Gặp lại người tự cầm dao rạch lưng lấy sỏi thận

Ngày 02/05/2013 09:24 AM (GMT+7)

Câu chuyện ông Hai tự dùng dao mổ sỏi thận mà vẫn sống gần 10 năm nay khiến nhiều người kinh ngạc và xem đó là chuyện 'thần kỳ'. Sau khi lấy sỏi ra khỏi cơ thể, ông vẫn khỏe mạnh và minh mẫn.

Chúng tôi trở lại ngôi nhà của ông Nguyễn Hai, 80 tuổi, ở rú Xước Dũ, xã Hương Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế sau ngày ông nhập viện trở lại vì căn bệnh tái phát. Con đường đến nhà ông cũng ngoằn ngoèo, chông chênh như chính cuộc đời ông. Chuyện về người đàn ông không có kiến thức chuyên môn về y học lại dám cầm dao rạch thịt lấy sỏi thận ra khỏi cơ thể vẫn cần sự lý giải của các nhà khoa học.

Tự rạch thịt lấy sỏi

Nếu không chứng kiến tận mắt những vết thương đã liền sẹo còn in dấu trên lưng ông Hai thì ngay người viết cũng khó tin nổi việc ông tự mổ sỏi thận cho mình là có thật.

Trên thế giới, cũng có những trường hợp tự tay mổ bụng mình nhưng họ đều là những người có kiến thức chuyên môn. Bác sĩ Leonid Rogozov, thuộc Liên Xô cũ, đã dùng thuốc và dụng cụ mổ mang theo để gây tê và tự rạch một vết dài 12cm ở bụng, cắt bỏ phần ruột thừa. Bác sĩ phẫu thuật Evan O’Neil Kane đã làm sửng sốt cả thế giới khi trực tiếp cầm dao mổ 2 "ca" cho bản thân.

Gặp lại người tự cầm dao rạch lưng lấy sỏi thận - 1

Con dao ông dùng để tự mổ.

Còn ông Nguyễn Hai ở Việt Nam chỉ là một người nông dân, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bệnh tật giày vò khiến ông không thể chịu nổi đành nhắm mắt làm liều, mổ lưng mình để lấy sỏi thận ra. Ca mổ được thực hiện lúc 3h chiều ngày hôm trước, đến 3h sáng ngày hôm sau thì ông tỉnh lại.

Ông Hai hào hứng kể: "Khoảng 3 giờ chiều một ngày mùa đông năm 2005, cơn đau sỏi bùng phát dữ dội khiến tôi phải bỏ việc lết từ sân vào nhà. Cơn đau âm ỉ, dày vò khiến tôi không làm sao chịu nổi. Tôi sờ vào sau lưng thì thấy có 1 viên sỏi tròn tròn ở sát mé lưng.

Đau quá nên làm liều, tôi vào nhà lấy con dao và lưỡi lam, miệng ngậm chặt cái quần để tránh cắn vào lưỡi, đưa tay về phía hông lưng có viên sỏi đang nhú lên thọc thẳng dao vào rồi lấy sỏi ra.

Không ngờ, ở đó có tới 3 viên sỏi. Tôi nghiến răng, lăn người, lết đến bên thau nước giếng để sẵn rồi lấy nước dội lên rửa vết thương. Thấy máu đỏ và nước xanh, nước vàng chảy ra, tôi ngất đi cho đến 3 giờ sáng hôm sau thì tỉnh dậy. Thấy mình vẫn còn sống, tôi đi nấu cháo ăn, hấp một ngụm cháo, thấy lòng nhẹ hẳn”.

Ông Hai cho biết thêm: “Tôi mổ vết thương dài tầm 10 -12 cm. Sau khi mổ xong, tôi không khâu lại, cứ để thế tầm 10 đến 15 ngày sau vết thương tự kín da, liền sẹo và tôi có thể tự đi lại trong nhà. Một thời gian sau, tôi có thể vác cuốc ra đồng, lên rú chặt chủi, đốn than".

Gặp lại người tự cầm dao rạch lưng lấy sỏi thận - 2
Vết thương sau lưng ông Hai.

Câu chuyện ông Hai tự dùng dao lam, dao cau mổ sỏi thận mà vẫn sống gần 10 năm nay khiến nhiều người kinh ngạc và xem đó là chuyện “thần kỳ”. Sau khi lấy sỏi ra khỏi cơ thể, ông vẫn khỏe mạnh và minh mẫn.

Ông Nguyễn Văn Quyền, xã Hương Hồ, cho biết, trong hoàn cảnh đó thì ông Hai đã làm được những điều kỳ lạ. Lạ ở chỗ ông đã chữa lành được vết thương trong gần 10 năm qua, và còn lạ hơn khi vết thương của ông không để lại biến chứng gì. Đương nhiên không ai khuyến khích việc làm này trong xã hội phát triển hiện nay”.

Vì sao ông có thể tự tay mổ lấy sỏi thận?


Điều kỳ diệu mà ông Hai làm đến nay vẫn chưa ai có thể lý giải được. Theo giải thích của chính ông thì lý do ông tự tay phẫu thuật xuất phát từ hoàn cảnh thực tế của bản thân.

Ông Hai kể: "Năm 16 tuổi, tôi phát hiện bị sỏi thận nhưng đã được mổ lành. Đến năm 30 tuổi, bệnh tái phát. Sau ca mổ, tôi bị nhiễm trùng vết thương, máu và mũ cứ rỉ mãi xuống ướt cả đáy quần. Hồi đó, tôi còn sống ở thôn Long Hồ, xã Hương Hồ, dân làng cứ đi ngang qua là bĩu môi rằng, cái ông ni ăn ở hôi hám quá. Mà cái bệnh ni khi bị nhiễm trùng nó hôi thật".

Gặp lại người tự cầm dao rạch lưng lấy sỏi thận - 3
Ông Hai - sau gần 10 năm tự mổ lấy sỏi thận.

Khi ông lập gia đình với bà Trần Thị Khướu (năm nay 77 tuổi), vợ chồng ông sinh được 4 người con thì chết mất 3. Còn 1 người con gái đi lấy chồng xa, nghèo khó không giúp được gì cho gia đình.

“Hoàn cảnh đẩy gia đình tôi vào cảnh túng thiếu. Chạy vạy khắp nơi vay tiền vào viện nhưng không ai cho vay. Vợ tôi đi ở thuê kiếm tiền lo thuốc thang cho tôi, còn tôi ở nhà một mình chống chọi bệnh tật. Không chịu nổi sự gièm pha cay đắng của thiên hạ, tôi từ biệt vợ con lên rú Xước Dũ để ở. Nếu có mệnh hệ gì thì cũng xin chết bên sườn núi, bớt gánh nặng cho vợ con”.

Hôm ông tự tay xẻ thịt lấy 3 viên sỏi ra khỏi người, bà Khướu vẫn còn đi ở cho người ta. Cứ 3 tháng, bà được người ta cho về nhà thăm chồng một lần. Khi bà trở về, thấy ông tự mổ vết thương, lòng bà đau như thắt. Bà trách ông 1, bà giận mình 10. Giận vì không kiếm được đủ tiền để chồng chạy chữa ở bệnh viện. Bà khóc suốt đêm khi trở về với chồng.

Sau khi tự lấy được sỏi ra khỏi cơ thể thành công, gần 10 năm nay, ông trở lại với công việc đồng án. Đầu năm 2013, cơn đau sỏi tái phát, gia đình không cho ông làm liều, bà và mấy đứa cháu ngoại quyết đưa ông vào viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế xác định, ông Hai vẫn còn 3 viên sỏi dưới gần hậu môn. Nhưng các bác sĩ chưa dám mổ cho ông vì ông đã bước sang tuổi 80, sự thành công ca mổ là rất khó. Họ khuyên ông về dưỡng bệnh 6 tháng trước khi trở lại bệnh viện. Để mổ dịch vụ, ông phải tốn khoảng 50 triệu đồng.

Bà Trần Thị Khướu cho biết: “Dưới hậu môn ổng vẫn còn sỏi. Ngày mô mà hắn không ra thì ngày đó mủ còn chảy. Chừ bây giờ ông sống mà như người đã chết, cứ ôm bệnh thế này, 2 vợ chồng già tui không biết làm gì để sống cả. Đời ổng khổ quá, cuối đời rồi bệnh tật vẫn còn đeo đẳng giày vò, hành hạ”.

Đôi vợ chồng già khốn khổ vẫn đùm bọc nhau sống qua ngày. Hàng xóm thương tình người cho bát gạo, con cá, bó rau, bộ quần áo. Dù bệnh tật và tuổi cao nhưng ông bà vẫn sống vui vẻ, minh mẫn. Ông Hai giải thích: “Có lẽ trời chưa cho mình chết, tội nghiệp bà nên tôi vẫn sống. Ở gần núi rừng nên thời tiết cũng dễ chịu hơn”.

(Theo Dòng đời)
Nguồn:

Tin liên quan