Gặp gỡ mẹ nữ sinh đạt điểm 10 duy nhất môn Ngữ văn: "Có đợt tôi phải khuyên con đừng học ngày học đêm như thế"

NGỌC HÀ - Ngày 19/07/2023 06:38 AM (GMT+7)

“Đan Thanh học đều các môn. Con bảo rằng muốn bản thân trở thành người hoàn hảo và có nhiều sự lựa chọn cho tương lai thì phải học đều, không thể có sự phân biệt giữa Toán và Văn, hay các môn tự nhiên với xã hội", chị Linh tâm sự.

Sáng 18/7, cái tên Trần Ngọc Đan Thanh – lớp 12A4, trường THPT Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng, Nam Định) được dư luận nhắc đến nhiều nhất với điểm 10 môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023. Em chính là thí sinh đạt điểm 10 duy nhất của môn Ngữ văn trong kỳ thi này. 

Ngay trong ngày, chúng tôi đã tìm nhiều cách liên lạc với Đan Thanh nhưng không thể kết nối. Em bận đi chụp hình và làm một số việc cá nhân để chuẩn bị cho việc đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học.

Sau đó, chị Trần Linh (SN 1984) – mẹ ruột của nữ sinh - đã dành thời gian chia sẻ những câu chuyện phía sau thành tích học tập của Đan Thanh. Chị Linh xúc động: “Khi con đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ văn, trở thành thí sinh có điểm thi Văn cao nhất cả nước, tôi thấy xúc động và hạnh phúc vô cùng.

Trần Ngọc Đan Thanh – lớp 12A4, trường THPT Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng, Nam Định) - thí sinh đạt điểm 10 duy nhất của môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Trần Ngọc Đan Thanh – lớp 12A4, trường THPT Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng, Nam Định) - thí sinh đạt điểm 10 duy nhất của môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Tất cả như vỡ oà và không có gì diễn tả hết ngay lúc này. Cuối cùng, bao nhiêu vất vả của vợ chồng tôi vì tương lai của con cũng được đền đáp một phần nào đó trong cuộc đời này. Giờ tôi chỉ mong con sau này sẽ nên người, trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội”.

Nói rồi, người phụ nữ làm nghề buôn bán hàng ăn tại địa phương bỗng trầm lặng hồi lâu. Chị như muốn quay trở về quá khứ để nhớ về hành trình con gái tự học, tự phấn đấu và tự trở thành “con nhà người ta”.

“Vợ chồng tôi là dân lao động chân tay, ít học nên luôn nói với các con rằng: “Chỉ có học giỏi mới giúp các con thay đổi cuộc đời. Nếu con không muốn vất vả sớm hôm như bố mẹ thì hãy chăm chỉ học cho tốt. Bố mẹ sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các con học tập”.

Đan Thanh thấm nhuần điều đó từ bé nên suốt 12 năm học đều miệt mài học tập, đạt danh hiệu học sinh giỏi. Chúng tôi cũng ít khi phải nhắc nhở cháu về việc học lắm. Thậm chí có đợt tôi phải khuyên con đừng học ngày học đêm như thế. Tôi chỉ lo con học nhiều quá mà ảnh hưởng đến sức khỏe".

Gặp gỡ mẹ nữ sinh đạt điểm 10 duy nhất môn Ngữ văn: amp;#34;Có đợt tôi phải khuyên con đừng học ngày học đêm như thếamp;#34; - 2

Cũng theo chị Linh, trong năm học lớp 12 vừa qua, Đan Thanh đoạt giải Nhì môn Ngữ văn cấp tỉnh. Bởi vậy việc nữ sinh Nam Định đạt 10 điểm Văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là điều dễ hiểu.

Không chỉ môn Ngữ văn đạt điểm cao, điểm các môn khác của Đan Thanh cũng đạt từ mức cao trở lên. Theo đó, Toán: 8.00; Lịch sử: 9.00; Địa lý: 8.00; GDCD: 9.75; KHXH: 8.92; Tiếng Anh: 9.00.

“Đan Thanh học đều các môn. Con bảo rằng muốn bản thân trở thành người hoàn hảo và có nhiều sự lựa chọn cho tương lai thì phải học đều, không thể có sự phân biệt giữa Toán và Văn, hay các môn tự nhiên với xã hội.

Tuy nhiên con định hướng bản thân sẽ thi khối D01 nên đã lựa chọn tổ hợp các môn xã hội để thi tốt nghiệp THPT. Sắp tới con sẽ nộp hồ sơ, đăng ký nguyện vọng vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Ngoại Thương. Tôi rất hi vọng rằng với tổng số điểm là 27 con sẽ đỗ cả hai trường trên”, chị Linh chia sẻ.

Gặp gỡ mẹ nữ sinh đạt điểm 10 duy nhất môn Ngữ văn: amp;#34;Có đợt tôi phải khuyên con đừng học ngày học đêm như thếamp;#34; - 3

Cô Vũ Lan Hương – giáo viên dạy tiếng Anh của Đan Thanh tại trường THPT Nghĩa Minh cho biết bản thân rất xúc động khi học trò đạt 10 điểm môn Ngữ văn và 9 điểm môn tiếng Anh. “Đan Thanh là một cô bé khá toàn diện. Bạn ấy học đều các môn nhưng đam mê Văn và tiếng Anh nhất.

Đan Thanh rất chăm chỉ và có ý thức trong việc học tập. Đặc biệt bạn ấy không đi học thêm ở bất cứ đâu, chỉ tiếp thu kiến thức trên lớp”, cô Hương chia sẻ.

Cũng theo cô giáo Hương, Đan Thanh là một học trò ham học hỏi. Em hễ có bài học, câu hỏi gì không hiểu hoặc chưa rõ là sẵn sàng nhắn tin cho cô giáo hỏi để được giải thích cặn kẽ đến khi nào vỡ lẽ thì thôi. Em còn chủ động xin tài liệu để tự học, nâng cao thêm kiến thức cho bản thân.

Gặp gỡ mẹ nữ sinh đạt điểm 10 duy nhất môn Ngữ văn: amp;#34;Có đợt tôi phải khuyên con đừng học ngày học đêm như thếamp;#34; - 4

“Nhiều người sẽ nghĩ một người chỉ biết học như Đan Thanh sẽ sống nội tâm, không tham gia các hoạt động của nhà trường. Song không phải vậy, bạn ấy là người rất năng nổ và tích cực tham gia các hoạt động đoàn đội… Bạn ấy có khả năng nhảy hiện đại rất tốt, dẫn chương trình hay.

Mình nghĩ Đan Thanh xứng đáng là một tấm gương sáng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong học tập lẫn hoàn thiện bản thân”.

Đan Thanh chụp hình cùng cô giáo dạy Văn và các bạn trong lớp.

Đan Thanh chụp hình cùng cô giáo dạy Văn và các bạn trong lớp.

Đan Thanh cùng bạn lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ bên cạnh cô giáo Vũ Lan Hương.

Đan Thanh cùng bạn lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ bên cạnh cô giáo Vũ Lan Hương.

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023: Thế hệ 9X bỗng nhớ lại chính mình ngày xưa, cùng chung tâm trạng với các sĩ tử
Hoà theo không khí hào hứng đợi – biết điểm tốt nghiệp THPT 2023, rất nhiều người đã lục lại kỷ niệm của ngày xưa cũ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h