4 loại quả cứ đến Tết lại đắt hàng, cả triệu đồng vẫn được nhà giàu đặt trước cả tháng

H.A - Ngày 06/01/2022 14:44 PM (GMT+7)

Cứ mỗi dịp Tết đến, những loại quả có hình dáng độc-lạ và mang nhiều ý nghĩa này lại được người dân tìm mua khắp nơi để bày lên mâm cỗ.

Bưởi đỏ tiến vua xứ Thanh

Bưởi đỏ hay còn gọi là bưởi Luận Văn, được trồng tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương, Thanh Hóa. Ngày này, giống bưởi này còn được nhân giống tại các xã Xuân Bái, Xuân Lam, Xuân Trường… huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Bưởi đỏ là đặc sản tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương, Thanh Hóa

Bưởi đỏ là đặc sản tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương, Thanh Hóa

Người dân ở đây cho biết xưa kia bưởi đỏ Luận Văn là đặc sản dùng để tiến vua. Khi còn nhỏ, loại bưởi này cũng có màu xanh như các loại bưởi thường nhưng khi khi chín, toàn bộ quả bưởi từ vỏ đến tép bưởi đều chuyển sang màu đỏ gấc, trông rất lạ mắt. 

Loại quả này chín rộ vào khoảng tháng 11 kéo dài đến hết Tết Nguyên Đán. Điều đặc biệt, loại bưởi này có mùi thơm thoang thoảng và có thể giữ được độ tươi trong vòng 1-2 tháng. Không những vậy, với màu đỏ đặc trưng, bắt mắt, bưởi Luận Văn còn được xem như biểu tượng của sự may mắn, tài lộc. Chính vì vậy, người xưa ưu ái xếp bưởi đỏ Luận Văn lên vị trí “vua” của các loại bưởi.

Khi chín, toàn bộ quả bưởi từ vỏ đến tép bưởi đều chuyển sang màu đỏ gấc, trông rất lạ mắt.

Khi chín, toàn bộ quả bưởi từ vỏ đến tép bưởi đều chuyển sang màu đỏ gấc, trông rất lạ mắt. 

Loại quả này chín rộ vào khoảng tháng 11 kéo dài đến hết Tết Nguyên Đán

Loại quả này chín rộ vào khoảng tháng 11 kéo dài đến hết Tết Nguyên Đán

Mấy năm gần đây, bưởi đỏ là loại trái cây cực kỳ hút khách trong dịp Tết Nguyên đán. Cứ thời điểm giáp Tết, thương lái khắp nơi lại đổ về để mua bưởi đỏ tiến vua, có những người đặt hàng cả vườn trước vài tháng. 

Bưởi đỏ được trang trí, viết chữ thư pháp có giá lên tới hơn 1 triệu đồng/quả vẫn được nhà giàu đặt mua tới tấp mỗi dịp Tết Nguyên đán

Bưởi đỏ được trang trí, viết chữ thư pháp có giá lên tới hơn 1 triệu đồng/quả vẫn được nhà giàu đặt mua tới tấp mỗi dịp Tết Nguyên đán

Năm nay bưởi đỏ mất mùa nên giá sẽ nhỉnh hơn mọi năm. Nếu như năm ngoái, bưởi bán cả vườn chỉ có giá 70.000-80.000 đồng/quả, thì năm nay, thương lái đã trả lên 100.000-120.000 đồng/quả. Ngoài ra, bưởi đỏ được trang trí, viết chữ thư pháp thì giá cực kỳ đắt đỏ, có thể lên tới 1-1,2 triệu đồng/quả nặng trên 2kg. 

Quả dừa hồ lô 

Ngoài bưởi đỏ, dừa hô lô cũng là mặt hàng độc lạ được săn lùng mỗi dịp Tết đến xuân về. Không chỉ có trái dừa hình hồ lô lạ và đẹp mắt, trên bề mặt của nó còn in các chữ thư pháp: Lộc, Tài, Phúc, Thọ, Chúc mừng năm mới, Vạn sự như ý, An khang thịnh vượng và các nội dung theo đặt hàng riêng... vô cùng tỉ mỉ. 

Quả dừa được tạo hình hô lô và viết chữ thư pháp vô cùng độc lạ

Quả dừa được tạo hình hô lô và viết chữ thư pháp vô cùng độc lạ

Từ nhiều năm nay, anh Huỳnh Thanh Tâm (30 tuổi) ở thị trấn Châu Thành, tỉnh Bến Tre đều đặn cho ra đời những trái dừa hồ lô in chữ. Theo như anh Tâm chia sẻ, dừa sẽ được ép khuôn tạo chữ từ 20 đến 25 ngày trước khi thu hoạch.

Dừa sẽ được ép khuôn tạo chữ từ 20 đến 25 ngày trước khi thu hoạch.

Dừa sẽ được ép khuôn tạo chữ từ 20 đến 25 ngày trước khi thu hoạch.

Ngoài ra, đặc điểm trái dừa không tròn đều mà có đến 3 cạnh, vỏ lại trơn, láng nên muốn đặt khuôn ép eo đúng vị trí rất phức tạp, phải thật am hiểu về sự phát triển của loại cây trái này mới làm được. Trung bình, cứ 1000 quả dừa thì tỷ lệ thành công chỉ khoảng 30- 40%, bù lại, do kỹ thuật tốt nên đa phần các tác phẩm thành công đều có tạo hình đẹp.

Những trái dừa tạo hình hồ lô, in chữ thư pháp thể hiện lời chúc năm mới dù có giá khá đắt đỏ nhưng vẫn được khách hàng nồng nhiệt đón nhận. Theo khảo sát, trên thị trường dừa có giá 200.000 - 300.000 đồng/trái loại tròn và 400.000-500.000 đồng/trái dừa hồ lô, cao gấp 60 lần so với dừa tròn tươi bình thường (5.000 đồng/quả dừa tươi tại vườn).

Dừa hồ lô in chữ thư pháp có giá lên tới 500.000 đồng/quả

Dừa hồ lô in chữ thư pháp có giá lên tới 500.000 đồng/quả

Vừa đặt 4 cặp dừa in chữ Tài, Lộc vào dịp Tết năm nay, chị Hòa An (ở TP.HCM) chia sẻ: “Dù đắt nhưng mình vẫn mua về trưng bày trên bàn thờ gia tiên cho trang trọng. Với cả trong ngũ quả trưng Tết thì không thiếu quả dừa trong “cầu - dừa - đủ - xoài” được. Hơn nữa, dừa có thêm chữ Tài, Lộc với mong muốn năm mới nhiều may mắn”.

Bưởi thỏi vàng, bưởi hồ lô

Bưởi thỏi vàng, bưởi hồ lô cũng là trái cây "cháy hàng" trong dịp Tết. Anh Vũ Minh (Nam Định) cho biết đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường nhưng loại bưởi này vẫn hút khách, giá bán cao và vẫn “cháy” hàng ngay cả khi chưa Tết. 

Bưởi hồ lô luôn cháy hàng mỗi dịp Tết

Bưởi hồ lô luôn "cháy hàng" mỗi dịp Tết

"Những quả bưởi có hình dáng độc đáo này vẫn ở các vườn thuộc tỉnh Bến Tre, Cần Thơ. Năm nào khách cũng đặt trước Tết vài tháng nhưng tôi không dám nhận nhiều vì sợ hàng về không đủ để trả cho khách. Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nguồn cung bưởi hồ lô hạn chế về số lượng", anh Minh cho hay. 

4 loại quả cứ đến Tết lại đắt hàng, cả triệu đồng vẫn được nhà giàu đặt trước cả tháng - 9

Theo khảo sát, bưởi hồ lô và bưởi thỏi vàng có giá dao động từ 250.000 -1,2 triệu đồng một trái (tùy kích cỡ) có khắc chữ nổi Tài Lộc. Loại quả này giá tăng theo ngày, khách đặt mua muộn một ngày đã phải chịu một mức giá khác, chưa nói đến việc đợi gần Tết mới mua thì không biết giá còn cao tới mức nào. Sau khi thờ cúng xong, loại quả này vẫn bổ ra và ăn bình thường. 

4 loại quả cứ đến Tết lại đắt hàng, cả triệu đồng vẫn được nhà giàu đặt trước cả tháng - 10

“Không phải ai cũng làm thành công được bưởi có hình dáng độc đáo này. Với những người có kinh nghiệm, kỹ thuật, tỷ lệ quả bưởi hình hồ lô hay thỏi vàng đạt chuẩn để bán ra thị trường cũng rất ít, chỉ khoảng 20%. Đó là những quả có hình dáng và chữ nổi đầy đặn, sắc nét. Còn lại, những quả không đạt chuẩn bán chẳng ai mua”, anh Minh chia sẻ thêm.

Xoài thư pháp

Xoài in chữ là sản phẩm của các nông dân tại Bến Tre, Đồng Tháp và Hậu Giang, Tiền Giang. Trái xoài được chọn tạo hình phải là những quả căng đẹp, da bóng bẩy, phù hợp để trưng bày và có giá trị thẩm mỹ cao. 

4 loại quả cứ đến Tết lại đắt hàng, cả triệu đồng vẫn được nhà giàu đặt trước cả tháng - 11

Ông Võ Thành Lễ (xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) cho biết 6 năm trước, tình cờ ông phát hiện chỗ rách của bao giấy để lại trên trái xoài đang bao trái một vết màu xanh khá đẹp. Từ đây, ông Lễ nảy sinh ý tưởng vẽ chữ lên trái xoài để tăng giá trị kinh tế. Một trái xoài thư pháp thành phẩm mất hơn 50 ngày và qua 2 lần bao trái. Lần bao trái đầu tiên là tạo màu vàng cho trái xoài. Lần thứ hai là cho trái lên chữ.

Một trái xoài thư pháp thành phẩm mất hơn 50 ngày và qua 2 lần bao trái

Một trái xoài thư pháp thành phẩm mất hơn 50 ngày và qua 2 lần bao trái

Ông Lễ thường khắc các chữ thư pháp trên bao giấy bao trái xoài, như: Tài, Phước, Phúc, Lộc, Thọ, Vạn, Sự, Như, Ý… để cầu may vào dịp tết đến, xuân về.

Dự định ông sẽ tung ra thị trường Tết Nhâm Dần 500 – 700 trái xoài thư pháp. Trung bình khoảng 100.000 đồng/trái mua tại vườn. 

4 loại quả cứ đến Tết lại đắt hàng, cả triệu đồng vẫn được nhà giàu đặt trước cả tháng - 13

Trên thị trường, xoài thư pháp được bán với giá từ 200.000-300.000 đồng/quả tùy thời điểm và tùy kích thước. Mỗi dịp Tết, thứ quả này đắt hàng như tôm tươi, hàng có bao nhiêu cũng hết. 

Mua sắm đón Tết 2022, chị em nội trợ nên lưu ý những gì?
Xu hướng Tết năm nay quay lại với với những nhu cầu cơ bản như thực phẩm, đồ dùng gia đình, chăm sóc cá nhân và quần áo thời trang. Để có chiến lược...

Tiêu dùng thông minh

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán