Hoa lê rừng "sụt giá kịch sàn" xuống phố sau Tết, tiểu thương chỉ mong thu hồi đủ vốn để sớm về quê

Kiều Linh - Ngày 22/02/2024 09:40 AM (GMT+7)

Sau Tết nhiều địa điểm bán hoa lê, hoa mận phục vụ người dân Hà Nội chơi hoa trong những ngày Xuân, thế nhưng sức mua mặt hàng này cực thấp, nhiều người bán hàng chỉ mong đủ vốn để về quê.

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều địa điểm ở Hà Nội như đường Tố Hữu (Hà Đông), chợ hoa Quảng Bá hay đường Lạc Long Quân có rất nhiều điểm bán cành hoa lê, hoa mận và cả những cành đào rừng nở muộn. 

Với lợi thế là vẻ đẹp hoang dã, lại trưng được lâu ngày, hoa tươi lâu nên những năm trước mặt hàng này rất hút khách sau đợt nghỉ Tết. Còn với năm 2024, ghi nhận của phóng viên cho thấy, thị trường vô cùng ảm đạm, vào giờ nghỉ cũng rất ít người lui tới những điểm bán hoa rừng này.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/1-2024/images/2024-02-21/dan-buon-hoa-le-rung-sau-tet-o-ha-noi-khoc-rong-chi-mong-thu-hoi-du-von-de-som-ve-que-le7-1708506286-634-width660height440.jpg /

Hoa lê rừng amp;#34;sụt giá kịch sànamp;#34; xuống phố sau Tết, tiểu thương chỉ mong thu hồi đủ vốn để sớm về quê - 2

Tại một số điểm bán hoa lê, số người đến xem và mua rất ít, có thời điểm còn không có một bóng khách hàng.

Tại một số điểm bán hoa lê, số người đến xem và mua rất ít, có thời điểm còn không có một bóng khách hàng. 

So với mọi năm, giá những cành hoa lê, hoa mận giảm đi rất nhiều nhưng số người hỏi và mua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí, có những tiểu thương vì quá “đói khách” nên nhượng lại số hoa lê vừa chở xuống được một tuần cho người khác, nhằm gỡ vốn rồi về quê đi làm việc khác.

Theo những tiểu thương, nguồn gốc những cành hoa này chủ yếu từ Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên được mua từ các nhà dân trong bản, sau đó tập trung lại rồi đưa xuống Hà Nội bán lấy lời. Anh Tuân (người bán hoa lê trên đường Lạc Long Quân) cho biết, mọi năm vào dịp gần rằm số người đến ngắm và mua hoa rất đông, nhưng năm nay dù cuối tuần hay giữa buổi trưa, số người đến chỉ lác đác, đếm trên đầu ngón tay.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/1-2024/images/2024-02-21/dan-buon-hoa-le-rung-sau-tet-o-ha-noi-khoc-rong-chi-mong-thu-hoi-du-von-de-som-ve-que-le12-1708506286-793-width660height440.jpg /

Hoa lê rừng amp;#34;sụt giá kịch sànamp;#34; xuống phố sau Tết, tiểu thương chỉ mong thu hồi đủ vốn để sớm về quê - 5

Những cành hoa lê được bán với giá từ vài trăm, đến cả triệu đồng/cành. So với mọi năm giá hoa lê đã giảm rất nhiều.

Những cành hoa lê được bán với giá từ vài trăm, đến cả triệu đồng/cành. So với mọi năm giá hoa lê đã giảm rất nhiều. 

Mọi năm, chúng tôi bán 5-7 triệu đồng/cành hoa lê to. Năm nay giá cao nhất chỉ 4 triệu đồng mà rất ít người hỏi”, anh Tuân tâm sự và hy vọng sau rằm tháng Giêng lượng người mua sẽ nhiều hơn. “Chúng tôi động viên nhau rằng, giờ các gia đình vẫn còn đào, quất nên họ chưa mua. Sau rằm, đào tàn, quất rụng, họ sẽ chơi hoa lê, hoa mận, khi đó chúng tôi sẽ bán được hàng và gỡ gạc lại được chút vốn liếng”, anh Tuân mong muốn.

Chị Hoài An (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cho biết, gia đình chị năm nào cũng mua cành lê về chơi cho đến tháng 3 âm lịch, thế nhưng năm nay đi chọn nhiều nơi vẫn chưa được cành ưng ý vì giá cả chưa thật sự hợp túi tiền. “Mọi năm tôi thường chọn mua cành hoa khoảng 3 triệu đồng, năm nay kinh tế khó khăn chỉ định mua cành khoảng 1 triệu nhưng những cành như vậy lại không có nhiều lộc và nụ hoa. Vì thế, tôi chạy 2 vòng vẫn chưa mua được cành nào ưng ý”, chị An cho hay.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/1-2024/images/2024-02-21/dan-buon-hoa-le-rung-sau-tet-o-ha-noi-khoc-rong-chi-mong-thu-hoi-du-von-de-som-ve-que-le11-1708506286-340-width660height440.jpg /

Hoa lê rừng amp;#34;sụt giá kịch sànamp;#34; xuống phố sau Tết, tiểu thương chỉ mong thu hồi đủ vốn để sớm về quê - 8

Nhiều người đến xem hoa chỉ để hỏi giá, số người mua về chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhiều người đến xem hoa chỉ để hỏi giá, số người mua về chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Ở góc khác, một người phụ nữ và con gái đang loay hoay để vận chuyển cành lê mới chọn được với giá 1,5 triệu về nhà. Người phụ nữ này cũng cho biết, bà phải chọn cả một tiếng, khắp các điểm bán mới chọn được một cành vừa đẹp, vừa hợp với không gian nhà. Tuy nhiên, do giá vận chuyển 150.000 đồng/1,5km là quá đắt nên hai mẹ con bà quyết định sẽ tự chở hoa về nhà.

Đây cũng là vị khách hàng hiếm hoi chọn mua cành hoa lê có giá trên 1 triệu tại điểm bán hoa đường Lạc Long Quân. Số khách hàng ít ỏi còn lại đa số là đi hỏi giá, ngắm hoa hoặc chỉ mua những cành hoặc bó hoa nhỏ về cắm bình.

Bà Hoa bó những cành hoa lê nhỏ thành từng bó cho dễ bán, giá chỉ dao động khoảng 100.000-150.000 đồng.

Bà Hoa bó những cành hoa lê nhỏ thành từng bó cho dễ bán, giá chỉ dao động khoảng 100.000-150.000 đồng. 

Bà Hoa đang tỉa tót từng cành hoa lê để bó lại gọn gàng, phục vụ những người có nhu cầu mua về cắm để bàn hoặc phục vụ dân văn phòng. Bà chia sẻ, năm nay thị trường quá ế ẩm, nguy cơ trắng tay khi buôn mặt hàng này rất hiện hữu. Theo bà Hoa, do lượng người mua cành lê to ít, nên bà tận dụng những cành vận chuyển bị gãy, hoặc cắt tỉa những cành nhỏ để bán thành từng bó, hy vọng vớt vát lại được những đồng vốn đã bỏ ra.

“Năm 2023 kinh tế khó khăn quá, chúng tôi cũng lường trước được điều này nên lấy hàng ít hơn, chọn hàng đẹp hơn, không ngờ vẫn ế ẩm như thế này”, bà Hoa tâm sự. Được biết, mỗi bó hoa lê, hoa mận rừng có giá dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/bó.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/1-2024/images/2024-02-21/dan-buon-hoa-le-rung-sau-tet-o-ha-noi-khoc-rong-chi-mong-thu-hoi-du-von-de-som-ve-que-le4-1708506286-195-width660height440.jpg /

Hoa lê rừng amp;#34;sụt giá kịch sànamp;#34; xuống phố sau Tết, tiểu thương chỉ mong thu hồi đủ vốn để sớm về quê - 12

Một số người tranh thủ bán thêm đào phục vụ người dân chơi hoặc cúng Rằm tháng Giêng. 

Ngoài ra, nhiều người cũng tranh thủ thời gian gần rằm tháng Giêng bán thêm cả những cành đào dăm hoặc bó thành bó nhỏ để người dân mua về cúng rằm. Mỗi bó đào dăm như vậy được bán từ 50-100.000 đồng/bó. Mặc dù giá đã hạ xuống kịch khung nhưng lượng người mua vẫn không có.

Theo các tiểu thương tại đây, khi đào đã chở xuống phố dù đắt hay rẻ họ sẽ chờ đợi cơ hội để bán. Nếu thời điểm hiện tại chưa bán được thì vẫn có thể chờ đến đầu tháng 2, khi đó đắt rẻ họ cũng phải bán cho hết, nếu không chỉ có thể cắt làm củi khô.

Người phụ nữ gói hoa lễ cuối cùng ở Hà Nội: Hoa xưa vốn để cúng giờ thành món ăn
Là người Hà Nội gốc, cuộc sống đủ đầy, nhưng hàng ngày bà Thu vẫn gánh hàng rong bán hoa ở vỉa hè vì bà yêu hoa, muốn giữ giá trị truyền thống đang...

Chuyện phố cổ

Theo Kiều Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thị trường Tết