Em gái lãnh đạo Kim Jong-un đang làm Thế vận hội Mùa đông "nóng lên" như thế nào

Ngày 11/02/2018 18:50 PM (GMT+7)

Theo hãng tin CNN, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong chỉ bằng nụ cười, một cái bắt tay và một thông điệp mà bà lưu lại trong sổ lưu niệm ở phủ Tổng thống Hàn Quốc đã rất gây chú ý.

Thông điệp của bà Kim để lại trong cuốn sổ lưu niệm này là: “Tôi hi vọng Bình Nhưỡng và Seoul có thể gần gũi nhau hơn nữa trong tâm trí của người dân và chung sức vì mục tiêu thống nhất”.

Em gái lãnh đạo Kim Jong-un đang làm Thế vận hội Mùa đông amp;#34;nóng lênamp;#34; như thế nào - 1

Bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bà Kim Yo-jong là một trong những thành viên quan trọng nhất không chỉ trong gia đình nhà Kim mà còn trong nội các Triều Tiên hiện nay. Sự hiện diện của bà tại Pyeongchang là một đề tài nóng hổi đối với báo giới, và nó đã khiến người Hàn Quốc có những ý kiến trái ngược nhau.

“Việc bà ấy ở đây không phải là vấn đề, nhưng tôi có cảm giác rằng Triều Tiên xuất hiện tại Olympic mà không mất gì cả”, Yoon Jun-young, 23 tuổi, cho biết. Anh cũng nói thêm rằng Triều Tiên vẫn chưa hề nhượng bộ chính trị tương xứng với sự xuất hiện của họ tại Thế vận hội.

Kate Yoo, 21 tuổi, nói rằng cô không nghĩ sự xuất hiện của bà Kim ở Pyeongchang “là điều tốt đẹp, nhưng tôi cho rằng việc một thành viên trong gia đình Kim có mặt tại đây là một cách để Triều Tiên nói rằng họ sẽ không tấn công Hàn Quốc”.

Thông điệp gửi tới Tổng thống Hàn Quốc

Sự hiện diện của bà Kim đánh dấu lần đầu tiên một thành viên trong gia đình bà đến thăm Hàn Quốc kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953. Bà đã khiến truyền thông thế giới kinh ngạc khi bà gửi một lá thư mời thăm Triều Tiên tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một cuộc gặp mặt lịch sử giữa các quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc tại dinh Tổng thống.

Em gái lãnh đạo Kim Jong-un đang làm Thế vận hội Mùa đông amp;#34;nóng lênamp;#34; như thế nào - 2

Bà Kim Yo-jong bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trong bữa ăn trưa giữa các quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc, bà Kim ngồi đối diện với Tổng thống Moon chứ không phải Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam, mặc dù ông Kim có chức vụ cao hơn em gái lãnh đạo Triều Tiên.

Bà Kim Yo-jong cũng đã đến xem trận đấu của đội tuyển khúc côn cầu nữ chung của hai nước cùng với ông Kim Yong-nam, Tổng thống Moon và phu nhân là bà Kim Jung-sook. Theo hãng tin Yonhap, khi được hỏi về thủ đô Seoul, bà Kim Yo-jong nói rằng: “Quang cảnh nơi đây không hề xa lạ”.

“Ivanka Trump của Triều Tiên”

Sinh ra vào năm 1987, bà Kim Yo-jong đã từng học tập tại Thụy Sĩ giống như ông Kim Jong-un, và được cho là đã theo học tại Trường Đại học Kim Nhật Thành và một trường ở Châu Âu. Bà Kim được biết đến là người em út trong số bảy anh chị em là con cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Theo các chuyên gia phương Tây, là người có quan hệ thân thiết với cha, sau khi trở về từ Thụy Sĩ, bà Kim đã được bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng trong chính phủ Triều Tiên. Ông Ken Gause, một chuyên gia về chính phủ Triều Tiên cho biết: “Quyền lực của Kim Yo-jong bắt nguồn từ sự thân cận của bà ta với lãnh đạo Triều Tiên. Bà ta là người mà ông Kim tin tưởng hơn bất kỳ ai trong chính quyền”.

Có thể nói rằng bà là một cố vấn thân cận của ông Kim Jong-un, và các chuyên gia khẳng định rằng “kể từ khi anh trai lên nắm quyền, bà là người lên kế hoạch tham gia sự kiện trước công chúng của anh, cũng như các hoạt động đi lại của lãnh đạo Triều Tiên và các vấn đề khác”.

Kể từ khi bà trở thành phó giám đốc Cục Tuyên truyền Đảng Lao động Triều Tiên vào năm 2014, uy tín chính trị của bà ngày càng lớn. Theo một tổ chức nghiên cứu do những người Triều Tiên chạy trốn khỏi đất nước thành lập, bà Kim có thể đã tạm thời thay anh trai mình nắm quyền đất nước sau khi ông bị chẩn đoán bị bệnh gout hoặc tiểu đường vào cuối năm 2014.

Em gái lãnh đạo Kim Jong-un đang làm Thế vận hội Mùa đông amp;#34;nóng lênamp;#34; như thế nào - 3

Bà Kim Yo-jong cùng Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam.

Các chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của bà Kim tại Thế vận hội là câu trả lời của Triều Tiên trước việc con gái Tổng thống Mỹ là bà Ivanka Trump cũng có mặt trong sự kiện này.

Bà Balbina Hwang, một giáo sự tại Đại học Georgetown (Mỹ) cho biết: “Bà Kim Yo-jong là một lựa chọn hoàn hảo. Nó cho thấy rằng Triều Tiên không phải là một đất nước kỳ lạ, tiếp tục hành động giống như thời Chiến tranh Lạnh, và rằng họ cũng có những phụ nữ trẻ có năng lực và đảm đương vị trí rường cột quốc gia”.

Bà Park Young-sun, một công chức Hàn Quốc 45 tuổi cho biết, bà cảm thấy vui khi thấy bà Kim Yo-jong có mặt trong trận khúc côn cầu và coi đây là “bài học cho các con của tôi”. “Chúng phải hiểu rằng giành chiến thắng không phải là tất cả, và rằng việc vượt qua những bất đồng còn quan trọng hơn thế”, bà nói.

Em trai nữ tuyển thủ khúc côn cầu Hàn Quốc Choi Ji-yeon là Choi Yoon-seok thì nói rằng: “Tôi rất đề cao bà Kim khi bà ấy có quyết định khó khăn như vậy. Tôi cũng cảm thấy kỳ lạ khi thấy người Triều Tiên ở gần chúng tôi như vậy, nhưng khi họ hô vang cổ vũ chúng tôi, tôi nhận ra rằng họ không phải những người xa lạ. Chúng tôi thực ra là cùng một dân tộc, sử dụng cùng một ngôn ngữ và cùng ủng hộ một đội tuyển”.

Nghĩ về Triều Tiên: Rùng mình lời tiên tri của bà Vanga về năm 2017
Nhà tiên tri mù lừng danh thế giới người Bulgaria đã từng có những tiên đoán rợn người về thế giới và trong số những tiên đoán đó đã trở thành sự...
Theo Anh Tuấn (lược dịch)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h