Gặp lại người đàn ông trong trại tâm thần có giọng hát trời phú, cất lên ai cũng phải khen ngợi

NGỌC HÀ - Ngày 06/02/2024 14:30 PM (GMT+7)

“Tôi biết mình nổi tiếng trên mạng xã hội, thấy người ta nói các clip hát được bao người khen ngợi. Tôi mừng lắm, chẳng thể ngờ bản thân lại thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng”, anh A Đoan nói.

Video người đàn ông hát ca khúc "Mãi mãi" (nhạc Hàn Quốc) trong trại tâm thần.

Gần 2 năm trước, dư luận được phen xôn xao trước giọng hát của người đàn ông cất lên từ trại tâm thần. Thậm chí nam ca sĩ Lam Trường đã bày tỏ lời cảm thán về giọng hát ấy khi thể hiện ca khúc “Mãi mãi” mà bản thân từng biểu diễn cách đây nhiều năm.

Ngay sau đó, danh tính của người đàn ông đã được cư dân mạng tìm ra. Anh tên A Đoan (SN 1990, quê Kon Tum), sống trại tâm thần Hàm Rồng (hay còn gọi là trại tâm thần Hà Hữu Phước) tại thành phố Pleiku (Gia Lai).

Bẵng thời gian, người ta không còn thấy anh A Đoan cất tiếng hát, xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội như trước. Nhiều người tò mò không biết cuộc sống của anh trong trại tâm thần có sự thay đổi gì sau khi “nổi tiếng” hay không?

Anh A Đoan tâm sự về cuộc đời.

Anh A Đoan tâm sự về cuộc đời.

Tranh thủ lúc anh A Đoan còn tỉnh táo, một YouTuber nổi tiếng đã có cuộc hỏi thăm về cuộc sống hiện tại. Anh tâm sự: “Tôi biết mình nổi tiếng trên mạng xã hội, thấy người ta nói các clip hát được bao người khen ngợi. Tôi mừng lắm, chẳng thể ngờ bản thân lại thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng”.

Sau đó người đàn ông từ từ nhấc chiếc kính đen lên trán, cầm cây đàn ghi – ta vừa đánh vừa cất giọng hát đậm chất cao nguyên nhưng không kém phần tình cảm. Anh hát đến đâu “đồng nghiệp” trong trại vỗ tay rần rần đến đó.

“Ở đây có rất nhiều người có giọng hát như tôi! Chúng tôi sống với nhau như một gia đình, chọn âm nhạc để khuây khỏa cũng như giải trí. Sáng chú Phước cho chúng tôi ăn mì, uống thuốc rồi đến khoảng thời gian tự do, tức ai muốn làm gì thì làm. Chúng tôi không biết làm gì ngoài hát hò cho vui nhộn.

Tôi thấy ai cũng hát hay, còn biết đánh đàn ghi – ta nữa! Ở trong này có cây đàn, anh em cứ luân phiên nhau vừa đánh vừa hát thôi”, anh A Đoan tâm sự.

Tính đến nay, anh A Đoan đã vào trại tâm thần Hàm Rồng tròn một thập kỷ. Anh từng có vài lần trốn về nhà với cha mẹ với hi vọng được sống cạnh người thân. Song cha mẹ nghèo khó, chẳng thể lo nổi thuốc thang, cái ăn cái mặc. Vì thế anh lại vào trại, nhờ chú Phước cưu mang giúp.

Gặp lại người đàn ông trong trại tâm thần có giọng hát trời phú, cất lên ai cũng phải khen ngợi - 2

Ở nhà bố mẹ già rồi, lại nghèo nữa nên không có gạo có mì cho tôi ăn. Tôi mệt chẳng thể đi nổi nên lại vào trong này nương nhờ chú Phước.

Chú chăm sóc anh em chu đáo lắm, sáng nào cũng ăn mì, trưa – chiều ăn cơm với thịt cá. Hôm nào có đoàn từ thiện ghé tới thì chúng tôi được cải thiện bữa ăn, như mì thịt xào, bún thịt nướng… Ai ăn cũng ưng cả nên chỉ mong mạnh thường quân ghé tới đây hoài”, anh A Đoan cho hay.

Vừa dứt lời, người đàn ông quê Kon Tum bỗng trầm buồn như nghĩ đến điều gì đó. Sau đó anh thở dài ngao ngán, xót xa: “Ở đây nếu không quen sẽ chẳng chịu được đâu! Tôi từng chứng kiến anh em lên cơn đánh nhau vì một điếu thuốc. Xong xuôi mọi người lại nói chuyện, thân thiết với nhau như người nhà.

Đúng là người tâm thần, khác người bình thường lắm. Số phận của chúng tôi thật bất hạnh, cứ trốn trại rồi lại phải quay lại đây thôi”.

Được biết trại tâm thần Hàm Rồng do người đàn ông Hà Hữu Phước thành lập. Hiện nơi đây tiếp nhận 120 người bệnh, được chăm sóc miễn phí. “Có người bị gia đình ruồng bỏ, có người gia đình không đủ tài chính chăm sóc nên đưa đến đây. Chú Phước sẽ to toàn bộ chi phí thuốc thang, ăn uống, sinh hoạt cho tất cả”, anh Phong – chủ kênh YouTube nổi tiếng chia sẻ.

Tiếng hát từ trại tâm thần của người đàn ông có giọng ca trời phú và tâm sự bị bạn dùng đàn đập vào đầu vì ganh tị
Giọng hát của người đàn ông tên Đoan, một bệnh nhân tại trại tâm thần Hàm Rồng (Gia Lai) gây ấn tượng mạnh mẽ với người nghe vì đầy nội lực và cảm xúc. Đằng sau khả năng ca hát đặc biệt là câu chuyện về nguyên nhân khiến cuộc đời anh lâm vào cảnh hiện tại.

Bệnh tâm thần

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam