"Doanh nhân thành đạt" chiếm đoạt 1.200 tỷ đồng của hai đại gia thế nào

Ngày 21/04/2024 13:13 PM (GMT+7)

Dùng tiền vay mượn mua nhiều xe sang, bất động sản... tạo vỏ bọc doanh nhân thành đạt, Phùng Thị Nghệ rủ 2 nữ đại gia góp vốn hơn 1.200 tỷ đồng nhưng chỉ trả lại một phần.

Phùng Thị Nghệ, 38 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Việt Hưng Phát, bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 19/4. Bà Loan và Bà Thanh là hai nữ đại gia khu Phú Mỹ Hưng, quận 7, được triệu tập với tư cách bị hại trong vụ án. Phiên tòa sau đó tạm hoãn do 3 luật sư bào chữa cho Nghệ vắng mặt, dự kiến sẽ sớm mở lại.

Hồ sơ vụ án thể hiện, cuối năm 2018, chồng bà Loan quen biết chồng của Nghệ trong những lần đi chơi golf . Vợ chồng Nghệ sau đó thường xuyên đi ăn uống với gia đình bà Loan. Nghệ giới thiệu là chủ tịch tập đoàn chuyên kinh doanh xăng dầu và có công ty thu đổi ngoại tệ.

Nghệ từng có thời gian làm việc tại ngân hàng, sau đó nghỉ kinh doanh tự do về bất động sản và xe hơi. Năm 2018, cô thành lập Công ty Money Exchange, thực hiện thủ tục xin mở quầy thu đổi ngoại tệ tại các trung tâm thương mại nhưng để em trai đứng tên (người đại diện theo pháp luật).

Ban đầu Nghệ mượn tiền của người thân, ngân hàng mua nhiều bất động sản tại các khu vực VIP nhất tại Phú Mỹ Hưng, quận 7 và mua nhiều ôtô đắt tiền như Mercedes G63, Mercedes Maybach S560, Range Rover... nhằm xây dựng hình ảnh bên ngoài là doanh nhân thành đạt. Nghệ cũng thường giới thiệu với bạn bè đối tác có nhiều cây xăng, quầy thu đổi ngoại tệ và nhiều mối quan hệ xã hội đang làm hồ sơ thành lập ngân hàng tư nhân để huy động vốn làm ăn.

Phùng Thị Nghệ lúc bị bắt. Ảnh: Nhật Vy

Phùng Thị Nghệ lúc bị bắt. Ảnh: Nhật Vy

Những lời mời gọi hợp tác của doanh nhân thành đạt

Sau một thời gian kết thân, đến giữa năm 2019, Nghệ nhắn tin đề nghị bà Loan hợp tác kinh doanh theo hình thức góp vốn theo từng "lô hàng", Nghệ sẽ chia lợi nhuận từng đợt sau khi bán hết. Mỗi khi có "lô hàng", Chủ tịch Việt Hưng Phát nói miệng hoặc nhắn tin cho bà Loan rồi chỉ định tài khoản để nữ đại gia này chuyển tiền cho mình.

Theo cơ quan điều tra, thực tế Nghệ không kinh doanh xăng dầu nhưng nhiều lần nhắn tin cho bà Loan vờ trao đổi nhằm người này tin tưởng, như: "Hôm nay chị cho em mượn 20 tỷ để thanh toán cho kịp tiến độ được không. Thứ hai em bán được ít hàng rồi chị lấy lại bao nhiêu em gửi lại ạ"; "Sáng mai bố em có hẹn gặp bác bên cây xăng để làm việc về bồn chứa và thông số kỹ thuật" hay "Em tính đơn giản một lít lời 3.000 đồng thì một tháng mình lời 5,7 tỷ, gần hai năm là thu hồi vốn 120 tỷ"...

Thấy Nghệ đưa ra đề nghị hợp tác kinh doanh xăng dầu có lợi nhuận cao, bà Loan tin tưởng, nhiều lần chuyển cho Nghệ hơn 176 tỷ đồng. Nghệ có chuyển lại cho bà Loan 85,6 tỷ đồng, còn hơn 90 tỷ đồng nợ gốc và hơn 31 tỷ tiền lợi nhuận kinh doanh Nghệ cam kết nhưng chưa trả.

Đến tháng 3 năm 2020, Nghệ tiếp tục nói với bà Loan có giấy phép kinh doanh ngoại hối tại các trung tâm thương mại lớn ở TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang và có mối bán USD giá rẻ cần vốn để mua, sau đó bán lại cho Ngân hàng Nhà nước. Chủ tịch Tập đoàn Việt Hưng Phát đề nghị bà Loan góp vốn kinh doanh và được nữ đại gia này đồng ý.

Để bà Loan tin tưởng, Nghệ nhắn tin "chị em mình mua được giá 22,2, lấy theo tỷ giá hôm nay bán ra được 23,63... Em tính sơ sơ là lời được 1 tỷ 430 triệu, chị em mình chia 3 nhé...". Tổng số tiền bà Loan đã chuyển cho Nghệ để kinh doanh ngoại hối là hơn 180 tỷ đồng. Quá trình hợp tác, Nghệ đã chuyển cho bà Loan được hơn 109 tỷ đồng, còn nợ hơn 71 tỷ đồng.

Khoảng tháng 6/2020, Nghệ tiếp tục nói với bà Loan đang xin Ngân hàng Nhà nước cấp phép thành lập ngân hàng kinh doanh ngoại hối và đang cần huy động khoảng 3.000 tỷ đồng để chứng minh năng lực tài chính. Nghệ đề nghị bà Loan tham gia và hứa sẽ để nữ đại gia đứng tên cổ đông góp vốn của ngân hàng sau khi thành lập. Số tiền bà Loan góp vốn kinh doanh xăng dầu và ngoại hối Nghệ sẽ dùng để ký quỹ thành lập ngân hàng. Nữ đại gia đồng ý.

Tương tự những lần trước, để bị hại tin tưởng, Nghệ nhiều lần nhắn tin với bà Loan vờ trao đổi về việc đặt tên ngân hàng, chỉnh sửa thông tin, hoàn thiện thủ tục cấp phép... Tin tưởng "nữ doanh nhân thành đạt", bà Loan tiếp tục nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản chồng và nhân viên của Nghệ.

Nghệ sau đó báo cho bà Loan biết đã góp đủ 3.000 tỷ đồng ký quỹ cho Ngân hàng Nhà nước và số tiền này sẽ được giữ lại trong một thời gian sau đó mới giải ngân, khi nào lấy về được sẽ trả lại. Nghệ nhiều lần viện lý do gia hạn thời gian số tiền bị giữ lại ngân hàng và cam kết sẽ trả nhưng không thực hiện.

Đến đầu năm 2021, Nghệ thông báo với bà Loan đã được giải ngân số tiền 3.000 tỷ đồng ký quỹ và gửi hình ảnh 10 giấy "yêu cầu chuyển tiền" với nội dung mỗi giấy chuyển vào tài khoản của chồng Nghệ 300 tỷ đồng. Chủ tịch Việt Hưng Phát cam kết khi chồng mình nhận được tiền sẽ trả cho bà Loan. Thực tế, các giấy chuyển tiền này không có thật, cũng không có giao dịch nào phát sinh số tiền nói trên vào tài khoản ngân hàng của vợ chồng Nghệ, theo cáo trạng.

Do không thấy Nghệ hoàn trả tiền, bà Loan đề nghị xác nhận công nợ để làm tin. Vợ chồng Nghệ sau đó đã lập hai hợp đồng vay tiền của bà Loan gồm: 225,6 tỷ đồng nợ gốc; 880.000 USD và hơn 172 tỷ đồng lợi nhuận. Hai bên lập vi bằng xác nhận Nghệ nợ bà Loan tổng cộng 397,6 tỷ đồng và 880.000 USD. Đến tháng 4/2021, Nghệ không còn khả năng trả nợ, các tài khoản ngân hàng của Nghệ cũng chỉ còn vài trăm đến vài triệu đồng.

Kết quả điều tra xác định, tổng cộng Nghệ đã nhận của bà Loan hơn 606 tỷ đồng, nhiều lần chuyển trả hơn 443 tỷ, còn hơn 162 tỷ chưa trả. Ngoài ra, bà Loan còn cho rằng đã đưa cho Nghệ hơn 24 tỷ đồng tiền mặt không có biên nhận. Bà chưa nhận được khoản tiền lãi nào từ Nghệ.

Quá trình hợp tác với Nghệ, cuối năm 2019, bà Loan còn giới thiệu bà Thanh (là bạn làm ăn, cũng ngụ tại Phú Mỹ Hưng) cùng góp vốn với Nghệ để hưởng lợi nhuận.

Với cách thức tương tự như đối với bà Loan, Nghệ nhắn tin trao đổi để tạo lòng tin với bà Thanh về việc nhập nhiều lô hàng xăng dầu, thu mua ngoại tệ và làm thủ tục thành lập ngân hàng ngoại hối. Một số giao dịch chuyển tiền có xác nhận của bà Loan với tư cách người làm chứng.

Tin tưởng, bà Thanh đã chuyển cho Nghệ 106 tỷ đồng để kinh doanh xăng dầu và 88 tỷ đồng kinh doanh ngoại hối. Để có tiền cho Nghệ vay, bà Thanh phải huy động thêm của người thân, bạn bè. Cũng được Nghệ cam kết cho đứng tên sở hữu vốn góp thành lập ngân hàng, bà Thanh nhiều lần chuyển cho Nghệ hàng trăm tỷ đồng.

Đến tháng 3/2021, do không thấy Nghệ trả tiền như cam kết, bà Thanh yêu cầu làm giấy xác nhận và lập vi bằng nhận nợ 260 tỷ đồng. Đến năm 2022, Nghệ không còn khả năng trả lại tiền, hai nữ đại gia mới phát hiện bị lừa, tố cáo với công an.

Kết quả điều tra xác định, Nghệ nhận tổng cộng của bà Thanh hơn 601 tỷ đồng. Nghệ đã chuyển trả cho bà Thanh hơn 416 tỷ đồng, còn 185 tỷ đồng. Sau khi cấn trừ số tiền liên quan đến quan hệ giao dịch mua bán căn biệt thự tại Phú Mỹ Hưng, nhà chức trách xác định Nghệ còn có trách nhiệm bồi thường cho bà Thanh 159 tỷ đồng.

Ngoài chiếm đoạt tiền của hai nữ đại gia, Nghệ còn bị nhiều người tố cáo chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, do đã hết thời hạn điều tra, hành vi này được Công an TP HCM tách ra xử lý ở giai đoạn hai của vụ án.

Vì sao Chủ tịch Việt Hưng Phát phạm tội?

Quá trình điều tra, Nghệ khai, từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, việc kinh doanh các quầy thu đổi ngoại tệ không hiệu quả do ảnh hưởng của Covid-19. Để có tiền trang trải mặt bằng, lương nhân viên... Nghệ phải vay mượn nhiều người với lãi suất cao. Năm 2021, đại dịch bùng phát, bị cáo dừng toàn bộ việc kinh doanh ngoại tệ, bất động sản và xe cũng không bán được nhưng vẫn phải trả lãi ngân hàng, nên lâm vào tình thế khó khăn.

Ngoài ra, số tiền Nghệ vay mượn của nhiều người và ngân hàng đã đầu tư vào ngân hàng số, mua bán tiền ảo Bitcoin trên các sàn giao dịch quốc tế như Binance (Trung Quốc), Bitrex (Mỹ). Nghệ sau đó bị hacker lấy mất tài khoản Bitcoin có giá trị khoảng 20 triệu USD - là nguyên nhân lâm vào cảnh khó khăn, dẫn đến hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định đây chỉ là lời khai một phía của Nghệ, không có tài liệu, chứng cứ nào chứng minh.

Cơ quan điều tra xác định, để có tiền trả nợ, Chủ tịch Tập đoàn Việt Hưng Phát huy động tiền của nhiều người bằng cách đưa ra các thông tin gian dối như: góp vốn kinh doanh xăng dầu, mua bán USD, góp vốn thành lập ngân hàng, làm đáo hạn ngân hàng, thành lập quỹ tín dụng... và hứa trả lợi nhuận cao nhưng sau đó mất khả năng trả nợ.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Nữ đại gia là bạn thân của Hồ Ngọc Hà vừa tậu thêm biệt thự ven biển 2.400 tỷ, đi máy bay riêng về Việt Nam
Ngoài căn biệt thự 800 tỷ, Mimi Morris mới tậu thêm biệt thự 2.400 tỷ. Độ giàu có "khủng" của nữ đại gia gốc Việt này từng tốn không ít giấy mực của...

Đại gia tỷ phú

Theo Hải Duyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h