Đóng gói thuốc trừ sâu bằng công nghệ ... áng chừng

Ngày 27/11/2013 06:17 AM (GMT+7)

Việc sang chiết, đóng gói thuốc bảo vệ thực vật thủ công, công nhân tự áng chừng liều lượng của công ty Nông Sinh (Từ Liêm, Hà Nội) vừa bị phát hiện.

Sáng nay 26/11, Đội Thanh tra chuyên ngành số 2, thuộc Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phối hợp cùng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Đội 6) – Công an Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện cơ sở sản xuất thuốc bảo vệ thực vật thủ công, ngay trên địa bàn huyện Từ Liêm, Hà Nội.

“Chúng em dựa vào các vạch trên chai để áng chừng liều lượng”

Cơ sở trên là công ty TNHH Nông Sinh, tại số 134 Hồ Tùng Mậu, Từ Liêm, Hà Nội (công ty Nông Sinh).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, xưởng sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, phân bón của công ty Nông Sinh, không đảm bảo yêu cầu.

Theo ông Hồ Đức Thắng, phụ trách kho xưởng của công ty Nông Sinh, công ty có máy sang chiết đóng chai thuốc bảo vệ thực vật nhưng đã bị hỏng nên mọi công đoạn mới được làm thủ công.

Khi lực lượng thanh tra hỏi, làm thế nào để đảm bảo về mặt dung lượng theo quy định, ông Hồ Đức Thắng trả lời rằng: “Chúng em dựa vào các vạch trên chai thuốc để áng chừng!”.

Tuy đang đóng gói rất nhiều thuốc bảo vệ thực vật nhưng Công ty Nông Sinh chưa xuất trình được chứng chỉ hành nghề buôn bán thuốc bảo vệ thực vật; Không có chứng chỉ hành nghề sản xuất, gia công, sang chai đóng gói thuốc bảo vệ thực vật; Không có thỏa thuận về môi trường với địa phương.

Đoàn kiểm tra phát hiện trong xưởng sản xuất của công ty có các hàng chục nghìn gói thuốc bảo vệ thực vật, phân bón không đúng nhãn mác quy định. Số hàng này đã bị đoàn kiểm tra niêm phong, chờ xử lý theo quy định.

Đóng gói thuốc trừ sâu bằng công nghệ ... áng chừng - 1

Kiểm tra tại công ty Nông Sinh (Ảnh: Thu Hoài)

Đóng gói thuốc trừ sâu bằng công nghệ ... áng chừng - 2

Công ty Nông Sinh không cung cấp được hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu (Ảnh: Thu Hoài)

Bà Hoàng Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty Nông Sinh cho biết, công ty có diện tích nhà xưởng khoảng 60m2, có 3 máy đóng gói và 1 máy đóng nắp chai, một máy sang chiết. Kho chứa thành phẩm và nguyên liệu nhập về khoảng 160m2.

Khi kiểm tra, nguyên liệu nhập về của công ty được đóng trong nhiều thùng phuy, để ngoài trời.

Tại kho, hàng đống nguyên liệu có ghi trên bao bì "Made in China"  để phục vụ cho việc pha chế, sang chiết sản xuất thuốc bảo vệ thực vật và phân bón nhưng công ty Nông Sinh chưa cung cấp được hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu các sản phẩm.

Hiện, đoàn kiểm tra đã lấy 1 mẫu phân bón và 3 mẫu thuốc bảo vệ thực vật để phân tích chất lượng. Ngoài ra, toàn bộ máy móc phụ vụ đóng gói thuốc bảo vệ thực vật đã bị niêm phong. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu công ty Nông Sinh ngừng sản xuất cho đến khi đáp ứng đủ điều kiện.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan