"Đưa hòn đá lạ vào Đền Hùng là phạm luật"

Ngày 13/06/2013 20:32 PM (GMT+7)

“Đưa hòn đá lạ vào đền Hùng là vi phạm pháp luật, chúng tôi đã có công văn đưa hòn đá này ra khỏi khu vực di tích” - Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hoàng Tuấn Anh cho biết trong phiên chất vấn chiều 13/6, tại Quốc hội.

Tại phiên chất vấn chiều nay (13/6) tại Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Thanh Thảo (Đồng Tháp) hỏi Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về thông tin báo chí thời gian qua đưa tin hòn đá lạ được đưa vào Đền Hùng, trên hòn đá có vẽ đạo bùa. Đại biểu hỏi, nếu tin vào đạo bùa xấu hay tốt đó là mê tín dị đoan không?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, sau khi dư luận phản ánh về hòn đá lạ ở Đền Hùng, Phú Thọ, Bộ đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh, đây là một hòn đá do Ban quản lý di tích Đền Hùng cho đặt. Đây là vi phạm pháp luật, Bộ đã có công văn đưa hòn đá này ra khỏi khu vực di tích.

Bộ trưởng cho biết thêm: “Về yếu tố tâm linh hay mê tín dị đoan trong việc này, chúng tôi xin thưa rằng, theo quy định, Đền Hùng là di tích quốc gia đặc biệt, về tu bổ, tôn tạo phải có ý kiến của Bộ”.

Nếu việc này, địa phương báo cáo lên Bộ VH-TT&DL, sẽ có cả một hội đồng khoa học, có hội đồng di sản cho ý kiến... chắc chắn sẽ không có thiếu sót như trên.

Bộ trưởng cho rằng, đây là bài học kinh nghệm, nhất là giai đoạn đang xã hội hóa di tích.

quot;Đưa hòn đá lạ vào Đền Hùng là phạm luậtquot; - 1

Trước khi hòn đá được chuyển đi, nhiều người dân đến xem và rải cả tiền

Cũng tại phiên trả lời chất vấn, có đại biểu QH nhận xét, các lễ hội tràn lan với các kịch bản không nổi bật, phần lễ và phần hội biến tướng, quản lý nhà nước khi quá sâu, khi lại buông lỏng. Mỗi năm có 9.000 lễ hội, song nhiều lễ hội thấm đẫm màu sắc mê tín dị đoan, thương mại hóa.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thông tin, Bộ đang dự thảo đề án quy hoạch lại, giảm tần suất festival ngành nghề, những ngày văn hóa thể thao du lịch. Bộ cùng các tỉnh cần tăng cường kiểm tra di tích an ninh, an toàn, lễ hội lớn phải có phương án đảm bảo an ninh.

Vị đứng đầu ngành VH-TT&DL cũng thông tin, nhiều di tích, lễ hội đặt quá nhiều thùng, hòm công đức, tạo hình ảnh không đẹp. Bộ đề nghị mỗi di tích chỉ nên có 2 hoặc 3 thùng công đức. Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, yêu cầu các sở VHTT&DL vào cuộc.

Một hình ảnh không đẹp khác là thịt thú rừng bày bán tại các lễ hội. Ông Hoàng Tuấn Anh khẳng định trách nhiệm thuộc về quản lý thị trường, đề nghị phối hợp vào cuộc.

Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan