Gà "thái giám" giá hàng triệu đồng/kg, nhà giàu săn lùng làm quà biếu Tết

Ngày 16/01/2022 16:20 PM (GMT+7)

Những con gà này được lựa chọn từ trong trứng rồi tiến hành “thiến cung” khi còn nhỏ và bán với giá từ 300-400 nghìn đồng/kg khi đạt trọng lượng trên 3kg/con.

Được coi là đặc sản của làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội), những ngày này, thương lái khắp nơi đổ về đây để lựa chọn những con gà trống thiến đẹp nhất phục vụ nhu cầu mua gà đi biếu tặng của người dân với giá khá đắt đỏ.

Nếu như các loại gà trống thông thường khác chỉ có giá từ 90-120 nghìn đồng/kg thì gà trống thiến có giá gấp đến 3-4 lần, lên đến 300-400 nghìn đồng/kg. Với trọng lượng từ 3-4kg/con thì mỗi con gà có giá từ 900 nghìn đến 1,2 triệu đồng.

Gà trống thiến với bộ mào đỏ chót, bộ lông óng mượt và chất lượng thịt ngon, được nhiều người lùng mua biếu Tết.

Gà trống thiến với bộ mào đỏ chót, bộ lông óng mượt và chất lượng thịt ngon, được nhiều người lùng mua biếu Tết.

Anh Nguyễn Huy Ba, chủ trang trại nuôi gà mía trống thiến Sơn Tây cho biết, năm nay, do lo ngại dịch bệnh ảnh hưởng nên đa số các hộ dân đều giảm số lượng gà nuôi khiến hàng đẹp ngày càng khan hiếm.

“Năm nay gà trống thiến dễ bán và bán giá cao hơn năm ngoái nhưng lại không có hàng để bán. Hiện tại hầu như số gà trong vườn nhà tôi đã được khách đặt gần hết với giá từ 300-400 nghìn đồng/kg”, anh Ba nói.

Với tiêu chuẩn lựa chọn khắt khe và quá trình nuôi tốn nhiều chi phí nên loại gà này được ít người nuôi.

Với tiêu chuẩn lựa chọn khắt khe và quá trình nuôi tốn nhiều chi phí nên loại gà này được ít người nuôi.

Theo anh Ba, năm ngoái nhà anh nuôi 1.200 con nhưng đến Tết chỉ bán được 1/2. Năm nay, lo ngại tình hình dịch bệnh phức tạp nên anh chỉ nuôi 600 con. Các hộ dân trong hợp tác xã trước đây mỗi nhà nuôi khoảng 100 con thì năm nay cũng chỉ nuôi 20-30 con.

Anh ba cho hay, gà mía Sơn Tây có lớp thịt trắng mềm, da vàng, thịt ngọt đậm đà, nhất là gà trống thiến có lớp thịt chắc, lớp da giòn, thơm ngon nên được nhiều người lựa chọn làm quà biếu Tết.

Những con gà có trọng lượng trên 4kg có giá lên đến hơn 400.000 đồng/kg.

Những con gà có trọng lượng trên 4kg có giá lên đến hơn 400.000 đồng/kg.

“Gà trống thiến phải được chọn từ trứng chọn đi, đó là những quả trứng gà tròn mới cho tỷ lệ con trống cao sau đó mang đi ấp. Trứng gà được ấp từ tháng giêng, sau 60-70 ngày, chọn những cá thể khỏe mạnh, nổi trội về ngoại hình và đạt trọng lượng từ 0,8-1kg thì mang đi thiến”, anh Ba phân tích.

Theo đó, gà trống thiến được cắt bỏ tinh hoàn để hạn chế tính đực nên lông lúc nào cũng óng mượt, bắt mắt. Đặc biệt, chân của loại gà này rất vàng, nổi bật lên là 2 hàng chỉ đỏ ở 2 bên chân, lớp da như lớp vảy rồng rất đặc biệt.

Chân gà trống thiến rất vàng, lớp da chân như vảy rồng bắt mắt.

Chân gà trống thiến rất vàng, lớp da chân như vảy rồng bắt mắt.

Không những trải qua quá trình kỹ thuật thiến đặc biệt và nuôi trong khoảng thời gian gấp đôi gà thương phẩm bình thường, gà trống thiến còn được nuôi hoàn toàn bằng thóc, ngô và các loại ngũ cốc. Bổ sung chất dinh dưỡng và canxi bằng cách cho ăn thêm giun, dế, cua, ốc, ruồi lính đen…

“Thịt gà trống thiến có vị thơm, đậm, dai chứ không quá mềm như thịt gà công nghiệp và không quá dai như gà ta nên giá của loại gà này cũng rất cao. Những con gà nuôi từ 10-11 tháng, có trọng lượng từ 3-3,5kg sẽ có giá khoảng 350.000 đồng/kg, gà nặng từ 4kg trở lên có giá từ 400-500 nghìn đồng/kg”, anh Ba nói.

Gà trống thiến được cắt bỏ tinh hoàn để hạn chế tính đực nên lông lúc nào cũng óng mượt, bắt mắt và được nhiều người gọi vui là gà thái giám.

Gà trống thiến được cắt bỏ tinh hoàn để hạn chế tính đực nên lông lúc nào cũng óng mượt, bắt mắt và được nhiều người gọi vui là "gà thái giám".

Theo quan niệm của nhiều người, con gà là biểu tượng của mặt trời, báo hiệu một ngày mới, sự mới mẻ bắt đầu. Do đó, khi cúng lễ thường dùng gà trống để cúng nhưng phải là gà trống choai, không khuyết tật, mào đỏ, mỏ vàng, chân vàng và quan trọng nhất là vẫn chưa đạp mái, vì thế người ta thường chọn mua gà trống thiến.

Với nhiều người, để cầu mong cho sự ấm no hạnh phúc, người ta vẫn chọn lấy những con gà trống thiến ngon nhất để dâng cúng cho tổ tiên vào những ngày trọng đại hoặc để làm quà biếu, bày tỏ lòng thành kính. Vì vậy, dù có giá cao gấp nhiều lần gà thường nhưng gà trống thiến vẫn là mặt hàng rất đắt hàng.

Kì lạ con gà trần trụi, thích ăn sầu riêng, khách trả 50 triệu mà chủ không chịu bán
Với thân hình “trần trụi” không một cọng lông, con gà này có da và mào đỏ chót, đặc biệt rất thích ăn sầu riêng, chủ nhân cho biết, có người trả giá 50 triệu đồng nhưng anh nhất quyết không bán.

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thị trường Tết