vi bạo lực nên họ không thể thả những người này.

 Hàng rào dây thép tại nhà tù quận Cook (ảnh: NY Times)

Hàng rào dây thép tại nhà tù quận Cook (ảnh: NY Times)

Ông Dart nói thêm rằng, ông đã phải bỏ quy định cấm cho tù nhân sử dụng các chất khử trùng tay, chất sát khuẩn có nồng độ cao để họ có thể giữ vệ sinh. Tuy nhiên, nhiều tù nhân và gia đình họ cho rằng nỗ lực của cảnh sát như vậy là chưa đủ.

Hôm 7.3, nhiều người thân của các tù nhân đã bất chấp lệnh cấm tụ tập trong dịch Covid-19 để kéo đến xung quanh nhà tù. Họ bấm còi ô tô inh ỏi và yêu cầu nhà tù quận Cook nhanh chóng thả các tù nhân. Một số người khác đã đệ đơn kiện nhà tù này vì không chịu trả tự do cho tù nhân cao tuổi, có bệnh nền – những người có nguy cơ cao tử vong vì Covid-19.

Ít nhất 1.324 ca nhiễm Covid-19 và hơn 32 trường hợp tử vong đã được ghi nhận tại các nhà tù trên toàn nước Mỹ nhưng đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm do các tù nhân tại Mỹ không phải là đối tượng ưu tiên được làm xét nghiệm virus.

 Một nhân viên y tế mệt mỏi vì chiến đấu với Covid-19 tại Mỹ (ảnh: NY Times)

Một nhân viên y tế mệt mỏi vì chiến đấu với Covid-19 tại Mỹ (ảnh: NY Times)

Lo ngại Covid-19 lây lan đã khiến các nhà chức trách trên khắp nước Mỹ trả tự do cho hàng nghìn tù nhân, chủ yếu là những người không phải thụ án do hành vi bạo lực. Tuy nhiên số ca nhiễm virus đến từ các nhà tù vẫn liên tục gia tăng.

“Tôi sợ rằng mình đang nhiễm Covid-19. Nhưng chờ đến khi được làm xét nghiệm thì có thể tôi đã chết rồi. Có quá ít sự chăm sóc sức khỏe trong tù. Nhân viên ở đây thì không đeo khẩu trang”, ông Thomas Balsiger, 67 tuổi, một tù nhân tại nhà tù La Tuna (bang Texas), cho biết. Ông Thomas Balsiger có tiền sử bệnh tim.

Mỹ là một trong những nước có nhiều tù nhân nhất thế giới. Tại New York, tâm dịch Covid-19 của Mỹ, 287 tù nhân đã nhiễm Covid-19. Gần 1.600 tù nhân đã được thả ra nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm.

Tây Ninh có thêm ca dương tính với COVID-19, là bé trai 6 tuổi về từ Campuchia
Bệnh nhân dương tính COVID-19 là một bé trai, 6 tuổi, hộ khẩu tại Quận 5, TPHCM.
Theo Vương Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19