Dự báo thời tiết Tết Nguyên Đán 2021: Liệu miền Bắc có rét đậm, rét hại?

HÀ ANH - Ngày 11/01/2021 20:30 PM (GMT+7)

Chuyên gia khí tượng thủy văn đã có những dự báo sơ bộ về thời tiết Tết Nguyên Đán 2021.

Miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm, rét hại nhất của mùa đông năm nay. Một số nơi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, đã có tuyết rơi ở Y Tý, Sa Pa (Lao Cai) trong đêm qua và rạng sáng nay (1/11). 

Còn gần khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán 2021. Theo lịch, người lao đọng được nghỉ tết 7 ngày, thời gian từ ngày 10-2-2021 đến ngày 16-2-2021 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu). Những thông tin thời tiết trong dịp này đang được người dân cả nước quan tâm.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết Tết năm nay rơi vào khoảng nửa đầu tháng 2. Theo dự báo, trong tháng 2 xu thế thời tiết chủ đạo vẫn là rét, nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm từ  0,5 - 1 độ C. 

Dự báo thời tiết Tết Nguyên Đán 2021: Liệu miền Bắc có rét đậm, rét hại? - 1

Miền Bắc khả năng có rét đậm trong đợt Tết Nguyên Đán năm nay (Ảnh minh họa)

Ông Hưởng nhận định, theo đánh giá sơ bộ thì Tết Nguyên Đán năm nay khả năng là rét, còn tính chất rét đậm, hay chỉ rét trung bình thì dự báo thời tiết gần mới có thể hạn chế sai số được, những dự báo hiện nay chỉ mang tính chất xu thế.

Với đợt rét khắc nghiệt đang diễn ra ở miền Bắc, từ ngày 11-13/1, miền Bắc sẽ chuyển sang trạng thái rét khô. Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp, rét buốt nhưng đến ban ngày, nhiệt độ tăng nhanh lên ngưỡng 17-19 độ C, có nắng hanh nên người dân không thấy rét như giai đoạn đầu.

Đêm nay và ngày mai (12/1), ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hoà có mưa, mưa rào. Ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá; riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 9-12 độ; các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ; Tây Nguyên đêm và sáng trời rét; Nam Trung Bộ và Nam Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm.   

Khu vực Hà Nội đêm nay và ngày mai (12/01), không mưa, trưa chiều trời nắng. Trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-10 độ, nhiệt độ cao nhất ngày mai phổ biến khoảng 16-18 độ.

“Trong tháng 1/2021, sẽ có khoảng 4-6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta. Thời kỳ 20 ngày đầu tháng, nền nhiệt độ ở các tỉnh phía Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xảy ra nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm. Đề phòng hiện tượng băng giá, mưa tuyết tại vùng núi cao”, ông Hưởng nhận định.

Giá rét kinh hoàng ở miền Bắc: Tuyết rơi trắng xóa, khung cảnh đẹp như trời Âu
Đêm qua, rạng sáng nay, nhiều nơi ở xã Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) đã có tuyết rơi, phủ trắng cây cối, nhà cửa, đường sá. 
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết